Ukraine và nỗ lực 'mang chiến tranh về lại Nga'

17:10 02/09/2023

Việc Ukraine liên tục tấn công lãnh thổ Nga mở ra một mặt trận mới trong chiến sự giữa hai nước. Tuy nhiên, hiệu quả của các cuộc tấn công vẫn là dấu hỏi lớn.

Tòa nhà tại thủ đô Matxcơva (Nga) bị hư hại sau cuộc tấn công bằng drone của Ukraine rạng sáng 23-8 - Ảnh: AFP

Drone mở ra phương án chiến tranh mới cho Ukraine

Từ khi cuộc phản công của Ukraine bắt đầu hồi tháng 6, các vùng biên giới Nga, thủ đô Matxcơva và các cơ sở quân sự quan trọng của nước này đã liên tục bị thiết bị không người lái (drone) tấn công.

Đặc biệt, bán đảo Crimea, vùng lãnh thổ bị Nga sáp nhập hồi năm 2014, và cây cầu đường bộ nối giữa bán đảo này với Nga cũng thường xuyên bị nhắm vào.

Dù Ukraine gần như không bao giờ lên tiếng nhận trách nhiệm các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga, các chuyên gia, nhà nghiên cứu đều cho rằng Kiev đứng sau chúng.

Một mặt trận mới đã được người Ukraine mở trên chính đất Nga, như cách Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố hôm 30-7: "Cuộc chiến đang trở về đất Nga, về các trung tâm mang tính biểu tượng và các căn cứ quân sự".

Các cuộc tấn công đã phần nào khiến một số người Nga bắt đầu có những cảm xúc giống người Ukraine: thấp thỏm, lo sợ sự xuất hiện của drone và tên lửa.

"Tất cả các cuộc tấn công bằng drone đều buộc Bộ Quốc phòng Nga bố trí lực lượng quốc phòng vào sâu trong lãnh thổ nước mình, ví dụ như chuyển từ tiền tuyến về Matxcơva hoặc các sân bay trên phần lãnh thổ Nga được quốc tế công nhận", nhà khoa học chính trị tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại châu Âu Kirill Shamiev phân tích với đài CNBC.

Ông Shamiev đánh giá việc làm trên rất quan trọng, bởi một số khí tài có hiệu quả cao trên chiến trường như hệ thống tên lửa chống máy bay Pantsir chỉ tồn tại với số lượng ít ỏi lại phải được đưa về nước. Điều này làm giảm năng lực chiến đấu của Nga ở Ukraine.

Các cuộc tấn công vẫn khó lòng suy chuyển Nga

Nga tuyên bố bắn hạ một drone tại khu vực thành phố Lyubertsy, thuộc vùng Matxcơva sáng sớm 1-9 - Ảnh: RIA NOVOSTI

Bất chấp tâm lý tích cực về drone trên, ông Shamiev cũng nhận định các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga khó lòng làm xã hội Nga xáo trộn.

Ông lý giải rằng các cộng đồng ở Nga không quá khắng khít với nhau, và đến nay thì các cuộc tấn công cũng chưa gây thiệt hại về người nhiều.

Đài CNBC cũng cho rằng các cuộc tấn công vẫn khó lòng làm suy yếu quyền lực của tổng thống Vladimir Putin.

Để làm được điều đó, Kiev sẽ phải nhắm vào nơi ở của các đồng minh của ông Putin tại Matxcơva.

"Nếu những drone này tiếp tục đánh trúng mục tiêu ở Matxcơva, đặc biệt nếu chúng giết được ai đó thân với Điện Kremlin, điều đó sẽ thật không may. Họ sẽ muốn ngăn điều này xảy ra. Tôi nghĩ họ thà để Ukraine đánh trúng các mục tiêu quân sự hơn là các cơ sở dân sự, chính trị tại Matxcơva", ông Shamiev chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm
Thăng quân hàm Thượng tướng cho Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam

Thăng quân hàm Thượng tướng cho Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam

06:00 17/03/2023

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, ông Nguyễn Văn Nghĩa là cán bộ ưu tú của Đảng, Nhà nước và Quân đội, được đào tạo cơ bản, trưởng thành từ cơ sở; được rèn luyện, thử thách qua nhiều cương vị lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong Quân đội; có nhiều thành tích xuất sắc trong xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng; luôn nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và...

Nhà vệ sinh tiền tỉ ở Quảng Bình

Nhà vệ sinh tiền tỉ ở Quảng Bình

23:20 16/06/2024

TP Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình ) vừa đưa vào hoạt động 5 nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn và 1 nhà vệ sinh bán tự động tại các...

Thanh Hóa: Hỗ trợ trên 20.000 hộ dân thiếu đất sản xuất và đất ở

Thanh Hóa: Hỗ trợ trên 20.000 hộ dân thiếu đất sản xuất và đất ở

14:30 30/08/2023

Qua rà soát 15 huyện cho thấy, có 14.503 hộ dân chưa có đất sản xuất hoặc có đất sản xuất nhưng diện tích dưới 50% theo định mức. Các hộ gia đình thiếu đất sản xuất chủ yếu ở các huyện miền núi.

Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón Tổng thống Putin

Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón Tổng thống Putin

12:30 20/06/2024

Sau khi đến Hà Nội lúc rạng sáng 20-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam với một ngày gồm các hoạt động ngoại giao dày đặc.

Người dân chung cư cũ 440 Trần Hưng Đạo có cuộc sống mới tạm ổn định

Người dân chung cư cũ 440 Trần Hưng Đạo có cuộc sống mới tạm ổn định

11:00 10/03/2023

TPHCM - Sau một thời gian vận động người dân di dời sang nơi tạm cư tại chung cư An Phú (phường 11, quận 6, TPHCM), đến nay, 20 hộ...

Vụ tai nạn khiến thiếu nữ thương tật 97%: Khởi tố người giao xe máy cho nam sinh

Vụ tai nạn khiến thiếu nữ thương tật 97%: Khởi tố người giao xe máy cho nam sinh

12:00 31/05/2023

Dù biết nam sinh chưa đủ 18 tuổi và không có giấy phép lái xe, nhưng Trần Hoàng Việt đã giao xe máy cho người này rồi gây tại nạn nghiêm trọng. Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Hoàng Việt.

Nga nhận định phương Tây không thể tìm ra thủ phạm vụ Nord Stream

Nga nhận định phương Tây không thể tìm ra thủ phạm vụ Nord Stream

07:50 10/11/2023

Bình luận về vụ nổ đường ống dẫn khí Nord Stream, các quan chức Nga cho rằng, phương Tây có thể không tìm ra thủ phạm gây ra vụ việc.

Trên chiến địa, Nga và Ukraine đều khoe chiến tích

Trên chiến địa, Nga và Ukraine đều khoe chiến tích

17:00 10/07/2023

Ngày 10-7, Nga tuyên bố đẩy lùi 3 hướng tấn công của lực lượng đối địch trong khi Ukraine nói giành lại thêm 14km2 lãnh thổ.

Iran: Nổ mỏ than tại thành phố Damghan, 6 công nhân thiệt mạng

Iran: Nổ mỏ than tại thành phố Damghan, 6 công nhân thiệt mạng

18:50 04/09/2023

Vụ nổ xảy ra ngày 3/9 tại một hầm mỏ than ở độ sâu 400m so với mặt đất thuộc thành phố Damghan, phía Bắc Iran. Thi thể 6 công nhân được đưa ra khỏi hầm vào sáng 4/9.

Co loi xay ra
Co loi xay ra