Những gương mặt quyền lực mới của gia đình Trump

09:00 22/07/2024

Đại hội đảng Cộng hòa cho thấy con trai cả và và con gái Trump có thể đã thay đổi vai trò trong lần tranh cử này của cựu tổng thống.

Khi ông Trump kết thúc bài phát biểu tại đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa ngày 18/7 ở Milwaukee, bang Wisconsin, gần như toàn bộ thành viên trong đại gia đình của ông kéo lên sân khấu để chia vui và phát đi thông điệp đoàn kết.

Tuy nhiên, trong những ngày đầu của đại hội, cựu đệ nhất phu nhân Melania Trump, con gái cả Ivanka cùng chồng Jared Kushner không xuất hiện. Khi Trump còn đương nhiệm, vợ chồng Ivanka và Kushner là hai cố vấn quan trọng của ông tại Nhà Trắng. Ivanka còn thường xuyên thay mặt cha vận động tranh cử và đã phát biểu tại đại hội đảng Cộng hòa năm 2016 và 2020.

Ngồi cùng ông Trump trong khu vực VIP đại hội năm nay là con trai cả Donald Trump Jr. cùng hôn thê Kimberly Guilfoyle, vợ chồng con trai thứ Eric Trump - Lara Trump và vợ chồng con gái Tiffany Trump - Michael Boulos.

Những thay đổi này phần nào cho thấy đây là nhóm có sức ảnh hưởng mới trong gia đình Trump. "Donald Trump luôn dựa nhiều vào gia đình và ông ấy sẽ tiếp tục làm vậy", Mick Mulvaney, quyền chánh văn phòng Nhà Trắng năm 2019-2020 dưới thời ông Trump, nói với FT. "Những người con sẽ luôn là cố vấn cấp cao của Trump, dù thành viên có thể khác nếu ông đắc cử nhiệm kỳ hai".

Cựu tổng thống Donald Trump (trái, hàng đầu) cùng ứng viên phó tổng thống J.D. Vance tại đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa ngày 15/7. Phía sau, từ trái sang là Donald Trump Jr., Eric Trump và Lara Trump. Ảnh: AP

Sự vắng mặt của bà Melania, Ivanka và Kushner trong ba ngày đầu của đại hội gây nhiều chú ý. Kate Andersen Brower, tác giả một số cuốn sách về Nhà Trắng, nói việc vợ/chồng của ứng viên không phát biểu tại đại hội là "rất bất thường".

Brower thêm rằng Melania có thể cho rằng việc bà phát biểu sẽ lợi bất cập hại nên không xuất hiện sớm. Năm 2016, diễn văn của bà Melania vào ngày khai mạc đại hội đảng Cộng hòa đã bị cáo buộc "đạo văn" bài phát biểu của bà Michelle Obama tại đại hội đảng Dân chủ năm 2008.

"Họ rất cần một nữ đại diện từ gia đình Trump cho vai trò đó. Và Lara có thể lấp khoảng trống này", Brower cho biết.

Lara, 41 tuổi, được bổ nhiệm làm đồng chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) hồi tháng 3, sau khi được ông Trump hậu thuẫn. Lara có vai trò quan trọng trong nỗ lực kêu gọi ủng hộ tài chính, truyền tải thông điệp của ông Trump và đoàn kết đảng.

"Khi nhìn ông Trump, tôi thấy một người cha, người ông tuyệt vời. Đây là người đàn ông đã hy sinh cho gia đình, cho đất nước", Lara phát biểu kết thúc ngày thứ hai đại hội. Khán giả hò reo khi Lara giơ nắm tay, như ông Trump làm trên sân khấu ở bang Pennsylvania sau khi bị ám sát hụt ngày 13/7.

"Lara phát biểu từ trái tim. Cô ấy nói về các bà mẹ, về Trump khi là một người ông - những điều chỉ cô ấy mới có thể đề cập", Alina Habba, phát ngôn viên về pháp lý của ông Trump, nói.

Giới quan sát dự đoán sự nổi bật của Lara trong gia đình Trump sẽ càng tăng lên trong mùa bầu cử này.

"Bài phát biểu đó là lời giới thiệu bản thân của Lara với toàn quốc. Dù đã tham gia chiến dịch tranh cử, là thành viên nhà Trump suốt 8 năm qua, đây vẫn là lần đầu Lara đảm nhiệm vị trí quyền lực trong đảng Cộng hòa", phóng viên Eric Cortellessa của tạp chí Time, gần đây đã phỏng vấn Lara, nói.

Một số nhà quan sát so sánh vai trò của Lara và Eric, 40 tuổi, giống như Ivanka và Kushner trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Trump. Điểm khác biệt là Lara - Eric ủng hộ khẩu hiệu "Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại" (MAGA) của ông Trump, còn Ivanka và Kushner được cho là đại diện cho yếu tố "trung dung" của đảng Cộng hòa.

Trong khi đó, Trump Jr., 46 tuổi, ngày càng có tiếng nói trong các quyết định của ông Trump, như cùng Eric đưa ra lời khuyên về ứng viên cấp phó. Tuần trước, khi ông Trump tỏ ra nghiêng về thống đốc bang Bắc Dakota Doug Burgum, Trump Jr. và Eric đã phản đối, nhấn mạnh nên chọn Vance.

"Trump Jr. là người có quyền lực. Tôi nghĩ bất kỳ ai theo đảng Cộng hòa cũng dần nhận ra anh ấy nằm trong danh sách 5 tiếng nói bảo thủ có ảnh hưởng nhất", Charlie Kirk, một đồng minh thân cận của Trump, nói.

Trump Jr. có thể để lại dấu ấn lớn trong chính quyền ông Trump nếu cựu tổng thống tái đắc cử. Trump Jr. nói sẽ không tham gia chính quyền Trump nhiệm kỳ hai, nhưng mô tả mình là người thực thi MAGA và sẽ phủ quyết bất cứ động thái bổ nhiệm nào anh cảm thấy không phù hợp với chương trình nghị sự của cha.

"Tôi chỉ muốn đảm bảo những con rắn độc và kẻ dối trá không được cất nhắc vào các vị trí quyền lực. Tôi nghĩ chúng tôi lần này sẽ làm việc tốt hơn vì đã có kinh nghiệm. Chúng tôi hiểu rõ những người đó là ai", Trump Jr. cho biết.

"Trump Jr. nói không quan tâm chính trị, nhưng mọi người xung quanh, bao gồm cả em trai và em dâu, đều nghĩ ngược lại", theo Cortellessa. "Lara đã nói với tôi trong cuộc phỏng vấn gần đây rằng 'nếu có ai đó thuộc nhà Trump muốn tranh cử vị trí cao thì hãy để ý Trump Jr.'".

Như Tâm (Theo BBC, NBC News, FT)

Có thể bạn quan tâm
Phái đoàn quân sự Triều Tiên thăm Nga

Phái đoàn quân sự Triều Tiên thăm Nga

16:00 09/07/2024

Ngày 9/7, một phái đoàn huấn luyện quân sự tinh nhuệ của Triều Tiên đã lên đường thăm Nga.

Tin thế giới 21/2: Phát hiện bất ngờ về vũ khí Nga trong xung đột, Đức có kế hoạch bí mật; bước đi tranh cãi của Mỹ và tuyên bố cứng từ Israel

Tin thế giới 21/2: Phát hiện bất ngờ về vũ khí Nga trong xung đột, Đức có kế hoạch bí mật; bước đi tranh cãi của Mỹ và tuyên bố cứng từ Israel

07:00 22/02/2024

Nhiều linh kiện phương tây trong vũ khí Nga dùng ở Ukraine, Mỹ tiếp tục phủ quyết dự thảo nghị quyết về Dải Gaza, Israel sẽ tiếp tục tấn công Hamas, EU áp đặt gói trừng phạt 13 lên Moscow... là một số sự kiện quốc tế nổi bật 24 giờ qua.

Phút đối mặt giữa nữ cảnh sát và kẻ đâm dao ở Australia

Phút đối mặt giữa nữ cảnh sát và kẻ đâm dao ở Australia

23:00 13/04/2024

Trong lúc mọi người hoảng loạn chạy khỏi trung tâm mua sắm, nữ cảnh sát một mình hướng về phía kẻ cầm dao đang khua loạn xạ.

Thủ tướng Australia thăm Papua New Guinea, khẳng định mối thân tình

Thủ tướng Australia thăm Papua New Guinea, khẳng định mối thân tình

15:10 20/04/2024

Thủ tướng Anthony Albanese sẽ tới thăm Papua New Guinea từ ngày 22/4 để tham dự lễ tưởng niệm “Ngày ANZAC” (25/4 hàng năm).

Nga nói mâu thuẫn Ukraine - Ba Lan gia tăng

Nga nói mâu thuẫn Ukraine - Ba Lan gia tăng

10:20 03/08/2023

Phát ngôn viên Điện Kremlin nói mâu thuẫn giữa Ukraine và Ba Lan sẽ tiếp tục gia tăng, sau khi hai nước này triệu đại sứ của đối phương.

Israel: Biểu tình phản đối cải cách bước sang tuần thứ 10 liên tiếp

Israel: Biểu tình phản đối cải cách bước sang tuần thứ 10 liên tiếp

10:00 12/03/2023

Theo ước tính của truyền thông Israel, cuộc biểu tình lớn nhất, diễn ra tại thành phố ven biển Tel Aviv, đã thu hút khoảng 100.000 người tham gia.

Đại sứ Phạm Quang Hiệu trình Thư ủy nhiệm lên Tổng thống Quần đảo Marshall

Đại sứ Phạm Quang Hiệu trình Thư ủy nhiệm lên Tổng thống Quần đảo Marshall

13:40 03/07/2024

Ngày 1/7-3/7, Đại sứ Phạm Quang Hiệu đã trình Thư ủy nhiệm lên Tổng thống và thăm làm việc tại Quần đảo Marshall.

Phát hiện tài liệu quân sự Trung Quốc trong đống phế liệu

Phát hiện tài liệu quân sự Trung Quốc trong đống phế liệu

17:40 14/06/2024

Người đàn ông họ Zhang phát hiện tài liệu chứa thông tin mật của quân đội Trung Quốc khi mua 4 cuốn sách cũ tại cơ sở tái chế.

Tổng thống Palestine khẳng định sẽ ‘không có hòa bình Trung Đông’ nếu thiếu điều này

Tổng thống Palestine khẳng định sẽ ‘không có hòa bình Trung Đông’ nếu thiếu điều này

13:20 22/09/2023

Ngày 21/9, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã khẳng định Trung Đông sẽ không có hòa bình nếu người dân Palestine không được hưởng đầy đủ các quyền hợp pháp.

Co loi xay ra
Co loi xay ra