Về quê 1 năm, tôi lại lộn ngược ra thành phố

07:50 15/05/2024

Bản thân tôi đã bỏ thành phố lớn về quê, nhưng sau đó đành phải quay trở lại chỉ sau một năm. Đó chính là vì thói quen, cung cách, môi trường làm việc ở quê.

Đô thị lớn có nhiều vấn đề, nhưng hàng triệu người vẫn chọn bám trụ nơi đây - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Lý do lớn nhất khiến bản thân tôi không thể ở quê là đặc thù công việc.

Với những ngành nghề mà đâu đâu cũng cần như giáo viên, bác sĩ, kế toán, nhân viên kinh doanh, nhân viên văn phòng, công chức…, bạn dễ dàng thay đổi công việc cho dù đó là thành phố lớn hay ở tỉnh khác quê hương bạn.

Nhưng với những ngành nghề rất đặc thù, bạn khó có thể kiếm một công việc làm tương xứng ở quê. Ví dụ một kỹ sư hóa tu nghiệp chuyên sâu không thể phù hợp trở thành thầy giáo hay chuyên viên cấp phòng.

Một nhà làm phim, hay các nhân viên làm việc trong ngành truyền thông báo chí, trình diễn…cũng sẽ khó tồn tại và phát huy hết sở trường của mình khi "đất" cho mình ở quê quá ít, hoặc dường như không có.

Thói quen, cung cách, môi trường làm việc

Có một điều mà bản thân tôi đã trải qua khi cũng đã từng bỏ thành phố lớn về quê nhưng sau đó đành phải quay trở về thành phố lớn chỉ sau một năm. Đó chính là thói quen, cung cách, môi trường làm việc ở quê.

Ở thành phố lớn như TP.HCM, mọi thứ trong mọi môi trường công việc dường như đang vận hành ở mức nhanh và khá chuyên nghiệp. Cung cách nhân viên mọi công ty, hãng, xưởng trao đổi công việc, giao lưu thương mại diễn ra có những đặc điểm đã trở thành quy chuẩn, bài bản, có tính công nghiệp hóa cao.

  • Lương 8 triệu vẫn cố ở lại thành phố: Chi tiêu thế nào mới đủ sức bám trụ?ĐỌC NGAY

Năng suất công việc, không khí làm việc diễn ra sôi động, khiến tinh thần những người làm việc luôn luôn trong tinh thần tiến lên. Guồng quay kinh tế cứ thế mà chạy đều.

Tuy không phải tất cả, nhưng hầu hết môi trường, cung cách làm việc ở quê lại khác hoàn toàn thành phố lớn. Mọi thứ diễn ra chậm chạp. Tinh thần làm việc trong các công sở, văn phòng khá "kém nhiệt", có lúc trở nên tẻ nhạt.

Những tiện ích, công nghệ phục vụ cho công việc dĩ nhiên vẫn chưa được cập nhật lên mức cao nhất, tốt nhất như thành phố lớn. Từ đó dẫn đến cùng một vấn đề, nếu ở môi trường thành phố lớn sẽ xử lý rất nhanh, nhưng ở quê lại trì trệ hơn.

Tất cả đều không phù hợp với người đã quen sống một thời gian dài tại thành phố lớn như tôi.

Đi hay ở là do chính bạn

Với cá nhân tôi, thành phố lớn là nơi rèn luyện cho bạn cách làm việc chuyên nghiệp, nhanh chóng. Đô thị cho bạn nhiều kinh nghiệm làm việc, trao dồi nhiều kỹ năng, là môi trường tốt để bạn học hỏi phát triển bản thân dù bạn có là ai, lương bao nhiêu đi chăng nữa. Nếu bạn có mục đích này, thành phố lớn hoàn toàn là nơi phù hợp với bạn.

Ngược lại, bạn thích môi trường sống có vẻ "chậm" hơn, ít cạnh tranh cao, nhịp độ sống đều đều. Bạn hoàn toàn có thể về quê.

Bạn chính là người biết mình ở đâu là phù hợp nhất, chỉ cần cân nhắc các yếu tố gia cảnh cá nhân, hoàn cảnh hiện tại và đặc thù chuyên môn, công việc. Tôi nghĩ bạn sẽ hạnh phúc với quyết định của mình mà không cần phải bị lấn cấn khi nghe nhận xét của bất kỳ ai.

Và một khi đã quyết định ở đâu, cái mà bạn cần làm là hòa nhập vào nơi đó để tiếp tục duy trì cuộc sống của mình. Đừng để thân xác trú ngụ một nơi nhưng tinh thần lại hướng về nơi khác.

Còn bạn, lý do gì khiến bạn lựa chọn ở lại thành phố để sinh sống và lập nghiệp? Nếu muốn về quê, về nhà, bạn gặp những trở ngại, khó khăn gì? Mời bạn chia sẻ câu chuyện về hòm thư hongtuoi@tuoitre.com.vn. Tuổi Trẻ Online cảm ơn bạn.

Có thể bạn quan tâm
Cuộc thi ảnh, video Việt Nam hạnh phúc công bố giải tháng 6

Cuộc thi ảnh, video Việt Nam hạnh phúc công bố giải tháng 6

07:20 06/07/2024

Ban tổ chức cuộc thi ảnh, video 'Việt Nam hạnh phúc' vừa công bố danh sách các tác giả đoạt giải thưởng tháng 6.

Hơn 1.000 thiếu nhi tham gia Ngày hội học tập tốt, rèn luyện chăm

Hơn 1.000 thiếu nhi tham gia Ngày hội học tập tốt, rèn luyện chăm

21:40 11/05/2024

Ngày 11/5, Hội đồng Đội T.Ư chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Thiếu nhi Việt Nam phối hợp tổ chức ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” với sự tham gia của 1.000 em thiếu nhi, các thầy cô giáo viên làm Tổng phụ trách Đội trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Nhân viên trẻ ham thức khuya, nhà xe dán tờ giấy đọc ấm lòng

Nhân viên trẻ ham thức khuya, nhà xe dán tờ giấy đọc ấm lòng

04:20 24/06/2024

Tờ giấy được in khoảng 3 tháng nay, và được dán ở chỗ nhân viên nhận hàng hóa.

Ra quân Chiến dịch 'Kỳ nghỉ hồng' tại Bình Phước

Ra quân Chiến dịch 'Kỳ nghỉ hồng' tại Bình Phước

14:10 19/07/2024

Ngày 19/7, tại thị xã Bình Long (Bình Phước), T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân Chiến dịch thanh niên tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” cấp Trung ương năm 2024.

Lý do nam giới tăng nguy cơ mắc ung thư vùng đầu cổ

Lý do nam giới tăng nguy cơ mắc ung thư vùng đầu cổ

15:40 21/07/2024

Nam giới tăng nguy cơ mắc ung thư hầu họng, miệng, thanh quản khi tiếp xúc hóa chất, uống rượu bia nhiều và hút thuốc lá, nhiễm HPV.

ILA hỗ trợ học sinh vùng cao 500 triệu đồng trong năm học mới

ILA hỗ trợ học sinh vùng cao 500 triệu đồng trong năm học mới

11:40 10/10/2023

ILA Việt Nam cải tạo điểm trường, tặng đồ dùng học tập và nhiều nhu yếu phẩm khác cho hơn 500 học sinh, tổng trị giá 500 triệu đồng.

Bệnh viện trong nước đào tạo tại chỗ phẫu thuật viên robot

Bệnh viện trong nước đào tạo tại chỗ phẫu thuật viên robot

07:00 10/12/2023

Sau 6 năm tiếp nhận robot da Vanci, Bệnh viện Bình Dân phối hợp với nhà cung cấp đào tạo tại chỗ 5 phẫu thuật viên và được cấp chứng chỉ quốc tế.

Không còn chặn đường thu phí giữ xe hồ Tà Pạ và Ô Thum

Không còn chặn đường thu phí giữ xe hồ Tà Pạ và Ô Thum

18:30 17/05/2023

Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn khẳng định không còn thu phí giữ xe hồ Tà Pạ và hồ Ô Thum. Địa phương sẽ tạo mọi điều kiện cho du khách vui chơi.

Bộ tộc nào ở Ấn Độ có tập tục tự do đổi vợ

Bộ tộc nào ở Ấn Độ có tập tục tự do đổi vợ

11:00 06/10/2023

Bộ tộc này sống ở vùng Ladakh có truyền thống hôn nhau giữa đám đông và trao đổi vợ tự do thoải mái.

Co loi xay ra
Co loi xay ra