Ukraine có thể mất 5 xe tăng Leopard 2 trong một tuần

11:50 30/10/2023

Truyền thông phương Tây nhận định Ukraine có thể mất tới 5 xe tăng Leopard 2 chỉ trong một tuần giao tranh với lực lượng Nga.

Những tổn thất về xe tăng chủ lực Leopard 2 của Ukraine gần đây đều xảy ra ở mặt trận tại tỉnh Zaporizhzhia, nơi lữ đoàn cơ giới số 33 đang đảm nhiệm vai trò tiên phong thay cho lữ đoàn 47 đã cạn kiệt nguồn lực sau 4 tháng phản công. Lữ đoàn 33 là đơn vị duy nhất của Ukraine vận hành 40 xe tăng Leopard 2A4 được phương Tây viện trợ hồi đầu năm.

Biên tập viên David Axe của Forbes nhận định Ukraine có thể mất tới 5 xe tăng Leopard 2 chỉ trong một tuần giao tranh trên chiến tuyến dài khoảng 1.000 km này.

"Máy bay không người lái (UAV) cỡ nhỏ dường như hạ gần hết trong số 5 chiếc Leopard này", Axe cho biết. "Nga tăng cường sử dụng UAV có thể là một trong những nguyên nhân lớn khiến lữ đoàn 33 của Ukraine hứng tổn thất ngày càng lớn".

Trong các trận giao tranh với Nga phòng thủ trên trục Verbovoe - Melitopol, các tiểu đoàn Leopard 2 thuộc lữ đoàn 33 Ukraine phải đối mặt với trận địa mìn, các đợt pháo kích cũng như lượng lớn UAV tự sát được đối phương sử dụng rộng rãi.

Samuel Bendet, chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại thủ đô Washington của Mỹ, nhận định UAV đang trở thành vũ khí có sức hủy diệt lớn với xe tăng, dù chúng chỉ mang theo khoảng 0,5 kg thuốc nổ và không có sức công phá mạnh.

"UAV tự sát cỡ nhỏ không phải lúc nào cũng tốt hơn vũ khí khác do chưa chắc đòn đánh của chúng hạ được phương tiện của đối phương", Bendet nói. "Đôi khi cần sử dụng nhiều UAV loại này để hạ mục tiêu lớn với giáp dày như xe tăng, trong khi chỉ cần một quả tên lửa chống tăng để vô hiệu hóa chúng".

Tuy nhiên, UAV tự sát thường bay theo bầy, đòn tấn công đầu tiên có thể gây hư hại và làm xe tăng bất động. Các đòn đánh tiếp theo sẽ từ từ phá hủy chiếc xe tăng đang đứng im.

Lực lượng nào sở hữu nhiều UAV hơn có thể triển khai nhiều đợt tập kích bằng loại vũ khí này hơn đối phương. Nga gần đây mở rộng sản xuất UAV cỡ nhỏ trong nước, đồng thời đào tạo các đơn vị chuyên vận hành chúng.

Khi hạ tầng công nghiệp và nhân sự đã sẵn sàng, một lực lượng vũ trang có thể mở rộng quy mô lực lượng UAV cỡ nhỏ. "UAV tự sát cỡ nhỏ có mặt khắp nơi vì chúng rẻ, với giá khoảng 400-500 USD mỗi chiếc", chuyên gia Bendet giải thích. "Các bên tham chiến trong xung đột Nga - Ukraine mỗi tháng xuất xưởng hàng nghìn UAV".

Biên tập viên David Axe nhận định tổn thất trên mặt trận ở tỉnh Zaporizhzhia của Ukraine "gần như không thể tránh khỏi khi Nga triển khai UAV một cách nghiêm túc". "UAV của Nga khiến các đơn vị xe tăng Ukraine gặp nguy hiểm khi rời nơi ẩn nấp để đi qua cánh đồng hay trên đường, đặc biệt là vào ban ngày", Axe cho biết.

Dù mất lượng lớn Leopard 2, tỷ lệ tổn thất xe tăng phương Tây về tổng thể của Ukraine vẫn không cao. Sau 4 tháng phản công, Ukraine mất 7 xe tăng Leopard 2A4, hai chiếc Leopard 2A6 và một chiếc Challenger 2 trong tổng số 150 xe tăng mà đồng minh đã viện trợ.

"Tuy nhiên, không thể chối cãi rằng tỷ lệ tổn thất của Ukraine đang trở nên tồi tệ hơn. Để duy trì những chiếc xe tăng tốt nhất của mình cho những năm xung đột tiếp theo, Ukraine phải bảo vệ chúng tốt hơn khỏi UAV tự sát cỡ nhỏ", Axe nhận định.

Các giải pháp đối phó với UAV tự sát cỡ nhỏ bao gồm triển khai thêm pháo phòng không tự hành như mẫu Flakpanzer Gepard của Đức, tăng gấp đôi số lượng thiết bị gây nhiễu tín hiệu điều khiển của UAV và nhắm mục tiêu vào đơn vị vận hành chúng trước khi họ tung đòn tập kích.

"Các bên tham gia xung đột Nga - Ukraine đang cố gắng thích ứng nhanh nhất có thể với mối đe dọa ngày càng tăng từ UAV tự sát cỡ nhỏ", chuyên gia Bendett nhận định.

Nguyễn Tiến (Theo Forbes)

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội công bố thi ba môn vào lớp 10

Hà Nội công bố thi ba môn vào lớp 10

15:50 28/03/2024

Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay chỉ gồm ba môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.

Taxi chuyển làn ẩu suýt gây tai nạn

Taxi chuyển làn ẩu suýt gây tai nạn

08:50 24/10/2023

Ôtô đi thẳng ở làn sát dải phân cách, đột ngột bị một chiếc taxi tạt đầu để chuyển làn hôm 22/10 tại Phạm Văn Đồng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trả lời câu hỏi 'rất khó' của kiều bào

Thủ tướng Phạm Minh Chính trả lời câu hỏi 'rất khó' của kiều bào

04:20 11/03/2024

Cuộc gặp kiều bào New Zealand của Thủ tướng Phạm Minh Chính vô cùng ấm áp, gần gũi và chân thành với nhiều câu hỏi được nêu ra.

Đáp án chính thức môn Vật lí, kì thi tốt nghiệp THPT 2023

Đáp án chính thức môn Vật lí, kì thi tốt nghiệp THPT 2023

15:00 03/07/2023

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa công bố đáp án chính thức môn Vật lí, kì thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM: Ngành báo chí lấy 28 điểm

Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM: Ngành báo chí lấy 28 điểm

20:00 22/08/2023

Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) vừa công bố điểm chuẩn đại học dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT 2023.

Luật sư phân tích vụ cảnh sát giao thông chặn xe, bị tông chết

Luật sư phân tích vụ cảnh sát giao thông chặn xe, bị tông chết

21:00 22/04/2023

Theo nhận định của luật sư, việc cảnh sát giao thông chặn xe tại một thời điểm nhất định để phối hợp chuyên án là đúng theo quy định của Bộ Công an.

Những điểm mới trong đề thi Digital SAT đầu tiên tại Việt Nam

Những điểm mới trong đề thi Digital SAT đầu tiên tại Việt Nam

09:00 12/03/2023

Ngày 11.3, các thí sinh tại Việt Nam lần đầu tiên tham gia kỳ thi SAT mới (Digital SAT).

Cuba nỗ lực ngăn chặn 'giặc lửa' hoành hành ở miền Đông

Cuba nỗ lực ngăn chặn 'giặc lửa' hoành hành ở miền Đông

13:30 28/02/2023

Hỏa hoạn đã thiêu trụi hơn 2.000ha rừng, trong đó có cả cây trồng và cây cà phê, trong khi lực lượng cứu hỏa, nhân viên vườn quốc gia và lực lượng quân đội vẫn đang nỗ lực dập tắt đám cháy.

Cách ôn tập của thủ khoa thi đánh giá tư duy Bách khoa

Cách ôn tập của thủ khoa thi đánh giá tư duy Bách khoa

07:40 02/02/2024

Trong gần 8.000 thí sinh thi đánh giá tư duy, Minh Dũng ở Thanh Hóa là một trong 4 người đạt trên 90/100 điểm, cũng là thủ khoa kỳ thi đợt hai của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới