Ủng hộ trên 100 ngàn mới tặng giấy khen là phản giáo dục

01:30 26/09/2024
Trường Tiểu học Lê Quý Đôn phát giấy khen cho học sinh ủng hộ từ 100.000 đồng trở lên, dưới mức đóng này thì chỉ nhận thư khen. Ảnh: Nhà trường

Dư luận bất bình với việc Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (TPHCM) phân biệt giữa thư khen và giấy khen học sinh ủng hộ đồng bào bị bão lũ.

Mới đây, Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (quận Gò Vấp, TPHCM) phát động phong trào gây quỹ ủng hộ đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tới cán bộ, giáo viên, công nhân viên, phụ huynh và học sinh. Sau đó, nhà trường trao giấy khen để động viên học sinh tích cực tham gia phong trào này.

Đáng nói là chỉ những học sinh ủng hộ từ 100.000 đồng trở lên mới được nhận giấy khen, trong khi những học sinh ủng hộ ít hơn chỉ nhận được thư khen từ giáo viên chủ nhiệm.

Điều này đã dẫn đến sự bất bình, bức xúc trong dư luận, đặc biệt là từ các phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học Lê Quý Đôn.

Việc quyên góp cho đồng bào trong hoạn nạn là một hành động cao đẹp, thể hiện tinh thần tương thân tương ái. Tuy nhiên, việc phân biệt giữa những học sinh có khả năng ủng hộ nhiều và ít bằng việc trao tặng hai loại hình khen thưởng khác nhau thực sự là điều không nên.

Tình cảm và tấm lòng của mỗi học sinh đối với đồng bào gặp khó khăn do bão lũ không thể được đo đếm bằng con số cụ thể, lạnh lùng như thế. Đây là hành động tự nguyện, tùy thuộc vào khả năng tài chính và hoàn cảnh của từng gia đình.

Một số học sinh có thể dễ dàng ủng hộ hơn 100.000 đồng, trong khi những em khác chỉ có thể góp một khoản nhỏ do hoàn cảnh gia đình khó khăn. Để đánh giá tấm lòng của các em qua số tiền đóng góp là một cách làm thiếu công bằng và phản giáo dục.

Thực tế, để có được số tiền 100 ngàn đồng hoặc ít hơn, không ít em đã phải thuyết phục bố mẹ, nhịn ăn sáng hoặc dành dụm tiền tiêu vặt. Nên cách khen thưởng như của Trường Lê Quý Đôn không chỉ tạo ra sự phân biệt mà còn có thể gây tổn thương tâm lý cho những học sinh đến từ gia đình khó khăn. Các em sẽ thấy xấu hổ vì mình không đủ khả năng tài chính để được khen thưởng như bạn bè.

Đại diện nhà trường đã thừa nhận rằng cách làm này là sơ suất và sẽ rút kinh nghiệm. Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Gò Vấp cũng không đồng ý với cách làm này của Trường Tiểu học Lê Quý Đôn và nhấn mạnh rằng “hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm” khi “gây dư luận xã hội không tốt”.

Đây là một bài học cho Trường Lê Quý Đôn và cũng là bài học chung cho ngành giáo dục. Đúng ra, trong trường hợp này, nhà trường không nên, không cần phải làm thư khen hay giấy khen gì cả. Nếu có để ghi nhận, khuyến khích cho những lần sau, thì chỉ nên có một hình thức cho tất cả học sinh chứ không nên phân biệt “thư” hay “giấy” căn cứ trên số tiền.

Khen thưởng, đặc biệt với học sinh tiểu học, luôn là con dao hai lưỡi. Nhưng nếu biết cách khen thưởng đúng đắn, hợp lý và công bằng, chúng ta chắc chắn sẽ khuyến khích được những hành động tốt đẹp, bền vững từ học sinh cũng như xây dựng được những thế hệ đầy lòng nhân ái!

Có thể bạn quan tâm
Công an tỉnh Bình Dương trao quyết định điều động cán bộ

Công an tỉnh Bình Dương trao quyết định điều động cán bộ

13:30 14/08/2023

Thượng tá Phạm Quang Trưởng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Dương được điều động giữ chức Phó trưởng Công an thành phố Thuận An.

Bắt tạm giam Phó phòng Tài nguyên Môi trường tại Hà Giang

Bắt tạm giam Phó phòng Tài nguyên Môi trường tại Hà Giang

18:20 25/12/2023

Bị can Nguyễn Văn Toản - Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) huyện Xín Mần (Hà Giang) bị khởi tố, bắt tạm giam khi công an điều tra mở rộng vụ án 'Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ'.

'Đáng nể' lớp học miền núi Hà Tĩnh, 100% em đậu đại học

'Đáng nể' lớp học miền núi Hà Tĩnh, 100% em đậu đại học

16:50 21/08/2024

100% học sinh lớp A1K12 trường THPT Cù Huy Cận (huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) đậu đại học, trong đó nhiều trường thuộc tốp đầu cả nước.

3 người tử vong trong trang trại chăn nuôi nghi ngạt khí

3 người tử vong trong trang trại chăn nuôi nghi ngạt khí

13:00 25/03/2024

Ngày 25/3, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thống Nhất (tỉnh Đồng Nai) thông tin, đơn vị đang phối hợp với Công an xã Hưng Lộc (huyện Thống Nhất) điều tra vụ 3 người tử vong dưới hố ga tại một trang trại chăn nuôi tại ấp Hưng Thạnh, xã Hưng Lộc. Danh tính 3 nạn nhân được xác định gồm: bà Đ.T.T.T. (48 tuổi), anh N.T.T. (24 tuổi, con trai của bà T.) và ông P.V.T. (42 tuổi, anh họ của bà T.). Cả 3 người đều ngụ tại huyện Vĩnh Cửu. Khoảng 6h20 ngày 25/3,...

Việt Nam có nữ giáo sư toán học thứ ba

Việt Nam có nữ giáo sư toán học thứ ba

12:10 07/11/2023

Đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư ngành toán học năm 2023, bà Tạ Thị Hoài An trở thành nữ giáo sư Toán học thứ ba của Việt Nam trong gần 70 năm qua.

Dân mạng tranh cãi về vị trí xây dựng cây cầu bắc qua sông Hồng

Dân mạng tranh cãi về vị trí xây dựng cây cầu bắc qua sông Hồng

19:40 12/05/2024

Hàng nghìn người dùng mạng xã hội đưa ra các quan điểm, lựa chọn khác nhau về vị trí xây dựng cây cầu nối đôi bờ sông Hồng, đoạn qua...

Gia Lai: Phát hiện gần 5 ha rừng tự nhiên bị tàn phá trái phép

Gia Lai: Phát hiện gần 5 ha rừng tự nhiên bị tàn phá trái phép

16:00 22/09/2023

Lợi dụng thời tiết mưa lớn, các đối tượng đã xâm nhập khu vực thuộc lâm phần Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp Kông H’de quản lý, chặt phá 641 cây gỗ các loại.

Nga lần đầu sử dụng tên lửa siêu thanh Zircon tấn công Ukraine?

Nga lần đầu sử dụng tên lửa siêu thanh Zircon tấn công Ukraine?

07:30 10/02/2024

Truyền thông Ukraine đưa tin, trong cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn vào Ukraine gần đây, quân đội Nga đã sử dụng tên lửa siêu thanh 3M22 Zircon mới nhất.

Xe tải đi qua đường cấm, nát đầu sau va chạm tàu hỏa

Xe tải đi qua đường cấm, nát đầu sau va chạm tàu hỏa

16:10 11/03/2024

Một chiếc xe tải chạy vào đường cấm xe tải đoạn đường ngang giao cắt với đường sắt, va chạm với tàu hỏa chở khách trưa 11-3.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới