Ukraine lần đầu công bố video xe tăng Abrams thực chiến

08:50 24/02/2024

Video Kiev đăng cho thấy xe tăng M1 Abrams khai hỏa vào lực lượng Nga, đánh dấu lần đầu tiên khí tài này thực chiến ở Ukraine.

Lữ đoàn Cơ giới Độc lập số 47 Ukraine ngày 23/2 đăng video xe tăng M1 Abrams của lực lượng này di chuyển trên khu vực có nhiều tuyết gần đô thị Avdeevka ở tỉnh Donetsk.

Đoạn sau của video cho thấy chiếc xe tăng liên tục khai hỏa về phía lực lượng Nga, tạo ra các vụ nổ lớn có thể quan sát từ trên cao bởi máy bay không người lái (UAV) trinh sát.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết đây là video thực chiến đầu tiên của xe tăng Abrams tại nước này. "Cảm ơn các đối tác của Mỹ về khí tài này nói riêng và sự hỗ trợ của họ cho Ukraine nói chung", Bộ viết trên Facebook.

Mỹ đã chuyển giao tổng cộng 31 xe tăng Abrams phiên bản M1A1SA cho Ukraine, đủ trang bị cho một tiểu đoàn thiết giáp. Nhưng trong nhiều tháng trước đó, mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực này đã không tham gia bất cứ trận đánh nào, hình ảnh của chúng cũng rất hiếm hoi trên chiến trường Ukraine.

Giới chuyên gia phương Tây nhận định Ukraine đang phải tính toán phương án tốt nhất để sử dụng số xe tăng phương Tây hạn chế của mình, nhất là trong bối cảnh thiết bị bay không người lái góc nhìn thứ nhất (drone FPV) xuất hiện dày đặc ở tiền tuyến. Chúng có giá thành rẻ, song có thể phá hủy khí tài hạng nặng như xe tăng, thiết giáp bằng các đòn đánh vào vị trí hiểm yếu trên xe.

M1 Abrams được Mỹ phát triển năm 1972-1975, sở hữu pháo 120 mm, súng máy đồng trục 7,62 mm và súng 12,7 mm. Xe có thể đạt vận tốc tối đa 67 km/h, với kíp lái 4 người, gồm trưởng xe, pháo thủ, nạp đạn và lái xe.

M1 Abrams được đánh giá là một trong những loại xe tăng tốt nhất thế giới hiện nay. Tuy nhiên, phiên bản M1A1 viện trợ cho Ukraine không được trang bị những loại giáp hiện đại như bản của quân đội Mỹ, khiến chúng có nguy cơ tổn thương cao hơn trước nhiều loại tên lửa chống tăng phổ thông.

M1 Abrams cũng có nhược điểm là rất ngốn xăng và đòi hỏi quy trình bảo dưỡng phức tạp, như cần được vệ sinh bộ lọc gió hàng ngày để tránh hỏng động cơ. Đây là điều các binh sĩ Ukraine khó có thể thực hiện trên chiến trường khốc liệt

Quân đội Ukraine ngày 17/2 tuyên bố rút khỏi Avdeevka để "bảo toàn mạng sống" cho các binh sĩ. Lực lượng Nga sau đó tuyên bố kiểm soát hoàn toàn thành trì chiến lược ở Donetsk mà họ đã dồn lực tấn công từ tháng 10/2023. Đây là thắng lợi lớn nhất mà quân đội Nga giành được kể từ khi kiểm soát thành phố Bakhmut hồi tháng 5/2023.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 23/2 thông báo lực lượng nước này đang tiếp tục tiến về phía tây sau khi kiểm soát thành phố Avdeevka của Ukraine. "Với sự hợp tác từ không quân và pháo binh, họ đã đánh bại binh sĩ và thiết bị của lực lượng vũ trang Ukraine ở 6 khu định cư gần đó", cơ quan này cho hay.

Phạm Giang (Theo Business Insider, AFP)

Có thể bạn quan tâm
Mỹ chuyển tên lửa ATACMS để Ukraine 'tập kích Crimea hiệu quả hơn'

Mỹ chuyển tên lửa ATACMS để Ukraine 'tập kích Crimea hiệu quả hơn'

18:40 26/04/2024

Quan chức Mỹ nói Washington chuyển giao tên lửa ATACMS tầm bắn 300 km cho Kiev để tập kích hiệu quả hơn vào mục tiêu ở bán đảo Crimea.

EU rà soát dòng vũ khí viện trợ cho Ukraine

EU rà soát dòng vũ khí viện trợ cho Ukraine

06:40 18/01/2024

EU đang kiểm toán số lượng vũ khí mà các thành viên chuyển giao cho Ukraine, do một số không hỗ trợ Kiev hết khả năng, theo báo Anh.

Cần kể những câu chuyện mới, hấp dẫn hơn về Việt Nam trong thông tin đối ngoại

Cần kể những câu chuyện mới, hấp dẫn hơn về Việt Nam trong thông tin đối ngoại

00:50 06/07/2023

“Công tác thông tin đối ngoại đã giúp các tầng lớp nhân dân trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài và cộng đồng quốc tế hiểu rõ, tin tưởng và đánh giá cao về thành tựu phát triển đất nước ta trong chặng đường nửa nhiệm kỳ Đại hội XIII vừa qua…”Trưởng Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh tại Hội nghị sơ kết Công tác thông tin đối ngoại.

Ngoại giao cà phê Việt Nam tại Romania

Ngoại giao cà phê Việt Nam tại Romania

11:20 27/05/2024

Ngày 26/5, trong khuôn khổ Lễ hội văn hóa Mogoșoaia ClasicFest 13 tại Lâu đài Mogosoaia, tỉnh Ilfov, Đại sứ quán Việt Nam tại Romania đã có buổi giới thiệu cà phê Việt Nam đến ngoại giao đoàn và đông đảo công chúng tại Romania.

Tin thế giới 25/7: Nga hạ UAV Ukraine ở Biển Đen, Trung Quốc bầu Ngoại trưởng mới

Tin thế giới 25/7: Nga hạ UAV Ukraine ở Biển Đen, Trung Quốc bầu Ngoại trưởng mới

21:40 25/07/2023

Quốc hội Thái Lan hoãn bầu thủ tướng, Tổng thống Philippines thăm Malaysia, Italy có thể rút khỏi BRI… là một số tin thế giới đáng chú ý 24 giờ qua.

Việt Nam đẩy mạnh Chiến lược khung Pháp ngữ giai đoạn 2023-2030

Việt Nam đẩy mạnh Chiến lược khung Pháp ngữ giai đoạn 2023-2030

07:30 21/03/2024

Tối 20/3, tại Bảo tàng Dân tộc học, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Pháp ngữ 20/3.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng tiếp Đại sứ Croatia tại Malaysia kiêm nhiệm Việt Nam

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng tiếp Đại sứ Croatia tại Malaysia kiêm nhiệm Việt Nam

18:10 02/11/2023

Sáng 2/11, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã tiếp Đại sứ Croatia tại Malaysia kiêm nhiệm Việt Nam Ivan Velimir Starcevic.

Houthi dọa tập kích căn cứ, chiến hạm Mỹ

Houthi dọa tập kích căn cứ, chiến hạm Mỹ

23:50 13/01/2024

Lực lượng Houthi tuyên bố quân đội Mỹ 'hiện diện trái phép' trong khu vực và cảnh báo sẽ tập kích các căn cứ của nước này.

Mỹ cáo buộc 5 đơn vị Israel từng vi phạm nhân quyền ở Bờ Tây

Mỹ cáo buộc 5 đơn vị Israel từng vi phạm nhân quyền ở Bờ Tây

23:40 30/04/2024

Mỹ kết luận 5 đơn vị lực lượng an ninh Israel vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với người Palestine ở Bờ Tây, trước thời điểm diễn ra vụ đột kích của Hamas.

Co loi xay ra
Co loi xay ra