Thủ tướng thăm hỏi gia đình các nạn nhân bị lũ quét ở Làng Nủ

19:50 12/09/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính chống gậy, lội ra hiện trường tìm kiếm 51 nạn nhân còn mất tích trong vụ lũ quét, động viên lực lượng chức năng và thăm hỏi người dân.

Chiều 12/9, Thủ tướng xuống xe ở đầu cầu Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên. Đây là khu vực lực lượng quân đội đang tập trung tìm kiếm, khả năng có nhiều người gặp nạn bị trôi dạt về, do là vùng trũng, tập trung nhiều cây cối, củi, vật dụng.

Sau khi thăm hỏi, động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ, Thủ tướng đến điểm tìm kiếm thứ hai - đoạn giữa lòng suối, tiếp tục kiểm tra và động viên mọi người. Ông đứng ven đường, trò chuyện, thăm hỏi các gia đình mất người thân.

Nói với Thủ tướng, một người dân cho biết, sau trận lũ quét đã được chính quyền địa phương lo hậu sự, thức ăn, quần áo đầy đủ. Nhưng hiện giờ nhiều gia đình không còn gì nữa, mong Nhà nước giúp đỡ về đất đai, nhà cửa ở nơi an toàn.

Thủ tướng giao tỉnh Lào Cai sử dụng các cơ chế ưu đãi nhất để xây nhà cho người dân bị lũ quét, cần xong trước ngày 31/12. "Bản này trước đây nghĩ là an toàn nhưng cuối cùng không an toàn. Do đó, việc xây dựng khu dân cư mới phải tính toán quy hoạch cho kỹ", Thủ tướng lưu ý.

Báo cáo Thủ tướng tại Sở Chỉ huy tiền phương, ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, cho biết tỉnh xác định 95 người chết và mất tích. Tính tới chiều nay, lực lượng tìm kiếm được 45 người, còn lại 50 người vẫn mất tích. 17 bệnh nhân đang được cứu chữa, tiên lượng có vài trường hợp nặng.

"Tỉnh đánh giá vụ việc rất khủng khiếp, chưa bao giờ xảy ra lũ ống, lũ quét mà thiệt hại về người lớn như vậy", ông Trường nói và cho biết tổng cộng 650 người của Quân khu 2, công an, đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân mất tích.

Những ngày qua, Lào Cai nhận được sự ủng hộ của nhiều địa phương, đoàn thể và phân bố hợp lý về các địa phương. Trước mắt, chính quyền tập trung vào cứu chữa cho người thoát nạn, tìm kiếm người mất tích. Với 35 hộ còn lại, chính quyền đã di dời khỏi khu vực mất an toàn. Về lâu dài, tỉnh xác định dành quỹ đất khoảng 20 ha và sẽ cho khảo sát, đánh giá lại mọi mặt xem ổn hay không để tái thiết cuộc sống cho người dân. "Nơi này vẫn tương đối nguy hiểm nếu trời mưa tiếp", ông Trường nói.

Sau khi chăm chú lắng nghe, Thủ tướng gửi lời chia sẻ mất mát với chính quyền và nhân dân chịu ảnh hưởng nặng nề của bão Yagi. Ông đề nghị các lực lượng tập trung tìm kiếm người mất tích, vì gia đình, người thân đang rất trông mong. Với những người bị thương, cần tập trung cứu chữa. Ngoài ra, địa phương phải dọn vệ sinh môi trường, phòng dịch bệnh, khôi phục giao thông; nhanh chóng xây lại trường lớp để các trẻ được đi học sớm nhất; khôi phục sản xuất kinh doanh, tạo sinh kế cho người dân.

"Tìm một vài địa điểm rồi các cơ quan khoa học, chuyên môn đánh giá mức độ an toàn để sớm khôi phục lại bản làng, chậm nhất tới 31/12 phải hoàn thành. Thiếu gì, cần gì thì báo cáo Chính phủ", Thủ tướng nhắc lại yêu cầu trước đó, đồng thời lưu ý "không để ai đói ăn, thiếu mặc".

Ông cũng cảm ơn người dân đã chia sẻ cùng chính quyền và các lực lượng, chấp hành nghiêm chỉ đạo của các cấp. "Cái gì cũng phải gắn với nhân dân. Ngày xưa đã thế và bây giờ cũng vậy. Cả hệ thống phải vào cuộc để cùng đối phó với thảm họa thiên tai", ông nói.

Mưa lũ kéo dài, sạt lở khiến Lào Cai thương vong 255 người. Trong đó, 98 người chết; 81 mất tích, 76 người bị thương. 6/9 huyện, thị xã, thành phố có người tử vong, nặng nhất Bảo Yên 53 người, Bắc Hà 15, Bát Xát 13, Sa Pa 8...

Riêng vụ sạt lở tại Làng Nủ, hiện số tử vong là 44 người, mất tích 51, an toàn đi khỏi nơi cư trú 46 người và 17 đang điều trị tại bệnh viện.

Toàn tỉnh có gần 9.200 nhà ở bị ngập nước, sạt lở, lũ cuốn. Nhiều khu vực tại các huyện Bát Xát, Bảo Thắng, Bảo Yên, Bắc Hà bị ngập, đường giao thông sạt lở đang thống kê thiệt hại.

Hoàng Phương - Ngọc Thành - Thanh Hằng

Có thể bạn quan tâm
Nam sinh lớp 9 tử vong tại bể bơi của trường quốc tế

Nam sinh lớp 9 tử vong tại bể bơi của trường quốc tế

14:00 23/08/2023

Trao đổi với phóng viên, bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ một nam sinh lớp 9 tử vong khi đang bơi tại bể bơi trong nhà trường. Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông, sự việc xảy ra chiều 22/8, tại bể bơi của trường Phổ thông quốc tế Việt Nam (địa chỉ tại Khu đô thị Dương Nội, quận Hà Đông). Nam sinh lớp 9 được phát hiện đã tử vong trong quá trình bơi tại...

Bị chê bai ngoại hình, chàng trai ‘hàm cá mập’ lột xác sau 30 ngày

Bị chê bai ngoại hình, chàng trai ‘hàm cá mập’ lột xác sau 30 ngày

07:50 01/10/2023

Sinh ra với dị tật sứt môi, hở hàm ếch, Đinh Tuấn Anh (sinh năm 1994, huyện Lâm Thao, Phú Thọ) thường e dè trước ánh nhìn soi mói của những người xung quanh. Suốt năm tháng tuổi thơ Tuấn Anh liên tục bị bạn bè chê cười, xa lánh, nhà trẻ 'khước từ' vì dị biệt. Hồi học cấp hai, mỗi giờ ra chơi, bạn bè nhìn thấy Tuấn Anh thường buông những lời nói khó nghe như “sinh vật lạ”, “người méo mồm”, “sứt môi”. Học sinh cùng trường còn ác ý đặt cho Tuấn Anh...

Đồng Nai: Chủ dự án Khu Dân cư Thương mại Phước Thái bị 14 năm tù

Đồng Nai: Chủ dự án Khu Dân cư Thương mại Phước Thái bị 14 năm tù

21:50 31/08/2023

Chiều 31/8, Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Nai tuyên án với các bị cáo trong vụ án liên quan đến sai phạm tại dự án Khu Dân cư Thương mại Phước Thái, phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Cả xã tá hỏa vì mảnh giấy 'con xin lỗi bố mẹ…' bên bờ kênh, hóa ra trò đùa của 3 nam sinh

Cả xã tá hỏa vì mảnh giấy 'con xin lỗi bố mẹ…' bên bờ kênh, hóa ra trò đùa của 3 nam sinh

16:10 24/04/2024

Người dân huyện Yên Thành, Nghệ An được một phen thót tim khi thấy đôi dép cùng mảnh giấy có nội dung 'Con xin lỗi bố mẹ vì áp lực học tập' để cùng đôi dép bên bờ kênh.

Lịch dự kiến thi đánh giá năng lực các trường ngành công an năm 2024

Lịch dự kiến thi đánh giá năng lực các trường ngành công an năm 2024

17:10 17/03/2024

Ngày 17/3, Thiếu tá Triệu Thành Đạt, chuyên viên Cục Đào tạo, Bộ Công an cho biết, năm nay, các trường khối ngành công an vẫn tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực riêng phục vụ tuyển sinh hệ chính quy vào 8 trường đại học, học viện. Phương thức này chiếm 80% tổng chỉ tiêu vào các trường. Lịch thi dự kiến sau kỳ thi tốt nghiệp THPT khoảng 10 ngày. Về địa điểm thi, thí sinh đăng ký dự tuyển ở trường nào sẽ thi đánh giá năng lực tại đó. Cấu trúc và...

Vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT: Thí sinh bị trừ điểm, xử lý thế nào?

Vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT: Thí sinh bị trừ điểm, xử lý thế nào?

09:40 27/06/2023

Nếu vi phạm quy chế trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 thí sinh sẽ bị trừ điểm 25 -50% bài thi, thậm chí đình chỉ, huỷ bỏ kết quả thi.

Măng non ở Trường Sa

Măng non ở Trường Sa

11:30 01/06/2024

TP - Trong hải trình ra Trường Sa giữa tháng 5 vừa qua, niềm vui và sự ngỡ ngàng lớn nhất với chúng tôi là được gặp những em bé sinh ra và lớn lên trên đảo. Các em chính là những búp măng non của đất nước có quê hương là huyện đảo Trường Sa.

‘Cú đấm thép’ 363 Công an TPHCM liên tiếp triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm

‘Cú đấm thép’ 363 Công an TPHCM liên tiếp triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm

10:30 27/04/2024

Trong quý I/2024, 68 Tổ công tác 363 của Công an TPHCM phát hiện, xử lý 5.545 đối tượng nghi vấn vi phạm pháp luật. Trong đó, 183 vụ tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy; 78 vụ tàng trữ vũ khí, công cụ hỗ trợ; 23 vụ cướp, cướp giật tài sản.

Mua bán ma túy kiếm lời, 2 thanh niên lãnh 32 năm tù

Mua bán ma túy kiếm lời, 2 thanh niên lãnh 32 năm tù

04:40 22/06/2024

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 21.6, Tòa án Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử sơ thẩm, tuyên phạt 2 bị cáo tổng cộng 32...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới