Về quê 1 năm, tôi lại lộn ngược ra thành phố

07:50 15/05/2024

Bản thân tôi đã bỏ thành phố lớn về quê, nhưng sau đó đành phải quay trở lại chỉ sau một năm. Đó chính là vì thói quen, cung cách, môi trường làm việc ở quê.

Đô thị lớn có nhiều vấn đề, nhưng hàng triệu người vẫn chọn bám trụ nơi đây - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Lý do lớn nhất khiến bản thân tôi không thể ở quê là đặc thù công việc.

Với những ngành nghề mà đâu đâu cũng cần như giáo viên, bác sĩ, kế toán, nhân viên kinh doanh, nhân viên văn phòng, công chức…, bạn dễ dàng thay đổi công việc cho dù đó là thành phố lớn hay ở tỉnh khác quê hương bạn.

Nhưng với những ngành nghề rất đặc thù, bạn khó có thể kiếm một công việc làm tương xứng ở quê. Ví dụ một kỹ sư hóa tu nghiệp chuyên sâu không thể phù hợp trở thành thầy giáo hay chuyên viên cấp phòng.

Một nhà làm phim, hay các nhân viên làm việc trong ngành truyền thông báo chí, trình diễn…cũng sẽ khó tồn tại và phát huy hết sở trường của mình khi "đất" cho mình ở quê quá ít, hoặc dường như không có.

Thói quen, cung cách, môi trường làm việc

Có một điều mà bản thân tôi đã trải qua khi cũng đã từng bỏ thành phố lớn về quê nhưng sau đó đành phải quay trở về thành phố lớn chỉ sau một năm. Đó chính là thói quen, cung cách, môi trường làm việc ở quê.

Ở thành phố lớn như TP.HCM, mọi thứ trong mọi môi trường công việc dường như đang vận hành ở mức nhanh và khá chuyên nghiệp. Cung cách nhân viên mọi công ty, hãng, xưởng trao đổi công việc, giao lưu thương mại diễn ra có những đặc điểm đã trở thành quy chuẩn, bài bản, có tính công nghiệp hóa cao.

  • Lương 8 triệu vẫn cố ở lại thành phố: Chi tiêu thế nào mới đủ sức bám trụ?ĐỌC NGAY

Năng suất công việc, không khí làm việc diễn ra sôi động, khiến tinh thần những người làm việc luôn luôn trong tinh thần tiến lên. Guồng quay kinh tế cứ thế mà chạy đều.

Tuy không phải tất cả, nhưng hầu hết môi trường, cung cách làm việc ở quê lại khác hoàn toàn thành phố lớn. Mọi thứ diễn ra chậm chạp. Tinh thần làm việc trong các công sở, văn phòng khá "kém nhiệt", có lúc trở nên tẻ nhạt.

Những tiện ích, công nghệ phục vụ cho công việc dĩ nhiên vẫn chưa được cập nhật lên mức cao nhất, tốt nhất như thành phố lớn. Từ đó dẫn đến cùng một vấn đề, nếu ở môi trường thành phố lớn sẽ xử lý rất nhanh, nhưng ở quê lại trì trệ hơn.

Tất cả đều không phù hợp với người đã quen sống một thời gian dài tại thành phố lớn như tôi.

Đi hay ở là do chính bạn

Với cá nhân tôi, thành phố lớn là nơi rèn luyện cho bạn cách làm việc chuyên nghiệp, nhanh chóng. Đô thị cho bạn nhiều kinh nghiệm làm việc, trao dồi nhiều kỹ năng, là môi trường tốt để bạn học hỏi phát triển bản thân dù bạn có là ai, lương bao nhiêu đi chăng nữa. Nếu bạn có mục đích này, thành phố lớn hoàn toàn là nơi phù hợp với bạn.

Ngược lại, bạn thích môi trường sống có vẻ "chậm" hơn, ít cạnh tranh cao, nhịp độ sống đều đều. Bạn hoàn toàn có thể về quê.

Bạn chính là người biết mình ở đâu là phù hợp nhất, chỉ cần cân nhắc các yếu tố gia cảnh cá nhân, hoàn cảnh hiện tại và đặc thù chuyên môn, công việc. Tôi nghĩ bạn sẽ hạnh phúc với quyết định của mình mà không cần phải bị lấn cấn khi nghe nhận xét của bất kỳ ai.

Và một khi đã quyết định ở đâu, cái mà bạn cần làm là hòa nhập vào nơi đó để tiếp tục duy trì cuộc sống của mình. Đừng để thân xác trú ngụ một nơi nhưng tinh thần lại hướng về nơi khác.

Còn bạn, lý do gì khiến bạn lựa chọn ở lại thành phố để sinh sống và lập nghiệp? Nếu muốn về quê, về nhà, bạn gặp những trở ngại, khó khăn gì? Mời bạn chia sẻ câu chuyện về hòm thư hongtuoi@tuoitre.com.vn. Tuổi Trẻ Online cảm ơn bạn.

Có thể bạn quan tâm
500 tăng ni, phật tử tham gia Đại lễ cầu quốc thái dân an

500 tăng ni, phật tử tham gia Đại lễ cầu quốc thái dân an

17:50 07/03/2024

Ngày 7/3/2024, tại quần thể văn hóa tâm linh Fansipan (Sa Pa), Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lào Cai tổ chức Đại lễ cầu quốc thái dân an.

Những trạm cứu hộ chó mèo bị xua đuổi

Những trạm cứu hộ chó mèo bị xua đuổi

06:40 21/04/2024

Khi Trần Tâm thấy tấm biển 'đề nghị dẹp hết chó mèo' người hàng xóm treo trước cổng nhà, anh thở dài biết mình thêm một lần nữa phải chuyển đi.

Thanh niên hiến màu tình nguyện tại Thái Nguyên

Thanh niên hiến màu tình nguyện tại Thái Nguyên

21:20 12/11/2023

Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan tỉnh Thái Nguyên tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện thu hút hơn 400 đoàn viên thanh niên tham gia và nhận về 277 đơn vị máu.

Bệnh nhân ghép tim trong cuộc đại phẫu chiều 30 Tết ra viện

Bệnh nhân ghép tim trong cuộc đại phẫu chiều 30 Tết ra viện

10:30 09/03/2024

Sau đúng 4 tuần được ghép tim từ người hiến chết não, bệnh nhân N.V.M (53 tuổi, Lạng Sơn) đã bình phục sức khỏe tốt và được các bác sĩ...

Nguy kịch vì mắc uốn ván sau khi cắt trĩ tại nhà

Nguy kịch vì mắc uốn ván sau khi cắt trĩ tại nhà

14:10 18/10/2023

Ngày 18-10, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cho hay vừa tiếp nhận hai bệnh nhân mắc uốn ván nguy kịch phải thở máy. Trong đó, một bệnh nhân nhiễm bệnh sau khi nhờ người quen cắt trĩ tại nhà.

Vinh danh học viên quân y tốt nghiệp loại giỏi tại Quảng trường Ba Đình

Vinh danh học viên quân y tốt nghiệp loại giỏi tại Quảng trường Ba Đình

18:50 14/03/2024

Ngày 14/3, tại Quảng trường Ba Đình, đoàn đại biểu lãnh đạo Học viện Quân y cùng 251 học viên Khóa 51 đào tạo bác sĩ y khoa quân sự (niên khóa 2017-2024) và bác sĩ nội trú Khóa 22 (niên khóa 2021-2024) đã tổ chức Lễ báo công và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tại buổi lễ, các học viên tốt nghiệp loại giỏi đã được trao tặng Huy hiệu Bác Hồ.

Nhiều hoạt động truyền thống của Thành Đoàn TP.HCM tại miền Tây

Nhiều hoạt động truyền thống của Thành Đoàn TP.HCM tại miền Tây

16:50 04/04/2024

Trong hai ngày 4 và 5- 4, tại TP Cần Thơ, Đảng ủy - Hội Cựu chiến binh - Công đoàn - Đoàn Thanh niên Cơ quan Thành Đoàn TP.HCM tổ chức sinh hoạt truyền thống chủ đề: 'Thành Đoàn - Bản hùng ca năm 2024', dịp này đã kết nạp 3 đoàn viên vào Đảng.

Trung ương Đoàn trồng cây, tặng quà Tết vùng biên Hồng Ngự

Trung ương Đoàn trồng cây, tặng quà Tết vùng biên Hồng Ngự

20:20 24/01/2024

Chiều 24-1, tại xã Tân Hội, TP Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, Trung ương Đoàn phối hợp với Tổng Công ty CP SABECO tổ chức chương trình Tết sẻ chia, năm rồng khởi sắc.

Hành trình vì sức khỏe cộng đồng của AIA Việt Nam

Hành trình vì sức khỏe cộng đồng của AIA Việt Nam

09:40 30/05/2024

AIA Việt Nam giúp hàng chục nghìn người sống khỏe hơn qua nhiều hoạt động… sau hai năm thực hiện dự án 'AIA One Billion' của tập đoàn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra