UNICEF tập trung bảo vệ trẻ em Việt Nam trước hậu quả của bão Yagi

11:10 16/09/2024

Với sự tàn phá nghiêm trọng từ cơn bão Yagi, UNICEF đã nhanh chóng tham gia hỗ trợ khẩn cấp tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Bà Silvia Danailov, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam, chia sẻ về sự phối hợp quốc tế và những giải pháp ưu tiên giúp Việt Nam vượt qua thảm họa này.

Bà đánh giá như thế nào về những nỗ lực của Việt Nam trong việc phòng ngừa và dự báo thiên tai, cũng như các chiến lược đã được thực hiện để giảm thiểu thiệt hại gần đây?

Trước tiên, thay mặt UNICEF, tôi xin chia buồn sâu sắc với nhân dân Việt Nam về những thiệt hại do bão Yagi gây ra. Việt Nam đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa như sơ tán kịp thời, huy động lực lượng ứng phó, bảo vệ đê điều và cơ sở hạ tầng thiết yếu. Đây là một minh chứng cho cam kết mạnh mẽ của chính phủ trong việc bảo vệ sinh mạng và sinh kế của người dân. UNICEF đã hợp tác với chính phủ trong việc truyền tải các thông điệp phòng ngừa đến cộng đồng, tập trung vào trẻ em và phụ nữ.

Tiền Phong Đại diện UNICEF Silvia Danailov (giữa) và Phó đại diện Chương trình Michaela Bauer (trái) trao đổi về vật tư phục vụ công tác cứu trợ sau bão. Ảnh: UNICEF 1

Đại diện UNICEF Silvia Danailov (giữa) và Phó đại diện Chương trình Michaela Bauer (trái) trao đổi về vật tư phục vụ công tác cứu trợ sau bão. Ảnh: UNICEF

Khi bão xảy ra, Chính phủ đã nhanh chóng thực hiện đánh giá thiệt hại và phối hợp với các tổ chức quốc tế như UNICEF để ứng phó. Việc kích hoạt Nhóm Đối tác Phòng chống Rủi ro và Ứng phó Thiên tai đã thể hiện tinh thần đoàn kết và hợp tác mạnh mẽ trong những thời điểm khó khăn.

Bà có thể chia sẻ với chúng tôi về kế hoạch hỗ trợ của UNICEF cho Việt Nam không? Điểm trọng tâm sẽ là gì?

UNICEF sẽ hỗ trợ Chính phủ trong nỗ lực ứng phó khẩn cấp, làm việc chặt chẽ với các đối tác để cung cấp cứu trợ và xây dựng khả năng phục hồi lâu dài. Chúng tôi đã cung cấp vật tư cứu trợ cho các bệnh viện và trung tâm y tế tại Lào Cai và Thái Nguyên. Trong thời gian tới, UNICEF sẽ cung cấp thêm viên lọc nước, bể chứa, bộ lọc gốm và dung dịch rửa tay cho các gia đình, trường học, và cơ sở y tế tại Yên Bái và Lào Cai.

Tiền Phong Đại diện UNICEF Silvia Danailov nhận viên lọc nước do UNICEF cung cấp hỗ trợ ảnh hưởng sau bão. Ảnh: UNICEF 1

Đại diện UNICEF Silvia Danailov nhận viên lọc nước do UNICEF cung cấp hỗ trợ ảnh hưởng sau bão. Ảnh: UNICEF

Các can thiệp của UNICEF tập trung vào việc đảm bảo nước sạch, vệ sinh, dinh dưỡng, y tế và giáo dục cho trẻ em, đồng thời hỗ trợ tiền mặt cho các gia đình dễ bị tổn thương. Chúng tôi cam kết giúp Việt Nam giảm thiểu tác động của thiên tai qua việc cung cấp giải pháp xử lý nước, vật tư y tế khẩn cấp, và thiết lập các khu vực học tạm thời cho trẻ em.

Các ứng phó của chúng tôi bao gồm:

• Cung cấp các giải pháp xử lý nước, vật tư vệ sinh và lưu trữ nước an toàn cho các hộ gia đình, cơ sở y tế và trường học.

• Vận chuyển các vật tư y tế khẩn cấp, bao gồm vắc xin, sản phẩm điều trị suy dinh dưỡng, viên bổ sung dinh dưỡng và bộ vật dụng vệ sinh cá nhân cho các trung tâm y tế ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề.

• Hỗ trợ trường học bằng việc thiết lập khu vực dạy & học tạm thời và cung cấp học phẩm, đồng thời hỗ trợ tâm lý cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi thảm họa.

• Cung cấp bộ vật phẩm thiết yếu – bao gồm tài liệu hỗ trợ tâm lý, dụng cụ giáo dục, vật tư vệ sinh và sản phẩm chăm sóc sức khỏe cơ bản – cho trẻ em và gia đình ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề.

• Hỗ trợ tài chính bằng tiền mặt cho các hộ gia đình dễ bị tổn thương, đặc biệt là những gia đình có trẻ em và phụ nữ mang thai, giúp họ đáp ứng các nhu cầu cấp bách và phục hồi nhanh chóng hơn sau thảm họa.

Với nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong ứng phó khẩn cấp, chúng tôi sẵn sàng hành động cùng với các cơ quan Liên Hợp Quốc khác.

Việt Nam nên ưu tiên những biện pháp nào để giảm thiểu hậu quả của bão Yagi và chiến lược lâu dài để phục hồi sau thiên tai?

Việc đánh giá toàn diện sau bão là ưu tiên trước mắt để hiểu rõ nhu cầu của các nhóm dân cư dễ bị tổn thương, đặc biệt là trẻ em. Hơn 20 trẻ em đã thiệt mạng và UNICEF lo ngại con số này có thể tăng lên. Ước tính có 5,5 triệu trẻ em bị ảnh hưởng bởi bão, trong đó 1,2 triệu trẻ dưới năm tuổi sống ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. UNICEF sẽ cung cấp vật phẩm xử lý nước và dụng cụ lưu trữ nước cho ít nhất 400.000 hộ gia đình để ngăn chặn bệnh truyền nhiễm qua nguồn nước.

Việc đảm bảo trẻ em có thể trở lại trường học và tiếp tục tiêm chủng là những ưu tiên khác mà UNICEF đang phối hợp với chính phủ để thực hiện.

Tiền Phong Nơi ở, sinh hoạt của nhiều trẻ em và cộng đồng bị tàn phá bởi siêu bão Yagi và lũ lụt ở Thái Nguyên. Ảnh: UNICEF 1

Nơi ở, sinh hoạt của nhiều trẻ em và cộng đồng bị tàn phá bởi siêu bão Yagi và lũ lụt ở Thái Nguyên. Ảnh: UNICEF

Bà có thể chia sẻ kinh nghiệm quốc tế nào để giúp Việt Nam nâng cao khả năng phòng ngừa và dự báo thiên tai?

Việt Nam đã thể hiện khả năng quản lý thảm họa hiệu quả thông qua việc huy động ứng phó cấp cao và kêu gọi hỗ trợ từ các cơ quan như UNICEF. Quốc tế đã nhận ra tầm quan trọng của việc đầu tư vào các kế hoạch phòng ngừa và ứng phó tập trung vào trẻ em, đặc biệt là những sáng kiến nhạy cảm về giới và những dịch vụ bao trùm, dễ tiếp cận và bền vững. UNICEF sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của mình trong việc giảm thiểu rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu, hỗ trợ Việt Nam chuẩn bị tốt hơn cho các thảm họa tương lai.

Bạn đọc có thể hỗ trợ UNICEF tại: https://www.unicef.org/vietnam/vi/unicef-ho-tro-khan-cap-bao-yagi-viet-nam

Tiền Phong Sạt lở đất ở Bắc Kạn do bão Yagi (Ảnh: Unicef). 1

Sạt lở đất ở Bắc Kạn do bão Yagi (Ảnh: Unicef).

Có thể bạn quan tâm
Tưởng mất trộm, nam sinh vui mừng tìm thấy xe máy ở công an phường

Tưởng mất trộm, nam sinh vui mừng tìm thấy xe máy ở công an phường

08:10 19/08/2024

Quá trình tuần tra địa bàn, không ít lần Công an phường 15 (quận Bình Thạnh, TP.HCM) phải giữ giùm những chiếc xe 'vô chủ'.

Không có bảo hiểm xe máy phạt bao nhiêu tiền?

Không có bảo hiểm xe máy phạt bao nhiêu tiền?

07:20 15/01/2024

Người điều khiển xe phải mang theo loại bảo hiểm xe máy nào? Khoản 3 Điều 4 Nghị định 03/2021/NĐ-CP quy định: “Ngoài việc tham gia hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo điều kiện, mức phí bảo hiểm, mức trách nhiệm bảo hiểm quy định tại Nghị định này, chủ xe cơ giới và doanh nghiệp bảo hiểm có thể thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm về mở rộng điều kiện bảo hiểm, mức trách nhiệm bảo hiểm tăng thêm và mức phí bảo hiểm...

Hà Nội: Khởi tố 42 đối tượng mang theo hung khí đi 'hỗn chiến'

Hà Nội: Khởi tố 42 đối tượng mang theo hung khí đi 'hỗn chiến'

09:00 20/07/2024

Cơ quan điều tra xác định, 42 đối tượng có hành vi điều khiển xe máy phóng nhanh, lạng lách, mang theo hung khí là tuýp sắt, 'phóng lợn' đi đánh nhau gây mất an ninh trật tự.

Thảm kịch kinh hoàng do chặn cửa thang máy: Cô gái rơi xuống hố, tử vong

Thảm kịch kinh hoàng do chặn cửa thang máy: Cô gái rơi xuống hố, tử vong

12:20 13/08/2024

Vụ tai nạn thang máy kinh hoàng xảy ra gần đây tại một tòa nhà chính quyền ở thành phố Tehran, Iran, khiến một nữ nhân viên thiệt mạng khi vừa tan ca, đang chuẩn bị rời khỏi tòa nhà nơi cô làm việc. Camera an ninh đã ghi lại toàn bộ diễn biến của vụ tai nạn. Theo đó, khi đang chờ thang máy, nạn nhân gặp một đồng nghiệp nữ cũng đang chuẩn bị ra về. Hai người dừng lại trò chuyện trong lúc, không hề chú ý khi cửa thang mở ra. Khi cửa thang máy sắp...

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm tặng quà gia đình chính sách, trẻ em khó khăn ở Ninh Thuận

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm tặng quà gia đình chính sách, trẻ em khó khăn ở Ninh Thuận

05:50 23/08/2024

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã đến thăm, tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận. Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước cũng đến thăm và tặng quà cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Ninh Thuận.

Người dân Thái Nguyên tiếc nuối khi cây cầu treo 15 năm tuổi bị 'khai tử'

Người dân Thái Nguyên tiếc nuối khi cây cầu treo 15 năm tuổi bị 'khai tử'

20:00 30/05/2024

Ngày 30/5, nhiều người dân tập trung ở khu vực cầu Đồng Liên (xã Đồng Liên, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) để phản đối việc cây cầu treo 15 năm tuổi bị rào lại, không được tiếp tục sử dụng để chuẩn bị tháo dỡ. Ngày 24/5 vừa qua, Công ty CP Bia và Nước giải khát Thái Nguyên (chủ đầu tư) ra thông báo sẽ đóng cầu treo Đồng Liên, ngưng sử dụng từ ngày 30/5. Việc đóng cầu để phục vụ công tác khảo sát, lên phương án tháo dỡ cầu theo chỉ đạo của...

Lịch cúp điện hôm nay ngày 05/01/2024 tại Tây Ninh

Lịch cúp điện hôm nay ngày 05/01/2024 tại Tây Ninh

19:00 04/01/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 05/01/2024 tại Tây Ninh Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Tây Ninh ngày 05/01/2024 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Tây Ninh Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 05/01/2024 từ 08h00 - 17h00 Ấp Thạnh Đông thuộc xã Thạnh Tân. Khu phố Hiệp Thạnh phường Hiệp Ninh. Điện lực thành phố Tây Ninh Tiến hành công việc sửa chữa và bảo dưỡng trung, hạ áp Lịch cúp điện huyện Gò Dầu Ngày Khu...

Liên quan tiệc ma tuý, nữ công an Hải Phòng bị tước danh hiệu CAND

Liên quan tiệc ma tuý, nữ công an Hải Phòng bị tước danh hiệu CAND

21:30 08/04/2024

Tối 8/4, Công an TP Hải Phòng thông tin, đơn vị này đã kỷ luật Bùi Thị Ngọc Bích, nữ cán bộ công an đang công tác tại Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH) bằng hình thức tước danh hiệu Công an nhân dân. Trước đó, lúc 23h30’ ngày 4/4/2024, tại căn nhà Paris 06-08 Khu đô thị hạng sang ở phường Thượng Lý (Hồng Bàng, Hải Phòng), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy triệt xóa ổ nhóm sử dụng trái phép chất ma túy. Qua kiểm tra, phát hiện 9/12 ‘dân chơi’...

Nguyên nhân ban đầu vụ ô tô gây tai nạn liên hoàn làm 3 người thương vong

Nguyên nhân ban đầu vụ ô tô gây tai nạn liên hoàn làm 3 người thương vong

11:30 13/11/2023

Quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng ghi nhận tài xế điều khiển ô tô gây tai nạn liên hoàn ở TP Thủ Đức (TPHCM) có nồng độ cồn trong máu và người này đang bị tạm giữ để điều tra.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới