Ông Putin mời Tổng thống Mông Cổ dự hội nghị BRICS

21:10 03/09/2024

Ukraine nói Mông Cổ, nước thành viên ICC, phải chịu trách nhiệm vì không có động thái pháp lý với Tổng thống Putin khi ông thăm nước này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine Heorhiy Tykhyi hôm 2/9 cho rằng việc Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Mông Cổ, quốc gia thành viên Tòa Hình sự Quốc tế (ICC), là "đòn giáng" với ICC và hệ thống luật hình sự quốc tế.

"Ukraine sẽ làm việc với các đồng minh để đảm bảo Mông Cổ phải chịu hậu quả", ông Tykhyi cho hay, nhưng không nêu rõ. Giới chức Mông Cổ và Nga chưa bình luận về phát biểu trên.

Chuyên cơ chở Tổng thống Nga hạ cánh xuống thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ tối 2/9, đánh dấu bắt đầu chuyến thăm hai ngày của ông Putin đến nước này theo lời mời của Tổng thống Ukhnaa Khurelsukh.

Lãnh đạo hai nước hôm nay gặp nhau tại Quảng trường Thành Cát Tư Hãn, còn gọi là Quảng trường Sukhbaatar. Nhiều khả năng hoạt động của ông chủ Điện Kremlin tập trung vào vấn đề đường ống dẫn khí đốt mới nối Nga với Trung Quốc.

Tổng thống Putin (phải) và Tổng thống Khurelsukh tại lễ đón ở Ulaanbaatar ngày 3/9. Ảnh: AFP

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Putin đến một quốc gia thành viên ICC kể từ tháng 3/2023, khi cơ quan này phát lệnh bắt lãnh đạo Nga và ủy viên của tổng thống phụ trách quyền trẻ em Maria Lvova-Belova. ICC cáo buộc ông Putin và bà Lvova-Belova có vai trò quyết định trong chương trình "di chuyển trái phép" trẻ em từ Ukraine sang Nga, coi đây là "tội ác chiến tranh".

Nga không phải thành viên ICC và đã bác cáo buộc của cơ quan này. Moskva cũng phát lệnh bắt Chủ tịch ICC cùng một số thẩm phán để đáp trả.

Mông Cổ tham gia Công ước Rome về ICC vào tháng 12/2000. 124 nước thành viên ICC có nghĩa vụ thực hiện lệnh bắt của cơ quan này nếu cá nhân là mục tiêu của lệnh bắt có mặt trên lãnh thổ.

Chính phủ Ukraine tuần trước kêu gọi Mông Cổ bắt Tổng thống Nga khi ông tới thăm. ICC cũng nói rằng toàn bộ quốc gia thành viên có nghĩa vụ bắt người theo lệnh của tòa.

Mông Cổ không bình luận về những lời kêu gọi này, trong khi Điện Kremlin ngày 30/8 khẳng định đã thảo luận kỹ lưỡng "mọi phương diện" cho chuyến thăm của Tổng thống Putin đến Mông Cổ và "không có gì phải lo lắng".

ICC có thể lên án Mông Cổ vì không thực thi lệnh bắt. Tuy nhiên, cơ quan này không có thẩm quyền áp đặt biện pháp xử phạt, cũng không có cơ chế nào thực thi các lệnh của tòa, mà phải dựa vào việc các quốc gia thành viên lựa chọn có tuân thủ hay không.

Ukraine không phải thành viên ICC. Quốc hội Ukraine tháng trước phê chuẩn Quy chế Rome, hiệp ước thành lập ICC, để trở thành thành viên tổ chức này, nhưng kèm theo điều khoản không công nhận thẩm quyền của ICC đối với các trường hợp liên quan công dân Ukraine.

Huyền Lê (Theo Reuters, RT, AFP)

Có thể bạn quan tâm
Tướng Israel thừa nhận cuộc chiến với Hamas sẽ kéo dài nhiều năm

Tướng Israel thừa nhận cuộc chiến với Hamas sẽ kéo dài nhiều năm

23:00 07/07/2024

Quân đội Israel thừa nhận cuộc chiến với Hamas sẽ kéo dài nhiều năm, dù cho rằng đối phương không thể mở lại những đòn đánh vượt biên giới.

Tổng thống Philippines khẳng định 'không rời xa' Trung Quốc

Tổng thống Philippines khẳng định 'không rời xa' Trung Quốc

10:20 09/06/2023

Tổng thống Philippines khẳng định nước này sẽ nỗ lực làm cho quan hệ với Trung Quốc toàn diện và mang tính chiến lược hơn nhằm thúc đẩy lợi ích của hai quốc gia và người dân hai nước.

Lãnh đạo Triều Tiên giám sát cuộc thử nghiệm drone, cho nổ tung mục tiêu

Lãnh đạo Triều Tiên giám sát cuộc thử nghiệm drone, cho nổ tung mục tiêu

07:50 26/08/2024

Hình ảnh được truyền thông Triều Tiên đăng tải cho thấy ông Kim Jong Un giám sát cuộc thử nghiệm máy bay không người lái, trong đó một mục tiêu đã nổ tung khi bị tấn công.

Chiến hạm Mỹ bắn hạ hai tên lửa Houthi

Chiến hạm Mỹ bắn hạ hai tên lửa Houthi

09:50 31/12/2023

Quân đội Mỹ cho biết tàu chiến nước này đã hạ hai tên lửa của Houthi trong lúc hỗ trợ một tàu hàng cờ Singapore di chuyển qua Biển Đỏ.

Hàn Quốc cam kết 7,8 triệu USD hỗ trợ nhân đạo cho Sudan trong năm nay

Hàn Quốc cam kết 7,8 triệu USD hỗ trợ nhân đạo cho Sudan trong năm nay

16:10 20/06/2023

Đại sứ Hàn Quốc khẳng định nước này có kế hoạch hợp tác chặt chẽ với các bên liên quan trong cộng đồng quốc tế để đối phó với cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Sudan.

Quan hệ Anh - Ấn Độ ‘nồng ấm và thịnh vượng’

Quan hệ Anh - Ấn Độ ‘nồng ấm và thịnh vượng’

00:40 12/11/2023

Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar đến thăm Vương quốc Anh từ ngày 11-15/11, gặp gỡ các nhà lãnh đạo Anh nhằm thúc đẩy quan hệ song phương.

Bệnh nhi Gaza được đưa đến UAE

Bệnh nhi Gaza được đưa đến UAE

20:40 18/11/2023

UAE triển khai sáng kiến đưa bệnh nhi cần điều trị khẩn cấp và người thân từ Dải Gaza đến nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Croatia bị thương nghiêm trọng do tai nạn ôtô

Bộ trưởng Quốc phòng Croatia bị thương nghiêm trọng do tai nạn ôtô

20:10 11/11/2023

Vụ va chạm giữa xe của Bộ trưởng Quốc phòng Croatia và một xe van khiến người lái chiếc xe van tử vong, ông Mario Banozic bị thương nặng ở đầu đã được đưa vào bệnh viện chữa trị.

Tổng thống Lukashenko cảnh báo biên giới Belarus-Ukraine được 'gài mìn chưa từng có', Kiev gay gắt bác bỏ

Tổng thống Lukashenko cảnh báo biên giới Belarus-Ukraine được 'gài mìn chưa từng có', Kiev gay gắt bác bỏ

21:50 18/08/2024

Ngày 18/8, hãng thông tấn nhà nước Belta của Belarus đưa tin Tổng thống Lukashenko tuyên bố Ukraine đã bố trí hơn 120.000 quân tại biên giới với Belarus và Minsk đã triển khai gần 1/3 lực lượng vũ trang của mình dọc toàn bộ biên giới.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới