Ukraine tuyên bố hạ 10 chiến đấu cơ Nga trong hơn một tuần

18:30 28/02/2024

Ukraine nói phòng không nước này bắn rơi hai tiêm kích bom Su-34 ở mặt trận phía đông, qua đó hạ tổng cộng 10 máy bay Nga trong 10 ngày.

"Đối phương đã mất thêm một chiếc Su-34 ở hướng đông", tư lệnh không quân Ukraine Mykola Oleshchuk ngày 27/2 thông báo trên Telegram. "Phi công Nga hôm qua tránh được tên lửa của chúng tôi, song không phải lúc nào họ cũng làm được như vậy".

Ông Oleshchuk sau đó tuyên bố Nga đã mất thêm một chiếc Su-34 "ở cùng hướng". Bộ Quốc phòng Ukraine xác nhận thông tin, thêm rằng đây là máy bay chiến đấu thứ 10 của Nga bị phá hủy trong 10 ngày qua.

Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra bình luận.

Giới chức Ukraine hôm 17/2 thông báo phòng không nước này đã bắn rơi hai tiêm kích bom Su-34 và một chiếc đấu cơ Su-35 của Nga. Kiev tuyên bố hạ một chiếc Su-34 khác vào ngày 18/2, cùng một chiếc Su-34 và Su-35S sau đó một ngày.

Đến ngày 21/2, Ukraine thông báo bắn rơi thêm một tiêm kích bom Su-34 của đối phương. Hai ngày sau, nước này tiếp tục nói đã phá hủy một máy bay cảnh báo sớm A-50 trên biển Azov, khí tài được mệnh danh là "mắt thần trên không" của Nga.

Đây là phi cơ A-50 thứ hai mà Ukraine tuyên bố bắn hạ kể từ đầu xung đột, sau chiếc đầu tiên hồi giữa tháng 1. Truyền thông Ukraine dẫn nguồn tin từ tình báo nước này cho biết chiếc A-50 bị bắn rơi bởi tên lửa phòng không S-200, trong khi các tài khoản mạng xã hội thân Moskva nói nó bị lực lượng Nga bắn nhầm.

Chuyên gia quân sự David Axe nhận định việc để mất 10 máy bay trong hơn một tuần là tổn thất lớn với không quân Nga, do nước này chỉ có thể sản xuất khoảng vài chục chiến đấu cơ mỗi năm.

Theo Axe, Ukraine thông báo bắn hạ được nhiều chiến đấu cơ Nga như vậy có thể là do lực lượng nước này đang đưa các hệ thống phòng không như Patriot, NASAMS và S-200 tới gần tiền tuyến hơn.

Một khả năng khác là không quân Nga đang được triển khai nhiều hơn để yểm trợ lực lượng mặt đất, trong bối cảnh quân đội Nga đang tận dụng đà thắng ở Avdeevka để mở rộng chiến dịch trên bộ. Việc này khiến phòng không Ukraine có nhiều mục tiêu hơn để bắn hạ.

"Đối phương đã không còn ngần ngại triển khai chiến đấu cơ trực tiếp trên chiến trường", viện nghiên cứu Trung tâm Chiến lược Quốc phòng (CDS) của Ukraine nhận định. "Dù điều này khiến không quân Nga hứng chịu tổn thất về lực lượng, bộ binh của họ sẽ giành được lợi thế đáng kể về hỏa lực".

Axe cũng cho rằng lực lượng Nga đang gặp nhiều khó khăn hơn trong đối phó với tên lửa phòng không Ukraine, sau khi liên tục mất máy bay cảnh báo sớm A-50. Không quân nước này này chỉ sở hữu 9 phi cơ "mắt thần", trong đó có 3 chiếc đủ năng lực hoạt động, bao gồm hai chiếc bị bắn hạ trong năm nay. 6 chiếc A-50 còn lại đang được đại tu và chưa thể đưa vào tác chiến.

"Thiệt hại về máy bay A-50 đã tạo ra những 'điểm mù' trên chiến trường, khiến phi công Nga khó có thể phát hiện tên lửa phòng không bay tới gần", chuyên gia này nhận định.

Dù vậy, tình hình sắp tới có thể sẽ xấu đi với Ukraine do nước này sắp cạn tên lửa phòng không. Mỹ, quốc gia hậu thuẫn Ukraine mạnh mẽ nhất từ đầu xung đột, vẫn chưa chuyển giao thêm đạn dược cho Kiev kể từ tháng 12 năm ngoái, trong bối cảnh gói viện trợ quân sự mới của nước này cho Ukraine đang mắc kẹt tại quốc hội vì vấp phải phản đối của đảng Cộng hòa.

Phạm Giang (Theo Newsweek, Forbes)

Có thể bạn quan tâm
Nga tuyên bố lính Pháp sẽ trở thành mục tiêu nếu đến Ukraine

Nga tuyên bố lính Pháp sẽ trở thành mục tiêu nếu đến Ukraine

18:30 08/05/2024

Nga cảnh báo lính Pháp triển khai ở Ukraine sẽ là mục tiêu hợp pháp, khi ông Macron gần đây tuyên bố không loại trừ khả năng đưa quân đến Ukraine trong tương lai.

'Tinh thần' của Hiroshima lan tỏa vì một thế giới không có vũ khí hạt nhân

'Tinh thần' của Hiroshima lan tỏa vì một thế giới không có vũ khí hạt nhân

09:40 06/08/2023

Nhật Bản kêu gọi từ bỏ thuyết răn đe bằng vũ khí hạt nhân dịp 78 năm ngày xảy ra vụ ném bom nguyên tử của Mỹ xuống thành phố Hiroshima.

Trung Quốc công bố hình ảnh mới về tàu sân bay Phúc Kiến

Trung Quốc công bố hình ảnh mới về tàu sân bay Phúc Kiến

15:50 03/01/2024

Truyền thông Trung Quốc công bố video cho thấy ba ray trượt của hệ thống máy phóng điện từ trên tàu sân bay Phúc Kiến do nước này chế tạo.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt cầu thủ Israel vì giơ thông điệp về xung đột Gaza

Thổ Nhĩ Kỳ bắt cầu thủ Israel vì giơ thông điệp về xung đột Gaza

07:30 15/01/2024

Cầu thủ Israel Jehezkel bị bắt ở Thổ Nhĩ Kỳ sau khi giơ thông điệp kỷ niệm 100 ngày nổ ra xung đột ở Dải Gaza.

Đến Bắc Kinh, ‘nạp’ thêm dung lượng trái tim

Đến Bắc Kinh, ‘nạp’ thêm dung lượng trái tim

04:30 14/02/2024

Người ta thường nói, mùa Thu là thời điểm ấn tượng nhất khi đến Bắc Kinh. Thật may mắn khi tôi có dịp đến thủ đô của Trung Quốc vào đúng dịp này.

Vũ khí 'chưa từng có' cả Nga và Triều Tiên đều manh nha phát triển, đối đầu dưới đại dương sẽ sang 'kỷ nguyên mới'?

Vũ khí 'chưa từng có' cả Nga và Triều Tiên đều manh nha phát triển, đối đầu dưới đại dương sẽ sang 'kỷ nguyên mới'?

07:30 23/01/2024

Sự tồn tại của những vũ khí chưa từng có mà Nga và Triều Tiên tuyên bố đang phát triển chứng minh rằng việc đối đầu dưới nước sẽ có thể bước sang một 'kỷ nguyên mới'.

Hamas thả 25 con tin

Hamas thả 25 con tin

08:10 25/11/2023

Hamas trả tự do cho 12 người Thái Lan và 13 người Israel, đánh dấu nhóm con tin đầu tiên được thả sau thỏa thuận ngừng bắn giữa nhóm này và Israel.

Ông Zelensky nói ngừng bắn chỉ có lợi cho Nga

Ông Zelensky nói ngừng bắn chỉ có lợi cho Nga

06:20 12/01/2024

Tổng thống Ukraine nói lệnh ngừng bắn trong cuộc xung đột hiện tại chỉ giúp Nga tăng cường nguồn cung vũ khí và không thể dẫn tới đàm phán.

Nhật bỏ quy định cắt đầu đinh với binh sĩ

Nhật bỏ quy định cắt đầu đinh với binh sĩ

14:40 19/02/2024

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho phép binh sĩ cả hai giới để tóc dài hơn, bỏ quy định đầu đinh, nhằm khuyến khích giới trẻ nhập ngũ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra