Ukraine chế tạo vũ khí 'mồi nhử', lừa Nga lãng phí tên lửa triệu USD

13:00 03/02/2024

Ukraine tiếp tục nâng cấp chiến thuật 'mồi nhử' khi chế tạo các hệ thống radar và tên lửa giả trông như thật.

Hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không tầm trung IRIS-T SLM "mồi nhử" của Ukraine, ảnh đăng hôm 1-2 - Ảnh: X OSINTtechnical

Theo trang Business Insider, vào tuần này xuất hiện các đoạn video và hình ảnh cho thấy Ukraine đã chế tạo các mô hình giả mạo trông như thật của hệ thống radar AN/MPQ-64 Sentinel và hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không tầm trung IRIS-T.

Hệ thống AN/MPQ-64 giả có các bộ phận có thể chuyển động cơ học - một chi tiết ấn tượng giúp nó trông giống như một radar thật. Trong khi đó mô hình IRIS-T có bệ phóng trông như thật và có thể nâng lên, tạo cảm giác như một hệ thống phòng thủ tên lửa thực thụ.

Khi đoạn phim về các mồi nhử được chia sẻ, trên các kênh Telegram của Nga cũng xuất hiện báo cáo về các đợt tấn công thành công của Nga vào hệ thống phòng không của Ukraine.

  • Ukraine chỉ có thể bắn tối đa 2.000 quả đạn pháo mỗi ngày

Các blogger quân sự đã ca ngợi cuộc tấn công, chia sẻ đoạn video về những gì họ cho là một cuộc tấn công của Nga nhằm vào hệ thống IRIS-T ở làng Lisne, thuộc vùng Kharkov.

Các nguồn tin Ukraine phản bác rằng cuộc tấn công của Matxcơva thực ra chỉ đánh trúng một mồi nhử chứ không phải hệ thống IRIS-T thật. Vị trí đặt mồi nhử là một địa điểm phòng không đã bị bỏ hoang.

Theo bài đăng trên Telegram của Insider UA (một hãng tin Ukraine), Nga đã phóng tên lửa đạn đạo Iskander vào hệ thống IRIS-T. Đáng chú ý, hãng tin này so sánh mức giá 10.000 USD của vũ khí mồi nhử Ukraine với mức giá 3 triệu USD của tên lửa Nga.

Một công ty ở Czech, sản xuất khoảng 30 loại vũ khí mồi nhử bơm hơi, đã báo cáo lợi nhuận tăng vọt sau khi Nga tiến hành "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine. Trong ảnh là một phương tiện chiến đấu bơm hơi được trưng bày tại Decin, Czech vào tháng 3-2023 - Ảnh: GETTY IMAGES

Business Insider nhận định những vũ khí "mồi nhử" gần đây của Ukraine trông tinh vi hơn nhiều so với các phiên bản trước đây, như hệ thống pháo phản lực HIMARS làm từ gỗ, lựu pháo làm từ ống nước hay hệ thống radar từ thùng dầu.

Thực tế là cả hai bên đều sử dụng "mồi nhử" giả trong suốt cuộc chiến. Ukraine từng lừa Nga hao phí đạn dược bằng một máy bay Su-25 giả vào tháng 12-2023, trong khi Nga sử dụng xe tăng bơm hơi và máy bay vẽ trên đường băng.

Một chuyên gia không nêu tên cho biết có một "cuộc chạy đua vũ trang mồi nhử" đang diễn ra ở Ukraine.

Vị này giải thích với Business Insider rằng những tiến bộ công nghệ đang thúc đẩy Ukraine và Nga làm cho hàng giả trông giống thật nhất có thể để đánh lừa đối phương, mà đó không phải là một nhiệm vụ dễ dàng.

Có thể bạn quan tâm
Nhiều vi phạm về vật liệu xây dựng ảnh hưởng tiến độ dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45

Nhiều vi phạm về vật liệu xây dựng ảnh hưởng tiến độ dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45

17:10 12/06/2023

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Kết luận thanh tra việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tại các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa cung cấp cho dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45. Cơ quan thanh tra dẫn báo cáo của Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải) có 62 mỏ đất, đá, cát, bãi tập kết cát đã thực hiện việc cung cấp cho dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45,...

Học trực tuyến giúp thu hẹp khoảng cách giáo dục

Học trực tuyến giúp thu hẹp khoảng cách giáo dục

04:50 03/07/2024

Thế giới đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của xu hướng học trực tuyến (eLearning), một không gian giáo dục mở rộng, không giới hạn bởi không gian và thời gian. Đặc biệt, với sự tiến bộ đáng kể trong công nghệ thông tin và chuyển đổi số, việc học trực tuyến đã dần trở nên quen thuộc trong cuộc sống học tập của phần lớn học sinh, sinh viên tại Việt Nam.

Iran đảm bảo an ninh khu vực biên giới chung với Afghanistan

Iran đảm bảo an ninh khu vực biên giới chung với Afghanistan

14:00 29/05/2023

Tướng Heydari khẳng định phía Iran cam kết tuân theo các nguyên tắc láng giềng hữu nghị, tuy nhiên quân đội nước này sẽ có hành động đáp trả nếu phía Afghanistan không tuân thủ luật pháp và quy định.

Hà Nội: Xử phạt nhiều trường hợp xe quá tải, cơi nới thành thùng

Hà Nội: Xử phạt nhiều trường hợp xe quá tải, cơi nới thành thùng

17:30 25/03/2023

Trong số 341 trường hợp xe quá tải, cơi nới thành thùng bị phát hiện từ ngày 16-24/3, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã lập biên bản xử lý 188 trường hợp, phạt tiền 1,134 tỷ đồng.

Thủ tướng Israel chuẩn bị cho xung đột với Iran

Thủ tướng Israel chuẩn bị cho xung đột với Iran

12:40 12/04/2024

Hôm 11-4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel tiếp tục cuộc chiến ở Gaza, nhưng cũng đang chuẩn bị nhiều kịch bản xung đột 'ở nơi khác', giữa lúc giới quan sát lo ngại Iran sẽ tấn công Israel.

Chính đảng Mexico phản đối đề xuất triển khai quân đội Mỹ tại lãnh thổ

Chính đảng Mexico phản đối đề xuất triển khai quân đội Mỹ tại lãnh thổ

07:30 13/03/2023

Tổng Bí thư Đảng Lao động Mexico Alberto Anaya Gutiérrez ra tuyên bố bác bỏ đề xuất của nhóm nghị sỹ Mỹ về kế hoạch huy động quân đội Mỹ tham gia việc triệt phá các băng đảng ma túy tại Mexico.

Ngoại trưởng Nga, Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận hợp tác trong nhiều lĩnh vực

Ngoại trưởng Nga, Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận hợp tác trong nhiều lĩnh vực

20:30 07/04/2023

Ngoại trưởng Nga và người đồng cấp nước chủ nhà Thổ Nhĩ Kỳ đã thảo luận tiến độ thực hiện thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen và việc thực hiện các dự án chiến lược song phương trong lĩnh vực năng lượng.

Sóc Trăng: Tăng cường giám sát và xử lý kịp thời dịch đau mắt đỏ

Sóc Trăng: Tăng cường giám sát và xử lý kịp thời dịch đau mắt đỏ

02:00 22/09/2023

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo Sở Y tế tăng cường giám sát và xử lý kịp thời dịch đau mắt đỏ; phối hợp với các đơn vị, địa phương để hướng dẫn chuyên môn phòng trị bệnh đau mắt đỏ trên địa bàn.

Rồng Thần - Chim Tiên nổi bật giữa đường hoa Phú Mỹ Hưng

Rồng Thần - Chim Tiên nổi bật giữa đường hoa Phú Mỹ Hưng

04:40 05/02/2024

Đường hoa Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP.HCM mang chủ đề 'Xuân sum vầy' có chiều dài gần 700 m với mong muốn hướng đến cội nguồn văn hóa Việt trong dịp tết cổ truyền của dân tộc. Đó còn là lời chúc sum vầy, đoàn viên gửi đến khách du xuân khi tết đến xuân về. Cổng vào đường hoa gây ấn tượng với tiểu cảnh “Con Rồng Cháu Tiên” và với hình ảnh Rồng Thần - Chim Tiên cùng nhau ôm bọc trăm trứng nhắc nhớ về cội nguồn dân tộc, về nghĩa đồng bào. Tiểu cảnh thu...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới