Ukraine tuyên bố giành lại 8 ngôi làng có vị trí quan trọng

22:20 19/06/2023

Ukraine tuyên bố đã giành lại thành công quyền kiểm soát 8 ngôi làng nằm trong khu vực có vị trí quan trọng trong vòng 2 tuần qua.

Các tòa nhà ở thành phố Azov bị hư hại nặng nề - Ảnh: AFP

"Trong vòng 2 tuần phản công theo hướng hai thành phố Berdiansk và Melitopol, chúng tôi đã giành lại quyền kiểm soát 8 ngôi làng", bà Hanna Maliar, thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine

nói, trên kênh Telegram.

Lực lượng Ukraine hôm 19-6 cho biết những ngôi làng này nằm trên khu vực được củng cố nghiêm ngặt của chiến tuyến bờ biển Azov, một trong những khu vực có vị trí vô cùng quan trọng. Bởi phía bắc biển Azov giáp Ukraine, phía đông nam giáp Nga và phía tây giáp bán đảo Crimea.

Hôm 18-6, một quan chức do Nga bổ nhiệm thông báo rằng phía Ukraine đã nắm quyền kiểm soát ngôi làng Piatykhatky, phía nam thành phố Zaporizhzhia. Đặc biệt, khu định cư Piatykhatky chỉ cách bờ biển Azov khoảng 90 km.

Sau đó vị quan chức này nói rằng phía Matxcova đã đầy lùi lực lượng Ukraine, nhưng đến sáng ngày 19-6 phía Ukraine đã bắt đầu tấn công trở lại.

Theo bà Maliar, lực lượng Ukraine không chỉ giành lại Piatykhatky, ngôi làng thứ 8 trong 2 tuần qua, mà còn tiến sâu vào khu vực phòng tuyến của Nga đến 7km, kiểm soát một vùng rộng 113 km2.

Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelenskiy cũng ca ngợi những nỗ lực của quân đội Ukraine và cho biết thêm ông sẽ tiếp tục đàm phán với các đồng minh phương Tây để có thêm vũ khí, đạn dược càng sớm càng tốt. “Quân đội của chúng tôi đang tiến lên phía trước từng bước một”, ông Volodymyr phát biểu tối ngày 18-6.

Cũng trong ngày 19-6, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã ngăn chặn thành công những nỗ lực tấn công của Ukraine nhằm chiếm lại ngôi làng Novodonetske, phía đông Donetsk.

Trong khi đó, Ukraine cũng thừa nhận bị tấn công dọc chiến tuyến dài 1.000km. Phía Kiev đã cấm đưa tin về tình hình chiến trường hiện tại và cả trong thời gian tới vì lý do an ninh.

Ukraine đang mở cuộc phản công được mong đợi từ lâu nhằm giành lại 18% lãnh thổ hiện đang đặt dưới sự quản lý của Nga.

Theo các nhà phân tích, giai đoạn chính của cuộc phản công của Ukraine vẫn chưa thật sự bắt đầu. Các nhà phân tích cũng cho biết cả hai bên dường như đã chịu tổn thất nặng nề trong những cuộc giao tranh gần đây. Tuy nhiên, cả hai cũng bên đều tuyên bố rằng mình tổn thất ít hơn so với đối phương.

Nga nói sẽ bàn tiếp với châu Phi về kế hoạch hòa bình 10 điểm

Điện Kremlin cho biết sẽ tiếp tục thảo luận với các nước châu Phi về kế hoạch hòa bình 10 điểm tại hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi vào tháng tới.

Gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17-6, lãnh đạo các nước châu Phi đã trình bày một kế hoạch hòa bình gồm 10 điểm về tình hình Ukraine. Tuy nhiên, ông Putin giải thích ngược lại với các nước châu Phi vì sao ông tin rằng nhiều đề xuất trong số đó chưa phù hợp.

Các đề xuất của châu Phi bao gồm: 1. Kêu gọi lắng nghe lập trường của Nga và Ukraine; 2. Bắt đầu giảm căng thẳng lên hai phía; 3. Đảm bảo chủ quyền của các quốc gia và dân tộc theo Hiến chương Liên Hiệp Quốc; 4. Đạt được sự đảm bảo an ninh cho mọi nước;

5. Đảm bảo vận chuyển phân bón và ngũ cốc của hai nước; 6. Hỗ trợ nhân đạo cho người bị cuộc chiến ảnh hưởng; 7. Tái thiết hậu chiến và viện trợ cho người bị ảnh hưởng; 8. Tìm giải pháp cho vấn đề trao đổi tù nhân; 9. Hồi hương trẻ em; và 10. Hợp tác chặt chẽ hơn với các quốc gia châu Phi.

Châu Phi được xem là một trong những bên chịu ảnh hưởng từ cuộc xung đột Ukraine, đặc biệt trong vấn đề an ninh lương thực.

Có thể bạn quan tâm
Thúc đẩy hợp tác trong mọi lĩnh vực giữa Việt Nam và Bulgaria

Thúc đẩy hợp tác trong mọi lĩnh vực giữa Việt Nam và Bulgaria

22:30 09/06/2023

Tại buổi tiếp Đại sứ Bulgaria, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị thời gian tới, hai nước tăng cường các hoạt động tiếp xúc cấp cao và các cấp, làm cơ sở thúc đẩy hợp tác trong mọi lĩnh vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc thăm Panmunjom động viên binh sỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc thăm Panmunjom động viên binh sỹ

17:00 25/04/2023

Chuyến thăm của ông Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc tới Khu vực an ninh chung tại Khu phi quân sự ngăn cách hai miền Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Yoon Suk Yeol thực hiện chuyến thăm Mỹ.

Tin 20h: Điều kiện và mức trợ cấp cho người không có lương hưu

Tin 20h: Điều kiện và mức trợ cấp cho người không có lương hưu

06:40 15/06/2023

Bản tin thời sự 20h: Điều kiện và mức trợ cấp cho người không có lương hưu ; Tuyến đường sắt Bắc - Nam gián đoạn vì tàu hỏa trật...

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Trung Quốc không tái diễn vụ khinh khí cầu

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Trung Quốc không tái diễn vụ khinh khí cầu

08:00 19/02/2023

Trong cuộc hội đàm ngày 18-2 tại Hội nghị An ninh Munich, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo Trung Quốc không được lặp lại 'hành động vô trách nhiệm' khi đưa khinh khí cầu do thám vào không phận Mỹ.

Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam tiếp tục cho học sinh nghỉ học

Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam tiếp tục cho học sinh nghỉ học

10:40 01/04/2024

Chiều qua (31/3), phụ huynh Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) nhận được email thông báo con họ sẽ nghỉ học vào hôm nay (1/4).

Trang bị kĩ năng phòng chống đuối nước, xử lí hỏa hoạn cho học sinh trước khi nghỉ hè

Trang bị kĩ năng phòng chống đuối nước, xử lí hỏa hoạn cho học sinh trước khi nghỉ hè

03:10 28/05/2024

Hôm nay, 27/5, Phòng GD&ĐT quận Long Biên (Hà Nội) tổ chức chuyên đề “Phòng chống đuối nước - kĩ năng xử lí khi gặp hoả hoạn” trước khi học sinh về nghỉ hè.

Chọn học trường nào mới theo đuổi được ngành An toàn thông tin?

Chọn học trường nào mới theo đuổi được ngành An toàn thông tin?

15:30 21/01/2024

Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, ngành An toàn thông tin được xem là ngành học hấp dẫn dành cho những ai muốn tìm hiểu chuyên sâu về mạng, bảo vệ người dùng và ứng dụng mạng. Nếu muốn theo đuổi ngành An toàn thông tin, thí sinh có thể tham khảo thông tin tuyển sinh và chất lượng đào tạo của một số trường dưới đây. Học viện Kỹ thuật Mật mã Học viện Kỹ thuật Mật mã là một trong những cơ sở đào tạo ngành An toàn thông tin có chất lượng top...

Phương Tây khẳng định đào tạo phi công F-16 cho Ukraine

Phương Tây khẳng định đào tạo phi công F-16 cho Ukraine

18:00 21/05/2023

Các chương trình đào tạo phi công lái máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine là thông điệp của đồng minh gửi đến Nga.

Đánh bom tự sát ở Pakistan, 42 người tử vong

Đánh bom tự sát ở Pakistan, 42 người tử vong

07:10 31/07/2023

Ít nhất 42 người thiệt mạng và hơn 130 người bị thương trong vụ đánh bom tự sát ở Pakistan hôm 30.7.

Co loi xay ra
Co loi xay ra