Ukraine tập kích trận địa S-400 Nga ở Crimea

08:30 18/04/2024

Hình ảnh mới công bố cho thấy các vụ nổ và ít nhất 3 xe bệ phóng S-400 Nga bị phá hủy tại sân bay Dzhankoy trên bán đảo Crimea.

Video được công bố hôm 17/4 cho thấy hàng loạt vụ nổ lớn xảy ra rạng sáng cùng ngày ở sân bay quân sự Dzhankoy, phía bắc bán đảo Crimea.

Tài khoản ZSU-War ủng hộ quân đội Ukraine trên Telegram nói rằng cuộc tập kích diễn ra theo hai đợt. Mở đầu là đòn đánh nhằm vào trận địa tên lửa phòng không S-400, phá hủy ba xe chở đạn kiêm bệ phóng và một đài radar. Đợt tấn công thứ hai nhằm vào cơ sở sửa chữa và bảo dưỡng thiết bị tại sân bay, nhưng không rõ mức độ thiệt hại.

Natalia Humeniuk, người phát ngôn Bộ tư lệnh Tác chiến miền Nam quân đội Ukraine, tuyên bố sân bay Dzhankoy là mục tiêu hợp pháp nhưng không nêu chi tiết về cuộc tấn công. "Nga thường xuyên di chuyển khí tài giữa các khu vực để đối phó nguy cơ tập kích, nhưng không phải lần nào cũng thành công", bà nói.

Hình ảnh đăng trên mạng xã hội sau đó cho thấy ít nhất 3 xe chở đạn kiêm bệ phóng bị phá hủy.

Rybar, tài khoản ủng hộ quân đội Nga với hơn một triệu người theo dõi trên Telegram, nói rằng Ukraine đã sử dụng hơn 10 tên lửa đạn đạo ATACMS trong đòn tập kích.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Sân bay Dzhankoy nằm cách tiền tuyến hơn 140 km, là sân bay quân sự và đầu mối hậu cần quan trọng của Nga trên bán đảo Crimea.

Dữ liệu nguồn mở cho thấy ít nhất 12 trực thăng vũ trang Ka-52 và Mi-28, cùng 4 cường kích Su-25 triển khai ở căn cứ này hồi tháng trước. Tuy nhiên, chưa rõ có phi cơ nào bị hư hại trong đòn tập kích ngày 17/4 hay không, do có thông tin Nga đã di chuyển các trực thăng từ Dzhankoy đến sân bay Kirovski ở phía đông Crimea trước đó.

Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014 sau cuộc trưng cầu dân ý bị Ukraine và phương Tây phản đối. Kiev từng nhiều lần khẳng định sẽ giành lại bán đảo với dân số khoảng 2,5 triệu người. Crimea thường xuyên bị tập kích sau khi chiến sự Nga - Ukraine bùng phát tháng 2/2022.

Thiếu tướng Vadym Skybytsky, cục phó Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR), hôm 3/4 thừa nhận nước này không thể chiến thắng trên chiến trường do thiếu nghiêm trọng đạn dược và tiêm kích, còn Nga chiếm ưu thế về hỏa lực và nhân sự.

Tướng Skybytsky nói Ukraine "không có lựa chọn nào khác" ngoài tập kích mục tiêu nằm sâu trong hậu phương Nga như hạ tầng quân sự, trung tâm chỉ huy và kiểm soát, cơ sở chế tạo vũ khí và đạn dược. Ông cho hay Ukraine đang dùng mô hình tiêu chuẩn của NATO, trong đó lựa chọn cẩn thận và tập kích mục tiêu giá trị cao để đạt kết quả vượt trội.

Vũ Anh (Theo Newsweek, War Zone)

Có thể bạn quan tâm
Trung Quốc đàm phán hạt nhân với Mỹ, Nhà Trắng xác nhận Thượng đỉnh hai nước sắp diễn ra

Trung Quốc đàm phán hạt nhân với Mỹ, Nhà Trắng xác nhận Thượng đỉnh hai nước sắp diễn ra

08:10 03/11/2023

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân ngày 2/11 tuyên bố một quan chức hàng đầu từ Vụ kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc sẽ dẫn đầu một phái đoàn tham gia đàm phán hạt nhân với Mỹ.

Đồng chí Vũ Khoan với Tạp chí Nghiên cứu Quốc tế

Đồng chí Vũ Khoan với Tạp chí Nghiên cứu Quốc tế

22:20 24/06/2023

Sáng ngày 21/6, khi đang ngồi trò chuyện, Đại sứ Vũ Đăng Dũng đột ngột thông báo Bác Vũ Khoan đã qua đời. Một nỗi buồn tự nhiên xâm chiếm tâm hồn tôi và gợi nhớ cho tôi về những kỷ niệm của Tạp chí Nghiên cứu Quốc tế với nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan.

Hạn hán kéo dài, nông dân Ấn Độ chuyển nghề bán kem

Hạn hán kéo dài, nông dân Ấn Độ chuyển nghề bán kem

16:20 04/05/2024

Tháng 3 hàng năm, người dân từ các làng mạc khô cằn ở Gangapur chuẩn bị di cư, lái xe tải đi bán kem dạo khắp đất nước.

Tiêm kích Mỹ bám đuôi oanh tạc cơ Nga áp sát Alaska

Tiêm kích Mỹ bám đuôi oanh tạc cơ Nga áp sát Alaska

07:50 04/05/2024

Nga triển khai biên đội máy bay Tu-95MS và Su-30, Su-35S trên vùng trời gần bang Alaska, khiến không quân Mỹ điều động F-16 giám sát.

Ngoại trưởng đầu tiên thăm chính thức Trung Quốc trong năm 2023

Ngoại trưởng đầu tiên thăm chính thức Trung Quốc trong năm 2023

14:00 19/02/2023

Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan bắt đầu chuyến thăm chính thức tới Bắc Kinh theo lời mời của người đồng cấp Trung Quốc Tần Cương từ hôm nay, 19/2.

Nga cảnh báo Mỹ về tính toán sai lầm ở Ukraine

Nga cảnh báo Mỹ về tính toán sai lầm ở Ukraine

21:50 03/06/2024

Moskva cảnh báo Washington đối mặt 'hậu quả tai hại' do tính toán sai lầm nếu phớt lờ cảnh báo về việc cho phép Ukraine dùng vũ khí Mỹ tấn công lãnh thổ Nga.

Nga, Ukraine lần đầu trao đổi tù binh sau gần 4 tháng

Nga, Ukraine lần đầu trao đổi tù binh sau gần 4 tháng

08:10 01/06/2024

Moskva và Kiev trao đổi 150 tù binh với trung gian hòa giải UAE, giữa lúc chiến sự tiếp tục ác liệt tại tỉnh Kharkov và miền đông Ukraine.

Pháp, EU muốn Trung Quốc hợp tác về vấn đề Ukraine

Pháp, EU muốn Trung Quốc hợp tác về vấn đề Ukraine

05:00 07/05/2024

Tổng thống Macron và Chủ tịch EC đề nghị Chủ tịch Tập Cận Bình hợp tác chặt chẽ với châu Âu về xung đột Ukraine và chấp nhận các quy tắc thương mại công bằng.

Ukraine tuyên bố giành được chỗ đứng ở bờ đông sông Dnieper

Ukraine tuyên bố giành được chỗ đứng ở bờ đông sông Dnieper

19:20 17/11/2023

Quân đội Ukraine thông báo thực hiện thành công một số đợt tiến công sang khu vực bờ đông sông Dnieper và giành vị trí tại khu vực này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra