Ukraine sắp nhận bom khắc chế khí tài gây nhiễu của Nga

17:00 04/05/2024

Lầu Năm Góc ký hợp đồng hơn 23 triệu USD để mua đầu dò lắp lên bom dẫn đường JDAM-ER, giúp Ukraine săn tổ hợp gây nhiễu GPS của Nga.

Không quân Ukraine đã được Mỹ viện trợ bom dẫn đường chính xác JDAM-ER, lắp chúng lên tiêm kích MiG-29 và Su-27 với giá treo đặc biệt. Bom JDAM-ER được Ukraine sử dụng ít nhất từ tháng 3/2023.

Tuy nhiên, loại bom sử dụng hệ thống định vị GPS này là một trong nhiều vũ khí phương Tây chịu ảnh hưởng nặng từ hoạt động gây nhiễu của lực lượng tác chiến điện tử Nga.

Lầu Năm Góc ngày 3/5 thông báo không quân Mỹ đã ký với Hiệp hội Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học (SARA) hợp đồng trị giá hơn 23,5 triệu USD để mua đầu dò săn tổ hợp gây nhiễu GPS (HOJ) tích hợp vào bom JDAM-ER.

"Hợp đồng này liên quan đến thương vụ cung cấp vũ khí cho Ukraine", Lầu Năm Góc cho biết.

Bom JDAM-ER (màu xanh) dưới cánh tiêm kích MiG-29 của Ukraine. Ảnh: BQP Ukraine

Đầu dò HOJ được cho là có thể biến JDAM-ER từ loại vũ khí bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi tác chiến điện tử Nga thành khí tài săn lùng các tổ hợp gây nhiễu GPS.

Thông số kỹ thuật chi tiết của đầu dò HOJ chưa được công bố. SARA cho biết đã phát triển khả năng tích hợp đầu dò HOJ vào các loại vũ khí dẫn đường khác nhau trong nhiều năm.

"Nếu đối phương cố gắng dùng tín hiệu vô tuyến để gây nhiễu trên chiến trường, đầu dò HOJ có thể giúp bom hoặc tên lửa dẫn đường tấn công vào nguồn phát tín hiệu", theo thông cáo của SARA.

Cơ quan này cho hay HOJ có kích thước nhỏ gọn và chi phí sản xuất bằng 1/10 so với hệ thống tương tự đời trước, sử dụng đầu nối phổ thông để có thể nhanh chóng lắp lên vũ khí sẵn có.

Đầu dò HOJ có thể tích hợp lên các loại vũ khí dẫn đường chính xác khác do phương Tây cung cấp cho Ukraine trong tương lai, trong đó có Tên lửa Tốc độ cao Chống radar (HARM) AGM-88.

Mẫu tên lửa này có khả năng nhắm mục tiêu tổ hợp gây nhiễu của đối phương, song chưa rõ có khả năng đối phó với hệ thống can thiệp vào tín hiệu GPS hay không.

Việc Mỹ cung cấp đầu dò HOJ cho Ukraine có thể cho phép nước này dùng bom JDAM-ER tấn công tổ hợp gây nhiễu GPS của Nga. Tuy nhiên, mẫu đầu dò này chưa từng thực chiến và không rõ hiệu quả của chúng đến đâu, cũng như lực lượng Nga sẽ mất bao lâu để đối phó.

Giới chức Mỹ thừa nhận nhiều loại vũ khí dẫn đường bằng GPS mà nước này viện trợ cho Ukraine giảm hiệu quả, thậm chí trở nên vô dụng vì bị Nga gây nhiễu. Trong số này có loại đạn phóng từ mặt đất được cải hoán từ vũ khí không đối đất, được cho là Bom Đường kính nhỏ Phóng từ mặt đất (GLSDB).

Daniel Patt, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Hudson ở Mỹ, cho biết đạn pháo dẫn đường Excalibur dùng hệ thống định vị GPS mà Ukraine sử dụng ban đầu đạt tỷ lệ bắn trúng mục tiêu tới 70%, nhưng con số này giảm xuống 6% chỉ sau 6 tuần "vì lực lượng Nga điều chỉnh phương thức tác chiến điện tử để đối phó với nó".

Nguyễn Tiến (Theo TWZ, Reuters, AFP)

Có thể bạn quan tâm
'Một ngày ở Việt Nam' tại thành phố Vove, Pháp

'Một ngày ở Việt Nam' tại thành phố Vove, Pháp

06:20 16/10/2023

Ngày 14/10, Hội Hữu nghị Pháp-Việt vùng Eure-et-Loir đã tổ chức triển lãm “Một ngày ở Việt Nam” tại Vove - thành phố thuộc vùng Eure-et-Loir.

Thái Lan tiếp tục đưa công dân bị mắc kẹt tại Myanmar về nước

Thái Lan tiếp tục đưa công dân bị mắc kẹt tại Myanmar về nước

20:50 18/11/2023

Ngày 18/11, quân đội Thái Lan cho biết 41 công dân nước này đã về nước an toàn sau thời gian bị mắc kẹt ở miền Bắc Myanmar.

Tích cực thúc đẩy hợp tác quốc tế trong phòng chống tội phạm và tư pháp hình sự

Tích cực thúc đẩy hợp tác quốc tế trong phòng chống tội phạm và tư pháp hình sự

09:30 19/05/2024

Từ ngày 13-17/5, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) tại Vienna, Áo, đã diễn ra Hội nghị lần thứ 33, Uỷ ban ngăn ngừa tội phạm và tư pháp hình sự (CCPCJ) với chủ đề “Tăng cường hợp tác quốc tế và hỗ trợ kỹ thuật để phòng ngừa tội phạm có tổ chức, tham nhũng, khủng bố dưới mọi hình thức và các loại hình tội phạm khác, bao gồm trong lĩnh vực dẫn độ, tương trợ tư pháp và thu hồi tài...

LHQ lên án vụ sát hại 3 nhân viên Chương trình Lương thực Thế giới ở Sudan

LHQ lên án vụ sát hại 3 nhân viên Chương trình Lương thực Thế giới ở Sudan

23:00 16/04/2023

Trong một tuyên bố, người đứng đầu phái bộ Liên Hợp Quốc tại Sudan Volker Perthes hôm nay cho biết, 3 nhân viên Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa các bên Sudan tại Kabkabiya ở Bắc Darfur một ngày trước đó. Các cơ sở nhân đạo của Liên Hợp Quốc tại đây đã bị tấn công và xảy ra tình trạng cướp phá khiến Liên Hợp Quốc vô cùng bất ngờ và bàng hoàng trước vụ việc. Liên Hợp Quốc cũng ngay lập tức quyết...

Tranh chấp vùng Essequibo dâng cao, Anh cử tàu tuần tra đến Guyana

Tranh chấp vùng Essequibo dâng cao, Anh cử tàu tuần tra đến Guyana

11:50 25/12/2023

Ngày 24/12, Bộ Quốc phòng Anh cho biết nước này sẽ triển khai tàu hải quân ngoài khơi Guyana vào cuối tháng 12 này trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ tranh chấp biên giới với Venezuela về khu vực giàu dầu mỏ Essequibo.

Trung Quốc thăm dò phản ứng của Mỹ với các đồng minh ở Biển Đông

Trung Quốc thăm dò phản ứng của Mỹ với các đồng minh ở Biển Đông

00:40 01/07/2024

Theo các chuyên gia, chính quyền Trung Quốc có thể sử dụng tình hình căng thẳng ở Biển Đông để đánh giá phản ứng của Mỹ đối với các đồng minh của Washington.

Xung đột Nga-Ukraine: Báo Mỹ cho rằng người dân xứ cờ hoa ‘thấm mệt’ vì viện trợ cho Ukraine?

Xung đột Nga-Ukraine: Báo Mỹ cho rằng người dân xứ cờ hoa ‘thấm mệt’ vì viện trợ cho Ukraine?

20:10 07/08/2023

Washington Examiner (Mỹ) nhận định những khoản viện trợ tài chính lớn của nước này dành cho Ukraine không còn thuyết phục được một bộ phận cử tri.

Nhật Bản-Philippines nỗ lực đạt thỏa thuận quốc phòng vì... Trung Quốc

Nhật Bản-Philippines nỗ lực đạt thỏa thuận quốc phòng vì... Trung Quốc

11:00 04/05/2024

Ngày 3/5, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kihara Minoru và người đồng cấp Philippines Gilberto Teodoro đã nhất trí nỗ lực đạt thỏa thuận tiếp cận đối ứng (RAA) nhằm tăng cường hợp tác an ninh và tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc tập trận chung.

Đội tàu chiến Nga rời cảng thủ đô của Cuba

Đội tàu chiến Nga rời cảng thủ đô của Cuba

08:10 18/06/2024

Ngày 17/6, đội tàu Hải quân Nga, bao gồm một tàu khu trục hiện đại và một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, đã rời cảng ở thủ đô Havana của Cuba sau hơn 5 ngày lưu trú.

Co loi xay ra
Co loi xay ra