Vắng dần những sáng tác nghiên cứu lý luận, phê bình văn học

02:30 26/05/2024

Từ ngày 25 đến 31.5, tại TP Nha Trang (Khánh Hòa), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội đồng Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương, Hội Nhà văn Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức Trại sáng tác cho các tác giả nghiên cứu lý luận, phê bình văn học.

Gần 30 tác giả, nhà nghiên cứu trong cả nước tham gia Trại sáng tác, trong đó, đa số là các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu thế hệ 5X, 6X.

Tại đây, các tác giả sẽ có dịp trao đổi, thảo luận về những giải pháp nâng cao năng lực sáng tác và lý luận phê bình văn học giai đoạn hiện nay; trao đổi, bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam trong giai đoạn sau khi đất nước thống nhất...

Theo đánh giá của nhiều cây viết gạo cội, những tác phẩm, sáng tác nghiên cứu lý luận, phê bình văn học thời gian qua giảm đi sự hấp dẫn và thiếu hụt so với nhiều loại hình khác.

Nhà văn Bùi Thế Đức - Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương cho rằng: Nghệ thuật qua gần 50 năm đất nước thống nhất, với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, chúng ta còn thấy những thời điểm văn học nghệ thuật có những hạn chế nhất định như có lúc còn thiếu tính hệ thống, thiếu một chuẩn mực, so với sáng tác thì có phần trầm lắng.

Ông Hồ An Phong - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - phát biểu khai mạc trại sáng tác nghiên cứu lý luận, phê bình văn học. Ảnh: Phương Linh

Việc tổ chức Trại sáng tác có ý nghĩa rất lớn trong giai đoạn hiện nay. Ngoài trao đổi nghiệp vụ, các văn nghệ sĩ sẽ đi thực tế, thăm quan tại Học viện Hải quân, Vùng 4 Hải quân, các khu di tích lịch sử, văn hóa tại thành phố Nha Trang... để có thêm chất liệu sáng tạo.

Trại sáng tác là hoạt động của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhằm cụ thể hóa các chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới và kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc ngày 24.11.2021.

Đây cũng là chương trình đầu tiên, cụ thể hóa Đề án "Nâng cao năng lực sáng tác và lý luận, phê bình văn học giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030" của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Theo ông Hồ An Phong - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chưa bao giờ các vấn đề văn hóa được quan tâm như hiện nay. Đảng và Nhà nước đã khẳng định, phát triển văn học, nghệ thuật là một trong các nhiệm vụ then chốt. Việc tổ chức trại sáng tác là một hoạt động minh chứng cụ thể cho ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch đang tích cực triển khai các quan điểm, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc đã đề ra.

Ông Định Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa mong muốn với vẻ đẹp của Nha Trang - Khánh Hòa sẽ khơi nguồn sáng tạo cho các tác giả. Ảnh: Phương Linh

Nhấn mạnh ý nghĩa của Trại sáng tác dành cho các tác giả nghiên cứu lý luận, phê bình văn học được tổ chức tại TP. Nha Trang - Khánh Hòa, ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - chia sẻ: Với mục tiêu phát triển xanh bền vững, thời gian qua, Khánh Hòa đang hướng đến mục tiêu trở thành thành phố điện ảnh, âm nhạc, thành phố sáng tạo.

Với bề dày văn hóa đa dạng, địa phương mong muốn sẽ tạo nguồn cảm hứng để các tác giả sáng tạo nên những tác phẩm văn học mang lại giá trị cao.

Có thể bạn quan tâm
Dư chấn ở Casablanca khi động đất mạnh nhất thế kỷ rung chuyển Morocco

Dư chấn ở Casablanca khi động đất mạnh nhất thế kỷ rung chuyển Morocco

16:30 09/09/2023

Ở Casablanca, thành phố kinh tế lớn nhất ở Morocco, cách tâm chấn động đất khoảng 250km, chiều hoàng hôn, dòng xe cộ trên đường vẫn tấp nập, ánh nắng...

Bé gái mắc sốt xuất huyết vượt cửa tử

Bé gái mắc sốt xuất huyết vượt cửa tử

06:00 12/04/2024

Bé gái 4 tuổi người Campuchia sốc kéo dài, suy đa cơ quan nguy kịch do sốt xuất huyết, được bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 nỗ lực cứu sống.

Nhiều hoạt động ý nghĩa chiến dịch Kỳ nghỉ hồng tại Đồng Tháp

Nhiều hoạt động ý nghĩa chiến dịch Kỳ nghỉ hồng tại Đồng Tháp

07:50 11/08/2024

Ngày 10/8, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Ban thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Tháp tổ chức chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng tại xã Ba Sao (Cao Lãnh, Đồng Tháp).

Quảng Ninh sẵn sàng đón các đoàn khách quốc tế qua cửa khẩu đường bộ

Quảng Ninh sẵn sàng đón các đoàn khách quốc tế qua cửa khẩu đường bộ

11:00 10/03/2023

Để chuẩn bị cho việc đón các đoàn khách quốc tế, chính quyền, doanh nghiệp du lịch, dịch vụ của Quảng Ninh đã có các phương án chi tiết, cụ thể nhằm nâng cao chất lượng phục vụ chuyên nghiệp.

Gần 1.500 nghệ sĩ dự Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc 2024 ở Bình Dương

Gần 1.500 nghệ sĩ dự Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc 2024 ở Bình Dương

06:10 30/09/2024

Tối 29-9, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Bình Dương, gần 1.500 nghệ sĩ đến từ 24 đơn vị nghệ thuật trên khắp cả nước đã tham gia lễ khai mạc Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc năm 2024 (đợt 2).

Tin văn hoá trong tuần: Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ 2023

Tin văn hoá trong tuần: Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ 2023

10:00 24/03/2023

Tin văn hoá trong tuần gây chú ý với Lễ giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa – Du lịch Đất Tổ năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày...

325 cơ sở tại Ninh Bình bị xử phạt vì vi phạm quy định về an toàn thực phẩm

325 cơ sở tại Ninh Bình bị xử phạt vì vi phạm quy định về an toàn thực phẩm

05:20 03/12/2023

Ninh Bình - Từ đầu năm 2023 đến nay, Ban chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh Ninh Bình đã thành lập 341 đoàn kiểm tra về...

Việt Nam và hình mẫu Trung Hoa

Việt Nam và hình mẫu Trung Hoa

11:00 10/05/2023

Công trình nghiên cứu Việt Nam và hình mẫu Trung Hoa của Woodside tập trung vào giai đoạn đầu của triều Nguyễn, từ thời Gia Long đến thời Thiệu Trị (1802 - 1847).

Lao động bỏ trốn ở Hàn Quốc làm mất cơ hội việc làm người khác

Lao động bỏ trốn ở Hàn Quốc làm mất cơ hội việc làm người khác

19:00 16/03/2023

Hết hạn lao động hợp đồng ở Hàn Quốc nhưng nhiều lao động quê Nghệ An ở lại cư trú bất hợp pháp, làm mất đi cơ hội việc làm đối với những người khác.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới