Phương Tây khẳng định đào tạo phi công F-16 cho Ukraine

18:00 21/05/2023

Các chương trình đào tạo phi công lái máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine là thông điệp của đồng minh gửi đến Nga.

Phiên làm việc về Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh các lãnh đạo G7 ở Hiroshima có mặt các lãnh đạo G7, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: REUTERS

Đào tạo phi công F-16 là một dự án dài hơi

Ngày 21-5, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói với các phóng viên trước khi rời hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima rằng các chương trình đào tạo phi công lái máy bay chiến đấu F-16 tiềm năng của đồng minh cho Ukraine là thông điệp gửi tới Nga. 

"Nga đừng nghĩ có thể thành công trong chiến dịch đặc biệt ở Ukraine, ngay cả khi chiến sự kéo dài" - nhà lãnh đạo Đức nhấn mạnh. 

"Việc đào tạo phi công F-16 là một dự án dài hơi. Mỹ vẫn chưa quyết định điều gì sẽ xảy ra cuối cùng".

Trước đó, ngày 19-5, Tổng thống Mỹ Joe Biden và các quan chức cấp cao của Mỹ nói với các lãnh đạo G7 rằng Washington ủng hộ các chương trình đào tạo phi công lái máy bay F-16 chung của liên minh cho Ukraine. 

  • Pháp cho Ukraine mượn chuyên cơ chở ông Zelensky đến Nhật dự G7ĐỌC NGAY

Tuy nhiên, Kiev chưa nhận được cam kết cung cấp máy bay chiến đấu F-16 mà nước này mong muốn.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết Vương quốc Anh sẽ phối hợp với Hà Lan, Bỉ và Đan Mạch "để cung cấp cho Ukraine năng lực chiến đấu không quân mà nước này cần".

Vấn đề Ukraine mua và sử dụng các máy bay chiến đấu tiên tiến là một thách thức tế nhị đối với G7 - nhóm 7 nước công nghiệp phát triển gồm Anh, Mỹ, Đức, Nhật Bản, Pháp, Canada và Ý. 

G7 đã từng bước tăng cường hỗ trợ cho Kiev trong chiến sự Nga - Ukraine nhưng không muốn khiêu khích Nga.

Sau tin tức về chương trình đạo tạo phi công trên, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko đã lập tức cảnh báo các nước phương Tây sẽ gặp "rủi ro lớn" nếu cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Chưa có hiệu quả với cục diện trước mắt

Các quan chức Mỹ cho biết việc đào tạo về các máy bay phản lực do Mỹ sản xuất sẽ diễn ra ở châu Âu và cần thời gian. Ước tính cần ít nhất 18 tháng để đào tạo và chuyển giao.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận chương trình đào tạo phi công lái F-16 sẽ không phát huy tác dụng ngay lập tức, nhưng ca ngợi quyết định này là "một kết quả tuyệt vời".

Trong cuộc họp báo tại G7, một quan chức quân sự Pháp tỏ ra thận trọng về việc này. Ông cho biết Pháp mới nhận được đề nghị tham gia đào tạo phi công cơ bản và cho tới nay, không có phi công Ukraine nào được đào tạo tại Pháp.

Pháp không có máy bay F-16, chỉ có máy bay chiến đấu Rafale tự sản xuất và máy bay phản lực Mirage 2000 thế hệ trước.

Quan chức này cho rằng việc đào tạo một người chưa biết gì vận hành máy bay chiến đấu do NATO sản xuất có thể mất tới 4 năm. 

Còn nếu đào tạo từ một phi công có kinh nghiệm, từng lái máy bay phản lực Ukraine thì sẽ cần từ 4 đến 9 tháng.

"Đó không phải là ưu tiên trước mắt với Ukraine. Việc huấn luyện này sẽ không sẵn sàng trong vài tuần tới mà là lâu dài", vị quan chức này bình luận.

Ông cho biết thông tin liên quan đến F-16 đang thu hút sự chú ý, giống như việc các đồng minh của Ukraine đồng ý chuyển xe tăng Leopard do Đức sản xuất trước đây.

Ông khẳng định hiện tại "đây mới là sáng kiến về việc huấn luyện phi công mà không có lời hứa về việc chuyển giao máy bay". 

Có thể bạn quan tâm
Kiên Giang khắc phục việc thiếu thuốc, vật tư y tế để phục vụ người dân

Kiên Giang khắc phục việc thiếu thuốc, vật tư y tế để phục vụ người dân

11:30 12/07/2023

Theo Sở Y tế Kiên Giang, thời gian qua công tác mua sắm thuốc, vật tư y tế, vaccine có lúc chưa kịp thời, gây thiếu hụt cục bộ. Người...

Thủ tướng Thái Lan sẽ không tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN

Thủ tướng Thái Lan sẽ không tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN

17:00 05/05/2023

Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Don Pramudwinai sẽ đại diện cho nhà lãnh đạo Thái Lan tham dự Hội nghị Cấp cao lần thứ 42 tại Labuan Bajo, Indonesia trong hai ngày 10 và 11/5.

Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cựu Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền

Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cựu Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền

05:00 15/05/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, cựu Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền.

Thủ tướng Trung Quốc có chuyến thăm hiếm hoi New Zealand

Thủ tướng Trung Quốc có chuyến thăm hiếm hoi New Zealand

23:20 13/06/2024

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường cam kết hợp tác thương mại lớn hơn trong chuyến thăm hiếm hoi tới New Zealand hôm nay 13-6.

Toàn quyền Úc lái xe điện chở Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Phủ Toàn quyền

Toàn quyền Úc lái xe điện chở Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Phủ Toàn quyền

12:40 07/03/2024

Toàn quyền Úc đã đích thân lái xe điện chở Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Phủ Toàn quyền có lịch sử hàng trăm năm.

Mới có 3 tuyến buýt ở Đà Nẵng có xe chạy, tài xế nằm chờ lương

Mới có 3 tuyến buýt ở Đà Nẵng có xe chạy, tài xế nằm chờ lương

22:30 09/06/2023

Đến ngày 9-6 nhiều tài xế và nhân viên bán vé xe buýt ở Đà Nẵng cho biết vẫn chưa nhận được lương. Mới chỉ có khoảng 14 người vận hành 3 tuyến xe buýt.

Cảnh đìu hiu của làng nghề đan lát nổi tiếng ở Phú Thọ

Cảnh đìu hiu của làng nghề đan lát nổi tiếng ở Phú Thọ

07:30 13/05/2023

Phú Thọ - Ngôi làng Bắc, xã Hiền Quang, huyện Tam Nông một thời vàng son của với nghề đan lát nhưng giờ đây đã dần mai một vì thiếu...

Phú Yên lập đoàn thanh tra sau phản ánh mỏ vật liệu xây dựng tăng giá

Phú Yên lập đoàn thanh tra sau phản ánh mỏ vật liệu xây dựng tăng giá

14:00 09/03/2023

Ngày 9/3, UBND tỉnh Phú Yên đã lập đoàn thanh tra trách nhiệm công tác tham mưu quản lý nhà nước đối với các mỏ vật liệu xây dựng thông thường; việc lập, đăng ký giá, thẩm định và công bố giá vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Thời kỳ thanh tra từ ngày 1/1/2022 đến nay. Thời gian thanh tra là 45 ngày làm việc. Trưởng đoàn thanh tra là ông Lê Tấn Hổ - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh. Nhiệm vụ của đoàn thanh tra lập kế...

Hà Nội: Cháy bốt bán vé gần cầu Thê Húc, nhiều du khách bỏ chạy

Hà Nội: Cháy bốt bán vé gần cầu Thê Húc, nhiều du khách bỏ chạy

19:30 25/03/2023

Khoảng 18h ngày 25/3, nhiều người dân và du khách phát hiện lửa và khói bốc lên ở bờ hồ Hoàn Kiếm đoạn gần cầu Thế Húc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. “Ngọn lửa bùng lên khá nhanh tại góc hồ lối vào đền Ngọc Sơn, nhiều người dân và du khách sau đó tháo chạy khỏi đây”, một nhân chứng cho hay. Đại diện Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, vụ cháy xảy ra khoảng 18h07 cùng ngày tại bốt thu vé trước lối vào cầu Thê Húc. Nhận tin báo cháy, Công an quận Hoàn Kiếm...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới