Nga sẵn sàng cho lễ nhậm chức của Tổng thống Putin

12:30 07/05/2024

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 5.

RT đưa tin, những khâu chuẩn bị cuối cùng tại Điện Kremlin ở thủ đô Mátxcơva đã hoàn tất trước lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Lễ nhậm chức dự kiến diễn ra tại Đại Cung điện Kremlin vào 12h trưa giờ Mátxcơva (16h00 giờ Việt Nam) ngày 7.5.2024.

Ông Putin đã giành được nhiệm kỳ thứ 5 vào tháng 3, với 87,28% số phiếu bầu trong bối cảnh tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu kỷ lục là hơn 77%. Ông Putin sẽ đảm nhiệm cương vị Tổng thống Nga trong 6 năm nữa.

Các kênh truyền hình Nga sẽ phát sóng trực tiếp sự kiện này, dự kiến kéo dài khoảng một giờ.

Lễ nhậm chức trước đó vào năm 2018 kéo dài 48 phút, trong đó có màn duyệt binh truyền thống của Trung đoàn Tổng thống.

Trong lễ nhậm chức, Tổng thống sẽ đặt tay vào Hiến pháp và đọc tuyên thệ được ghi trong Hiến pháp: “Đảm nhận nhiệm vụ Tổng thống Liên bang Nga, tôi cam kết tôn trọng và bảo vệ các quyền và tự do của mọi công dân; tuân thủ và bảo vệ Hiến pháp Liên bang Nga; bảo vệ chủ quyền, độc lập, an ninh, toàn vẹn của Nhà nước và trung thành phục vụ nhân dân”.

Đại Cung điện Kremlin ở Thủ đô Mátxcơva, Nga. Ảnh: Sputnik

Sau đó, ông Putin sẽ được trao cờ hiệu và biểu tượng của Tổng thống Nga và sẽ chính thức nhậm chức.

Trợ lý chính sách đối ngoại cấp cao của Tổng thống, ông Yury Ushakov cho biết trưởng phái đoàn tất cả các cơ quan đại diện ngoại giao được công nhận ở Mátxcơva, bao gồm cả những người từ “các quốc gia không thân thiện”, đã được mời tới dự lễ nhậm chức.

“Lễ nhậm chức được tổ chức trong nước và theo truyền thống, chúng tôi mời những người đứng đầu các cơ quan ngoại giao” - ông Ushakov nói trong cuộc họp báo hôm 6.5 khi được hỏi liệu Điện Kremlin có mời các nguyên thủ quốc gia nước ngoài hay không.

Thư ký Báo chí Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov trước đó cho hay buổi lễ tuyên thệ sẽ diễn ra theo nghi thức chuẩn mực, nhưng lần này “sẽ có những sắc thái riêng nhất định”.

Phó Thủ tướng Nga Denis Manturov tiết lộ, phiên bản mới của chiếc limousine Aurus Senat dành cho Tổng thống sẽ tham gia buổi lễ.

Ông Fyodor Nazarov, Tổng Giám đốc tổ chức khoa học NAMI - đơn vị phát triển Aurus - cho biết những thay đổi chính bên ngoài chiếc limousine đã mang đến diện mạo hoàn toàn mới - sang trọng, hiện đại, phong cách và táo bạo.

Theo ông Nazarov, xe limousine của Tổng thống Nga được trang bị hệ thống quang học phía trước mới, lưới tản nhiệt, cản trước, mui xe và cánh gió. Nội thất của xe cũng đã được hiện đại hóa.

Có thể bạn quan tâm
Nga truy nã em trai nhân vật đối lập Alexei Navalny

Nga truy nã em trai nhân vật đối lập Alexei Navalny

22:10 21/02/2024

Truyền thông Nga cho biết Bộ Nội vụ nước này đang truy nã em trai của Alexei Navalny dựa trên một điều khoản của luật hình sự.

Khách hành hương tấp nập viếng Miếu bà Chúa Xứ Núi Sam ngày đầu năm mới

Khách hành hương tấp nập viếng Miếu bà Chúa Xứ Núi Sam ngày đầu năm mới

03:00 11/02/2024

Chào đón năm mới Tết Giáp Thìn 2024, Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam (thuộc phường Núi Sam, TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) đón dòng người tấp nập từ...

Mỹ cấp thêm 2 tỉ USD cho Ukraine mua vũ khí, không khuyến khích đánh vào đất Nga

Mỹ cấp thêm 2 tỉ USD cho Ukraine mua vũ khí, không khuyến khích đánh vào đất Nga

04:30 16/05/2024

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thông báo chi thêm 2 tỉ USD cho Ukraine mua vũ khí và nói rõ không khuyến khích đánh vào lãnh thổ Nga, nhưng quyết định thế nào là tùy Kiev.

Nhức nhối xe chở rác tràn lan giữa lòng Hà Nội

Nhức nhối xe chở rác tràn lan giữa lòng Hà Nội

18:20 29/04/2024

Trên nhiều tuyến phố, con đường ở Thủ đô Hà Nội , không khó để bắt gặp xe rác, xe thu gom rác đặt ngổn ngang, có khi tràn lan...

Phát hiện đường dây vận chuyển, mua bán trái phép hàng trăm bình khí cười tại Huế

Phát hiện đường dây vận chuyển, mua bán trái phép hàng trăm bình khí cười tại Huế

20:50 26/06/2023

Qua phối hợp điều tra, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh TT-Huế và các lực lượng chức năng đã phát hiện đường dây vận chuyển, cất giấu, mua bán trái phép khí cười, bước đầu thu giữ 129 bình chứa loại khí này.

Bác sĩ, điều dưỡng lập khống hồ sơ để trục lợi bảo hiểm

Bác sĩ, điều dưỡng lập khống hồ sơ để trục lợi bảo hiểm

21:40 20/01/2024

Phan Thị Phượng bị cáo buộc móc nối với bác sĩ Lê Khắc Hùng và điều dưỡng Lê Thị Diệu Trinh làm giả 8 bộ bệnh án để trục lợi hơn 700 triệu đồng bảo hiểm nhân thọ.

Kịp thời đưa ngư dân bị đứt lìa cánh tay vào đảo Song Tử Tây điều trị

Kịp thời đưa ngư dân bị đứt lìa cánh tay vào đảo Song Tử Tây điều trị

21:30 03/06/2024

Video: Lực lượng vùng 4 Hải quân kịp thời đưa ngư dân bị tai nạn lao động đi điều trị. Khoảng 14h30 ngày 3/6, tàu 471 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã đưa một ngư dân bị thương tích nặng do tai nạn khi đang lao động trên biển cập bờ đảo Song Tử Tây (huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) để điều trị. Lực lượng Quân y trên đảo Song Tử Tây cũng đã kịp thời tiếp nhận và cấp cứu cho bệnh nhân trong tình trạng bị đứt hoàn toàn cánh tay phải ở vị trí...

Sức khoẻ nam thanh niên bị cô ruột đầu độc bằng xyanua giờ ra sao?

Sức khoẻ nam thanh niên bị cô ruột đầu độc bằng xyanua giờ ra sao?

10:50 06/07/2024

Sáng 7/7, trả lời VTC News, đại diện Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức) cho biết, nam bệnh nhân N.H.B.T. (18 tuổi, ngụ Nhơn Trạch, Đồng Nai) bị tổn thương rải rác vùng vỏ não, phải tập vật lý trị liệu và có thể xuất viện trong vài ngày tới. 'Tiên lượng sức khoẻ cần phải theo dõi, vì hình ảnh học cho thấy bệnh nhân có tổn thương não, tuy nhiên mức độ hồi phục của từng bệnh nhân là khác nhau. Cũng có những ca nặng sẽ tổn thương não vĩnh viễn, có...

Bảng lương mới của sỹ quan quân đội theo cấp bậc hàm từ 1/7

Bảng lương mới của sỹ quan quân đội theo cấp bậc hàm từ 1/7

09:40 25/07/2023

Theo Nghị quyết của Quốc hội, từ ngày 1/7 lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức tăng lên mức 1.800.000 đồng/tháng - tương đương tăng 20,8% so với mức lương cơ sở hiện hành (1.490.000 đồng/tháng). Lương sỹ quan quân đội được tính theo công thức: hệ số lương x mức lương cơ sở. Ví dụ, hệ số lương cấp bậc quân hàm Đại tướng là 10,4 sẽ có mức lương là: 10,4 x 1.800.000 = 18.720.000 đồng/tháng Như vậy, so với mức lương trước ngày 1/7, lương của...

Co loi xay ra
Co loi xay ra