Ukraine đã nhận lô tiêm kích F-16 đầu tiên, ông Zelensky muốn Trung Quốc gây áp lực lên Nga

08:40 01/08/2024

Tổng thống Zelensky cho rằng nếu Trung Quốc muốn, Bắc Kinh có thể buộc Nga dừng cuộc chiến hiện tại ở Ukraine. Trong khi đó, những chiếc tiêm kích F-16 đầu tiên đã tới Ukraine.

Tiêm kích F-16 - Ảnh: BUSINESS INSIDER

Ngày 31-7, Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis và một quan chức Mỹ cho biết lô tiêm kích F-16 đầu tiên đã được chuyển đến Ukraine, theo Hãng tin Reuters.

F-16 - do Tập đoàn Lockheed Martin chế tạo - là một trong những khí tài nổi bật nhất mà phương Tây cam kết cung cấp cho Ukraine khi Kiev tìm cách xoay chuyển tình thế trong cuộc xung đột với Nga.

F-16 cũng nằm trong danh sách mong muốn từ lâu của Ukraine vì sức mạnh hủy diệt. Máy bay này được trang bị pháo 20mm và có thể mang bom, tên lửa, và rocket.

  • Những kỳ vọng và thách thức của Ukraine khi nhận tiêm kích F-16ĐỌC NGAY

"F-16 hiện có mặt ở Ukraine. Lại một điều bất khả thi đã trở nên hoàn toàn khả thi" - Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis cho biết trên mạng xã hội X.

Một quan chức Mỹ giấu tên thông tin việc bàn giao đã hoàn tất. Không quân Ukraine chưa phản hồi khi được Hãng tin Reuters đề nghị bình luận.

Trong diễn biến khác, ngày 31-7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố Kiev không muốn Trung Quốc đóng vai trò trung gian trong cuộc xung đột kéo dài 29 tháng qua giữa Nga - Ukraine, nhưng hy vọng Bắc Kinh sẽ gây áp lực lớn hơn lên Matxcơva để chấm dứt chiến sự, theo Hãng tin Reuters.

Ông Zelensky cũng nói rằng trong khi Ukraine nhất quyết khôi phục lại đường biên giới hậu Chiến tranh lạnh năm 1991, nước này cũng sẽ xem xét mở các cuộc đàm phán với Nga trước khi toàn bộ quân Nga rút đi nếu các điều kiện phù hợp.

"Nếu Trung Quốc muốn, họ có thể buộc Nga dừng cuộc chiến này. Tôi không muốn Trung Quốc đóng vai trò trung gian. Tôi muốn họ gây áp lực lên Nga để chấm dứt cuộc chiến này" - ông Zelensky nói trước báo giới.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kiểm tra các công sự tại khu vực biên giới với Belarus hôm 30-7 - Ảnh: REUTERS

Nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm: "Điều đó giống như Mỹ đang gây sức ép, cũng như Liên minh châu Âu đang gây sức ép. Một quốc gia càng có ảnh hưởng thì càng phải gây sức ép lớn hơn đối với Nga".

Trước đó Trung Quốc - quốc gia có quan hệ đối tác "không giới hạn" với Nga - đã thúc đẩy kế hoạch hòa bình của riêng mình để chấm dứt xung đột Nga - Ukraine, dựa trên việc không leo thang, đàm phán trực tiếp và hỗ trợ nhân đạo.

Trung Quốc đã không tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình về Ukraine được tổ chức vào tháng 6 tại Thụy Sĩ, nhưng đã tăng cường các nỗ lực ngoại giao và đã tiếp đón Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba vào tuần trước.

Kiểm soát dưới 20%

Hiện tại không ai biết chắc chắn cuộc xung đột Nga - Ukraine khi nào sẽ kết thúc. Theo Hãng tin Reuters, các lực lượng Nga đang kiểm soát dưới 20% lãnh thổ Ukraine và đã đạt được những bước tiến đáng kể ở phía đông của mặt trận dài khoảng 1.000 km kể từ khi giành được thành phố Avdiivka (khu vực Donetsk) hồi tháng 2.

Tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Matxcơva sẵn sàng đàm phán để chấm dứt xung đột, nhưng các cuộc đàm phán phụ thuộc vào việc Ukraine phải từ bỏ 4 vùng mà Nga đã sáp nhập vào năm 2022.

Tuy nhiên, ông Zelensky không đồng ý với phương án từ bỏ lãnh thổ. Ông nói: "Điều đó là không thể, vì đi ngược lại hiến pháp của chúng tôi. Và đó là vấn đề chỉ thuộc về chúng tôi".

Có thể bạn quan tâm
Bầu cử Venezuela: Kết quả sơ bộ cho thấy ông Nicolas Maduro tái đắc cử Tổng thống

Bầu cử Venezuela: Kết quả sơ bộ cho thấy ông Nicolas Maduro tái đắc cử Tổng thống

15:50 29/07/2024

Ngày 29/7, kết quả kiểm đếm sơ bộ 80% số phiếu bầu của Hội đồng bầu cử quốc gia Venezuela cho thấy, Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro, 61 tuổi, tái đắc cử vị trí này nhiệm kỳ 2025-2031 với 51,2% số phiếu ủng hộ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng sách cho Thủ tướng Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng sách cho Thủ tướng Hun Manet

07:20 13/12/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng Thủ tướng Campuchia Hun Manet 6 cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được xuất bản gần đây.

Điểm tin thế giới sáng 3/5: Hàn Quốc tăng gấp đôi UAV, Estonia đóng cửa biên giới với một nước, Pháp giải cứu 66 người di cư

Điểm tin thế giới sáng 3/5: Hàn Quốc tăng gấp đôi UAV, Estonia đóng cửa biên giới với một nước, Pháp giải cứu 66 người di cư

07:30 03/05/2024

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 3/5.

Nhà hoạt động phản chiến Nga nộp đơn tranh cử tổng thống

Nhà hoạt động phản chiến Nga nộp đơn tranh cử tổng thống

01:20 01/02/2024

Cựu nghị sĩ Boris Nadezhdin, người phản đối cuộc chiến ở Ukraine, thu thập đủ 100.000 chữ ký theo yêu cầu để đăng ký làm ứng viên tổng thống Nga.

Ngoại trưởng Triều Tiên xác nhận một điều liên quan Tổng thống Nga

Ngoại trưởng Triều Tiên xác nhận một điều liên quan Tổng thống Nga

09:20 17/01/2024

Ngày 16/1, trong khuôn khổ chuyến thăm Nga (từ 15-17/1), Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son Hui tuyên bố, quan hệ song phương đang phát triển phù hợp với kế hoạch của lãnh đạo hai nước.

Tâm trạng người Mỹ trước màn tái đấu Trump - Biden

Tâm trạng người Mỹ trước màn tái đấu Trump - Biden

06:10 10/03/2024

Lo lắng dường như là tâm trạng chung của nhiều người Mỹ trước viễn cảnh Trump - Biden tái đấu, khi họ không thực sự đặt niềm tin vào gương mặt nào.

Đại sứ Jamale Chouaibi: Morocco và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng

Đại sứ Jamale Chouaibi: Morocco và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng

20:10 08/02/2024

Sau hơn 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ đối tác giữa Morocco và Việt Nam đã phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực.

Pháp cáo buộc Nga thổi phồng nạn rệp ở Paris

Pháp cáo buộc Nga thổi phồng nạn rệp ở Paris

16:10 02/03/2024

Bộ trưởng Pháp cáo buộc Nga đứng sau hoạt động tung tin sai lệch, thổi phồng vấn đề rệp ở Paris hồi năm ngoái để khiến xã hội bất an.

Nga phóng thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa

Nga phóng thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa

09:10 13/04/2024

Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo vụ phóng thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) từ bãi thử Kapustin Yar ở tỉnh miền Nam Astrakhan.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới