Vào vai Chủ tịch Hồ Chí Minh trên phim là niềm tự hào lớn

08:30 19/05/2023
Hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh được tái hiện trên phim “Người tiên tri”. Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Có rất nhiều khó khăn, thách thức khi đóng vai Bác Hồ, nhưng cả NSƯT Trần Lực và NSND Bùi Bài Bình đều khẳng định, với họ được nghiên cứu và vào vai Chủ tịch Hồ Chí Minh trên phim là niềm tự hào lớn.

Câu chuyện của NSƯT Trần Lực

NSƯT Trần Lực từng chia sẻ với phóng viên Lao Động, anh rất sợ và cảm thấy thách thức lớn khi nhận những vai diễn chuyển thể từ nhân vật có thật.

Trong sự nghiệp của mình, Trần Lực từng có vai diễn nặng kí bậc nhất, đó là vai Nguyễn Ái Quốc trong bộ phim điện ảnh “Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông”. Phim được thực hiện bởi 2 đạo diễn Khắc Lợi, Viên Thế Kỷ, do Hãng phim Hội Nhà văn Việt Nam và Hãng phim Châu Giang của Trung Quốc hợp tác sản xuất.

“Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông” ra mắt năm 2003, tính đến nay đã tròn 20 năm. NSƯT Trần Lực kể: “Nhận vai Nguyễn Ái Quốc, tôi vô cùng áp lực. Phim tài liệu, hình ảnh về Người đã quá nhiều. Ai ai cũng đã biết Bác Hồ, biết từ giọng nói đến dáng đi, đến phong thái, hình ảnh, cuộc sống dung dị, của Người.

Để vào vai một nhân vật lịch sử vĩ đại như Bác Hồ, vừa là niềm tự hào, nhưng cũng là thử thách rất lớn cho diễn viên như tôi.

Khi tôi hóa thân vào nhân vật Nguyễn Ái Quốc trên màn ảnh, khán giả sẽ khắt khe hơn, sẽ soi xét xem ngoại hình của tôi trên phim có giống Người khi còn trẻ không, tôi có thể hiện được cho ra thần thái, tài trí của Người khi hoạt động cách mạng thời kì 1930-1931 cam go ở Hồng Kông (Trung Quốc) không?... ”.

Ngay khi nhận vai Nguyễn Ái Quốc, NSƯT Trần Lực đã dành thời gian đọc sách, xem phim tư liệu, đọc những nghiên cứu sâu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặc biệt trong giai đoạn Người hoạt động ở Hồng Kông (Trung Quốc), khi Đảng Cộng sản Việt Nam vừa thành lập, còn non trẻ và gặp nhiều khó khăn.

NSƯT Trần Lực cũng phải đầu tư học ngoại ngữ, bởi Nguyễn Ái Quốc của lịch sử thông thạo nhiều thứ tiếng.

Đến NSND Bùi Bài Bình

Năm 2015, bộ phim điện ảnh “Người tiên tri” được Nhà nước đầu tư nhân kỷ niệm 40 năm giải phóng Miền Nam và kỷ niệm 125 Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Phim do đạo diễn - NSƯT Vương Đức thực hiện, NSND Bùi Bài Bình được lựa chọn vào vai lãnh tụ Hồ Chí Minh.

Đạo diễn Vương Đức cho biết, quyết định chọn NSND Bùi Bài Bình đóng vai Chủ tịch Hồ Chí Minh của anh khiến giới điện ảnh ngạc nhiên, bởi Bùi Bài Bình không có được ngoại hình giống Bác.

Với điện ảnh, nói như NSƯT Trần Lực, tất cả diễn viên được chọn đóng vai Bác Hồ - sẽ luôn phải đối diện với việc khán giả khắt khe đánh giá chuyện “giống hay không giống”.

“Tôi chọn Bùi Bài Bình vì thứ nhất, anh ấy là một nghệ sĩ rất tài năng. Để vào được vai một nhân vật lịch sử vĩ đại, phải cần đến một nghệ sĩ thực sự tài năng. Bùi Bài Bình có đủ tố chất như thế” - đạo diễn Vương Đức nói.

Đoàn làm phim “Người tiên tri” đã phải cần đến 5 hóa trang “cứng” tay nghề để hóa trang cho NSND Bùi Bài Bình có được ngoại hình giống với Bác.

Để vào vai Bác Hồ trong “Người tiên tri”, NSND Bùi Bài Bình đã phải đi làm lại răng, sửa tóc, hóa trang kĩ phần tai, mắt. Và mỗi ngày quay, bộ phận hóa trang sẽ mất thêm 3 tiếng đồng hồ để chỉnh sửa phần râu, tóc cho NSND Bùi Bài Bình.

Theo đánh giá của giới phê bình, làm phim về Chủ tịch Hồ Chí Minh là cả một công trình nghiên cứu của giới làm phim, ở đó, từ biên kịch, đạo diễn, diễn viên đều phải bỏ công sức tìm đọc tài liệu, nghiên cứu kĩ lưỡng về Người.

Chia sẻ với phóng viên, NSND Bùi Bài Bình nói: “Tôi đã bỏ ra 1 năm trời chỉ để đọc tài liệu về Người. Tôi xem những người khác đóng. Tôi nghe các băng tư liệu, rồi còn tự mày mò học tiếng Pháp, tiếng Trung… Tôi học dáng đi, dáng đứng, cách nói chuyện…

Tôi nghĩ rằng, việc học cách đi đứng, nói chuyện cho thật giống Bác - là việc rất đơn giản, đó chỉ là sự bắt chước. Tái hiện được thần thái của Người lên màn ảnh mới là điều khó nhất. Và nhất là, phía sau vai diễn của mình có điều gì đó còn đọng lại”. Trước thời gian phim “Người tiên tri” bấm máy, NSND Bùi Bài Bình cũng phải cất công đi học tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc và tiếng Nga. Cố nghệ sĩ Tiến Hợi - người được biết đến là nghệ sĩ đóng vai Bác Hồ nhiều nhất chính là người lồng tiếng cho NSND Bùi Bài Bình trong phim “Người tiên tri”.

Có thể bạn quan tâm
Hàn Quốc nói con gái 10 tuổi có thể kế nhiệm ông Kim Jong-un

Hàn Quốc nói con gái 10 tuổi có thể kế nhiệm ông Kim Jong-un

09:00 07/01/2024

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc nhận định nhiều khả năng con gái 10 tuổi sẽ là người kế nhiệm của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tiết lộ gây chấn động về máy bay MH370 mất tích của lão ngư người Australia

Tiết lộ gây chấn động về máy bay MH370 mất tích của lão ngư người Australia

10:10 21/12/2023

Một ngư dân kỳ cựu khẳng định ông đã tìm thấy một mảnh vỡ lớn của máy bay MH370 mất tích hơn 9 năm trước.

Thanh niên Bình Dương vượt đường xa tặng quà, cắt tóc cho thiếu nhi đồng bào thiểu số

Thanh niên Bình Dương vượt đường xa tặng quà, cắt tóc cho thiếu nhi đồng bào thiểu số

11:30 01/06/2024

Nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, thanh niên Bình Dương đã tới tỉnh Bình Thuận thực hiện chương trình tặng quà, cắt tóc miễn phí, tuyên truyền phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích cho trẻ em vùng đồng bào thiểu số.

Phút ngẫu hứng với đoàn viên, thanh niên, học sinh Cuba

Phút ngẫu hứng với đoàn viên, thanh niên, học sinh Cuba

04:30 23/04/2023

Chiều 21/4 theo giờ Cuba (rạng sáng 22/4 theo giờ Việt Nam), Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy và đoàn đại biểu T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã thăm và có buổi giao lưu với người dân và đoàn viên, thanh niên, học sinh Khu dân cư Fraga thuộc Khu đô thị La Lisa, ngoại ô thủ đô La Habana.

Dân số Việt Nam 100,3 triệu người

Dân số Việt Nam 100,3 triệu người

08:40 30/12/2023

Đến hết năm 2023, Việt Nam đạt 100,3 triệu người, chất lượng dân số được cải thiện, mức sinh giảm mạnh, tuổi thọ trung bình tăng.

Nam giảng viên nghiêm túc tìm bạn gái kết hôn

Nam giảng viên nghiêm túc tìm bạn gái kết hôn

11:20 14/06/2024

Anh vui tính, hòa đồng, đến từ Bình Dương, sống ở một căn hộ gần Thủ Đức.

Các Tỉnh Đoàn kích hoạt đội hình tình nguyện hỗ trợ dự án đường dây 500kV mạch 3

Các Tỉnh Đoàn kích hoạt đội hình tình nguyện hỗ trợ dự án đường dây 500kV mạch 3

17:00 04/06/2024

Khảo sát thực địa xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể, thành lập đội hình tình nguyện, phát động thi đua 30 ngày cao điểm… là những phần việc được tổ chức Đoàn các địa phương khẩn trương thực hiện nhằm hỗ trợ hiệu quả việc thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Hình tượng rồng trong một số di tích, bảo vật quốc gia ở Hà Nam

Hình tượng rồng trong một số di tích, bảo vật quốc gia ở Hà Nam

19:20 10/02/2024

Hình tượng rồng xuất hiện sớm nhất trong di sản văn hóa Hà Nam là vào thời Lý, trên bia Sùng thiện Diên Linh - Bảo vật quốc gia đặt...

Cho đại dương 'ăn'

Cho đại dương 'ăn'

12:40 05/03/2024

Chiến dịch mang tên Feed the ocean - làm giàu đại dương được một nhóm những người yêu biển, yêu Phú Quốc gầy dựng với khao khát giữ gìn cho thế hệ sau.

Co loi xay ra
Co loi xay ra