Hàng chục nghìn người trẩy hội Đền Cửa Lân, Thái Bình

19:30 30/04/2023
Lễ hội Đền Cửa Lân (thường gọi Đền Bà ở xã Đông Minh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) tháng 3 Âm lịch năm nay trùng với dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 đã thu hút hàng chục nghìn người dân, du khách thập phương về vui hội, chiêm bái.

Tương truyền, Đền Cửa Lân được xây dựng vào thế kỷ 19, khoảng năm 1835, sau khi Doanh Điền Sứ Nguyễn Công Trứ mở mang bờ cõi, quai đê lấn biển khai sinh ra đất Tiền Châu xưa (nay là huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình).

Khu vực nhà đền xưa kia còn gọi là Cồn Tiên, nơi neo đậu tàu thuyền đánh cá của nhân dân nhiều địa phương đến lập ấp khai hoang. Đền thờ “Tứ Vị Thánh Mẫu Quốc Gia Nam Hải” (theo Đại Việt sử ký toàn thư kỷ nhà Trần).

Dòng người ùn ùn nô nức trẩy hội Đền Cửa Lân chiều 30.4. Ảnh: Trung Du

Năm 1311, vua Trần Anh Tông đi đánh giặc Chiêm Thành, đêm nghỉ ở Càn Hải chiêm bao thấy 4 vị Thần nữ phù hộ, sau đó quả nhiên đánh thắng trận, nhà vua quyết định cho lập đền thờ.

Năm 1426, Lê Lợi phái 3 đạo quân ra Bắc đánh quân Minh, đến cửa Càn Hải lập đàn tế lễ rồi xuất quân, vào chiến dịch Chi Lăng, Xương Giang. Sau khi đánh thắng quân Minh, Lê Lợi lên ngôi hoàng đế lập ra nhà Hậu Lê vào năm 1427. Lúc khao thưởng ba quân tướng sĩ, nhà vua cho sưu tầm thần tích và được biết đó chính là đền thờ Tứ Vị Hồng Lương (Hoàng Hậu, công chúa Mai Nương, Hạnh Nương và Thị Nữ) giữ trọn đạo nghĩa trung thần với triều đình, đã tự vẫn ngoài Biển Đông và dạt vào bờ và được nhân dân trong vùng chôn cất.

Tứ Vị Thần Nữ đã có công âm phù giúp vua Trần Anh Tông, Lê Lợi đánh thắng ngoại xâm, do đó các vua đều ban sắc phong, cho cai quản 12 cửa sông vùng ven biển Bắc Trung Bộ, lập đền thờ chu đáo, cẩn thận.

Từ năm 1940 đến năm 1952, Đền Cửa Lân là căn cứ cách mạng chống càn của thực dân Pháp, đến nay khu đền đã được công nhận là khu di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Ngôi mộ thờ cá Ông trong khuôn viên Đền Cửa Lân. Ảnh: Trung Du

Điều đặc biệt, trong khuôn viên Đền Cửa Lân còn có ngôi mộ thờ một con cá voi lớn (dân bản địa trân trọng gọi là cá Ông) - được coi là vị thần hộ mệnh giúp ngư dân thoát nạn trên biển mỗi khi gặp bão tố hay sóng to gió lớn. Cá Ông sau khi chết trôi dạt vào cửa biển trước đền, được nhân dân trong vùng chôn cất và thờ cúng.

Hàng năm, từ ngày 10 - 12.3 Âm lịch, Đền Cửa Lân lại mở Lễ hội chính với các nghi thức rước nước, hầu bóng, hát văn. Những năm gần đây, không gian hội ngày một mở rộng, các giá đồng, các đoàn tế từ nhiều nơi tìm về. Các trò trong hội cũng bổ sung thêm như cờ tướng, tổ tôm, chọi gà, cầu leo, hát chèo...

Theo ghi nhận của PV Lao Động chiều ngày 30.4, hàng chục nghìn người dân địa phương, du khách thập phương đã đổ về đây trẩy hội. Dưới đây là những hình ảnh từ lễ hội này:

Hiếm có dịp nào Lễ hội Đền Cửa Lân lại đông vui, nhộn nhịp như năm nay. Ảnh: Trung Du
Các cụ cao niên trong làng Ngải Châu (xã Đông Minh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) thực hiện nghi thức tại Lễ hội Đền Cửa Lân trước sự chăm chú theo dõi của nhân dân, du khách. Ảnh: Trung Du
Nhân dân, du khách tập trung trước khu vực đền chính để chuẩn bị vào chiêm bái, thắp hương, cầu sức khỏe, tài lộc, may mắn. Ảnh: Trung Du
Thực hiện nghi lễ thắp hương, chiêm bái trong đền chính. Ảnh: Trung Du
Cận cảnh bức tượng cá Ông. Ảnh: Trung Du
Nhân dân, du khách thành tâm thắp hương, cầu khấn trước mộ cá Ông với mong muốn luôn có nhiều sức khỏe, bình an. Ảnh: Trung Du
Theo đại diện Ban Quản lý di tích Đền Cửa Lân, trong ngày hôm qua 29.4 (tức ngày 10 tháng 3 Âm lịch) - cũng là ngày đầu tiên trong dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 năm nay, mặc dù thời tiết không ủng hộ, trời mưa và lạnh nhưng ước tính vẫn có hàng nghìn người đã đến trẩy hội tại Lễ khai hội Đền Cửa Lân. Bước sang ngày thứ 2 của lễ hội, tức hôm nay (30.4), lượng du khách về đây đông hơn do trời đẹp, nắng ấm. Ảnh: Trung Du
Có thể bạn quan tâm
Đồng Nai: Điều tra đối tượng móc nối vận chuyển ma túy quy mô lớn

Đồng Nai: Điều tra đối tượng móc nối vận chuyển ma túy quy mô lớn

18:30 16/10/2023

Tối 11/9, lực lượng chức năng Đồng Nai bắt quả tang đối tượng Nguyễn Duy Phương đang thuê ôtô vận chuyển trái phép 16 bánh heroin nặng hơn 5,6kg tại khu vực Trạm Thu phí Cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết.

Lịch cúp điện hôm nay tại Kiên Giang ngày 27/05/2023

Lịch cúp điện hôm nay tại Kiên Giang ngày 27/05/2023

16:00 26/05/2023

Lịch cúp điện Kiên Giang ngày 27/05/2023 Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Kiên Giang ngày 27/05/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Hà Tiên Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 27/05/2023 07h30-17h00 Đường Rạch Ụ, đường Lầu Ba phường Đông Hồ - TP Hà Tiên Điện lực Hà Tiên Bảo trì, sửa chữa lưới điện Lịch cúp điện huyện An Minh Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 27/05/2023 07h30-16h30 Xã Tân Thạnh, một phần...

Đường bị đào xới nhiều lần do thiếu sự phối hợp giữa các bên

Đường bị đào xới nhiều lần do thiếu sự phối hợp giữa các bên

21:00 21/03/2023

Cần Thơ – Nhiều tuyến đường, phố ở nội ô thành phố Cần Thơ bị đào đi đào lại gây khó khăn cho người tham gia giao thông một phần...

Điện thăm hỏi về tình hình mưa lớn gây lũ lụt nghiêm trọng ở Brazil

Điện thăm hỏi về tình hình mưa lớn gây lũ lụt nghiêm trọng ở Brazil

06:30 18/05/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi điện thăm hỏi khi được tin tại bang Rio Grande do Sul, Brazil xảy ra mưa lớn gây lũ lụt nghiêm trọng, thiệt hại lớn.

Người dân Long An chờ mưa 'cứu' cây ăn trái

Người dân Long An chờ mưa 'cứu' cây ăn trái

10:50 17/05/2024

Huyện Tân Thạnh là thủ phủ trồng sầu riêng của Long An, bên cạnh đó có rất nhiều loại trái cây khác; trong đó, xã Tân Lập là nơi trồng nhiều sầu riêng nhất.

Nhiều trẻ đuối nước, thành phố Thanh Hóa chỉ đạo lắp lan can xung quanh hồ

Nhiều trẻ đuối nước, thành phố Thanh Hóa chỉ đạo lắp lan can xung quanh hồ

21:10 28/03/2024

Liên tục xảy ra các vụ trẻ bị đuối nước, tử vong ở các hồ điều hoà tại các công viên, Chủ tịch UBND TP Thanh Hoá đã có chỉ đạo lắp đặt lan can xung quanh hồ nước.

Kết quả kiểm định vụ bùn thải đổ thẳng ra ao hồ ở Huế

Kết quả kiểm định vụ bùn thải đổ thẳng ra ao hồ ở Huế

06:40 07/05/2024

HUẾ - Ngày 6.5, ông Đặng Phước Bình - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị vừa có thông...

Vật vã đón xe rời quê hương sau Tết

Vật vã đón xe rời quê hương sau Tết

04:20 15/02/2024

Sau Tết Nguyên đán, dòng người vội vã ra dọc các quốc lộ trên địa bàn tỉnh Nghệ An để đón xe rời quê hương trở lại nơi làm việc. Thời tiết nắng nóng khiến đoàn người đón xe vất vả, nhọc nhằn.

Chỉ 1 chi tiết nhỏ, thám tử đã tìm ra người nói dối

Chỉ 1 chi tiết nhỏ, thám tử đã tìm ra người nói dối

07:20 18/03/2024

Trong kỳ nghỉ lễ giáng sinh ngày 25/12, một thám tử nhận được cuộc gọi thông báo về vụ việc mất cắp. Anh đến bấm chuông cửa, chủ nhà ra mở cửa trong tình trạng buồn ngủ. Thám tử nói, hàng xóm của anh tố cáo anh đột nhập vào nhà họ lấy trộm một số đồ có giá trị khi họ đi vắng vào đêm giáng sinh. Người chủ nhà đáp rằng, điều đó không đúng vì lúc đó gia đình anh cũng tổ chức ăn mừng giáng sinh cùng bạn bè. Chủ nhà than phiền họ bận đến mức không có...

Co loi xay ra
Co loi xay ra