Ứng dụng công nghệ thông tin nhằm giảm thiểu tai nạn lao động

12:20 06/12/2023
Tai nạn lao động tại các công trình xây dựng ở Đà Nẵng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ảnh: Công an Đà Nẵng

Sau 5 năm thực hiện việc tăng cường lãnh đạo, quản lý trật tự xây dựng, an toàn lao động trên địa bàn, đến nay tình hình trật tự xây dựng tại Đà Nẵng có nhiều chuyển biến rõ nét, số lượng công trình xây dựng không phép, sai phép giảm rõ rệt. Điều này cũng giúp số vụ tai nạn lao động giảm.

Vào cuộc quyết liệt

Trước năm 2017, tình hình đầu tư xây dựng công trình trên địa bàn TP Đà Nẵng phát triển khá nhanh, đặc biệt khu vực có vốn đầu tư ngoài ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, một số công trình, dự án triển khai chưa đảm bảo các thủ tục đầu tư, tình trạng xây dựng vi phạm trật tự xây dựng có xu hướng tăng.

Công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực trật tự xây dựng chưa theo kịp yêu cầu. Trách nhiệm của một số cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ còn hạn chế; phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý trật tự xây dựng còn chồng chéo, chưa cụ thể.

Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã ban hành Chỉ thị số 21-CT/TU “Về việc tăng cường lãnh đạo, quản lý trật tự xây dựng, an toàn lao động trên địa bàn thành phố” nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, lập lại trật tự, kỷ cương trong công tác quản lý trật tự xây dựng.

Từ đó, các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện triển khai nghiêm túc, quyết liệt, tạo được sự chuyển biến tích cực trong công tác quản lý. Tỉ lệ công trình vi phạm (xây dựng sai nội dung giấy phép) giảm dần.

Vẫn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn lao động

Dù vậy, ông Lê Văn Tuấn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng - cho biết, riêng về tình hình tai nạn lao động trong lĩnh vực xây dựng, số vụ tai nạn tại Đà Nẵng so với cả nước không cao nhưng số người chết trong ngành xây dựng so với tổng số người chết do tai nạn lao động trên địa bàn thành phố chiếm tỉ lệ cao trong các ngành, lĩnh vực (từ 15-80%).

Như vậy, nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn lao động trong xây dựng vẫn còn cao, nhất là đối với công trình có quy mô nhỏ, doanh nghiệp xây dựng nhỏ. Nguyên nhân là do sự chủ quan trong quá trình thi công của một số bộ phận thợ, công nhân tại công trình, chủ thầu.

Bên cạnh đó, tình trạng xây dựng sai phép, không phép vẫn xảy ra. Trong khi, số lượng và trình độ của cán bộ, viên chức thực hiện công tác quản lý trật tự xây dựng ở quận, huyện vẫn còn hạn chế.

Bàn về giải pháp trong thời gian tới, ông Tuấn đề nghị, UBND các quận, huyện tiếp tục thực hiện và hoàn chỉnh đề án sắp xếp, kiện toàn bộ máy Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận và Tổ Kiểm tra quy tắc đô thị phường theo quyết định của UBND thành phố; chú trọng đến việc tuyển dụng và bố trí cán bộ có trình độ chuyên môn về xây dựng trong tổ chức bộ máy.

Thành phố và các địa phương cũng cần đầu tư trang thiết bị và ứng dụng công nghệ thông tin, phương tiện, thiết bị khoa học kỹ thuật cao vào công tác quản lý đô thị, quản lý trật tự xây dựng (như sử dụng Flycam phục vụ công tác quản lý đô thị; sử dụng phần mềm Google Earth có bản quyền để quản lý...). Trong đó đề nghị các đơn vị có chức năng (Bộ Chỉ huy quân sự thành phố, các đơn vị quốc phòng) hỗ trợ cho địa phương trong việc ứng dụng các công nghệ bay để phục vụ công tác quản lý đô thị, để các doanh nghiệp ý thức được trách nhiệm và đảm bảo an toàn cho người lao động.

Có thể bạn quan tâm
Nhận diện hành vi kích động, chia rẽ đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên

Nhận diện hành vi kích động, chia rẽ đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên

10:30 10/07/2023

Sau gần một tháng xảy ra vụ việc nhóm đối tượng tấn công vào trụ sở UBND 2 xã Ea Tiêu và Ea Ktur thuộc huyện Cư Kuin tỉnh Đắk Lắk, lực lượng chức năng đã bắt giữ nhiều đối tượng liên quan. Lợi dụng sự việc này, các thế lực thù địch, phản động, chống phá đất nước liên tục rêu rao tuyên truyền, kích động, nhằm gây chia rẽ, thù hằn dân tộc. Phóng viên VOV có cuộc phỏng vấn PGS.TS Đỗ Cảnh Thìn - Phó Viện trưởng Viện An ninh phi truyền thống, Đại...

Hải Phòng sẽ giảm 50 xã, phường

Hải Phòng sẽ giảm 50 xã, phường

03:50 22/03/2024

Giai đoạn 2023-2025, TP Hải Phòng sẽ thành lập TP Thủy Nguyên và giảm từ 217 đơn vị hành chính cấp xã còn 167 nhằm tinh gọn bộ máy, giảm biên chế.

Nhóm bác sĩ, bảo vệ làm khống gần 1.700 giấy khám sức khỏe lĩnh 68 năm tù

Nhóm bác sĩ, bảo vệ làm khống gần 1.700 giấy khám sức khỏe lĩnh 68 năm tù

21:40 24/04/2024

Một bảo vệ của Trung tâm y tế huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang giữ con dấu đã cấu kết với các bác sĩ làm khống gần 1.700 giấy khám sức khoẻ cho người thi sát hạch lái xe, để thu lợi bất chính. Cả nhóm bị tuyên phạt tổng cộng 68 năm tù.

Bị bắt khi vận chuyển ma túy từ Campuchia về TP Hà Tiên tiêu thụ

Bị bắt khi vận chuyển ma túy từ Campuchia về TP Hà Tiên tiêu thụ

20:20 22/06/2023

Qua kiểm tra trong túi quần của đối tượng có 1 bao thuốc lá, bên trong có chứa 2 túi ni lông không màu chứa ma túy được vận chuyển...

Quảng Bình: Cứu kịp thời 10 ngư dân trên tàu cá đang chìm trên biển

Quảng Bình: Cứu kịp thời 10 ngư dân trên tàu cá đang chìm trên biển

09:20 17/10/2023

Sau nhiều giờ vượt sóng to gió lớn, lực lượng cứu nạn đã tiếp cận được tàu cá QNg 98087 TS đang chìm ở khu vực cửa Gianh, cứu kịp thời 10 ngư dân trên tàu và đưa về Hải đội II an toàn.

Việt Nam - Philippines ra Tuyên bố chung

Việt Nam - Philippines ra Tuyên bố chung

21:20 30/01/2024

Theo Tuyên bố chung ngày 30/1, Việt Nam - Philippines nhấn mạnh tầm quan trọng của duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Sôi nổi Chiến sĩ tình nguyện xứ Lạng 2024

Sôi nổi Chiến sĩ tình nguyện xứ Lạng 2024

11:50 30/06/2024

Trong hai ngày nghỉ cuối tuần (29 và 30/6), trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn diễn ra các hoạt động sôi nổi của chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng” và “Hành quân xanh” gắn với ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”.

Hải Phòng chỉ đạo đánh giá nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông

Hải Phòng chỉ đạo đánh giá nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông

12:00 01/11/2023

Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ - Phó Trưởng ban Ban An toàn giao thông thành phố vừa có văn bản 7089/VP-GT chỉ đạo đánh giá nguyên...

Yêu cầu khẩn trương cứu 2 làng chài nổi tiếng giữa vịnh Hạ Long

Yêu cầu khẩn trương cứu 2 làng chài nổi tiếng giữa vịnh Hạ Long

06:40 23/07/2023

Quảng Ninh - Trước việc xuống cấp của các hạng mục, công trình ở làng chài Vung Viêng và làng chài Cửa Vạn trên vịnh Hạ Long, không chỉ gây...

Co loi xay ra
Co loi xay ra