Ukraine nêu điều kiện kết thúc chiến dịch tấn công tỉnh Kursk

03:00 14/08/2024

Giới chức Ukraine tuyên bố chiến dịch tấn công tỉnh Kursk "hoàn toàn chính đáng" và cho biết họ sẽ dừng lại nếu Nga chấp nhận "hòa bình công bằng".

"Ukraine không quan tâm đến chiếm giữ lãnh thổ Nga", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine Georgiy Tykhy ngày 13/8 tuyên bố, đồng thời cho rằng chiến dịch tiến công tỉnh Kursk mà nước này thực hiện "hoàn toàn chính đáng".

"Nga càng sớm đồng ý khôi phục hòa bình công bằng thì chiến dịch tấn công của Ukraine vào lãnh thổ nước này sẽ càng sớm chấm dứt", ông Tykhy nói.

"Hòa bình công bằng" là khái niệm Ukraine thường nhắc tới, hàm ý Nga phải rút quân khỏi toàn bộ vùng lãnh thổ họ kiểm soát ở Ukraine, khôi phục biên giới trước xung đột. Nga hồi cuối năm 2022 sáp nhập 4 vùng Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia từ Ukraine, động thái Kiev phản đối và không công nhận.

Thượng tướng Oleksandr Syrsky, tư lệnh quân đội Ukraine, ngày 12/8 tuyên bố nước này đã kiểm soát khoảng 1.000 km2 lãnh thổ Nga. Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ, lực lượng Ukraine kiểm soát ít nhất 800 km2 sau một tuần mở chiến dịch tiến công tỉnh Kursk.

Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 12/8 cho biết quân đội nước này tấn công tỉnh Kursk của Nga để "đảm bảo an toàn cho Ukraine và đẩy đối phương ra khỏi biên giới".

Giới chức Ukraine thông báo áp lệnh hạn chế di chuyển trong khu vực rộng 20 km ở tỉnh Sumy, giáp biên giới với Nga, do "mức độ thù địch và các hoạt động phá hoại" leo thang.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/8 thông báo quân đội nước này tiếp tục đẩy lùi nỗ lực tấn công của Ukraine tại tỉnh Kursk, ngăn chặn các nhóm xung kích Ukraine định dùng thiết giáp đột phá sâu tại một số khu dân cư.

Cơ quan này cho biết không quân và lực lượng tên lửa Nga tấn công vị trí lực lượng dự bị của Ukraine tại tỉnh Sumy phía bên kia biên giới, trong khi các đơn vị Nga "tiếp tục chiến dịch triệt hạ đội hình của quân đội Ukraine".

"Trong vòng 24 giờ qua, Ukraine mất tới 420 binh sĩ, 55 tăng thiết giáp, trong đó có ba xe tăng, 8 thiết giáp chở quân, một xe chiến đấu bộ binh và 43 thiết giáp khác, 31 phương tiện cơ giới, một pháo phản lực và một khẩu pháo", thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga có đoạn.

Theo cơ quan này, từ đầu chiến dịch tấn công, Ukraine mất tổng cộng 2.030 binh sĩ, cùng 35 xe tăng, 31 thiết giáp chở quân, 18 xe chiến đấu bộ binh cùng 179 thiết giáp các loại, 78 phương tiện cơ giới, 4 hệ thống tên lửa phòng không, hai pháo phản lực và 14 khẩu pháo.

Ukraine chưa bình luận về thông tin này. Nước này chưa công bố ước tính về thiệt hại của quân Nga.

Giới chuyên gia và truyền thông nhận định chiến dịch tỉnh Kursk là đợt tấn công qua biên giới lớn nhất mà Ukraine thực hiện từ khi xung đột bùng phát, khiến lực lượng Nga bất ngờ. Quân đội Nga ngày 11/8 thông báo các đơn vị cơ giới của Ukraine đã tiến sâu khoảng 30 km.

Tổng thống Vladimir Putin ngày 12/8 tuyên bố Nga sẽ đánh bật quân đội Ukraine khỏi tỉnh Kursk. Ông Putin nhận định Ukraine "đặt mục tiêu rõ ràng là gieo rắc bất hòa, phá hủy sự thống nhất và gắn kết của xã hội Nga", cũng như muốn cải thiện vị thế trong các cuộc đàm phán khi triển khai chiến dịch tỉnh Kursk.

Nguyễn Tiến (Theo AFP, RIA Novosti)

Có thể bạn quan tâm
Nga tuyên bố bắn hạ loạt rocket, tên lửa Ukraine ở Belgorod

Nga tuyên bố bắn hạ loạt rocket, tên lửa Ukraine ở Belgorod

09:30 03/01/2024

Giới chức Nga thông báo phòng không nước này hạ loạt rocket và tên lửa Ukraine tập kích tỉnh Belgorod cùng bán đảo Crimea.

Lý do phe Cộng hòa mừng hụt với lựa chọn phó tướng của bà Harris

Lý do phe Cộng hòa mừng hụt với lựa chọn phó tướng của bà Harris

08:00 29/08/2024

Phe Cộng hòa từng 'cảm ơn' bà Harris vì chọn Tim Walz, người họ cho là mờ nhạt, làm phó tướng, nhưng ông đang chứng minh điều ngược lại.

Thấy gì từ 'cuộc hội ngộ của đại gia đình Trung Quốc-châu Phi'?

Thấy gì từ 'cuộc hội ngộ của đại gia đình Trung Quốc-châu Phi'?

05:40 06/09/2024

Thông qua Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác Trung Quốc-châu Phi 2024 (FOCAC), Bắc Kinh đang tăng cường đầu tư chiến lược nhằm mở rộng hợp tác kinh tế-thương mại, củng cố ảnh hưởng địa chính trị tại khu vực...

Ngoại trưởng Triều Tiên xác nhận một điều liên quan Tổng thống Nga

Ngoại trưởng Triều Tiên xác nhận một điều liên quan Tổng thống Nga

09:20 17/01/2024

Ngày 16/1, trong khuôn khổ chuyến thăm Nga (từ 15-17/1), Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son Hui tuyên bố, quan hệ song phương đang phát triển phù hợp với kế hoạch của lãnh đạo hai nước.

Peru chính thức điều tra hình sự cựu Tổng thống Pedro Castillo

Peru chính thức điều tra hình sự cựu Tổng thống Pedro Castillo

12:30 22/02/2023

Cựu Tổng thống Peru Pedro Castillo bị cáo buộc các tội danh như lạm dụng quyền lực, tội phạm có tổ chức và thông đồng với nhiều hành vi phạm tội khác trong thời gian cầm quyền.

Cận cảnh UAV kamikaze của Nga phá nát xe bọc thép Ukraine

Cận cảnh UAV kamikaze của Nga phá nát xe bọc thép Ukraine

10:50 27/09/2023

Cận cảnh UAV kamikaze của Nga phá nát xe bọc thép Ukraine ở vùng Zaporizhzhia. Bộ Quốc phòng Nga công bố video ghi lại cảnh đơn vị lực lượng đặc biệt của Nga phá nát một chiếc xe bọc thép Kazak của Ukraine bằng máy bay không người lái kamikaze FPV ở vùng Zaporizhzhia. Video cho thấy xe bọc thép 'Kazak' của Ukraine di chuyển dọc theo đường ruộng. Sau đó, máy bay không người lái của đơn vị lực lượng đặc biệt Nga tấn công vào bên phải xe bọc thép...

Nhà Trắng tuyên bố không ủng hộ Ukraine tấn công đất Nga

Nhà Trắng tuyên bố không ủng hộ Ukraine tấn công đất Nga

08:40 25/07/2023

Nhà Trắng nói Mỹ không ủng hộ Ukraine tập kích lãnh thổ nước láng giềng, sau khi Moskva cáo buộc Kiev triển khai UAV tấn công thủ đô của Nga.

Khoảnh khắc lính Nga dùng tên lửa chống tăng bắn rơi trực thăng Ukraine

Khoảnh khắc lính Nga dùng tên lửa chống tăng bắn rơi trực thăng Ukraine

09:10 15/02/2024

Kíp tên lửa chống tăng Nga phóng quả đạn Kornet, bắn trúng trực thăng vũ trang Ukraine bay thấp gần làng chiến lược Rabotino.

Động đất làm 11 người thiệt mạng tại Afghanistan và Pakistan

Động đất làm 11 người thiệt mạng tại Afghanistan và Pakistan

09:30 22/03/2023

Động đất kéo dài trong khoảng 30 giây và có thể cảm nhận được tại một số khu vực của Ấn Độ. Rung chấn mạnh đã khiến nhiều người chạy ra khỏi nhà và văn phòng tại thủ đô Islamabad của Pakistan.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới