Lý do quân đội Lebanon không can dự dù xung đột Israel - Hezbollah leo thang

06:00 29/09/2024

Quân đội Lebanon không can dự xung đột Israel - Hezbollah do lực lượng này giữ lập trường trung lập với Hezbollah và cũng thiếu năng lực quân sự.

Quân đội Israel trong tuần qua liên tục tập kích Lebanon, khiến hơn 700 người chết. Để trả đũa, Hezbollah bắn hàng trăm rocket vào những mục tiêu ở miền bắc Israel và phóng tên lửa đạn đạo vào Tel Aviv. Ngày 28/9, tình hình leo thang khi Hezbollah xác nhận Israel đã hạ sát thủ lĩnh tối cao Hassan Nasrallah một ngày trước đó.

Loạt động thái làm dấy lên lo ngại xảy ra chiến tranh toàn diện giữa Hezbollah và Israel, nhưng cho đến nay, quân đội Lebanon (LAF) chưa có động thái nào đáng chú ý.

"LAF tuân theo mệnh lệnh từ chính phủ, nhưng cấp này đã có sự bất đồng suốt thời gian dài", Khalil Helou, giáo sư địa chính trị Đại học St Joseph, thủ đô Beirut, Lebanon, nói.

Quốc hội Lebanon gồm đại diện từ các cộng đồng tôn giáo có quan điểm khác nhau. Sự bất đồng khiến họ vẫn chưa thể chọn được người kế nhiệm tổng thống Michel Aoun, đã kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 10/2022, ảnh hưởng đến việc ra quyết sách của chính phủ.

"Quân đội được tự quyết. Bất kể tổng tư lệnh giờ là ai, họ phải tự ra quyết định mà họ cảm thấy phù hợp", ông Helou bổ sung.

Thực tế, các lữ đoàn LAF được điều động đến miền nam với nhiệm vụ tham gia phái đoàn gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (UNIFIL) tại khu vực, không phải lực lượng chiến đấu. Họ không sở hữu năng lực phòng không để bắn hạ được tên lửa Israel.

Hezbollah về danh nghĩa là thế lực chính trị hợp hiến, hợp pháp của cộng đồng người Hồi giáo dòng Shiite ở Lebanon. Cánh vũ trang của nhóm hoạt động tách biệt khỏi cơ cấu LAF và được coi là lực lượng ủy nhiệm của Iran, nằm trong "trục kháng chiến" chống Israel được Tehran hậu thuẫn.

Giao tranh xuyên biên giới giữa Israel và Hezbollah vốn diễn ra gần như hàng ngày sau khi chiến sự Gaza bùng phát tháng 10/2023. Hezbollah tấn công Israel vì muốn thể hiện sự ủng hộ với Hamas, khiến Tel Aviv liên tục đáp trả.

Đòn tập kích của Israel ngày 5/12/2023 vào tiền đồn ở Al-Nabi Oweida, miền nam nước láng giềng, đã khiến một lính LAF thiệt mạng, ba binh sĩ bị thương. Tuy nhiên, LAF chỉ mô tả đây là "sự cố" và không có thêm thông báo nào khác.

Giới phân tích cho rằng lập trường này nhằm thể hiện LAF không trực tiếp tham gia xung đột, phần nào đảm bảo an toàn cho khoảng 4.000 binh sĩ ở miền nam Lebanon. Israel bày tỏ đáng tiếc, tuyên bố họ không nhắm mục tiêu LAF và mở cuộc điều tra sự việc.

"Quân đội ít nhất cũng phải giải thích rằng họ không đáp trả sau sự việc tháng 12/2023 là vì họ tuân thủ Nghị quyết 1701 và vai trò gìn giữ hòa bình", theo Helou.

Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an giúp chấm dứt cuộc chiến Israel - Hezbollah năm 2006. Khi đó, Hezbollah đột kích xuyên biên giới khiến ba binh sĩ Israel thiệt mạng và bắt cóc hai quân nhân làm con tin. Israel lập tức mở chiến dịch vào miền nam Lebanon. Trong 33 ngày, giao tranh khiến khoảng 1.200 người chết và một triệu người phải di tản ở Lebanon. Israel ghi nhận hơn 160 người chết và 500.000 người phải sơ tán.

Nghị quyết này thiết lập nên UNIFIL, kêu gọi chính phủ Lebanon và UNIFIL cùng triển khai lực lượng ở miền nam Lebanon, giải giáp các nhóm vũ trang tại khu vực. Hezbollah cũng phải rút khỏi miền nam Lebanon, nhưng lực lượng này chưa thực hiện cam kết.

LAF không thể hiện quan điểm ủng hộ Hezbollah, do họ có thể khiến các bên hỗ trợ tài chính ở phương Tây, Arab Saudi và Vùng Vịnh mất lòng.

"LAF phụ thuộc vào viện trợ từ nước ngoài để thay thế và hiện đại hóa các trang thiết bị. Lebanon không có ngành quốc phòng đủ mạnh", Viện Quốc tế về Nghiên cứu Chiến lược (IISS), trụ sở Anh, đánh giá hồi tháng 2, khi phân tích quân đội các nước trên thế giới.

Mỹ là bên tài trợ chủ lực cho an ninh của Lebanon. Từ năm 2006, Mỹ đã cung cấp hơn 5,5 tỷ USD viện trợ nước ngoài cho Lebanon, trong đó hơn 3 tỷ USD để tăng cường sức mạnh cho LAF, đối phó sự ảnh hưởng của Hezbollah. Bộ Ngoại giao Mỹ đưa Hezbollah vào danh sách "tổ chức khủng bố nước ngoài" năm 1997.

Những thế lực chính trị khác ở Lebanon cũng không quá đau đầu nếu Hezbollah thất bại. Nhưng họ hiểu có những lằn ranh đỏ không được vượt qua. Đó là lý do LAF không cản trở Hezbollah, nhưng cũng không hậu thuẫn lực lượng này.

"Đối đầu Hezbollah là công thức dẫn đến nội chiến một cách tự động và tức thì. Các chỉ huy quân đội hiểu ưu tiên hàng đầu là ổn định trong nước thay vì một cuộc chiến dai dẳng với Hezbollah", Helou nói.

Trong trường hợp Israel mở chiến dịch lớn vào Lebanon, lực lượng vũ trang nước này sẽ phải đối mặt tình thế tiến thoái lưỡng nan: hoặc đối đầu với quân đội Israel hoặc giải giáp Hezbollah bằng vũ lực, cả hai trường hợp đều phải thực hiện theo cách tuân thủ nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Như Tâm (Theo euronews, L'Orient Today)

Có thể bạn quan tâm
Hamas biến con tin thành cỗ máy truyền thông

Hamas biến con tin thành cỗ máy truyền thông

06:30 15/09/2024

Nhóm vũ trang Hamas thường đăng video con tin bị giam ở Dải Gaza, dường như nhằm giáng đòn tâm lý và tăng sức ép đối với chính phủ Israel.

Sai lầm khiến phe cực hữu thất bại trong bầu cử Pháp

Sai lầm khiến phe cực hữu thất bại trong bầu cử Pháp

04:50 13/07/2024

Từ thế dẫn đầu, đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia thua ngược phe cánh tả lẫn trung dung trong bầu cử quốc hội Pháp vì sai lầm trong cách chọn ứng viên.

Bật mí điều mà Nga từng cân nhắc về xung đột ở Ukraine, Moscow ngạc nhiên vì phản ứng của Kiev

Bật mí điều mà Nga từng cân nhắc về xung đột ở Ukraine, Moscow ngạc nhiên vì phản ứng của Kiev

19:10 11/09/2024

Ngày 10/9, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Sergei Shoigu, cũng là cựu Bộ trưởng Quốc phòng, đã tiết lộ với kênh truyền hình Rossiya 24 về một thông tin trong quá khứ liên quan tình hình chiến sự Nga-Ukraine.

Iran đối mặt bài toán người kế nhiệm sau cái chết của ông Raisi

Iran đối mặt bài toán người kế nhiệm sau cái chết của ông Raisi

05:30 22/05/2024

Việc Tổng thống Raisi, người kế nhiệm hàng đầu của Lãnh tụ Khamenei, tử nạn trong vụ rơi trực thăng có thể kích hoạt cuộc đua mới cho vị trí này.

Xung đột ở giải Gaza: Thái Lan nỗ lực giải thoát những công dân bị bắt giữ ở Israel

Xung đột ở giải Gaza: Thái Lan nỗ lực giải thoát những công dân bị bắt giữ ở Israel

15:10 08/10/2023

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cho biết một công nhân Thái Lan đã thiệt mạng và khoảng 11 người khác bị bắt giữ trong cuộc tấn công của lực lượng phong trào Hamas vào Israel.

UAV Lancet Nga tập kích lựu pháo Ukraine nấp trong rừng

UAV Lancet Nga tập kích lựu pháo Ukraine nấp trong rừng

19:00 16/11/2023

Nga công bố video UAV tự sát Lancet trang bị cảm biến hồng ngoại tập kích khẩu đội lựu pháo FH70 Ukraine ẩn mình trong rừng.

Ông Kim Jong Un giám sát thử nghiệm hệ thống phóng rocket đa nòng

Ông Kim Jong Un giám sát thử nghiệm hệ thống phóng rocket đa nòng

09:50 28/08/2024

Theo KCNA, hệ thống phóng rocket đa nòng 240mm đã được Triều Tiên nâng cấp về mặt kỹ thuật trong khả năng cơ động và tấn công tập trung.

Nga phát hiện đặc tình Ukraine dùng UAV đánh lừa lưới phòng không

Nga phát hiện đặc tình Ukraine dùng UAV đánh lừa lưới phòng không

09:20 16/03/2024

Cơ quan an ninh Nga bắt một nghi phạm tại Moskva, cáo buộc người này phóng UAV gần các cơ sở quân sự để đánh lừa hệ thống phòng không.

Cậu bé 12 tuổi bắn gấu cứu bố

Cậu bé 12 tuổi bắn gấu cứu bố

18:10 20/09/2024

Ryan Beierman bị gấu tấn công khi đi săn ở bang Wisconsin, thoát chết nhờ con trai 12 tuổi nổ súng giải cứu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới