Ukraine ký thỏa thuận an ninh 10 năm với nhiều thành viên NATO

01:40 25/02/2024

Đến nay các nước thành viên NATO như Canada, Ý, Anh, Đức, Pháp và Đan Mạch đã ký kết thỏa thuận an ninh với Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trung tâm), Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo, Thủ tướng Ý Giorgia Meloni, và Thủ tướng Canada Justin Trudeau tham dự cuộc họp báo chung ở Kiev, Ukraine ngày 24-2 - Ảnh: REUTERS

Ngày 24-2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông đã ký thỏa thuận an ninh song phương với Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại Kiev.

Văn phòng Thủ tướng Trudeau thông tin thỏa thuận 10 năm giữa Canada và Ukraine "vạch ra các cam kết an ninh lâu dài, quan trọng để Canada tiếp tục hỗ trợ Ukraine khi nước này bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ người dân và tái thiết nền kinh tế của mình cho tương lai".

Theo Hãng tin AFP, thỏa thuận này bao gồm các cam kết tài trợ và tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực chính trị, quân sự, an ninh, kinh tế và nhân đạo. Tuy nhiên, cần lưu ý đây không phải là hiệp ước phòng thủ hay cam kết bảo vệ quân sự.

Canada còn cho biết nước này sẽ cung cấp khoản viện trợ tài chính và quân sự trị giá 2,2 tỉ USD cho Ukraine trong năm nay. Thủ tướng Trudeau nói Canada "sẽ sát cánh với Ukraine".

(Từ trái sang) Ảnh chụp ở Kiev vào ngày 24-2 cho thấy Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Thủ tướng Ý Giorgia Meloni, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo đặt vòng hoa tại Bức tường tưởng nhớ những người bảo vệ Ukraine đã hy sinh - Ảnh: AFP

Ông Zelensky thông tin Kiev cũng đã ký thỏa thuận an ninh song phương với Ý vào ngày 24-2, sau các thỏa thuận tương tự đạt được với Anh, Pháp, Đức và Đan Mạch trong những tuần gần đây.

Canada, Ý, Anh, Pháp, Đức và Đan Mạch đều là thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Theo Hãng tin Reuters, các thỏa thuận an ninh 10 năm này được ký kết nhằm mục đích tăng cường an ninh của Ukraine cho đến khi nước này có thể đạt được mục tiêu trở thành thành viên của liên minh quân sự NATO.

Vào thời điểm tròn hai năm xung đột giữa Nga và Ukraine ngày 24-2, nhiều nhà lãnh đạo phương Tây - gồm Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo, Thủ tướng Ý Giorgia Meloni, và Thủ tướng Canada Justin Trudeau - đã đến thăm Kiev.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tuyên bố châu Âu sẽ ủng hộ Ukraine cho đến khi nước này "cuối cùng được tự do". Bà Von der Leyen viết trên X (Twitter): "Hơn bao giờ hết, chúng tôi luôn sát cánh với Ukraine, cả về mặt tài chính, kinh tế, quân sự, và đạo đức, cho đến khi nước này cuối cùng được tự do".

Có thể bạn quan tâm
Tổng thư ký Liên đoàn Arab tới Nga để thảo luận về tình hình Dải Gaza

Tổng thư ký Liên đoàn Arab tới Nga để thảo luận về tình hình Dải Gaza

09:00 09/10/2023

Chuyến thăm Nga của Tổng Thư ký Liên đoàn Arab được thực hiện sau khi phong trào Hồi giáo Hamas hực hiện cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào các thị trấn của Israel nằm kề bên Dải Gaza.

Cứu 6 học sinh khuyết tật bị đuối nước khi tắm biển

Cứu 6 học sinh khuyết tật bị đuối nước khi tắm biển

14:00 26/02/2024

Ngày 26-2, ông Nguyễn Văn Hưng - chủ tịch UBND huyện Phù Cát (Bình Định) - cho biết lực lượng chức năng và người dân thị trấn Cát Tiến vừa cứu được 6 học sinh khuyết tật bị đuối nước khi tắm ở biển Trung Lương.

Trung Quốc quan ngại về chính sách đối với phụ nữ của Taliban

Trung Quốc quan ngại về chính sách đối với phụ nữ của Taliban

15:00 14/04/2023

Tại một hội nghị khu vực được tổ chức tại Uzbekistan, Ngoại trưởng Trung Quốc cho biết nước này 'quan ngại' về tác động do các chính sách của chính quyền Taliban ở Afghanistan gây ra đối với phụ nữ.

Nga công bố thành tích của tuyến đường cạnh tranh với kênh đào Suez

Nga công bố thành tích của tuyến đường cạnh tranh với kênh đào Suez

13:20 30/03/2024

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, dầu là hàng hóa trung chuyển chính được vận chuyển qua Tuyến đường biển phía Bắc (NSR) trong năm 2023.

Hà Giang gắn công tác đối ngoại với phát triển KT, bảo vệ chủ quyền

Hà Giang gắn công tác đối ngoại với phát triển KT, bảo vệ chủ quyền

09:00 15/03/2023

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu tỉnh cần tập trung xây dựng, củng cố thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân, thế trận lòng dân vững chắc; chú trọng công tác đối ngoại.

Thủ tướng dự Lễ khởi công đường bộ cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang

Thủ tướng dự Lễ khởi công đường bộ cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang

18:00 28/05/2023

Dự án tuyến cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang, có tổng chiều dài 104,48km, trong đó đoạn qua tỉnh Tuyên Quang dài 77km; đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh Hà Giang dài 27,48km.

Tổ chức của Nga - Trung Quốc sắp kết nạp Iran, cân nhắc thêm Belarus

Tổ chức của Nga - Trung Quốc sắp kết nạp Iran, cân nhắc thêm Belarus

16:50 04/07/2023

Belarus được cho sẽ ký vào biên bản mở ra cơ hội làm thành viên của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), vốn có sự hiện diện của các nước lớn như Trung Quốc, Nga, và Ấn Độ.

Máy bay quân sự Osprey V-22 của Mỹ phải hạ cánh khẩn cấp ở Nhật Bản

Máy bay quân sự Osprey V-22 của Mỹ phải hạ cánh khẩn cấp ở Nhật Bản

06:40 17/09/2023

Đài truyền hình NHK cho hay chiếc máy bay Osprey V-22 đã hạ cánh xuống sân bay 15 phút sau khi đưa ra yêu cầu hạ cánh và nguyên nhân của việc phải hạ cánh khẩn cấp vẫn chưa được xác định.

Cấm hát karaoke tại điểm du lịch rừng dừa Bảy Mẫu ở Hội An

Cấm hát karaoke tại điểm du lịch rừng dừa Bảy Mẫu ở Hội An

14:50 20/11/2023

Ngày 20/11, ông Trần Chiến - Chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam, cho biết các lực lượng chức năng của xã vừa ra quân kiểm tra công tác thực hiện quy định cấm hát karaoke tại điểm du lịch rừng dừa Bảy Mẫu, xã Cẩm Thanh. Trước đó, ngày 10/11, UBND xã Cẩm Thanh có văn bản thông báo về việc chấn chỉnh hoạt động du lịch tại khu di tích lịch sử văn hoá rừng dừa Bảy Mẫu. Cụ thể, để đảm bảo môi trường du lịch an toàn, trong lành và...

Co loi xay ra
Co loi xay ra