Ukraine đổi tên đường, chuyển ngày lễ vì muốn đoạn tuyệt với Nga

15:20 30/07/2023

Chính quyền Ukraine mới đây đã đổi tên đường, chuyển các ngày lễ quốc gia và đổi tên bức tượng Mẹ Tổ quốc - biểu tượng của thủ đô Kiev nhằm cắt đứt mọi mối liên hệ văn hóa với Nga.

Bức tượng Mẹ Tổ quốc - biểu tượng của thủ đô Kiev và của Ukraine - sẽ được đổi tên thành Mẹ Ukraine - Ảnh: UKRINFORM

Đổi tên tượng đài Mẹ Tổ quốc thành Mẹ Ukraine

Theo hãng thông tấn quốc gia Ukrinform (Ukraine) hôm 29-7, tượng đài Mẹ Tổ quốc ở thủ đô Kiev, Ukraine sẽ được đổi tên thành Mẹ Ukraine nhân Ngày Lập quốc 28-7 của nước này.

Bức tượng này được xây dựng từ thời Liên Xô, là biểu tượng của thủ đô Kiev nói riêng và của Ukraine nói chung. Đặc biệt hơn, bức tượng Mẹ Tổ quốc là một trong số ít những bức tượng còn sót lại kể từ khi Ukraine rời khỏi khối Liên Xô.

"Chúng tôi đã tổ chức một cuộc họp hội đồng học thuật và đưa ra một số quyết định quan trọng, trong đó gồm cả việc đổi tên bức tượng Mẹ Tổ quốc thành Mẹ Ukraine", ông Yuriy Savchuk - tổng giám đốc Bảo tàng lịch sử quốc gia Ukraine về thế chiến II - nói với đài phát thanh Ukraine.

Ông Savchuk cũng hi vọng Bộ Văn hóa Ukraine sẽ thông qua quyết định đổi tên bức tượng của Hội đồng học thuật trước Ngày Quốc khánh Ukraine 24-8.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Ukraine Oleksandr Tkachenko đã lên tiếng ủng hộ việc gỡ bỏ huy hiệu Liên Xô trên tấm khiên của bức tượng Mẹ Tổ quốc nói trên.

Thành phố Odessa quyết liệt "ly khai văn hóa" với Nga

Bức tượng nữ hoàng Catherine II cầm trên tay sắc lệnh thành lập Odessa vốn được đặt ở quảng trường trung tâm thành phố nay lại bị cất vào kho - Ảnh: THE GUARDIAN

Thành phố Odessa là một trong những thành phố có mối gắn kết về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật với nước Nga lớn nhất tại Ukraine. Tuy nhiên, người dân và chính quyền thành phố cảng này đang dần cắt đứt sợi dây liên kết lịch sử, văn hóa với Nga.

Trước sức ép của người dân, ông Gennadiy Trukhanov - thị trưởng thành phố Odessa - đã quyết định dỡ bỏ bức tượng nữ hoàng Catherine II khỏi khu vực trung tâm thành phố hồi năm 2022.

Theo tờ Guardian, quyết định này của chính quyền thành phố là điều không thể tưởng tượng được bởi nữ hoàng Catherine II chính là người thành lập nên thành phố cảng Odessa ngày nay.

Không những vậy, Ủy ban Hội đồng thành phố Odessa cũng tổ chức một số cuộc họp định kỳ nhằm thảo luận về việc đổi tên hàng loạt con đường, quảng trường và một số địa danh trong thành phố.

"Hiện có hơn 200 con phố được đặt tên theo các nhà văn, nhà thơ, Sa hoàng và Nữ hoàng Nga" - ông Peter Obukhov, ủy viên hội đồng nói với báo Guardian.

Đặc biệt, bảo tàng Mỹ thuật thành phố Odessa cũng đã gỡ bỏ các tác phẩm nghệ thuật Nga ra khỏi bảo tàng.

Ukraine dời cả ngày lễ lớn

Tổng thống Ukraine cũng vừa ký sắc lệnh dời ngày Giáng sinh từ 7-1 sang 25-12 như một cách cắt đứt ảnh hưởng văn hóa, tôn giáo với Nga - Ảnh: AP

Hôm 28-7 vừa qua, đạo luật chuyển một số ngày lễ quốc gia quan trọng từ lịch Julian sang lịch Gregorian đã được Quốc hội Ukraine thông qua và được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ký phê duyệt, theo Hãng thông tấn Quốc gia Ukrinform (Ukraine).

Như vậy, ngày Giáng sinh dời từ 7-1 sang 25-12, Ngày Lập quốc Ukraine từ 28-7 sang 15-7, Ngày tưởng nhớ những anh hùng vệ quốc Ukraine từ 14-10 sang 1-10.

Năm ngoái, Giáo hội Chính thống giáo Ukraine (OCU) cùng các giáo dân Chính thống giáo nước này đã tổ chức ăn mừng lễ Giáng sinh vào ngày 25-12 lần đầu tiên.

Việc thay đổi các ngày nghỉ lễ sẽ được áp dụng từ ngày 1-9 tới.

Phần lớn người dân theo Chính thống giáo phương Đông, một số quốc gia ở khu vực Đông Âu như Nga, Ukraine hay Ba Lan vẫn tổ chức các ngày lễ quốc gia và các hoạt động tôn giáo theo lịch Julian, tức chậm hơn 13 ngày so với lịch Gregorian hiện nay.

Điển hình như năm mới tại các quốc gia sử dụng lịch Julian sẽ được tổ chức vào ngày 13-1 hằng năm thay vì ngày 1-1 như các nước khác.

Có thể bạn quan tâm
Bệnh võng mạc tiểu đường

Bệnh võng mạc tiểu đường

11:10 19/06/2024

Bệnh võng mạc tiểu đường là biến chứng tiểu đường, xảy ra do các mạch máu của võng mạc bị tổn thương, gây chảy máu, giảm hoặc mất thị lực, nhận diện màu kém.

Tôi không muốn chủ động, phụ nữ là phải được theo đuổi

Tôi không muốn chủ động, phụ nữ là phải được theo đuổi

09:00 21/04/2024

Tôi là tác giả bài viết 'Là mẹ đơn thân nhưng tôi muốn tìm người tài đức vẹn toàn'.

Gần 200 nghìn ca đột quỵ mắc mới mỗi năm tại Việt Nam

Gần 200 nghìn ca đột quỵ mắc mới mỗi năm tại Việt Nam

04:40 24/06/2024

Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong và tàn phế hàng đầu trên toàn thế giới. Ở Việt Nam có gần 200.000 ca đột quỵ mắc mới mỗi năm.

Thanh niên Cần Thơ, An Giang tình nguyện tiếp sức mùa thi tốt nghiệp THPT

Thanh niên Cần Thơ, An Giang tình nguyện tiếp sức mùa thi tốt nghiệp THPT

16:30 25/06/2024

Sáng 25/6, Thành Đoàn và Hội Sinh viên Thành phố Cần Thơ tổ chức lễ ra quân chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024. Năm nay, Thành Đoàn huy động hơn 800 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ hơn 12.800 thí sinh thi tốt nghiệp THPT.

Vì sao cựu vụ trưởng Ủy ban Dân tộc bị cáo buộc lừa 80 tỷ đồng của Tân Hoàng Minh

Vì sao cựu vụ trưởng Ủy ban Dân tộc bị cáo buộc lừa 80 tỷ đồng của Tân Hoàng Minh

22:30 19/06/2024

Ông Nguyễn Sỹ Tá, cựu Vụ Tổng hợp, Ủy ban Dân tộc, bị cáo buộc mạo danh chủ dự án nghỉ dưỡng nhận 80 tỷ đồng tiền đặt cọc của cựu chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng.

Khởi tố hai cô giáo và tài xế bỏ quên bé trai 5 tuổi trên xe

Khởi tố hai cô giáo và tài xế bỏ quên bé trai 5 tuổi trên xe

17:40 31/05/2024

Hai cô giáo trường mầm non Hồng Nhung và tài xế Nguyễn Văn Lâm bị khởi tố trong vụ bé Gia Huy 5 tuổi bị bỏ quên trên ôtô đưa đón suốt 11 tiếng.

Bộ trưởng Nông nghiệp Lê Minh Hoan: Kích hoạt tinh thần khởi nghiệp để sinh viên làm chủ

Bộ trưởng Nông nghiệp Lê Minh Hoan: Kích hoạt tinh thần khởi nghiệp để sinh viên làm chủ

18:30 15/06/2024

Theo Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan, không coi khởi nghiệp là một phong trào và chỉ dừng lại ở phong trào. Các trường đại học, cao đẳng cần xác định đó là một hoạt động chính khóa. Hoạt động khởi nghiệp phải có tác dụng kích hoạt sinh viên, giảng viên cùng hướng đến mục tiêu chung đó là sinh viên làm chủ.

Hàn Quốc thí điểm nhận lao động ở Seoul, Busan, Kangwon và Jeju

Hàn Quốc thí điểm nhận lao động ở Seoul, Busan, Kangwon và Jeju

05:40 27/03/2024

Hàn Quốc sẽ mở rộng thí điểm nhận lao động làm ở một số ngành nghề theo visa E9 tại Seoul, Busan, Kangwon và Jeju, dự kiến ngay từ tháng 4-2024.

Cứu người phụ nữ 7 lần ngừng tim, gia đình 'xin về'

Cứu người phụ nữ 7 lần ngừng tim, gia đình 'xin về'

10:40 05/02/2024

Bệnh nhân nữ 72 tuổi nhồi máu cơ tim cấp, 7 lần tim ngừng đập, gia đình xin đưa về, song bác sĩ khuyên 'còn nước còn tát'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra