Ứng phó hạn mặn, người dân gặp khó từ những cống, đập ngăn mặn

05:30 14/03/2024

Bạc Liêu - Vụ mùa 2023-2024, UBND tỉnh Bạc Liêu đã xây dựng 3 kịch bản phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn với 3 cấp độ khác nhau. Tuy nhiên, nhiều người gặp khó khi kênh kiệt nước, nhiều đập thời vụ bị đóng.

Ông Ngô Nguyên Phong, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu, cho biết: Để ứng phó với các tác động của hạn hán, xâm nhập mặn đối với vụ mùa 2023-2024, UBND tỉnh Bạc Liêu đã xây dựng 3 kịch bản phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn với 3 cấp độ khác nhau.

Sau đóng cống, những con kênh đầy lục bình khiến việc di chuyển đường thủy gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Nhật Hồ

Đồng thời, đề nghị các cấp, các ngành chuẩn bị kế hoạch ứng phó phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2023-2024 theo kịch bản 2 với giả định tình huống diễn biến hạn hán, xâm nhập mặn trong mùa khô 2023-2024 gay gắt tương đương mùa khô 2015-2016.

Để thực hiện có hiệu quả kịch bản phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn của UBND tỉnh Bạc Liêu, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây dựng kế hoạch phát triển sản xuất cụ thể và khuyến cáo người dân cần theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, củng cố ô đê bao, trạm bơm, trang bị những động cơ bơm di động để khi có nắng hạn kéo dài gây thiếu nước ngọt sẽ có giải pháp đảm bảo tưới tiêu nước phục vụ sản xuất.

Bạc Liêu tiến hành vận hành điều tiết nước từ những cống dọc theo Quốc lộ 1A để kiểm soát nước mặn, ngọt. Ảnh: Nhật Hồ

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo sử dụng giống lúa ngắn ngày, chịu mặn để đảm bảo năng suất lúa. Đồng thời, nông dân cần gia cố bờ bao tích trữ nước ngọt, cùng với đó là theo dõi diễn biến mặn trên đồng ruộng và kênh rạch để áp dụng các biện pháp thay nước để giảm mặn trên ruộng.

Những con đập, cống thời vụ được đắp lại, người dân phải sử dụng đập kéo. Ảnh: Nhật Hồ

Bên cạnh việc cơ cấu lại lịch mùa vụ để chủ động ứng phó và giảm thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn, ngành nông nghiệp còn quan tâm vận hành điều tiết nước phục vụ sản xuất lúa và nuôi tôm một cách phù hợp.

Ngành nông nghiệp cũng đầu tư trên 21 tỉ đồng thực hiện duy tư, sửa chữa cống, trạm bơm, máy bơm; triển khai kế hoạch đắp 448 đập tạm để tổ chức bơm chuyền cấp và trữ nước ngọt cho lúa đông xuân phòng, chống hạn mặn.

Người dân xã Vĩnh Trạch Đông, thành phố Bạc Liêu sản xuất rau màu thay vì làm lúa vụ 3. Ảnh: Nhật Hồ

Cùng với ngành nông nghiệp, các địa phương cũng đầu tư hạ tầng, nhất là đầu tư xây dựng mới các cống, nạo vét các tuyến kênh thủy lợi để bảo vệ sản xuất lúa, hoa màu và nuôi trồng thủy sản.

Sau khi những cống lớn đóng lại, rác ngập ngụa. Ảnh: Nhật Hồ

Theo Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn, dự báo cuối tháng 3, đầu tháng 4.2024, nhiều khu vực ở Bạc Liêu sẽ thiếu nước ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt.

Về nước sạch phục vụ sinh hoạt, hiện có khoảng 4.960 hộ dân phân tán theo tuyến, cụm chưa có tuyến ống nước tập trung của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (thuộc Sở NNPTNT) đi qua các ấp, xã, vùng sâu, vùng xa. Cùng với đó, do tác động của hạn hán và mặn xâm nhập, một số giếng khoan nước ngầm của hộ gia đình bị tụt, nhiễm mặn. Cho nên, số hộ này có khả năng thiếu nước ngọt dùng trong sinh hoạt hằng ngày, nhiều vùng ven xảy ra nước yếu cục bộ.

Có thể bạn quan tâm
Đà Nẵng điểm tên 13 cơ quan, đơn vị chậm giải quyết thủ tục hành chính

Đà Nẵng điểm tên 13 cơ quan, đơn vị chậm giải quyết thủ tục hành chính

10:50 29/11/2023

UBND TP Đà Nẵng điểm tên Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông cùng 10 cơ quan, đơn vị khác chậm giải...

Bộ Khoa học và Công nghệ tập trung hoàn thiện các Luật sửa đổi

Bộ Khoa học và Công nghệ tập trung hoàn thiện các Luật sửa đổi

05:40 11/04/2024

Chiều 10.4, Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) tổ chức Họp báo thường kỳ quý I/2024 do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang chủ trì. Phần lớn câu hỏi của...

Mỹ tố Iran đang nỗ lực can thiệp bầu cử, cảnh báo hậu quả

Mỹ tố Iran đang nỗ lực can thiệp bầu cử, cảnh báo hậu quả

09:20 13/08/2024

Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo Iran hậu quả của việc can thiệp bầu cử, sau khi ông Trump tố Tehran đứng sau vụ tấn công tin tặc vào chiến dịch tranh cử của ông.

Ông Phạm Quốc Huy làm Tổng biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật

Ông Phạm Quốc Huy làm Tổng biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật

02:50 15/06/2024

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam ký quyết định số 100/QĐ-HLGVN bổ nhiệm nhà báo Phạm Quốc Huy, Phó Tổng biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật từ 14/6/2024. Thời hạn giữ chức vụ 5 năm. Tại buổi trao quyết định sáng 14/6, TS Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, phát triển của Tạp chí Đời sống và Pháp luật (tiền thân là Báo Đời sống và Pháp luật)...

Trùm tình báo Ukraine nói gì về vụ tổng tư lệnh bị cách chức?

Trùm tình báo Ukraine nói gì về vụ tổng tư lệnh bị cách chức?

10:40 01/03/2024

Giám đốc tình báo quốc phòng Ukraine bác bỏ tin đồn rằng tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Zaluzhny bị cách chức vì hiềm khích với Tổng thống Zelensky.

Chương trình học bổng trạng nhí 2024-2025

Chương trình học bổng trạng nhí 2024-2025

16:00 07/08/2024

Hệ thống Giáo dục Leo de Vinci trân trọng thông báo chương trình học bổng “Trạng Nhí” với mức hỗ trợ 100% học phí cho các học sinh xuất sắc. Đây là một cơ hội tuyệt vời dành cho những học sinh có thành tích học tập và năng lực tư duy, đồng thời thể hiện tinh thần học hỏi, sáng tạo và năng động.

Các lãnh đạo chủ chốt Trung Quốc từ tháng 3-2023

Các lãnh đạo chủ chốt Trung Quốc từ tháng 3-2023

18:30 13/03/2023

Ngày 13-3, Quốc hội Trung Quốc khóa XIV đã bế mạc sau khi bầu các lãnh đạo chủ chốt và thông qua một loạt đường hướng cho các vấn đề quan trọng của đất nước.

Rơi máy bay không người lái ở miền Bắc Iran, chưa rõ thiệt hại

Rơi máy bay không người lái ở miền Bắc Iran, chưa rõ thiệt hại

17:10 18/09/2023

Vụ rơi máy bay không người lái xảy ra ở Gorgan; truyền thông Iran công bố một số ảnh và video cho thấy vật thể bị cháy nằm trên đường phố, nhiều cửa sổ của những cửa hàng gần đó và ôtô bị hư hại.

Đường về miền Tây kẹt xe khắp nơi

Đường về miền Tây kẹt xe khắp nơi

13:00 29/04/2023

Sáng 29-4, người dân từ TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ đổ về miền Tây trong kỳ nghỉ lễ 30-4 khiến nhiều tuyến đường kẹt xe nghiêm trọng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới