Vì đâu các bệnh viện lớn xóa sổ bệnh án giấy với tốc độ 'rùa bò'?

09:30 23/08/2023

Theo lộ trình của Bộ Y tế, các bệnh viện hạng I trở lên (135 bệnh viện) hết năm 2023 phải triển khai bệnh án điện tử, nhưng đến nay cả nước mới chỉ có 50 cơ sở y tế thực hiện trong đó chưa có bệnh viện hạng đặc biệt nào thực hiện (Việt Đức, Bạch Mai, K, Trung ương Quân đội 108, Trung ương Huế…).

Bệnh án giấy vẫn ngập trên bàn làm việc của y bác sĩ

Theo Bộ Y tế, tốc độ chuyển đổi từ bệnh án, hồ sơ giấy sang dữ liệu điện tử tại các bệnh viện hiện quá chậm. Việt Nam có khoảng 1.400 cơ sở khám, chữa bệnh, trong đó có khoảng 135 bệnh viện hạng I trở lên.

Theo dữ liệu cải cách hành chính từ website Bộ Y tế, đến giữa tháng 8.2023, cả nước mới có khoảng 50 cơ sở y tế cả công lập và tư nhân, chính thức công bố chuyển từ bệnh án giấy sang bệnh án điện tử.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh là một trong 10 bệnh viện đầu tiên trên cả nước áp dụng bệnh án điện tử.

BS Nguyễn Văn Mạnh - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh - chia sẻ: Hiện 100% các loại giấy tờ có điều kiện đã được số hoá, hồ sơ bệnh án của bệnh nhân được ký số liên thông kết quả đến cơ sở dữ liệu của Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Cùng với đó là các tiện ích hỗ trợ người bệnh được triển khai như: Đặt lịch khám và tra cứu kết quả trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, kiốt thông minh…

Tại Hà Nội có 40 bệnh viện công lập nhưng cũng chỉ có 4 cơ sở chính thức công bố triển khai bệnh án điện tử gồm 2 bệnh viện hạng I là Xanh Pôn, Phụ sản Hà Nội và 2 bệnh viện hạng II là Mỹ Đức, Vân Đình.

Đơn cử, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đến ngày 28.7 năm nay mới chính thức triển khai bệnh án điện tử thay thế hoàn toàn bệnh án giấy. Còn tại các bệnh viện khác, việc đi khám phải "ôm" theo một tập giấy tờ thủ tục, bệnh án với nhiều loại chụp chiếu, xét nghiệm... vẫn là một việc quen thuộc.

  

Theo người dân phản ánh, mỗi lần đến Bệnh viện Tim Hà Nội khám, người bệnh lếch thếch ôm theo nhiều loại giấy tờ chụp chiếu, xét nghiệm, bệnh án… Những chồng bệnh án giấy vẫn ngập trên bàn làm việc của y bác sĩ tại các khoa phòng.

"Nhiều khi bác sĩ dặn lần sau đi khám thì mang sổ khám đi, nhưng tôi cao tuổi rồi, nhớ nhớ quên quên, lần nào đi khám cũng mua một quyển sổ mới" - bà Phan Thị M (TX Sơn Tây - Hà Nội) chia sẻ với phóng viên Lao Động.

Theo lộ trình, giai đoạn từ năm 2024 - 2028, Bộ Y tế yêu cầu tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc phải triển khai hồ sơ bệnh án điện tử. Tuy nhiên, đến nay, trong số 50 cơ sở y tế thực hiện bệnh án điện tử, khoảng một nửa là tuyến huyện.

Danh sách các cơ sở y tế đã triển khai cũng không có nhiều bệnh viện hạng I, đặc biệt chưa có bệnh viện hạng đặc biệt nào thực hiện (Việt Đức, Bạch Mai, K, Trung ương Quân đội 108, Trung ương Huế…).

Đến nay, mới có 2 bệnh viện trực thuộc Bộ và 2 bệnh viện trực thuộc trường đại học triển khai bệnh án điện tử gồm: BV Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội, Đa khoa Nông nghiệp, Đại học Y Hà Nội và Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh.

Thiếu nguồn kinh phí để đầu tư đồng bộ

Theo các bệnh viện, để triển khai bệnh án điện tử, cần phải có nguồn kinh phí lớn đầu tư cho hệ thống máy móc, công nghệ thông tin, nhân lực… Do đó, nhiều nơi vẫn còn “loay hoay” xoay xở vốn. Một số bệnh viện lại gặp khó khăn trong vấn đề thuê phần mềm quản lý bệnh án điện tử.

Chia sẻ với PV Lao Động về nguyên nhân chậm triển khai, TS.BS Trần Văn Thường - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang - cho hay: "Chúng tôi đang gặp khó khăn trong khâu thuê, mua phần mềm quản lý bệnh án điện tử, phải ký hợp đồng mới có thể triển khai được. Mọi bệnh án điện tử cần phải được theo một nguyên tắc chung để sau này có thể kết nối được các bệnh viện với nhau".

Trước việc triển khai bệnh án điện tử còn quá chậm, Bộ Y tế hiện đang lấy ý kiến đóng góp dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư 46/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định hồ sơ bệnh án điện tử.

Theo đó, dự thảo đề xuất sửa đổi, bổ sung về lộ trình thực hiện bệnh án điện tử, như sau: Đến ngày 31.12.2025, tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên toàn quốc áp dụng hồ sơ bệnh án điện tử tại đơn vị.

Như vậy, so với Thông tư cũ các bệnh viện hạng I trở lên được lùi thời hạn 2 năm để áp dụng hồ sơ bệnh án điện tử.

Có thể bạn quan tâm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm rời Mông Cổ, điểm đến tiếp là thăm Ireland

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm rời Mông Cổ, điểm đến tiếp là thăm Ireland

18:21 01/10/2024

Khép lại chuyến thăm Mông Cổ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên chuyên cơ đến điểm dừng chân tiếp theo là Ireland cho chuyến thăm mang tính lịch sử.

TPHCM 24/7: Hành động của 2 đối tượng tham gia tổ chức khủng bố vừa bị bắt

TPHCM 24/7: Hành động của 2 đối tượng tham gia tổ chức khủng bố vừa bị bắt

13:10 21/09/2024

Công an TPHCM bắt giam 2 thành viên tổ chức khủng bố ‘Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời’; Cảnh báo hàng chục điểm sạt lở tại TPHCM trong mùa mưa lũ; Người 'chặt chém' streamer IshowSpeed ở phố đi bộ Nguyễn Huệ hoàn trả tiền,... là những tin tức đáng chú ý tại TPHCM tuần qua.

Thất tịch là ngày gì?

Thất tịch là ngày gì?

20:00 19/08/2023

Ngày lễ Thất tịch còn được gọi là ngày 'ông Ngâu bà Ngâu' hay ngày Ngưu lang Chức nữ gặp nhau, diễn ra vào mùng 7 tháng 7 Âm lịch. Lễ Thất tịch năm 2023 sẽ rơi vào thứ Ba ngày 22/8 Dương lịch. Thất tịch là ngày gì? Lễ Thất tịch là sự kiện truyền thống có nguồn gốc Trung Hoa, được cho là xuất hiện từ thời Hán, khoảng từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên đến đầu thế kỷ 3 Công nguyên. Ngày Thất tịch gắn với câu chuyện tình đẫm nước mắt của Ngưu lang...

Gần 100 điểm sạt lở trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long

Gần 100 điểm sạt lở trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long

17:10 19/06/2023

Trong 6 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long xuất hiện gần 100 điểm sạt lở lớn, nhỏ, riêng huyện Trà Ôn có 72 điểm. Ước tính...

Bộ Quốc phòng trả lời đề xuất học sinh học xong THPT không học đại học, cao đẳng phải nhập ngũ

Bộ Quốc phòng trả lời đề xuất học sinh học xong THPT không học đại học, cao đẳng phải nhập ngũ

09:30 29/03/2023

Bộ Quốc phòng đã có trả lời cử tri tỉnh Quảng Bình về đề xuất học sinh học xong THPT không học đại học, cao đẳng hoặc học xong đại học, cao đẳng phải nhập ngũ.

Nhiều thí sinh điểm cao ngất ngưởng nhưng vẫn rớt tốt nghiệp THPT

Nhiều thí sinh điểm cao ngất ngưởng nhưng vẫn rớt tốt nghiệp THPT

17:20 18/07/2023

Một số thí sinh có điểm thi khá cao nhưng rớt tốt nghiệp do bị điểm liệt một môn.

Người nước ngoài vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?

Người nước ngoài vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?

07:00 05/12/2023

Người nước ngoài được hiểu là những người có quốc tịch của một quốc gia khác đang học tập, lao động, sinh sống, công tác ở trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Khi cư trú ở Việt Nam, người nước ngoài đều có sự bình đẳng về năng lực pháp luật hành chính, không phân biệt màu da sắc tộc, nghề nghiệp hay tôn giáo. Dựa vào nguyên tắc quốc tịch được quy định ở trong Luật quốc tịch của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, quy chế...

Vụ tai nạn khiến ba mẹ con tử vong: Lời khai ban đầu của tài xế xe tải

Vụ tai nạn khiến ba mẹ con tử vong: Lời khai ban đầu của tài xế xe tải

09:30 07/03/2023

Tài xế Nguyễn Duy Q. khai nhận, do tập trung tránh chiếc xe tải chạy hướng ngược lại nên đã gây tai nạn với chiếc xe máy chở bốn người chạy cùng chiều phía trước.

Công trình bắt buộc phải có thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy

Công trình bắt buộc phải có thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy

22:00 15/09/2023

Phụ lục V ban hành kèm theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP, các công trình, dự án phải có thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới