TP.HCM cần chuẩn bị đội ngũ khi nhân sự khu vực công chuyển dịch

07:50 22/12/2023

TP.HCM đang có hiện tượng 'chảy máu chất xám' trong khu vực công, một bộ phận công chức, viên chức xin nghỉ việc do thu nhập chưa bảo đảm cuộc sống.

Nhiều đại biểu dự và nêu ý kiến giải pháp tại hội thảo khoa học bàn giải pháp phát triển TP.HCM theo tinh thần nghị quyết số 31 của Bộ Chính trị và nghị quyết số 98 của Quốc hội - Ảnh: WEB THÀNH ỦY

Ngày 21-12, Tạp chí Cộng sản phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM và Trường Đại học Kinh tế - Luật TP.HCM tổ chức hội thảo khoa học bàn giải pháp phát triển TP.HCM theo tinh thần nghị quyết số 31 của Bộ Chính trị và nghị quyết số 98 của Quốc hội.

  • TP.HCM kiến nghị Chính phủ tăng thêm một phó chủ tịch phụ trách nghị quyết 98

  • Vận dụng nghị quyết 98 hoàn thành xây dựng khu đô thị Thủ Thiêm

  • 'Con tàu' nghị quyết 98 bắt đầu tăng tốc

Đây là hai nghị quyết liên quan đến việc phát triển TP.HCM.

Trao đổi tại hội thảo, nhà báo Hoàng Anh Tuấn, làm việc cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại TP.HCM, nhìn nhận TP.HCM đang có hiện tượng "chảy máu chất xám".

Theo ông Tuấn, sự phát triển của khu vực tư, nhất là chính sách tiền lương hấp dẫn đã tác động đến tình hình ổn định nhân sự tại các cơ quan, đơn vị khu vực công.

Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức xin nghỉ việc do thu nhập hiện nay chưa bảo đảm cuộc sống.

Ông Tuấn cho rằng TP cần sớm quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ cho tương lai. Trong đó có việc tạo nguồn cán bộ trẻ, chuẩn bị từ xa và tạo nguồn cán bộ kế thừa.

Mặt khác, TP cũng cần kiên trì, đeo bám, kiến nghị, đề xuất Trung ương xem xét, có chính sách đặc thù cho phép tuyển chọn, đào tạo, bố trí cán bộ trẻ có năng lực nổi trội.

PGS.TS Trần Thọ Quang - vụ trưởng, trưởng cơ quan thường trực miền Trung - Tây Nguyên (Tạp chí Cộng sản) - đánh giá nghị quyết 31 và nghị quyết 98 được xem đột phá, bệ phóng nhằm thúc đẩy TP.HCM phát triển nhanh và bền vững.

Dù vậy, ông Quang nêu thực trạng, kết cấu hạ tầng giao thông của TP đang quá tải nhưng nguồn vốn phân bổ từ Trung ương cho TP chưa hợp lý.

TP.HCM luôn đóng góp cho ngân sách cao nhất nước (chiếm hơn 1⁄4 tổng số nguồn thu ngân sách của cả nước), nhưng điều tiết ngân sách của Trung ương cho thành phố lại ở mức thấp.

Mặt khác, theo ông Quang, sự liên kết giữa TP.HCM với vùng chưa đạt hiệu quả cao. Một số lĩnh vực vẫn còn tình trạng mạnh ai nấy làm dẫn tới không thể liên kết mạnh mẽ.

PGS.TS Trần Thọ Quang phát biểu tại hội thảo - Ảnh: L.T

Về giải pháp, ông Quang cho rằng TP.HCM cần đặc biệt chú trọng giải ngân các dự án trọng điểm mang tính kết nối vùng, có tác động lan toả cao như vành đai 3 - TP.HCM, nhà ga T3, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và các tuyến metro số 1 và số 2.

Cùng với đó, nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM gắn với quy hoạch vùng; nghiên cứu tổ chức bộ máy quản lý đô thị đồng bộ theo vùng. Tập trung xây dựng TP trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại.

Đặc biệt, ưu tiên, khuyến khích phát triển công nghiệp xanh, mô hình các khu công nghiệp sinh thái và bất động sản công nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn bền vững, thân thiện với môi trường, giảm phát thải khí nhà kính.

Cần một phó chủ tịch UBND TP.HCM phụ trách thực hiện nghị quyết 98

Tại hội thảo, TS Phan Hải Hồ, Học viện Cán bộ TP.HCM, cho rằng TP.HCM không thể ngay lập tức thu hút được nhân tài về TP với số lượng lớn, có chất lượng cao để thực hiện ngay nghị quyết này mà phải sử dụng con người cũ trong chính hệ thống chính trị hiện nay.

Theo ông Hải Hồ, nội dụng nghị quyết 98 rất đồ sộ và rất nhiều vấn đề mới, có tính tiên phong nên TP.HCM cần tập trung và có thể bổ sung thêm phó chủ tịch UBND TP để phụ trách riêng về vấn đề này.

"Chúng ta đang thiếu một phó chủ tịch UBND TP phụ trách riêng mảng này, nếu không có sẽ quá tải", ông Hải Hồ nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Việt Nam đăng cai Hội nghị Chữ thập Đỏ-Trăng Lưỡi liềm Đỏ Quốc tế

Việt Nam đăng cai Hội nghị Chữ thập Đỏ-Trăng Lưỡi liềm Đỏ Quốc tế

20:20 29/10/2023

Hội nghị là cơ hội để giới thiệu thành tựu đất nước, con người Việt Nam, thúc đẩy các hoạt động hợp tác phát triển của Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam với các đối tác quốc tế và các tổ chức tại Việt Nam.

Trung Đông căng thẳng, Nga, Đức kêu gọi Iran và Israel kềm chế

Trung Đông căng thẳng, Nga, Đức kêu gọi Iran và Israel kềm chế

01:00 12/04/2024

Nga, Đức kêu gọi Iran, Israel kềm chế trước nguy cơ xung đột lan rộng ở Trung Đông nếu Tehran tấn công Tel Aviv.

Đảng Cộng sản Trung Quốc cam kết tăng cường hợp tác với các chính đảng

Đảng Cộng sản Trung Quốc cam kết tăng cường hợp tác với các chính đảng

09:30 16/03/2023

Tổng Bí thư Tập Cận Bình nêu rõ Đảng Cộng sản Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác với các đảng và tổ chức chính trị ở các quốc gia khác để mở rộng sự hội tụ các ý tưởng và lợi ích.

Rút giấy phép hoạt động 3 tháng phòng khám lưu giữ bệnh nhân để 'vẽ bệnh, moi tiền'

Rút giấy phép hoạt động 3 tháng phòng khám lưu giữ bệnh nhân để 'vẽ bệnh, moi tiền'

23:00 20/07/2023

TP Hồ Chí Minh – Liên quan đến sai phạm của Phòng khám Đa khoa Đinh Tiên Hoàng về việc phá thai 26 tuần tuổi cho một thai phụ, Thanh...

Quảng Ninh: Tiêu huỷ gần 500kg lòng lợn sấy khô ẩm mốc, bốc mùi

Quảng Ninh: Tiêu huỷ gần 500kg lòng lợn sấy khô ẩm mốc, bốc mùi

21:00 21/03/2023

Đội Quản lý thị trường số 4 đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 12 triệu đồng đối với tài xế, buộc phải tiêu hủy toàn bộ tang vật vi phạm theo quy định của pháp luật.

Việt Nam nói về việc Hàn Quốc kháng cáo phán quyết vụ thảm sát ở Quảng Nam

Việt Nam nói về việc Hàn Quốc kháng cáo phán quyết vụ thảm sát ở Quảng Nam

19:00 09/03/2023

Việt Nam phản ứng trước việc Chính phủ Hàn Quốc kháng cáo phán quyết của Toà án quận trung tâm Seoul yêu cầu bồi thường cho bà Nguyễn Thị Thanh...

Iran cảnh báo Israel sẽ thất bại nặng nề trước Hezbollah

Iran cảnh báo Israel sẽ thất bại nặng nề trước Hezbollah

11:40 06/06/2024

Giới chức Iran dự báo Israel có thể thất bại trong trường hợp nước này triển khai các cuộc tấn công nhằm vào miền nam Lebanon để trả đũa lực lượng Hezbollah.

Thị trường bất động sản Trung Quốc đã thấy 'ánh sáng cuối đường hầm'

Thị trường bất động sản Trung Quốc đã thấy 'ánh sáng cuối đường hầm'

08:00 24/04/2023

Chuyên gia Shehzad Qazi cho rằng, thị trường bất động sản Trung Quốc sẽ phục hồi theo chu kỳ nhưng thời kỳ tăng trưởng chóng mặt có thể sẽ không quay trở lại.

Người nuôi bị bầy cá sấu 40 con cắn chết

Người nuôi bị bầy cá sấu 40 con cắn chết

19:00 26/05/2023

Một người đàn ông ở xã Siem Reap, Campuchia bị bầy cá sấu lao vào xâu xé khi tìm cách đưa một con cá sấu mới đẻ trứng ra khỏi lồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới