Yêu cầu khẩn trương cứu 2 làng chài nổi tiếng giữa vịnh Hạ Long

06:40 23/07/2023

Quảng Ninh - Trước việc xuống cấp của các hạng mục, công trình ở làng chài Vung Viêng và làng chài Cửa Vạn trên vịnh Hạ Long, không chỉ gây mất mỹ quan mà còn gây nguy hiểm cho du khách tham quan, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu phải khắc phục ngay tình trạng này.

Theo đó, Ban quản lý vịnh Hạ Long và UBND TP.Hạ Long phải ưu tiên ngay các nguồn lực để nâng cấp, sửa chữa Trung tâm văn hóa nổi Cửa Vạn và 25 nhà bè bảo tồn tại 2 làng chài trên.

Như báo Lao Động đã phản ánh, một loạt các hạng mục công trình ở làng chài Vung Viêng và Cửa Vạn – những nơi được du khách quốc tế đặc biệt ưa thích – đang xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt, tại làng chài Cửa Vạn, công trình Trung tâm văn hóa nổi Cửa Vạn, do Chính phủ Na Uy tài trợ với số vốn khoảng 400.000 USD, được đưa vào sử dụng năm 2007 và đến năm 2017 được sửa chữa, cải tạo, hiện siêu vẹo, nghiêng ngả.

Nhiều vị trí ở Trung tâm văn hóa nổi Cửa Vạn xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Nguyễn Hùng

Theo Ban Quản lý vịnh Hạ Long, qua thời gian sử dụng, do tác động của môi trường biển khắc nghiệt, phần kết cầu dầm thép đỡ toàn bộ khối công trình phía trên của Trung tâm văn hóa nổi Cửa Vạn đã bị gỉ sét, ăn mòn và xuống cấp nghiêm trọng. Khu vực nhà máy phát điện bị nghiêng. Đường dẫn dạng cầu sắt giữa các đơn nguyên bị hoen gỉ, dẫn đến mất an toàn và ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan của Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

Ngay bên cạnh công trình Trung tâm văn hóa Cửa Vạn là phòng học – vốn là nơi xưa kia trẻ em làng chài Cửa Vạn từng học, sau giữ lại nguyên vẹn để làm du lịch - đã nghiêng lệch hẳn sang một bên, khiến nước biển tràn vào một phần.

Khu bảo tồn lớp học tại làng chài Vung Viêng đã bị chìm một phần. Ảnh: Nguyễn Hùng

Cùng với đó là 25 nhà bè bảo tồn tại 2 làng chài nổi tiếng trên đã và đang xuống cấp nghiêm trọng.

Theo Ban Quản lý vịnh Hạ Long, các nhà bè bảo tồn tại khu vực Cửa Vạn, Vung Viêng và Trung tâm Văn hoá nổi Cửa Vạn là sản phẩm du lịch, điểm tham quan du lịch và là mô hình bảo tồn di sản văn hóa làng chài trên vịnh Hạ Long rất hấp dẫn đối với du khách.

Từ năm 2018 đến nay, các nhà bè và Trung tâm đã dần xuống cấp, gây mất an toàn, ảnh hưởng đến mỹ quan Di sản, không đảm bảo điều kiện đón tiếp, phục vụ khách tham quan.

Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã có nhiều văn bản báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh, xin chủ trương đề đầu tư, sửa chữa các hạng mục, công trình trên. Tuy nhiên đến nay, việc triển khai đầu tư sửa chữa vẫn chưa được thực hiện.

Các nhà bè bảo tồn tại làng chài Vung Viêng đang xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Nguyễn Hùng

Ngày 20.3.2023, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản số 597/UBND-XD3, chấp thuận chủ trương thực hiện các dự án sử dụng nguồn phí tham quan vịnh năm 2023, trong đó có Dự án đầu tư cải tạo, sửa chữa Trung tâm văn hóa nổi Cửa Vạn và Dự án đầu sửa chữa, nâng cấp các nhà bè bảo tồn tại Cửa Vạn, Vung Viêng.

Tại kỳ họp 19 - 20.7.2023, HĐND TP.Hạ Long đã quyết định bổ sung 2 dự án trên vào chương trình đầu tư công 6 tháng cuối năm 2023 của thành phố, với tổng số tiền khái toán là 25 tỉ đồng, từ nguồn 89% phí tham quan vịnh Hạ Long để lại cho TP.Hạ Long.

Ban Quản lý vịnh Hạ Long đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo UBND TP.Hạ Long khẩn trương triển khai thực hiện việc đầu tư các dự án trên đảm bảo đúng tiến độ, hoàn thành trong năm 2023.

Cổng vào làng chài Vung Viêng. Ảnh: Nguyễn Hùng

Theo Nghị quyết số 88/2017/NQ-HĐND ngày 13.12.2017 của HĐND tỉnh Quảng Ninh, nguồn thu phí tham quan vịnh Hạ Long được trích để lại 11% cho Ban Quản lý vịnh Hạ Long để thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, bao gồm: sửa chữa, bảo trì tài sản cơ sở vật chất được giao quản lý theo quy định của Bộ Tài chính. 89% còn lại được điều tiết cho TP.Hạ Long để thực hiện đầu tư các dự án trên bờ và dưới vịnh Hạ Long.

Doanh thu từ bán vé tham quan vịnh Hạ Long trước đại dịch COVID-19 năm cao nhất đạt trên 1.200 tỉ đồng. Tuy nhiên, khi đại dịch COVID-19 xuất hiện, doanh thu giảm mạnh và hiện vẫn chưa thể trở lại mức 1.000 tỉ đồng. Cụ thể, năm 2020, tỉnh Quảng Ninh giao chỉ tiêu thu 1.330 tỉ đồng, nhưng thực tế chỉ thu được hơn 207 tỉ đồng.

Năm 2021 – năm bị ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch COVID-19, được giao chỉ tiêu thu 600 tỉ đồng, nhưng thực tế chỉ thu được 6,4 tỉ đồng. Năm 2022, tỉnh Quảng Ninh giao thu 500 tỉ đồng, thực tế chỉ thu được hơn 366 tỉ đồng.

Có thể bạn quan tâm
Thăm hỏi công nhân bị tai nạn lao động có tỉ lệ thương tật từ 41%-76%

Thăm hỏi công nhân bị tai nạn lao động có tỉ lệ thương tật từ 41%-76%

18:30 21/05/2023

Ngày 21.5, LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đã phối hợp thăm, tặng quà cho 6 công nhân bị tai nạn lao động nặng trong quá trình làm việc với tỉ lệ...

Lao vào đám cháy cứu người, một người đàn ông không may bị điện giật tử vong

Lao vào đám cháy cứu người, một người đàn ông không may bị điện giật tử vong

23:10 31/08/2023

Trong vụ cháy nhà ở đường Hải Thượng Lãn Ông, TP Phan Thiết (Bình Thuận), anh Nguyễn Hữu Đốn (34 tuổi) đã lao vào đám cháy cứu người nhưng bị điện giật tử vong.

Thanh Hóa thông báo tìm chủ của hơn 1.000 phương tiện vi phạm đã quá thời hạn tạm giữ

Thanh Hóa thông báo tìm chủ của hơn 1.000 phương tiện vi phạm đã quá thời hạn tạm giữ

12:50 02/04/2024

Tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa ngày 2.4, đến nay, Công an tỉnh này đang tạm giữ hơn 1.000 phương tiện do vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Hai nhà máy thủy điện thường xuyên 'khát nước' đã phát điện trên 70% công suất

Hai nhà máy thủy điện thường xuyên 'khát nước' đã phát điện trên 70% công suất

11:50 23/07/2023

Trả lời VTC News sáng 23/7, ông Tạ Hữu Hùng, Giám đốc nhà máy thuỷ điện Bản Vẽ cho biết, hiện tại, mực nước hồ chứa của nhà máy thủy điện Bản Vẽ vượt mực nước chết hơn 2,5m và đảm bảo công suất phát điện theo quy trình vận hành. “Từ trung tuần tháng 7, khu vực miền Trung bước vào mùa mưa lũ, nhưng đến nay chưa có trận lũ nào đáng kể. Hiện nhà máy vẫn đảm bảo công suất phát điện theo quy trình vận hành của Cục Điều tiết điện lực và EVN. Bình quân...

Rúng động bê bối liên quan đến viện trợ lương thực tại Sudan

Rúng động bê bối liên quan đến viện trợ lương thực tại Sudan

16:00 30/08/2024

Chương trình Lương thực thế giới (WFP) đang tiến hành điều tra 2 quan chức cấp cao của tổ chức với cáo buộc gian lận và che giấu thông tin về hoạt động viện trợ lương thực cho người dân Sudan.

Làm giả hàng trăm giấy đăng ký xe để chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng

Làm giả hàng trăm giấy đăng ký xe để chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng

09:50 05/01/2024

Quá trình tiếp nhận hồ sơ bán xe và thuê lại xe của khách, Trần Thị Lan Anh đã làm giả 260 giấy đăng ký xe để chiếm đoạt của cửa hàng ACB Tín Đạt hơn 3 tỷ đồng.

Hiện trường vụ cháy ở Công ty Cổ phần One One miền Trung

Hiện trường vụ cháy ở Công ty Cổ phần One One miền Trung

12:00 21/03/2023

HUẾ - Lực lượng chức năng đã khống chế được đám cháy tại Công ty Cổ phần One One miền Trung và đang thống kê thiệt hại, điều tra nguyên nhân...

Gần 3 giờ giải cứu cháu bé mắc kẹt trong ngôi nhà bị đất đá vùi lấp ở Quảng Ninh

Gần 3 giờ giải cứu cháu bé mắc kẹt trong ngôi nhà bị đất đá vùi lấp ở Quảng Ninh

11:40 10/09/2024

Ngày 10/9, theo thông tin từ Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) Bộ Công an, Tiểu đoàn CSCĐ số 1 và các lực lượng chức năng khác đã phối hợp giải cứu thành công cháu bé 14 tuổi mắc kẹt trong ngôi nhà bị đất đá vùi lấp ở TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Ukraine tuyên bố phá hủy hệ thống TOS-1A của Nga gần Avdiivka

Ukraine tuyên bố phá hủy hệ thống TOS-1A của Nga gần Avdiivka

11:50 31/10/2023

Hệ thống súng phun lửa hạng nặng TOS-1A Solntsepyok của Nga ở khu vực Avdiivka, Donetsk đã bị cơ quan An ninh Ukraine phá hủy trong một cuộc tấn công chớp nhoáng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới