Ukraine thừa nhận căn cứ trọng yếu hứng tên lửa siêu vượt âm Nga

19:00 07/10/2024

Quân đội Ukraine thông báo sân bay Starokostiantyniv, nơi được cho là căn cứ đóng quân của phi đội F-16, trúng tên lửa siêu vượt âm Kinzhal của Nga.

Bộ tư lệnh không quân Ukraine hôm nay thông báo Nga đã phóng hàng loạt vũ khí nhằm vào nước này, gồm ba tên lửa siêu vượt âm Kh-47M2 Kinzhal từ tiêm kích MiG-31, một tên lửa đạn đạo Iskander-M, một quả đạn hành trình chiến thuật Kh-59, một tên lửa chưa rõ loại và số lượng không xác định máy bay không người lái (UAV) tự sát nhằm vào nước này.

"Lực lượng phòng không đã phát hiện hơn 80 mục tiêu trên radar, bắn hạ hai tên lửa siêu vượt âm Kinzhal nhằm vào tỉnh Kiev và 32 UAV tự sát tại nhiều khu vực. 37 phi cơ khác mất tích có thể do bị chế áp điện tử. Một UAV Nga vẫn bay trên không, trận đánh vẫn tiếp diễn", thông báo có đoạn.

Bộ tư lệnh không quân Ukraine thừa nhận một tên lửa Kinzhal đã đánh trúng căn cứ không quân Starokostiantyniv ở tỉnh Khmelnytskyi, miền tây đất nước. Cơ quan này không đề cập tới kết quả đánh chặn tên lửa Iskander-M và Kh-59 Nga, dường như các quả đạn này cũng lọt qua lưới phòng thủ.

Chưa rõ thiệt hại liên quan trong vụ tập kích nói trên.

Serhiy Popko, lãnh đạo cơ quan quân sự Kiev, tuyên bố không có thương vong hay thiệt hại nghiêm trọng sau đòn tấn công nhằm vào thủ đô Ukraine, nhưng nói rằng các mảnh vỡ đã làm hư hại một số tòa nhà và phương tiện giao thông tại một số quận trung tâm thành phố.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Sân bay quân sự Starokostiantyniv, nằm gần thành phố cùng tên, là căn cứ trọng yếu của không quân Ukraine và cũng là điểm đóng quân của phi đội cường kích Su-24 trang bị tên lửa dẫn đường Storm Shadow/SCALP-EG cho Anh và Pháp viện trợ.

Rybar, tài khoản ủng hộ quân đội Nga với hơn một triệu người theo dõi trên Telegram và thường được dùng làm nguồn tin thay thế các tuyên bố chính thức của Moskva, nói rằng sân bay Starokostiantyniv cũng là một trong những căn cứ đóng quân chính của phi đội tiêm kích F-16 Ukraine.

Nga từng nhiều lần tấn công sân bay Starokostiantyniv từ khi chiến sự bùng phát. Lực lượng Nga từng phóng liên tiếp 5 tên lửa siêu vượt âm Kinzhal vào địa điểm này trong ngày 26-27/9, phòng không Ukraine không chặn được quả đạn nào. Moskva hôm 6/10 cũng thông báo tập kích sân bay Starokostiantyniv, nhưng không nêu loại vũ khí được sử dụng.

Loạt đòn tấn công trong hai ngày qua diễn ra ngay sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ruben Brekelmans thông báo nước này đã chuyển giao lô tiêm kích F-16 đầu tiên cho Ukraine.

Nga và Ukraine gần đây tăng cường tập kích các mục tiêu trên lãnh thổ nhau, trong đó có căn cứ quân sự và hạ tầng năng lượng. Giới chức Ukraine từng thừa nhận các cơ sở quốc phòng nằm trong số mục tiêu bị Nga tập kích, song thường không nêu chi tiết khi nhắc đến chúng.

Lực lượng vũ trang Ukraine từng nhiều lần tuyên bố bắn hạ toàn bộ hoặc hàng loạt tên lửa siêu vượt âm Kinzhal của Nga trong các đòn tập kích. Tuy nhiên, quan chức Nga nói rằng Kiev thường xuyên phóng đại quá mức số lượng tên lửa Kinzhal và nhầm lẫn về chủng loại tên lửa được Moskva triển khai.

Quan chức không quân Ukraine cuối năm ngoái thừa nhận lực lượng tác chiến điện tử Nga đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm gây khó cho phòng không, trong đó có phát ra hàng loạt xung điện từ để khiến radar cảnh giới nhận diện chúng là tên lửa siêu vượt âm Kinzhal đang bay tới mục tiêu.

Nguyễn Tiến (Theo Reuters, AFP, AP)

Có thể bạn quan tâm
Ông Abbas tố Israel ám sát thủ lĩnh Hamas để kéo dài xung đột

Ông Abbas tố Israel ám sát thủ lĩnh Hamas để kéo dài xung đột

16:00 06/08/2024

Tổng thống Palestine Abbas cáo buộc Israel ám sát thủ lĩnh Hamas nhằm kéo dài xung đột Gaza, cản trở các cuộc đàm phán hòa bình.

Đại sứ Hà Hoàng Hải trình Thư ủy nhiệm lên Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda

Đại sứ Hà Hoàng Hải trình Thư ủy nhiệm lên Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda

05:00 24/05/2024

Đại sứ Hà Hoàng Hải khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ truyền thống hữu nghị với Ba Lan, đối tác hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Trung-Đông Âu.

Ukraine tố Nga phóng 78 drone tấn công thủ đô Kiev và nhiều nơi

Ukraine tố Nga phóng 78 drone tấn công thủ đô Kiev và nhiều nơi

15:50 26/09/2024

Ukraine tố Nga không kích vào nhiều khu vực, gồm cả thủ đô Kiev, khiến ít nhất 1 người chết và gây hư hại cho các hạ tầng quan trọng.

Israel sẽ tiếp tục chống Hezbollah dù ngừng bắn ở Gaza

Israel sẽ tiếp tục chống Hezbollah dù ngừng bắn ở Gaza

08:40 26/02/2024

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Gallant nói Tel Aviv sẽ không dừng hoạt động chống nhóm Hezbollah ở Lebanon, dù đạt thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin ở Gaza.

Ukraine tự phát triển bom lượn

Ukraine tự phát triển bom lượn

16:20 12/06/2024

Ukraine đang tự phát triển bom lượn để thay thế vũ khí của Mỹ, vốn bị tác chiến điện tử Nga làm giảm hiệu quả hoặc vô hiệu hóa.

Tổng thống Brazil yêu cầu lãnh đạo Argentina xin lỗi

Tổng thống Brazil yêu cầu lãnh đạo Argentina xin lỗi

08:30 27/06/2024

Tổng thống Lula cho rằng người đồng cấp Argentina nợ ông và người dân Brazil lời xin lỗi vì đã nói 'nhiều điều ngớ ngẩn' về Brazil.

Mỹ cảnh báo Iran hậu quả nếu chuyển tên lửa đạn đạo cho Nga

Mỹ cảnh báo Iran hậu quả nếu chuyển tên lửa đạn đạo cho Nga

08:30 23/02/2024

Nhà Trắng cảnh báo Iran sẽ đối mặt phản ứng nhanh chóng và nghiêm khắc từ cộng đồng quốc tế nếu Tehran chuyển tên lửa đạn đạo cho Moskva.

Bầu cử Mỹ 2024: Đảng Dân chủ loay hoay tìm người thay thế, nữ Phó Tổng thống dẫn đầu danh sách ứng cử viên

Bầu cử Mỹ 2024: Đảng Dân chủ loay hoay tìm người thay thế, nữ Phó Tổng thống dẫn đầu danh sách ứng cử viên

08:40 21/07/2024

Ngày càng nhiều thành viên của Đảng Dân chủ tại Mỹ coi Phó Tổng thống Kamala Harris là sự thay thế khả dĩ duy nhất cho ông chủ Nhà Trắng Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, theo thông tin mới nhất từ kênh truyền hình CNN ngày 20/7.

New Zealand có tân Thủ tướng

New Zealand có tân Thủ tướng

10:40 27/11/2023

Ông Christopher Luxon tuyên thệ nhậm chức, trở thành Thủ tướng thứ 42 của New Zealand, kế nhiệm ông Chris Hipkins.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới