Vận động 70 tỉ đồng xây Khu lưu niệm cố soạn giả Viễn Châu tại Trà Vinh

11:20 10/07/2024

Ngày 9.7, tại TP Cần Thơ, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức chương trình Vận động gây quỹ xây dựng Khu lưu niệm cố soạn giả - Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Viễn Châu.

Ông Dương Hoàng Sum - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Trà Vinh - cho biết, để tri ân những cống hiến của cố soạn giả - NSND Viễn Châu cho nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại và được bảo vệ ở cấp độ quốc tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Trà Vinh đã thống nhất tạo quỹ đất xây dựng Khu lưu niệm cố soạn giả - NSND Viễn Châu tại ấp Cây Da, xã Đôn Xuân, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh (quê hương của cố soạn giả).

Ông Dương Hoàng Sum - Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Trà Vinh. Ảnh: Yến Phương

Khu lưu niệm có diện tích 11.300m2, được thiết kế với 16 hạng mục chính gồm: cổng chính, biểu tượng đàn tranh, tượng cố soạn giả - NSND Viễn Châu, khu nhà trưng bày về thân thế, sự nghiệp cố soạn giả, khu nhà trưng bày “Đờn ca tài tử cải lương”, nhà biểu diễn... Tổng kinh phí dự kiến thực hiện dự án là 70 tỉ đồng, thời gian thực hiện trong năm 2024 và 2025.

Theo ông Sum, để có kinh phí thực hiện dự án, UBND tỉnh Trà Vinh đã thành lập Ban Vận động gây quỹ xây dựng Khu lưu niệm của cố soạn giả - NSND Viễn Châu do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Thanh Bình làm Trưởng Ban, nhằm mục đích huy động nguồn lực từ các mạnh thường quân, các tổ chức cá nhân, các văn nghệ sĩ…

Phối cảnh Khu lưu niệm cố soạn giả - NSND Viễn Châu tại Trà Vinh. Ảnh: Sở VHTTDL tỉnh Trà Vinh

“Ban Vận động rất mong nhận được sự ủng hộ đóng góp, chia sẻ với tấm lòng tự nguyện, góp phần cùng với Trà Vinh thực hiện thành công dự án theo mong muốn và kỳ vọng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Trà Vinh cùng nhiều thế hệ văn nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh”, ông Sum bày tỏ.

Tại đây, lãnh đạo các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Liên hiệp Hội Văn học Nghệ thuật, Hội Văn học Nghệ thuật và các đơn vị khác thuộc nhiều tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã có những chia sẻ, ủng hộ hưởng ứng cuộc vận động.

Chương trình nhận được sự ủng hộ nguồn lực từ các đơn vị tại ĐBSCL. Ảnh: Yến Phương

Cố soạn giả - NSND Viễn Châu tên thật Huỳnh Trí Bá, sinh ngày 21.10.1924 tại xã Đôn Châu, huyện Trà Cú (nay là huyện Duyên Hải), tỉnh Trà Vinh. Ông là danh cầm đàn tranh nổi tiếng và được cho là người đã khai sinh ra thể loại cải lương tân cổ giao duyên. Ông đã có trên 50 vở cải lương và hơn 2.000 bản vọng cổ, được các nghệ sĩ nổi tiếng trình bày, in ấn phát hành trong và ngoài nước.

​​Những đóng góp của cố soạn giả - NSND Viễn Châu trong lĩnh vực nghệ thuật đã góp phần quan trọng trong việc phát huy, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc về thể loại Đờn ca tài tử Nam Bộ. Ông đã được Nhà nước phong tặng các danh hiệu như: Nghệ sĩ Ưu tú (năm 1988), Nghệ sĩ Nhân dân (năm 2012) và đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho những đóng góp xuất sắc đối với “ Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ”.

Có thể bạn quan tâm
Cô gái Hà Nội tìm bạn đồng hành ở Sài Gòn

Cô gái Hà Nội tìm bạn đồng hành ở Sài Gòn

08:50 09/07/2024

Hy vọng người ấy của em thông minh, tử tế và có trách nhiệm.

Tâm sự của những thanh niên thất nghiệp ở Trung Quốc

Tâm sự của những thanh niên thất nghiệp ở Trung Quốc

11:00 27/03/2023

Sinh viên tốt nghiệp đại học đang chìm trong muôn vàn nỗi lo lắng về học tập, công việc, tình cảm và về cuộc sống sau này.

Sớm đưa du khách tham quan khu thác Bản Giốc - Đức Thiên

Sớm đưa du khách tham quan khu thác Bản Giốc - Đức Thiên

07:30 05/05/2023

Khu cảnh quan trên sông Quây Sơn, khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc, dự kiến vận hành thí điểm vào tháng 10.

Trung Quốc âm thầm khuyến khích người dân đẻ thêm

Trung Quốc âm thầm khuyến khích người dân đẻ thêm

20:30 24/01/2024

Đã hơn hai năm áp dụng chính sách ba con nhưng Trung Quốc gặp phải một vấn đề đau đầu: Càng khuyến khích sinh, tỷ lệ sinh càng giảm và đạt mức thấp kỷ lục.

Hơn 150 y bác sĩ tiến hành 8 ca ghép tạng ngày 30 Tết

Hơn 150 y bác sĩ tiến hành 8 ca ghép tạng ngày 30 Tết

02:00 10/02/2024

Trong khoảng 11 giờ, hơn 150 y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã lấy và ghép 8 mô tạng gồm tim, gan, thận, thận - tụy, hai tay, hai giác mạc từ người cho chết não.

Giải chạy Đà Lạt Music Night Run mở màn Tuần lễ vàng du lịch

Giải chạy Đà Lạt Music Night Run mở màn Tuần lễ vàng du lịch

19:40 31/05/2024

Giải chạy Đà Lạt Music Night Run vòng quanh hồ Xuân Hương sẽ làm sự kiện mở màn cho Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng.

Chữa tiểu đường bằng cỏ cây, nhiều người bị biến chứng nặng

Chữa tiểu đường bằng cỏ cây, nhiều người bị biến chứng nặng

14:40 11/07/2024

Tự chữa vết thương do tiểu đường bằng cách đắp và uống lá cây, nhiều người bị biến chứng bàn chân, nhiễm trùng nặng.

Nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh thu hút số người tham gia khủng

Nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh thu hút số người tham gia khủng

21:10 15/10/2023

Những ngày này, tỉnh Quảng Ninh đang sôi nổi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày lập tỉnh (30.10.1963 - 30.10.2023). Đáng chú ý, các hoạt động...

Đừng để tấm hình đẹp trở thành vô duyên

Đừng để tấm hình đẹp trở thành vô duyên

12:20 15/07/2024

Hội An là di sản văn hóa, mỗi con đường, ngôi nhà, ô cửa, mái ngói... là một bộ phận của đô thị di sản, bất cứ ai cũng không thể ứng xử tùy tiện.

Co loi xay ra
Co loi xay ra