Ukraina thừa nhận Nga thành công trong thế trận giằng co ở Bakhmut

17:30 30/03/2023
Bakhmut là điểm nóng giao tranh giữa binh sĩ Ukraina (ảnh) và Nga trong nhiều tháng qua. Ảnh: AFP

Giới chức quân đội Ukraina cho biết lực lượng Nga đã đạt được một số thành công ở thành phố tiền tuyến phía đông Bakhmut.

Thành phố mỏ Bakhmut và các thị trấn xung quanh ở khu công nghiệp phía đông Donetsk là tâm điểm tấn công trong phần lớn chiến dịch dịch quân sự của Nga ở Ukraina 13 tháng qua.

"Các lực lượng Nga đã thành công ở một mức độ nào đó trong cuộc tấn công thành phố Bakhmut" - Reuters dẫn lời Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraina cho biết trong báo cáo ngày 29.3.

Tuy nhiên, Bộ Tổng tham mưu nói thêm, quân đội Ukraina vẫn đang cầm cự trong trận chiến kéo dài nhiều tháng mà cả hai bên đều chịu thương vong nặng nề.

Theo báo cáo của Bộ Tổng tham mưu Ukraina, số vụ tấn công trung bình hàng ngày của Nga vào tiền tuyến đã giảm trong 4 tuần liên tiếp kể từ đầu tháng 3, xuống còn 69 vụ trong 7 ngày qua, so với 124 vụ trong tuần từ ngày 1-7.3. Chỉ có 57 cuộc tấn công đã được báo cáo vào ngày 29.3.

Phóng viên Reuters ở gần mặt trận phía tây Bakhmut và xa hơn về phía bắc cũng báo cáo sự suy giảm đáng kể về cường độ các cuộc tấn công của Nga trong tuần trước.

Các quan chức Nga cho hay, các lực lượng của nước này vẫn đang chiếm ưu thế trong các cuộc giao tranh trên từng con phố bên trong Bakhmut.

Trong khi đó, ở miền nam Ukraina, người đứng đầu cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc nói rằng đã có sự gia tăng đáng kể về số lượng quân đội trong khu vực của nhà máy điện Zaporizhzhia do Nga kiểm soát.

Nhà máy điện Zaporizhzhia đã bị quân đội Nga chiếm giữ trong những tuần đầu tiên của cuộc chiến một năm trước.

Ông Rafael Grossi - Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) - trong chuyến thăm lại nhà máy hôm 29.3 cho biết đã có "sự gia tăng đáng kể" số lượng binh sĩ trong khu vực.

"Rõ ràng là hoạt động quân sự đang gia tăng trong toàn bộ khu vực này. Vì vậy, nhà máy không thể được bảo vệ" - ông nói.

Ông Grossi nói đang gác lại kế hoạch thiết lập một khu vực an ninh xung quanh nhà máy để có thể đề xuất các biện pháp bảo vệ cụ thể được cả Nga và Ukraina chấp nhận.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia có vai trò quan trọng trong mạng lưới năng lượng của Ukraina và chiếm khoảng 20% ​​sản lượng điện quốc gia trước khi xung đột xảy ra. Nhà máy đã không sản xuất bất kỳ dòng điện nào kể từ tháng 9.2022, khi lò phản ứng cuối cùng trong số sáu lò phản ứng của nhà máy ngừng hoạt động.

IAEA đã bố trí các giám sát viên tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia kể từ tháng 9 năm ngoái, khi ông Grossi đến cơ sở này vì lo ngại về một vụ tai nạn hạt nhân tiềm tàng.

Có thể bạn quan tâm
Vợ chồng nguy kịch sau khi ăn gỏi cá

Vợ chồng nguy kịch sau khi ăn gỏi cá

04:30 15/04/2024

Sau khi ăn gỏi cá, hai vợ chồng ở huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng cấp cứu trong tình trạng gai rét, đau bụng, nôn ra dịch thức ăn. Cả hai đều xuất hiện triệu chứng sốt cao, rét run, tụt huyết áp, nhiễm khuẩn. Riêng người chồng còn chóng mặt, đau bụng thượng vị, quanh rốn, quặn cơn, tức ngực, huyết áp tụt. Các chẩn đoán hai vợ chồng đều bị sốc nhiễm khuẩn, theo dõi nhiễm khuẩn huyết viêm ruột, viêm...

Khởi tố vụ án xe buýt Phương Trang chở thuốc lá lậu

Khởi tố vụ án xe buýt Phương Trang chở thuốc lá lậu

15:40 10/11/2023

Liên quan vụ xe buýt Phương Trang chở thuốc lá lậu, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Thủ Đức (TP.HCM) đã khởi tố vụ án để điều tra.

Anh em ‘đại gia lan đột biến’ lần lượt lãnh 36 tháng tù và 42 tháng tù vì khai thác than lậu

Anh em ‘đại gia lan đột biến’ lần lượt lãnh 36 tháng tù và 42 tháng tù vì khai thác than lậu

18:50 27/10/2023

TAND tỉnh Thái Nguyên đã đưa ra phán quyết với anh em ‘đại gia lan đột biến’ và 31 bị cáo trong vụ án khai thác than lậu xảy ra tại Thái Nguyên.

Điều trực thăng tìm thuyền viên mất tích trên vùng biển Bình Thuận

Điều trực thăng tìm thuyền viên mất tích trên vùng biển Bình Thuận

22:00 09/03/2023

Bộ Quốc phòng chỉ đạo Quân chủng Phòng không-Không quân điều trực thăng Mi-171 thuộc Trung đoàn 917, Sư đoàn Không quân 370 cất cánh từ sân bay Cần Thơ đi tìm kiếm cứu nạn.

Bắt giữ đối tượng dùng dao đâm thầy giáo tử vong ở Cao Bằng

Bắt giữ đối tượng dùng dao đâm thầy giáo tử vong ở Cao Bằng

12:50 23/10/2023

Ngày 23/10, Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, lực lượng chức năng địa phương đã tiến hành tạm giữ đối tượng Bùi Văn Thái (SN 1987), trú tại xóm Đập Tràn, xã Tức Tranh, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên để điều tra về hành vi giết người.

Khởi tố cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện ở Gia Lai

Khởi tố cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện ở Gia Lai

16:00 22/01/2024

Công an huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) cho biết, đã quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với ông Trần Hoài Phong (35 tuổi, nhân viên chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đức Cơ) và ông Cao Lộc (40 tuổi, công chức địa chính xây dựng xã Ia Din) về tội 'Đưa hối lộ' và 'Nhận hối lộ'.

Đoàn xe tải chở đất hành dân, nguy cơ phá nát hạ tầng giao thông ở Quảng Ngãi

Đoàn xe tải chở đất hành dân, nguy cơ phá nát hạ tầng giao thông ở Quảng Ngãi

15:10 14/09/2023

Quảng Ngãi - Hơn hai tháng qua, mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe tải chở đất trọng tải lớn, di chuyển từ mỏ đất xã Hành Thiện, huyện Nghĩa...

Từ nữ sinh đam mê Sinh học đến nhà khoa học xuất sắc của Việt Nam

Từ nữ sinh đam mê Sinh học đến nhà khoa học xuất sắc của Việt Nam

09:10 08/03/2024

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hoài sinh năm 1981, hiện đảm nhận vị trí Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bệnh truyền nhiễm, trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP.HCM. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chị đã thể hiện đam mê với bộ môn Sinh học nói riêng và lĩnh vực y học nói chung. Cựu học sinh trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (Hải Dương) từng được chọn vào đội tuyển dự thi Olympic Sinh học quốc tế. Khi ấy, may mắn không mỉm cười, chị ngậm...

Lo ngại xe nổ lốp, mất thắng khi di chuyển qua đèo Lò Xo

Lo ngại xe nổ lốp, mất thắng khi di chuyển qua đèo Lò Xo

18:00 19/02/2024

Đèo Lò Xo giáp địa phận hai tỉnh Quảng Nam và Kon Tum là một trong những cung đèo hiểm trở, nguy hiểm ở Tây Nguyên. Đèo kéo dài gần...

Co loi xay ra
Co loi xay ra