Vạn Thịnh Phát đề xuất gì để khắc phục hậu quả bước đầu cho các trái chủ?

11:00 16/06/2024

Vạn Thịnh Phát có văn bản đề xuất phương án xử lý, khắc phục hậu quả bước đầu các gói trái phiếu của các công ty liên quan đến tập đoàn, tổng giá trị là 1.015 tỉ.

Bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) trong phiên tòa sơ thẩm vụ án giai đoạn 1 - Ảnh: HỮU HẠNH

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã chuyển toàn bộ hồ sơ, vật chứng và bản kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) giai đoạn 2 đến Viện kiểm sát nhân dân tối cao, đề nghị truy tố bà Trương Mỹ Lan và 33 bị can liên quan về 3 tội danh.

Bà Trương Mỹ Lan nhận trách nhiệm bồi thường

Bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) bị đề nghị truy tố về cả 3 tội danh: lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

  • Vì sao con gái bà Trương Mỹ Lan bị Singapore từ chối thủ tục chuyển nhượng cổ phần?

  • Bà Trương Mỹ Lan vận chuyển trái phép 4,5 tỉ USD, vì sao không cơ quan nào phát hiện?

  • Hai 'ngoại binh' của bà Trương Mỹ Lan đang bị truy nã là ai?

Về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bà Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm bị cáo buộc trong khoảng thời gian từ 2018 - 2019 đã phát hành 25 gói trái phiếu của các công ty: An Đông, Quang Thuận, Setra, Sunny World (đều thuộc Vạn Thịnh Phát) chiếm đoạt 30.081 tỉ đồng của 35.824 bị hại.

Quá trình điều tra, bà Trương Mỹ Lan đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình trong việc ra chủ trương phát hành trái phiếu, sử dụng sai mục đích dẫn đến hậu quả đặc biệt lớn cho người dân.

Từ đó, bà Trương Mỹ Lan nhận trách nhiệm về việc đền bù thiệt hại, hoàn trả lại tiền cho các trái chủ, xin sử dụng các tài sản kê biên, phong tỏa, ngăn chặn hoặc thu hồi trong các vụ án để ưu tiên trả nợ cho các trái chủ.

Quá trình giải quyết vụ án, những người đang "lèo lái con tàu đắm" Vạn Thịnh Phát cũng vẫn đàn tìm cách để có thể khắc phục hậu quả vụ án.

Vạn Thịnh Phát cùng 13 công ty liên quan cam kết khắc phục hậu quả

Theo đó, vào ngày 22-5, trước khi kết luận điều tra vụ án được ban hành (29-5), Tập đoàn Vạn Thịnh Phát có văn bản về việc đề xuất phương án xử lý, khắc phục hậu quả bước đầu các gói trái phiếu của các công ty liên quan đến tập đoàn, với tổng giá trị là 1.015 tỉ đồng.

Cụ thể, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng 13 công ty liên quan cam kết tự nguyện khắc phục hậu quả số tiền 519,7 tỉ đồng bằng cách nộp trực tiếp hoặc chuyển khoản vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an;

Đối với các tài khoản của các công ty đang bị ngăn chặn giao dịch, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đề xuất sử dụng toàn bộ số tiền đang bị ngăn chặn là 291,6 tỉ đồng để khắc phục hậu quả cho vụ án;

Đối với Công ty cổ phần Bông Sen và Công ty TNHH MTV Khách sạn quốc tế Thiên Phúc đang có nghĩa vụ nợ trái phiếu có tài sản đảm bảo đang lưu hành, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đang tìm kiếm nhà đầu tư nhận chuyển nhượng các tài sản đảm bảo này để tạo nguồn thu hoàn trả nghĩa vụ nợ trái phiếu;

Đồng thời, cam kết sử dụng số tiền gần 70 tỉ đồng của Công ty Bông Sen và 134 tỉ đồng của Công ty Thiên Phúc dùng để khắc phục cho các trái chủ sở hữu trái phiếu của 2 công ty này.

Ngày 27-5, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát tiếp tục có văn bản cập nhật tiến độ nộp tiền khắc phục hậu quả gửi cơ quan điều tra.

Qua kiểm tra chứng từ, xác định các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã hoàn tất chuyển hơn 221 tỉ đồng vào tài khoản của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Bộ Công an.

Ngoài ra, đối với số tiền 291,6 tỉ đồng trong các tài khoản được Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các công ty liên quan tự nguyện xin sử dụng để khắc phục hậu quả, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an tiếp tục duy trì việc ngăn chặn tài khoản và thống kê, chuyển Tòa án để giải quyết theo quy định pháp luật.

Đối với các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát còn dư nợ trái phiếu, có tài sản đảm bảo phối hợp với Công ty chứng khoán Tân Việt và Ngân hàng SCB khẩn trương xây dựng giải pháp tối ưu để đảm bảo nghĩa vụ thanh toán cho nhà đầu tư, cơ quan điều tra kiến nghị Ủy ban chứng khoán nhà nước và Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội có biện pháp giám sát việc thực hiện quyền và nghĩa vụ các bên trong việc trả nợ trái phiếu.

Có thể bạn quan tâm
Công an giúp công dân đi lang thang nhiều tháng về đoàn tụ với gia đình

Công an giúp công dân đi lang thang nhiều tháng về đoàn tụ với gia đình

10:40 04/07/2024

Phát hiện một người đàn ông đi lang thang trên địa bàn, Công an xã Đức Bồng (huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) mời về trụ sở làm việc thì được biết người này rời khỏi nhà và mất liên lạc với gia đình đã khá lâu.

Lịch âm 21/7 - Âm lịch hôm nay 21/7 chính xác nhất - lịch vạn niên 21/7/2024

Lịch âm 21/7 - Âm lịch hôm nay 21/7 chính xác nhất - lịch vạn niên 21/7/2024

16:20 20/07/2024

Thông tin chung về lịch âm hôm nay ngày 21/7/2024 Dương lịch: 21/7/2024. Âm lịch: 16/6/2024. Nhằm ngày: Thanh long hoàng đạo. Xét về can chi, hôm nay là ngày Bính Tuất, tháng Tân Mùi, năm Giáp Thìn thuộc tiết khí Tiểu Thử. Ngày Bảo Nhật (Đại Cát) - Ngày Bính Tuất - Dương Hỏa sinh Dương Thổ: Là ngày mà Thiên Can sinh Địa Chi, mang lại sự tốt lành đặc biệt (đại cát). Thiên khí và địa chi hòa hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho sự đoàn kết giữa mọi...

Tước danh hiệu công an nhân dân với một thượng úy

Tước danh hiệu công an nhân dân với một thượng úy

20:40 26/09/2023

Ngày 26-9, nguồn tin Tuổi Trẻ Online cho biết Công an tỉnh Bình Thuận đã tước danh hiệu công an nhân dân đối với thượng úy Lê Hữu Tùng.

Huyện miền núi Hoà Bình thiếu kinh phí di dời bãi rác có nguy cơ ô nhiễm

Huyện miền núi Hoà Bình thiếu kinh phí di dời bãi rác có nguy cơ ô nhiễm

10:30 05/07/2024

Hòa Bình – Mặc dù bãi rác nằm trên đỉnh đồi có nguy cơ gây ô nhiễm, tuy nhiên huyện Tân Lạc đang gặp khó khăn, thiếu kinh phí đầu...

Biến đổi khí hậu có thể làm bùng phát nạn châu chấu sa mạc tại châu Phi

Biến đổi khí hậu có thể làm bùng phát nạn châu chấu sa mạc tại châu Phi

09:40 16/02/2024

Là khu vực đói nghèo, nhiều nước châu Phi còn phải đối mặt với nạn châu chấu sa mạc đe dọa nông nghiệp nghiêm trọng. Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Science Advances ngày 14/2 cảnh báo những đợt bùng phát này sẽ ngày càng khó ngăn chặn và kiểm soát trong điều kiện khí hậu ấm lên. Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, châu chấu sa mạc là loài côn trùng di cư di chuyển theo đàn hàng triệu con trên khoảng cách xa, phá hoại mùa màng, gây ra nạn đói...

Xe máy điện bốc cháy ngùn ngụt trên đường phố ở TPHCM

Xe máy điện bốc cháy ngùn ngụt trên đường phố ở TPHCM

22:20 03/10/2023

Xe máy điện đang lưu thông trên đường thì bất ngờ bốc cháy khiến nam thanh niên cầm lái hốt hoảng, hô hoán nhờ người dân hỗ trợ dập lửa.

Xử phạt nhóm thanh, thiếu niên lạng lách, đánh võng trên đường phố Huế

Xử phạt nhóm thanh, thiếu niên lạng lách, đánh võng trên đường phố Huế

16:10 17/08/2023

Chiều 17/8, tin từ Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên – Huế) cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, Đội CSGT – Trật tự làm rõ 3 thiếu niên gồm Phạm Nguyễn Anh Thiên (SN 2005); Cao Khả Bôn (SN 2006); Đặng Duy Quốc Khánh (SN 2007) cùng trú tại huyện Quảng Điền (tỉnh Thừa Thiên - Huế) có hành vi điều khiển xe máy gây mất an toàn giao thông. Cụ thể, lúc 20h30 ngày 9/8, tại mốt số tuyến đường TP Huế, nhóm thanh thiếu niên kể trên điều khiển 3...

Thanh niên bị đâm tử vong khi nằm võng với bạn gái ở công viên tại Phan Thiết

Thanh niên bị đâm tử vong khi nằm võng với bạn gái ở công viên tại Phan Thiết

16:30 14/04/2024

Bình Thuận - Nam thanh niên nằm võng cùng bạn gái ở công viên bên dòng sông Cà Ty thì bị một đối tượng đến đâm. Nạn nhân bỏ chạy...

Xin vượt không được, nhóm côn đồ ngang ngược chặn đánh nạn nhân

Xin vượt không được, nhóm côn đồ ngang ngược chặn đánh nạn nhân

18:10 26/08/2023

Chiều 26/8 cơ quan CSĐT Công an TP Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, hai người trong nhóm có liên quan đến vụ rượt đuổi xe ô tô trên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây để chặn xe, đánh người đã đến cơ quan công an làm việc. Tại cơ quan điều tra, bước đầu 2 người khai có xảy ra mâu thuẫn với anh T. khi điều khiển xe ô tô chạy trên cao tốc. Giữa họ và nạn nhân không hề quen biết, không có hiềm khích từ trước. Cụ thể, 1 trong 2 xe ô tô của nhóm có ra...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới