Về Mường Phăng thăm nơi làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

14:30 08/05/2023

TPO - Nằm cách thành phố Điện Biên Phủ khoảng 25 km, khu di tích lịch sử Mường Phăng nằm trong rừng nguyên sinh dưới chân núi Pú Đồn, nơi làm việc 105 ngày của Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ, trong đó có Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Phó Tổng tham mưu trưởng Hoàng Văn Thái, Trưởng ban Thông tin chiến dịch Hoàng Đạo Thúy…

Về Mường Phăng thăm nơi làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đi bộ dọc theo con đường dài, cua gấp khúc dẫn sâu vào trong rừng là nơi ở và làm việc của Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ.

Trong 105 ngày (từ 31/1/1954 đến 15/51954), tại căn cứ ở Mường Phăng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng Bộ Chỉ huy chiến dịch đã đưa ra những chỉ thị, mệnh lệnh tấn công có tính chất quyết định, mà đỉnh cao là lệnh tổng công kích trên toàn mặt trận vào ngày 7/5/1954, làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng.

Sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ được xây dựng dọc theo con suối nhỏ trong rừng Mường Phăng, chạy quanh chân núi, trên một diện tích tự nhiên khoảng 90km2. Nơi đây được bà con địa phương trìu mến gọi là “rừng Đại tướng,” và gọi vị Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam thuở ấy là “già bản Võ Nguyên Giáp”.

Các công trình của Sở chỉ huy được bố trí thành một hệ thống liên hoàn, bí mật và an toàn. Đến nay, khu di tích Mường Phăng vẫn lưu giữ được các công trình có giá trị lịch sử tiêu biểu như: Lán ở và làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp; Lán ở, nơi làm việc, hầm ngủ của Phó Tổng tham mưu trưởng Hoàng Văn Thái, Trưởng ban Thông tin chiến dịch Hoàng Đạo Thúy…

Trạm gác tiền tiêu, lán ngủ điện báo viên, hầm tổng đài điện thoại, lán làm việc của Ban Thông tin, nhà tác chiến - nơi giao ban hằng ngày của Bộ Chỉ huy, hội trường - nơi diễn ra các hội nghị cán bộ do Đảng ủy và Bộ Chỉ huy triệu tập, bếp Hoàng Cầm... tất cả được chỉnh trang, tu sửa gọn gàng trong khu di tích Mường Phăng.

Đặc biệt, đường hầm xuyên núi dài 96m, nối lán làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp sang lán Phó Tổng tham mưu trưởng Hoàng Văn Thái cũng được thắp sáng cho du khách vào tham quan. Gần Sở chỉ huy ở Mường Phăng còn có đài quan sát trên đỉnh đồi cao, có thể nhìn bao quát thung lũng Mường Thanh.

Bếp Hoàng Cầm

Điều thích thú với du khách là được tận mắt nhìn thấy bếp Hoàng Cầm. Loại bếp không khói này được các chiến sỹ sử dụng để nấu ăn mà không để lại dấu tích gì khiến cho quân địch không thể phát hiện ra và bộ đội ta vẫn có đủ cơm nóng canh ngọt để có sức đánh giặc.

Bếp Hoàng Cầm ra đời từ chiến dịch Hòa Bình (1951 – 1952) và rất phổ biến trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Đây là một loại bếp dã chiến, có công dụng làm tan loãng khói bếp tỏa ra khi nấu ăn nhằm tránh bị máy bay phát hiện từ trên cao, cũng như ở gần. Bếp mang tên người chế tạo ra nó, anh nuôi Hoàng Cầm (1916 – 1996). Ông nguyên là tiểu đội trưởng nuôi quân của Đội trưởng Đội điều trị 8, Sư đoàn 308 Quân đội nhân dân Việt Nam.

Bếp có nhiều đường rãnh để thoát khói, nối liền với lò bếp, bên trên rãnh đặt những cành cây và phủ một lớp đất mỏng được tưới nước để giữ độ ẩm. Khói từ trong lò bếp bốc lên qua các đường rãnh chỉ còn là một làn hơi nước tan nhanh khi rời khỏi mặt đất. Do đó, bếp Hoàng Cầm nấu được cả ban ngày lẫn ban đêm mà không sợ lộ khói lửa, theo tinh thần “đi không dấu, nấu không khói”.

Trong 105 ngày (từ 31/1/1954 đến 15/5/1954), tại căn cứ ở Mường Phăng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng với Bộ chỉ huy Chiến dịch đã đưa ra những chỉ thị, mệnh lệnh tấn công có tính chất quyết định, mà đỉnh cao là lệnh tổng công kích trên toàn mặt trận vào ngày 7/5/1954, làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng.

Có thể bạn quan tâm
Việt Nam giành phiếu cao nhất, trúng cử thành viên Ủy ban Di sản Thế giới

Việt Nam giành phiếu cao nhất, trúng cử thành viên Ủy ban Di sản Thế giới

08:10 23/11/2023

Việt Nam đã đạt được số phiếu cao nhất trong nhóm châu Á - Thái Bình Dương, chính thức trở thành thành viên Ủy ban Di sản Thế giới nhiệm...

95 học bổng toàn phần du học Anh mùa thu 2024

95 học bổng toàn phần du học Anh mùa thu 2024

09:20 29/03/2024

Điều đặc biệt là các suất học bổng này chỉ dành cho nữ giới, với mục tiêu truyền cảm hứng cho các thế hệ phụ nữ tương lai theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực STEM.

Xe tải chở gỗ lật trên đèo Phượng Hoàng, tài xế thoát nạn trong gang tấc

Xe tải chở gỗ lật trên đèo Phượng Hoàng, tài xế thoát nạn trong gang tấc

19:20 20/01/2024

Một chiếc xe tải chở gỗ mất thắng tông vào hộ lan và lật nghiêng trên đèo, tài xế nhanh chóng mở cửa nhảy ra ngoài, may mắn thoát nạn.

Nữ giáo viên tiếng Anh giật tóc, tát học sinh lớp 4 ở Hải Dương

Nữ giáo viên tiếng Anh giật tóc, tát học sinh lớp 4 ở Hải Dương

16:10 27/05/2024

Báo cáo trường Tiểu học Quảng Nghiệp nêu rõ, ngay khi nhận được đơn tố giác của phụ huynh học sinh N.M.P (lớp 4C) với nội dung giáo viên môn tiếng Anh - cô Nguyễn Thị Thùy Linh có dấu hiệu bạo lực học đường với em P và thách thức gia đình, trường đã thành lập tổ xác minh sự việc. Trong tiết học thứ 4 - môn tiếng Anh sáng 19/4, khi thấy em P ngồi không đúng vị trí và quay xuống phía dưới gây mất trật tự lớp, cô Linh đã kéo áo và nhắc nhở ngồi về...

Phê chuẩn ông Lê Văn Dũng giữ chức Chủ tịch tỉnh Quảng Nam

Phê chuẩn ông Lê Văn Dũng giữ chức Chủ tịch tỉnh Quảng Nam

05:10 04/07/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 585/QĐ-TTg ngày 3.7.2024 phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam , nhiệm...

Phát hiện thi thể người đàn ông ở bãi biển tại TP Phan Thiết

Phát hiện thi thể người đàn ông ở bãi biển tại TP Phan Thiết

11:20 27/11/2023

Bình Thuận - Thi thể người đàn ông được phát hiện tại khu vực biển Đồi Dương, TP Phan Thiết. Người dân trình báo công an đến hiện trường.

Đàn châu chấu tre lưng vàng xuất hiện ở cả Cao Bằng, Lạng Sơn, tính toán công bố dịch

Đàn châu chấu tre lưng vàng xuất hiện ở cả Cao Bằng, Lạng Sơn, tính toán công bố dịch

23:10 30/05/2024

Đàn châu chấu tre lưng vàng Lạng Sơn có quy mô nhỏ, ở Cao Bằng lớn hơn nhiều. Cục Bảo vệ thực vật đang cùng địa phương đánh giá để quyết định việc công bố dịch.

Thủ tướng thăm hỏi gia đình các nạn nhân bị lũ quét ở Làng Nủ

Thủ tướng thăm hỏi gia đình các nạn nhân bị lũ quét ở Làng Nủ

19:50 12/09/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính chống gậy, lội ra hiện trường tìm kiếm 51 nạn nhân còn mất tích trong vụ lũ quét, động viên lực lượng chức năng và thăm hỏi người dân.

Chặng đường 20 năm phát triển trường THPT Thạch Thành 3, Thanh Hóa

Chặng đường 20 năm phát triển trường THPT Thạch Thành 3, Thanh Hóa

15:30 20/11/2023

Những năm đầu thế kỷ 21, giáo dục Thanh Hóa nói chung và giáo dục Thạch Thành nói riêng có sự phát triển nhanh về quy mô, số lượng học sinh. Khi ấy, trường THPT Thạch Thành 1 quá tải về cơ sở vật chất, phòng học không đáp ứng được số lượng học sinh tăng lên mỗi năm. Trong tình hình đó cấp ủy, Ban giám hiệu trường THPT Thạch Thành 1 (khi đó là thầy Phạm Văn Doanh – Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng) trình văn bản lên Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Thạch...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới