Ukraine lập văn phòng chỉ huy ở Kursk, chiếm thị trấn Sudzha

04:10 16/08/2024

Ukraine cho biết đã lập văn phòng chỉ huy quân sự ở vùng Kursk trong lúc tiếp tục tiến sâu vào lãnh thổ Nga, tiến thêm khoảng 1,5 km trong 24 giờ qua.

Lực lượng Ukraine tiến về biên giới Nga ở vùng Sumy ngày 14-8 - Ảnh: REUTERS

Trong báo cáo cho Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 15-8, chỉ huy quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky khẳng định chiến dịch tấn công qua biên giới Nga vẫn đang tiến triển và cơ bản đã kiểm soát được thị trấn Sudzha ở vùng Kursk thuộc Nga.

Ukraine "giải phóng" thị trấn Sudzha

"Tại vùng Kursk, việc truy lùng và tiêu diệt kẻ thù ở Sudzha và 3 khu định cư khác đã hoàn tất. Để duy trì luật pháp, trật tự và đảm bảo các nhu cầu ưu tiên của người dân tại các vùng lãnh thổ được kiểm soát [ở vùng Kursk], một văn phòng chỉ huy quân sự đã được thành lập và người đứng đầu văn phòng là Thiếu tướng Eduard Moskaliov", Hãng thông tấn Ukrinform dẫn lời ông Syrsky nói.

Trong tuyên bố thường nhật sau cuộc họp với ông Syrsky, ông Zelensky cũng tuyên bố "hoàn thành giải phóng thị trấn Sudzha khỏi quân đội Nga".

Viên chỉ huy Ukraine nói rằng lực lượng nước này đã tiến sâu 35km vào vùng Kursk kể từ khi phát động cuộc tấn công vào tuần trước, và trong 24 giờ qua tiến thêm được từ 500m đến 1,5km ở nhiều khu vực.

  • Tấn công Kursk, Ukraine liệu có thành công khôi phục hòa bình?ĐỌC NGAY

Tổng cộng, Ukraine tuyên bố đã kiểm soát 82 khu dân cư trên tổng diện tích 1.150 km2 lãnh thổ Nga. "Nhìn chung, tình hình đang trong tầm kiểm soát", ông Syrsky khẳng định.

Một số nguồn tin của Ukraine cũng tiết lộ rằng nước này đã bắt giữ 102 tù binh Nga ở vùng Kursk trong ngày 14-8.

Nguồn tin cho biết: "Đây là cuộc bắt giữ kẻ thù quy mô lớn nhất mà chúng tôi đã thực hiện được trong một thời điểm", một nguồn tin nói với Ukrinform.

Nguồn tin này tiết lộ rằng việc bắt giữ tù binh nhờ nhóm đặc nhiệm thuộc lực lượng bí mật của quân đội Ukraine. Họ đã chiếm và dọn sạch một thành trì của đại đội, được bê tông và kiên cố từ mọi phía, với hệ thống liên lạc ngầm và chỗ ở cho nhân viên, căng tin, kho vũ khí và thậm chí cả nhà tắm.

Hãng tin Ukrinform tiết lộ lực lượng Ukraine đã bắt được 102 tù binh Nga ở vùng Kursk trong ngày 14-8 - Ảnh: Ukrinform

Nga tăng cường quân cho Belgorod

Ngược lại, Bộ trưởng Quốc phòng Nga ngày 15-8 khẳng định đã giành lại được khu dân cư Krupets ở vùng Kursk và sẽ tăng bổ sung quân cho vùng Belgorod lân cận. Hãng tin TASS dẫn lời người phát ngôn Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga Artyom Sharov cho biết các chuyên gia xử lý bom của cơ quan này đã dọn sạch nhiều khu vực mà Ukraine đã cài bom và vô hiệu hóa thêm 50 thiết bị nổ trong 24 giờ.

  • Tính lập chính quyền quân quản, Ukraine muốn kiểm soát vùng Kursk lâu dài?

  • Ukraine mở đợt tập kích lớn chưa từng có, tiến sâu hơn vào vùng Kursk

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov cùng này cũng cho biết các chỉ huy đã chuẩn bị một loạt hành động nhằm tăng cường an ninh ở các khu vực giáp biên giới Ukraine.

"Trước hết, chúng tôi đang nói về việc nâng cao hiệu quả của hệ thống chỉ huy, và kiểm soát quân đội trong sự phối hợp với các cơ quan thực thi pháp luật khác và chính quyền vùng Belgorod, về việc xác định các quan chức chịu trách nhiệm, cũng như phân bổ thêm lực lượng và phương tiện sẽ được cử đi thực hiện các nhiệm vụ chính", ông Belousov nói.

Ngày 15-8, ông Belousov cho biết Ukraine đã tấn công 20 khu dân cư tại Belgorod khiến nhiều nhà cửa và xe cộ bị hư hại.

Trước đó, Thống đốc Vyacheslav Gladkov của vùng Kursk đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại khu vực này vào ngày 14-8. Ông Gladkov đánh giá rằng tình hình ở đó "cực kỳ khó khăn" do các cuộc tấn công bằng pháo kích và máy bay không người lái của Ukraine.

Có thể bạn quan tâm
Không bêtông hóa, con người và thiên nhiên cùng hưởng lợi

Không bêtông hóa, con người và thiên nhiên cùng hưởng lợi

09:40 25/07/2023

Câu chuyện “nói không” với bêtông hóa ở Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà như một minh chứng mạnh mẽ của tiếng nói cộng đồng trong giữ gìn, bảo...

Triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Hàn Quốc

Triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Hàn Quốc

15:30 24/06/2023

TTXVN trân trọng giới thiệu nội dung Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Hàn Quốc vừa được Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Hàn Quốc ký kết.

Ra mắt sách về Tổng Bí thư với niềm tin của nhân dân và sự ủng hộ của bạn bè quốc tế

Ra mắt sách về Tổng Bí thư với niềm tin của nhân dân và sự ủng hộ của bạn bè quốc tế

23:00 20/06/2023

Chiều 20-6 tại Hà Nội, Báo Nhân Dân, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật ra mắt cuốn sách 'Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với niềm tin của nhân dân trong nước và sự ủng hộ của bạn bè quốc tế'.

Chính quyền quân sự Niger tạm dừng xuất khẩu khí hóa lỏng

Chính quyền quân sự Niger tạm dừng xuất khẩu khí hóa lỏng

12:50 05/10/2023

Tổng Cục trưởng Cục Hải quan Niger Abou Oubandawaki nêu rõ việc xuất khẩu khí đốt chính thức bị cấm, trừ khi có sự cho phép đặc biệt và cho đến khi có thông báo mới.

Indonesia công bố lịch trình của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42

Indonesia công bố lịch trình của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42

19:00 05/05/2023

Theo Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 diễn ra tại thị trấn Labuan Bajo vào ngày 10-11/5 bao gồm 8 phiên họp, trong đó có phiên họp toàn thể và phiên họp hẹp.

Thi bằng lái xe ô tô được học lý thuyết online, người dân lo ngại điều gì?

Thi bằng lái xe ô tô được học lý thuyết online, người dân lo ngại điều gì?

11:20 12/04/2024

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT có nhiều điểm mới đáng chú ý liên quan đến quản lý và sử dụng giấy phép lái xe...

TP.HCM cần chuẩn bị đội ngũ khi nhân sự khu vực công chuyển dịch

TP.HCM cần chuẩn bị đội ngũ khi nhân sự khu vực công chuyển dịch

07:50 22/12/2023

TP.HCM đang có hiện tượng 'chảy máu chất xám' trong khu vực công, một bộ phận công chức, viên chức xin nghỉ việc do thu nhập chưa bảo đảm cuộc sống.

Vụ 'siêu lừa' 430 tỷ đồng: Bị cáo khóc, nói muốn chết cho đỡ ảnh hưởng gia đình

Vụ 'siêu lừa' 430 tỷ đồng: Bị cáo khóc, nói muốn chết cho đỡ ảnh hưởng gia đình

19:00 20/03/2023

Chiều 20/3, phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành (38 tuổi) và 25 bị cáo khác kết thúc phần tranh luận. Trước khi nghị án, HĐXX cho phép các bị cáo được nói lời sau cùng. Là người đầu tiên trình bày, bị cáo Hà Thành cho biết bản thân đã rất mong ngóng ngày phiên tòa diễn ra, để bị cáo được gửi lời xin lỗi tới bị hại và những người liên quan. Nguyễn Thị Hà Thành nói: “Tôi đã bị giam hơn 1.500 ngày. Suốt thời gian đó, tôi mong chờ ngày đứng...

Việt Nam - điểm sáng trong đầu tư của Hàn Quốc

Việt Nam - điểm sáng trong đầu tư của Hàn Quốc

09:20 01/07/2024

Quý 1 năm nay, đầu tư của Hàn Quốc ra nước ngoài giảm. Tuy nhiên dòng tiền của nước này vào Việt Nam lại tăng, đưa mảnh đất hình chữ S trở thành điểm sáng trong bức tranh đầu tư ra nước ngoài của xứ kim chi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới