Cảnh báo mạo danh bệnh viện để trục lợi

10:50 27/04/2024
Những trang mạng giả mạo của Bệnh viện Nội tiết Trung ương. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Tình trạng mạo danh thương hiệu bệnh viện, sử dụng giấy tờ giả mạo để kêu gọi chuyển tiền ủng hộ từ thiện... diễn ra với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng tới uy tín của các bệnh viện mà còn khiến nhiều người dân rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”.

Muôn kiểu... mạo danh

Ngày 26.4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh viện đã phát hiện một trường hợp giả mạo chữ ký của lãnh đạo và con dấu của bệnh viện.

Một tài khoản mạng xã hội đã đăng thông tin sai sự thật trên các hội, nhóm và các trang mạng xã hội với nội dung rất bi thương về việc con mình bị bệnh nặng nhằm trục lợi từ sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm với nội dung: “Có bệnh nhi Nguyễn Đình Khải, sinh ngày 7.2.2023, ở xã Tây Lương, huyện Tiền Hải, Thái Bình, bị ung thư phổi chuyển ra Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị được hơn nửa tháng nay và hiện tại đang trong tình trạng suy hô hấp nặng, nhiễm trùng máu và phải thở máy điều trị kháng sinh,...”.

Ngay sau khi phát hiện bài đăng Facebook nói trên, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiến hành rà soát, xác minh, tuy nhiên, không có bệnh nhi nào như phản ánh và toàn bộ giấy chứng nhận điều trị được đăng tải là giấy giả mạo.

Ngoài ra, đối tượng lừa đảo này còn mạo danh cả con dấu của bệnh viện và chữ ký của lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương để làm tăng độ uy tín và tin cậy của người dân.

Cũng trong tháng 4, tại Bệnh viện Bạch Mai một số đối tượng giả danh, mạo danh công tác tại Trung tâm Nhi đi xin từ thiện. Những đối tượng này đeo biển “Từ thiện - khoa Nhi - Bệnh viện Bạch Mai” ở ngực đứng ở những điểm giao thông lợi dụng lòng từ bi và sự tốt bụng của người khác để trục lợi.

Đại diện Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Bệnh viện không có sự kêu gọi mang tính chất cá nhân như những bức hình đang được lan truyền.

Bệnh viện Nội tiết Trung ương cũng rơi vào hoàn cảnh bị giả mạo. Trên mạng xã hội xuất hiện nhiều fanpage mạo danh, sử dụng tên các bác sĩ của Bệnh viện Nội tiết Trung ương để lừa đảo.

Các đối tượng này lập lên các trang Facebook, Fanpage, TikTok… giả mạo là nhân viên y tế, đội ngũ chuyên gia, thậm chí lợi dụng danh tiếng của các lãnh đạo Bệnh viện Nội tiết Trung ương để lừa đảo.

Với nhiều thủ đoạn tinh vi, các trang giả mạo này đã thực hiện tư vấn, khám bệnh trực tuyến, giới thiệu bán thuốc điều trị bệnh đái tháo đường (tiểu đường), bệnh tuyến giáp, mồ hôi tay chân... và các bệnh nội tiết khác nhằm trục lợi từ người bệnh.

Nhiều đối tượng còn ngang nhiên trà trộn trực tiếp đóng giả làm người bệnh và người nhà bệnh nhân bắt chuyện với bệnh nhân thật để bán nhiều loại nhân sâm, tam thất không rõ nguồn gốc với giá cao lên tới từ 3-5 triệu/liệu trình điều trị.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã phải đưa ra cảnh báo tình trạng trên để người dân tránh bị mắc bẫy.

Chưa thể triệt tận gốc

PGS.TS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh việnh Nhi Trung ương khuyến cáo, người dân và các nhà hảo tâm cần thận trọng trong tìm hiểu, xác minh, kiểm chứng kỹ nội dung thông tin để hỗ trợ đúng người.

Theo TS Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), thủ đoạn của các đối tượng là livestream mặc quân phục, mặc áo bác sĩ, giới thiệu đã điều trị khỏi cho rất nhiều bệnh nhân, đưa ra bằng chứng giả mạo để người dân tin.

Vì tin vào đối tượng giả mạo, nhiều người tiêu dùng đã phải chi khoản tiền rất lớn, đến hàng trăm triệu đồng để mua thực phẩm chức năng, có người ngoài khả năng chi trả phải vay mượn. Bên cạnh thiệt hại về kinh tế thì thiệt hại về sức khỏe và tính mạng là vô cùng nguy hiểm.

Có thể bạn quan tâm
5 học sinh bị tê môi, khó thở sau khi ăn kẹo lạ in chữ nước ngoài

5 học sinh bị tê môi, khó thở sau khi ăn kẹo lạ in chữ nước ngoài

06:40 26/11/2023

Sau khi ăn kẹo lạ in chữ nước ngoài được bán gần trường, 5 em học sinh bị tê môi, chóng mặt, tức ngực, khó thở.

Sinh viên Đại học Văn hóa TP.HCM gây quỹ 50 triệu đồng cho chương trình Ước mơ của Thúy

Sinh viên Đại học Văn hóa TP.HCM gây quỹ 50 triệu đồng cho chương trình Ước mơ của Thúy

07:00 05/01/2024

Sinh viên Trường Đại học Văn hóa TP.HCM trao 50 triệu đồng cho bệnh nhi ung thư thuộc chương trình Ước mơ của Thúy.

Bán bánh tráng, làm thuê để đem không khí Tết đến với người dân vùng cao

Bán bánh tráng, làm thuê để đem không khí Tết đến với người dân vùng cao

17:50 05/02/2024

Các chiến sĩ Xuân tình nguyện Trường Đại học Mở TP.HCM mang niềm vui Tết đến với người dân tại xã Đăk Môn, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum.

Tuổi trẻ Quảng Bình với hành trình về thăm địa chỉ đỏ tại Nghệ An

Tuổi trẻ Quảng Bình với hành trình về thăm địa chỉ đỏ tại Nghệ An

15:30 12/05/2023

Nằm trong chương trình “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên” và Tuyên dương Thanh thiếu nhi tiêu biểu làm theo Bác năm 2023, trong hai ngày 11 và 12/5, tuổi trẻ Quảng Bình đã về thăm các địa chỉ đỏ tại Nghệ An.

Nhà văn Vĩnh Quyền góp phần khẳng định thương hiệu văn hoá, văn học Đà Nẵng

Nhà văn Vĩnh Quyền góp phần khẳng định thương hiệu văn hoá, văn học Đà Nẵng

19:40 25/08/2023

Ông Trần Chí Cường - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng nói nhà văn Vĩnh Quyền được trao Giải thưởng Văn học ASEAN 2021 không chỉ là vinh...

Đoàn viên thanh niên sửa xe cho học sinh miền núi, cùng em đến trường

Đoàn viên thanh niên sửa xe cho học sinh miền núi, cùng em đến trường

15:50 31/08/2023

Đoàn viên thanh niên huyện miền núi Quế Phong (Nghệ An) đã tổ chức chương trình sửa xe đạp miễn phí cho các em học sinh trên địa bàn, đồng thời tặng nhiều phần quà và xe đạp mới cho các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi.

Thầy Park 'Pressing' học trò cũ khi dự đám cưới Quang Hải

Thầy Park 'Pressing' học trò cũ khi dự đám cưới Quang Hải

11:10 29/03/2024

Đoàn Văn Hậu và Duy Mạnh đã không thể thoát khỏi những pha 'tấn công' của thầy Park khi xuất hiện trong lễ cưới của Quang Hải.

Cứu thanh niên với vết thương thấu bụng ngực

Cứu thanh niên với vết thương thấu bụng ngực

20:10 05/12/2023

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã cấp cứu thành công trường hợp vết thương thấu bụng ngực , rách tĩnh mạch chủ dưới trên tĩnh mạch gan do...

Co loi xay ra
Co loi xay ra