Huyện miền núi Hoà Bình thiếu kinh phí di dời bãi rác có nguy cơ ô nhiễm

10:30 05/07/2024

Hòa Bình – Mặc dù bãi rác nằm trên đỉnh đồi có nguy cơ gây ô nhiễm, tuy nhiên huyện Tân Lạc đang gặp khó khăn, thiếu kinh phí đầu tư, di dời đi nơi khác.

Bãi rác trên đỉnh đồi

Thời gian qua, dư luận rất quan tâm đến việc bãi rác tại khu Chiềng Khến, thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc đang có nguy cơ ô nhiễm, ảnh hưởng đời sống người dân.

Ngày 4.7, theo quan sát của PV Báo Lao Động bãi rác rộng hơn 2ha, nằm trên khu vực đỉnh đồi cao, cách xa khu dân cư khoảng 800 mét. Tại đây, những công nhân đang phân loại và xử lý rác. Vị trí chôn lấp đã được phủ một lớp bạt chuyên dụng nên giảm thiểu nhiều mùi hôi thối.

Anh Nguyễn Văn Hải (45 tuổi, trú thị trấn Mãn Đức) chia sẻ, bãi rác này đã có từ cách đây gần 20 năm và nằm cách xa khu dân cư nên không có mùi hôi thối. Tuy nhiên, do nằm trên khu vực đồi cao, cùng với thời gian qua mưa nhiều đã dẫn đến rỉ rác thẩm thấu xuống hang cacxtơ và gây ảnh hưởng đến nguồn nước suối Cơi thuộc khu An Khang.

Theo anh Hải, dù đã cơ bản được khắc phục sự cố nhưng người dân mong muốn bãi rác được di dời đi nơi khác tránh nguy cơ ô nhiễm.

Bãi rác đã được phủ lớp bạt chuyên dụng. Ảnh: Minh Nguyễn

Xử lý dứt điểm nguy cơ ô nhiễm từ bãi rác

Liên quan đến vấn đề này, ông Lại Ngọc Duy – Đại diện Công ty Kim Đại Việt(đơn vị vận hành, xử lý bãi rác) cho biết, giữa tháng 5.2024, mưa lớn kéo dài khiến nước rỉ rác thẩm thấu xuống hang cát tơ phía duới và gây ảnh hưởng đến nguồn nước suối Cơi thuộc khu An Khang, thị trấn Mãn Đức.

"Ngày sau khi xảy ra sự cố, đơn vị đã khẩn trương khắc phục. Đến nay, nguồn nước cơ bản đã trở lại bình thường không có mùi hôi tanh” – ông Duy khẳng định.

Ông Đinh Duy Khải – Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Lạc thông tin - bãi rác này đã có từ năm 2005 do Hợp tác xã Tiểu thủ Công nghiệp và vệ sinh môi trường thực hiện thu gom, xử lý.

Quá trình hoạt động đơn vị này thu không đủ chi, không đảm bảo trả lương công nhân, mua sắm trang thiết bị dẫn đến phát sinh khói và mùi gây ảnh hưởng đến người dân.

Theo ông Khải, năm 2017, Công ty Kim Đạt Việt đã tiếp quản và thực hiện việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải tại các xã dọc đường Quốc lộ 12B, Quốc lộ 6, cùng với lượng rác ở thị trấn Mãn Đức (sát nhập 3 địa phương gồm thị trấn Mường Khến, xã Quy Hậu và Mãn Đức).

Bên cạnh đó, do điều kiện nguồn ngân sách của huyện Tân Lạc hạn hẹp, nên việc bố trí kinh phí để đầu tư hệ thống xử lý rác thải, xây dựng bãi rác theo quy chuẩn, tiêu chuẩn không thực hiện được ngay từ thời điểm hình thành bãi rác.

Sau thời gian dài, khối lượng rác đổ về bãi rác đã tương đối lớn, quá tải. Trong khi đó, lượng xử lý rác thải xử lý bằng phương pháp đốt bằng lò đốt chỉ chiếm từ 10-30%; lượng rác chôn lấp khoảng trên 70%.

Khối lượng rác thải thực hiện việc chôn lấp trong thời gian dài, khi gặp cơn mưa lớn đã ngấm xuống lòng đất, dồn vào các hang caxtơ phía dưới bãi rác, chảy ra phía con suối tại khu An Khang, thị trấn Mãn Đức.

Khu xử lý rác thải của bãi rác trên đỉnh đồi tại huyện Tân Lạc. Ảnh: Minh Nguyễn

“Ngày 24.5, các cơ quan chuyên môn của huyện, UBND thị trấn Mãn Đức đã phối hợp với Công ty Kim Đạt Việt thực hiện kiểm tra, đề xuất hướng xử lý đối với bãi rác.

Phía công ty đã mua dùng bạt chuyên dụng để phủ lên toàn bộ phần rác thải, hạn chế nước mưa chảy tràn, thẩm thấu qua bãi rác chảy xuống các hang phía dưới” – ông Khải cho biết.

Đến nay, nguồn nước cơ bản đã trở lại bình thường. Ảnh: Minh Nguyễn

Cũng theo ông Khải, việc xử lý mang tính chất tạm thời, bãi rác vẫn có nguy cơ ô nhiễm. Hiện, địa phương đã có báo cáo đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí đầu tư sửa chữa, nâng cấp bãi chôn lấp, công nghệ, máy móc xử lý rác thải đã tồn đọng. Đồng thời, hỗ trợ huyện di chuyển, xây dựng mới bãi rác đảm bảo các yêu cầu, tiêu chuẩn.

Có thể bạn quan tâm
TP HCM: Đã vi phạm nồng độ cồn còn 'nhây' với CSGT

TP HCM: Đã vi phạm nồng độ cồn còn 'nhây' với CSGT

11:20 27/01/2024

Sau khi cù nhây bất thành, người vi phạm xé bỏ biên bản rồi bỏ đi.

Lâm Đồng: Bắt 5 cán bộ Trung tâm đăng kiểm và thanh tra Sở Giao thông

Lâm Đồng: Bắt 5 cán bộ Trung tâm đăng kiểm và thanh tra Sở Giao thông

19:00 06/04/2023

Phùng Văn Hồng và vợ 'tác động' đến những người liên quan để hợp thức hóa nhiều hồ sơ đăng kiểm tại các chi nhánh Trung tâm đăng kiểm 49-01S (thành phố Đà Lạt), 49-02S (thành phố Bảo Lộc).

Thủ tướng nêu từ khóa để phát triển khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Thủ tướng nêu từ khóa để phát triển khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

15:10 12/05/2024

Tham dự và phát biểu tại Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu ra những từ khóa định hướng khởi nghiệp trong thời gian tới.

Phát hiện súng ngắn quân dụng Colt M1911 vùi dưới cát trong rừng phòng hộ

Phát hiện súng ngắn quân dụng Colt M1911 vùi dưới cát trong rừng phòng hộ

16:10 27/12/2023

Ngày 27/12 đại diện Công an phường Thuận An (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết, đơn vị vừa vận động người dân giao nộp một khẩu súng ngắn kiểu dáng súng quân dụng Colt M1911. Trước đó, anh Võ Văn Dũng (trú phường Thuận An) trong quá trình lao động tại địa phương thì phát hiện một khẩu súng đã rỉ sét kiểu dáng giống súng ngắn quân dụng Colt M1911 (nghi là vũ khí tàn dư sau chiến tranh) bị chôn vùi dưới cát trong rừng phòng hộ của phường...

Nghiên cứu kéo dài Metro số 1 đến Bình Dương, Đồng Nai

Nghiên cứu kéo dài Metro số 1 đến Bình Dương, Đồng Nai

15:10 07/07/2023

Metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ được kéo dài từ Thủ Đức đến gần nút giao Tân Vạn, sau đó chia hai nhánh đi Bình Dương, Đồng Nai, tổng chiều dài 50 km.

Cháy 3 tàu cá đang neo đậu ở TPHCM

Cháy 3 tàu cá đang neo đậu ở TPHCM

22:00 17/06/2024

TPHCM - 3 tàu cá đang neo đậu tại xã Long Hòa, huyện Cần Giờ vào chiều ngày 17.6 thì bất ngờ bốc cháy dữ dội. Lực lượng chức năng...

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh hoạt động trường quốc tế AISVN

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh hoạt động trường quốc tế AISVN

20:40 29/03/2024

Chỉ đạo này được Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập tại Công điện số 28 về việc chấn chỉnh hoạt động của Trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông quốc tế Mỹ tại TP.HCM (Trường quốc tế Mỹ - AISVN). Để bảo đảm quyền lợi của học sinh Trường quốc tế AISVN, chấn chỉnh hoạt động đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục bảo đảm đúng quy định và tính nghiêm minh của pháp luật, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND TP.HCM có trách nhiệm chỉ đạo...

Người đàn ông dùng súng khống chế, ép bạn gái tự tử

Người đàn ông dùng súng khống chế, ép bạn gái tự tử

16:30 25/11/2023

Do mâu thuẫn tình cảm, sau khi rủ bạn gái vào nhà nghỉ, người đàn ông dùng súng khống chế, đe dọa, ép uống dung dịch được chuẩn bị sẵn trong chai (nghi thuốc cỏ cháy).

Công an Cần Thơ hỗ trợ 30 triệu đồng cho đại úy Công an bị mất hai chân

Công an Cần Thơ hỗ trợ 30 triệu đồng cho đại úy Công an bị mất hai chân

18:00 29/11/2023

Chiều 29.11, Công an TP Cần Thơ đã đến thăm hỏi và trao tiền hỗ trợ cho đại úy Trần Hoàng Ngôi - cán bộ Đội Cảnh sát điều tra...

Co loi xay ra
Co loi xay ra