Công khai thông tin vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

18:20 13/06/2023

Một số vấn đề lớn của dự thảo luật được xem xét là vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; công khai thông tin của vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng do tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khởi kiện…

Ngày 13.6, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp phiên giữa hai đợt của kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, cho ý kiến về một số vấn đề lớn giải trình, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp.

Theo Văn phòng Quốc hội, tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy báo cáo về một số vấn đề xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo đó, một số vấn đề lớn của dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) bao gồm quy định liên quan đến: Vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; án phí đối với vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; công khai thông tin của vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng do tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khởi kiện…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các Phó Chủ tịch Quốc hội tại phiên họp. Ảnh: Quốc hội

Cho ý kiến về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao sự nỗ lực của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ Công Thương; đồng thời đề nghị, báo cáo giải trình, tiếp thu dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) phải bao quát các vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Cùng với việc tiếp thu ý kiến Thường vụ Quốc hội về các nội dung xin ý kiến, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát lại chương về quản lý nhà nước, điều khoản thi hành, cũng như các điều khoản chuyển tiếp, tránh xung đột trong quá trình tổ chức thực thi hoặc vướng với các quy định pháp luật khác.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, đối với quy định về thủ tục rút gọn để giải quyết vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ luật Tố tụng dân sự đã quy định rõ điều kiện xét xử, trình tự thủ tục.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) chỉ quy định thêm những trường hợp đặc thù (với các giao dịch có giá trị dưới 100 triệu đồng) do đó, vẫn nên áp dụng thủ tục rút gọn và trình tự, thủ tục theo Bộ luật Tố tụng dân sự.

Cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo trao đổi với Tòa án Nhân dân tối cao để thống nhất và không đặt ra thêm các điều kiện đối với trường hợp này.

Trước đó, sáng cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết về quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với Lâm Đồng và Ninh Thuận; việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

Có thể bạn quan tâm
Bà Trương Thị Mai: Sống ở thành phố, gặp cú sốc kinh tế cũng có thể thành người nghèo

Bà Trương Thị Mai: Sống ở thành phố, gặp cú sốc kinh tế cũng có thể thành người nghèo

18:20 24/01/2024

Khi triển khai cải cách tiền lương từ 1-7 sẽ đồng thời cải cách trợ cấp bảo hiểm xã hội, chính sách người có công, một số chính sách an sinh.

Đổi thời ở Ba Lan

Đổi thời ở Ba Lan

14:00 16/12/2023

Điều gì phải xảy ra sau cuộc bầu cử Quốc hội ngày 15.10 vừa qua ở Ba Lan thì nay đã xảy ra. Liên minh ba đảng do cựu Thủ tướng Donald Tusk đứng đầu đã lên cầm quyền, chấm dứt 8 năm cầm quyền của Đảng Luật pháp và Công lý (PiS).

Nga nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nối lại đối thoại với Mỹ

Nga nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nối lại đối thoại với Mỹ

04:30 06/11/2023

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Mỹ và Nga có trách nhiệm với sự ổn định toàn cầu và ổn định chiến lược, do đó hai nước cần phải nối lại các cuộc đối thoại trong tương lai.

Dự án rạch Xuyên Tâm: không để tái lấn chiếm ranh mốc đã bàn giao

Dự án rạch Xuyên Tâm: không để tái lấn chiếm ranh mốc đã bàn giao

02:30 14/06/2023

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ yêu cầu các địa phương thực hiện tốt công tác quản lý ranh, mốc khi đã cắm cọc, bàn giao dự án rạch Xuyên Tâm, không để tình trạng tái lấn chiếm.

CSGT cứu bé trai 6 tuổi bị co giật trên ô tô

CSGT cứu bé trai 6 tuổi bị co giật trên ô tô

15:50 29/07/2024

Ngày 29/7, Cục cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, tổ công tác của đơn vị vừa kịp thời sơ cứu cho cháu bé bị co giật trên xe ô tô. Khoảng 8h30 cùng ngày, ô tô 7 chỗ chạy trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, hướng đi Hà Nội. Tới Km 188, tài xế ô tô vội vã xuống thông báo với cảnh sát giao thông về việc trên xe có một cháu bé triệu chứng cắn lưỡi, co giật, miệng chảy nhiều bọt mép. Áp dụng kinh nghiệm đã được tâp huấn, Đại úy Bùi Chí Công (cán...

Hoạt động xử lý tàu FSO Safer ngoài khơi Yemen diễn ra thuận lợi

Hoạt động xử lý tàu FSO Safer ngoài khơi Yemen diễn ra thuận lợi

12:40 09/07/2023

Quan chức LHQ cho hay hoạt động xử lý tàu chở dầu FSO Safer đang tiến triển tốt, tuy nhiên con tàu vẫn có thể gây ra mối đe dọa với môi trường vì còn chứa khá nhiều dầu nhớt và vẫn có nguy cơ bị vỡ.

Người dân vượt nắng 38 độ C về quê, xe cấp cứu chôn chân giữa dòng phương tiện

Người dân vượt nắng 38 độ C về quê, xe cấp cứu chôn chân giữa dòng phương tiện

15:40 27/04/2024

Ghi nhận của PV VTC News vào 14h ngày 27/4, ở đường Mai Chí Thọ nối dài đến nút giao An Phú (TP Thủ Đức), hàng ngàn xe máy, ô tô nối đuôi nhau dưới nắng nóng gay gắt. Đây là tuyến đường thuộc cửa ngõ phía Đông, dẫn từ TP.HCM về các tỉnh miền Đông Nam Bộ như Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Đoạn kẹt xe trên tuyến Mai Chí Thọ nối dài đến nút giao An Phú cỡ hơn 5 km. Một số người dân bán nước trên tuyến đường Mai Chí Thọ cho biết, từ 8h sáng khu vực...

Hàng cứu trợ rơi gây thương vong cho 15 người ở Gaza

Hàng cứu trợ rơi gây thương vong cho 15 người ở Gaza

07:40 09/03/2024

Ít nhất 5 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương khi các gói viện trợ được thả từ trên không rơi trúng họ ở trại Al Shati, phía tây thành phố Gaza.

Làm giả hồ sơ cấp thẻ tín dụng, cựu nhân viên ngân hàng lĩnh 15 năm tù

Làm giả hồ sơ cấp thẻ tín dụng, cựu nhân viên ngân hàng lĩnh 15 năm tù

15:30 05/04/2023

Với cáo buộc làm giả hồ sơ khách hàng để được cấp thẻ tín dụng, giải ngân các gói vay sau đó chiếm đoạt tiền, bị cáo Ngô Thị Ngọc Lan (cựu nhân viên ngân hàng) bị tòa tuyên tổng mức án 15 năm tù giam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới