Ung thư tuyến mồ hôi hiếm gặp

12:10 01/10/2024

Người đàn ông 74 tuổi có khối u trên đầu từ nhỏ, gần đây kích thước tăng dần, chảy máu, bác sĩ phát hiện ung thư tuyến mồ hôi hiếm gặp, chiếm 0,05% các loại ung thư da.

Ngày 1/10, bác sĩ Nguyễn Cảnh Tùng, Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết bệnh nhân đến khám với một khối u xuất hiện tại da đầu vùng chẩm, trợt loét, đau đớn.

Người bệnh kể tổn thương xuất hiện từ nhỏ với kích thước tương đương đầu ngón tay. Vài năm trước, tổn thương tăng kích thước nhanh, biến đổi hình thái kèm loét rỉ dịch nhưng bệnh nhân không điều trị.

Qua khám lâm sàng, các bác sĩ nghi ngờ tổn thương không lành tính nên chỉ định xét nghiệm mô bệnh học nhằm xác định bản chất khối u. Kết quả giải phẫu phát hiện ung thư tuyến mồ hôi (Eccrine Porocarcinoma).

Bệnh nhân được phẫu thuật cắt rộng và tạo hình tổn khuyết bằng phương pháp ghép da. Sau phẫu thuật, người bệnh ổn định, được ra viện và tái khám theo dõi hàng tháng.

Ung thư tuyến mồ hôi là bệnh lý do sự phát triển quá mức và mất kiểm soát của tuyến mồ hôi, khả năng xâm lấn ra mô xung quanh và di căn. Bệnh xuất phát từ những cấu trúc phần phụ của da, ban đầu là những nốt nhỏ, diễn tiến rất chậm trong thời gian dài rồi đột ngột tăng kích thước.

Đây là một bệnh lý hiếm gặp, chỉ chiếm khoảng 0,05% các loại ung thư da, mức độ ác tính cao, độ tuổi hay gặp từ 50-70 tuổi. Đến nay, nguyên nhân gây ung thư tuyến mồ hôi vẫn còn nghiên cứu, tuy nhiên, một số yếu tố được xem xét như phơi nhiễm bởi tia cực tím, suy giảm miễn dịch...

Biểu hiện bệnh dễ nhầm lẫn với các bệnh da lành tính và ác tính khác. Một số dấu hiệu như vị trí ung thư thường gặp là vùng đầu, mặt, cổ; xuất hiện đơn độc, cứng, chắc; kích thước khoảng 1-5 cm; tổn thương có thể có giãn mạch xung quanh hoặc loét trên bề mặt.

Bác sĩ nhận định việc điều trị bệnh còn nhiều khó khăn do chưa có hướng dẫn cụ thể, đồng thời tỷ lệ tái phát sau phẫu thuật rất cao. Chẩn đoán sớm rất quan trọng vì tiên lượng sống 5 năm sau phẫu thuật thấp.

Theo các nghiên cứu trên thế giới, phẫu thuật là phương pháp điều trị được khuyến cáo hàng đầu, song bệnh nhân cần được theo dõi tái khám định kỳ nhằm phát hiện các dấu hiệu tái phát sớm. Ngoài ra, việc chẩn đoán sớm là cực kỳ quan trọng nhằm hạn chế mức độ xâm lấn của khối u.

Các chuyên gia khuyến cáo khi thấy trên da xuất hiện những u nhỏ hoặc có thay đổi bất thường, người bệnh nên đến khám sớm tại các trung tâm chuyên khoa để được chẩn đoán kịp thời. Ngoài ra, trong sinh hoạt hàng ngày, nên đeo khẩu trang khi ra đường, trời nắng nóng nên mặc áo chống nắng, đeo kính. Hạn chế đi dưới ánh nắng từ khoảng 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều.

Thúy Quỳnh

Có thể bạn quan tâm
Cơ hội cho hàng trăm học sinh trở thành 'chiến sĩ nhí'

Cơ hội cho hàng trăm học sinh trở thành 'chiến sĩ nhí'

12:00 06/05/2023

Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương phối hợp với Tiểu đoàn Huấn luyện Chiến sĩ mới tại xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không – Không quân và các đối tác tổ chức Học kỳ trong Quân đội năm 2023 cho học sinh, độ tuổi từ 11 – 17, đang sinh sống ở Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Cán bộ, chiến sĩ công an Nghệ An hiến máu tình nguyện

Cán bộ, chiến sĩ công an Nghệ An hiến máu tình nguyện

21:00 06/04/2023

Hưởng ứng ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện, ngày 6/4, cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh chính trị nội bộ, công an tỉnh Nghệ An đã tham gia hiến máu tại Trung tâm Huyết học - Truyền máu Nghệ An.

Khen thưởng thanh niên tiêu biểu Tuổi trẻ sáng tạo cụm đồng bằng sông Hậu

Khen thưởng thanh niên tiêu biểu Tuổi trẻ sáng tạo cụm đồng bằng sông Hậu

14:30 15/09/2023

Sáng 15/9, T.Ư Đoàn khai mạc Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo với chủ đề “Tuổi trẻ cụm sông Hậu tiên phong chuyển đổi số” năm 2023, tại huyện Thoại Sơn (An Giang).

Việt Nam - Canada khai mạc khóa huấn luyện sĩ quan tham mưu Liên Hiệp Quốc

Việt Nam - Canada khai mạc khóa huấn luyện sĩ quan tham mưu Liên Hiệp Quốc

16:20 11/03/2024

Ngày 11-3, khóa huấn luyện sĩ quan tham mưu Liên Hiệp Quốc năm 2024 do Việt Nam và Canada đồng tổ chức khai mạc tại Hà Nội.

Lê Hoàng Phương: 'Công việc của tôi ảnh hưởng bởi kiện tụng'

Lê Hoàng Phương: 'Công việc của tôi ảnh hưởng bởi kiện tụng'

07:30 13/06/2024

Hoa hậu Lê Hoàng Phương mong vụ kiện giữa Bệnh viện thẩm mỹ Nam An và ban tổ chức Miss Grand Vietnam sớm kết thúc để tránh thiệt hại về thời gian, kinh tế.

Nhân duyên được tiếp cận Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Linh cảm của Người Thầy vĩ đại

Nhân duyên được tiếp cận Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Linh cảm của Người Thầy vĩ đại

18:00 17/06/2023

“Lý thuyết tập mờ” nhận định, mọi sự trên đời đều có quy luật, nhưng các quy luật đó không hiển hiện ngay ra, mà cứ từ từ rõ dần. Con người nhận biết và nắm bắt được sẽ vận dụng, điều khiển chúng phục vụ mục đích của mình. Kiến ThứcĐại tướng Võ Nguyên Giáp quan sát trận địa cuối cùng trước khi phát lệnh nổ súng mở màn chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh tư liệu TTX.1 Linh cảm trong khoa học Trong “Điều khiển học”, người ta dùng “trí tuệ nhân tạo” bắt...

Bệnh viện Việt Đức quá tải do mưa lũ

Bệnh viện Việt Đức quá tải do mưa lũ

11:50 10/09/2024

Bệnh nhân khoa Chấn thương Chỉnh hình 1, Bệnh viện Việt Đức, hai ngày qua tăng 150% do nhiều người nhập viện, trong khi người bệnh cũ không thể xuất viện do mưa lũ.

Lễ cúng trăng - nét văn hóa độc đáo của đồng bào Khmer Nam bộ

Lễ cúng trăng - nét văn hóa độc đáo của đồng bào Khmer Nam bộ

04:40 27/11/2023

Lễ cúng trăng là một trong ba lễ lớn trong năm của đồng bào Khmer. Trong nghi thức cúng trăng, phải có vật cúng chính là cốm dẹp.

Ngộ độc rượu ngâm củ ấu tàu: Nguy hiểm chết người!

Ngộ độc rượu ngâm củ ấu tàu: Nguy hiểm chết người!

07:30 12/04/2023

Nhập viện sau khi uống rượu ngâm củ ấu tàu Tháng 2/2023, hai người phải nhập viện trong tình trạng bị kích thích vật vã, tức ngực, khó thở, loạn nhịp tim phải thở máy sau khi uống rượu ngâm củ ấu tàu (ấu tẩu). Thông tin trên VOV cho biết, hai bệnh nhân 49 và 53 tuổi (đều ở tỉnh Hải Dương) được đưa đến cấp cứu và điều trị tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai. Xét nghiệm nước tiểu của hai bệnh nhân phát hiện aconitin - một chất gây loạn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới