Ukraine bình luận về thông tin Mexico mời Tổng thống Putin dự sự kiện

17:30 08/08/2024

Đại sứ quán Ukraine tại Mexico đề nghị chính phủ nước này bắt ông Putin nếu ông tới dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Claudia Sheinbaum.

"Chúng tôi tin tưởng rằng chính phủ Mexico sẽ tuân thủ lệnh bắt của quốc tế trong mọi trường hợp bằng cách giao nộp ông Putin cho cơ quan tư pháp Liên Hợp Quốc (LHQ) tại The Hague", đại sứ quán Ukraine tại Mexico ra tuyên bố ngày 7/8.

Đại sứ quán Ukraine cũng gửi lời cảm ơn Mexico vì đã gửi lời mời ông Volodymyr Zelensky tới dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mexico Claudia Sheinbaum vào ngày 1/10.

Tờ Izvestia của Nga ngày 6/8 dẫn lời quan chức đại sứ quán Mexico ở Moskva cho biết Mexico đã gửi lời mời Tổng thống Vladimir Putin tham dự lễ nhậm chức. "Tổng thống Nga sẽ quyết định liệu ông đích thân tham dự hay cử một quan chức cấp cao đại diện cho mình", quan chức này nói.

Juan Ramon de la Fuente, người được chọn làm tân ngoại trưởng Mexico trong chính quyền của bà Sheinbaum, cho biết nghi thức ngoại giao chuẩn mực là mời lãnh đạo của tất cả quốc gia mà Mexico thiết lập quan hệ tới dự lễ nhậm chức của tân tổng thống, trong đó có cả Nga và Ukraine.

Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) hồi tháng 3/2023 phát lệnh bắt Tổng thống Nga Vladimir Putin và ủy viên của Tổng thống phụ trách quyền trẻ em Maria Lvova-Belova với cáo buộc di chuyển trái phép trẻ em từ Ukraine sang Nga, coi đây là "tội ác chiến tranh". Nga không là phải thành viên ICC và đã bác bỏ cáo buộc này. Moskva phát lệnh bắt Chủ tịch cùng một số thẩm phán của ICC để đáp trả.

Theo quy định, các nước thành viên ICC, trong đó có Mexico, phải thực hiện lệnh bắt ông Putin nếu ông tới lãnh thổ của họ. Tuy nhiên, động thái của ICC chủ yếu mang tính biểu tượng, vì quan chức bị phát lệnh bắt thường tránh đến những nước này. ICC không thể tiến hành xét xử vắng mặt.

Nga và Mexico đã xây dựng mối quan hệ chặt chẽ. Một đơn vị quân đội Nga từng tham gia cuộc diễu hành kỷ niệm ngày quốc khánh Mexico vào tháng 9/2023. Tổng thống Putin hồi tháng 6 chúc mừng bà Sheinbaum thắng cử, nói rằng Mexico là "đối tác thân thiện của Nga ở Mỹ Latin".

Bà Sheinbaum sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mexico, sau khi giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ngày 2/6.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Có thể bạn quan tâm
Ông Biden đưa rắc rối pháp lý của ông Trump vào quảng cáo tranh cử

Ông Biden đưa rắc rối pháp lý của ông Trump vào quảng cáo tranh cử

05:50 18/06/2024

Chiến dịch của Tổng thống Biden tung quảng cáo trên truyền hình về rắc rối pháp lý của đối thủ Trump, đánh dấu lần đầu tiên làm việc này.

Lý do ông Trump chọn Vance làm phó tướng

Lý do ông Trump chọn Vance làm phó tướng

06:20 17/07/2024

J.D. Vance là một trong những người ủng hộ Trump mạnh mẽ nhất, chia sẻ nhiều quan điểm về chính sách cũng như tầm nhìn với cựu tổng thống Mỹ.

Kenya cử hàng trăm cảnh sát giúp Haiti lập lại trật tự

Kenya cử hàng trăm cảnh sát giúp Haiti lập lại trật tự

11:40 26/06/2024

Ngày 25/6, một nhóm gồm 400 sĩ quan cảnh sát Kenya đã đến sân bay Toussaint Louverture ở thủ đô Port-au-Prince của Haiti để hỗ trợ quốc gia Caribbean này ngăn chặn bạo lực do các băng nhóm vũ trang gây ra.

Lãnh đạo Armenia, Azerbaijan dự kiến gặp nhau đầu tháng tới

Lãnh đạo Armenia, Azerbaijan dự kiến gặp nhau đầu tháng tới

12:00 25/09/2023

Hội đồng An ninh Armenia cho biết cuộc họp sẽ diễn ra vào ngày 5/10 tại Granada với sự tham dự của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel.

Mỹ trừng phạt nhóm Israel phá hoại hàng viện trợ Gaza

Mỹ trừng phạt nhóm Israel phá hoại hàng viện trợ Gaza

20:40 15/06/2024

Mỹ áp trừng phạt với nhóm cực đoan Israel Tzav 9 vì cáo buộc phá hoại và chặn các đoàn xe viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza.

Khoảnh khắc loạt đạn con rơi xuống bãi biển Crimea

Khoảnh khắc loạt đạn con rơi xuống bãi biển Crimea

13:00 26/06/2024

Truyền thông Nga đăng video cho thấy loạt đạn con, được cho là từ tên lửa ATACMS của Ukraine, rơi xuống bãi biển đông người ở Crimea.

Phó Thủ tướng Trung Quốc sẽ dự Quốc khánh Triều Tiên tại Bình Nhưỡng

Phó Thủ tướng Trung Quốc sẽ dự Quốc khánh Triều Tiên tại Bình Nhưỡng

10:40 07/09/2023

Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm 6/9 đưa tin, một phái đoàn Trung Quốc do Phó Thủ tướng Lưu Quốc Trung dẫn đầu sẽ tới Bình Nhưỡng tham gia lễ kỷ niệm 75 năm Quốc khánh Triều Tiên vào ngày 9/9.

Ông Putin tái đắc cử Tổng thống Nga

Ông Putin tái đắc cử Tổng thống Nga

03:40 18/03/2024

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy ông Putin chiến thắng cuộc bầu cử năm nay và sẽ lãnh đạo Nga nhiệm kỳ 2024-2030.

Mỹ phản ứng với kế hoạch cho Gaza hậu chiến sự của Israel

Mỹ phản ứng với kế hoạch cho Gaza hậu chiến sự của Israel

08:40 24/02/2024

Mỹ tỏ ra không đồng tình với một số điểm trong kế hoạch cho Dải Gaza hậu chiến sự mà Thủ tướng Israel Netanyahu vừa gửi lên nội các nước này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới