Ukraina cảnh báo nguy cơ thua trận chiến năng lượng

09:00 05/03/2024
CEO Maksim Timchenko của tập đoàn năng lượng khổng lồ DTEK của Ukraina. Ảnh: Financial Times

Ukraina có thể thua trong “trận chiến năng lượng” với Nga do thiếu lực lượng phòng không.

Nhận định do CEO Maksim Timchenko của tập đoàn năng lượng khổng lồ DTEK thuộc sở hữu của người giàu nhất Ukraina chia sẻ với Financial Times. DTEK là công ty thuộc sở hữu của người giàu nhất Ukraina Rinat Akhmetov.

CEO Maksim Timchenko chia sẻ với tờ báo Anh rằng DTEK đang hứng chịu các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga và gặp trở ngại trong việc sửa chữa những nơi bị hư hại sau các cuộc tấn công. Ông kêu gọi các nhà tài trợ phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí cho Kiev.

“Sau 2 năm chiến đấu, chúng tôi không thể để thua trong trận chiến năng lượng này. Và có nguy cơ chúng tôi bắt đầu thua chỉ vì những cam kết không được thực hiện" - ông nói.

Ngoài những hệ quả trực tiếp từ các cuộc tấn công trong bối cảnh xung đột, những cam kết chưa được thực hiện "còn làm tổn hại rất nhiều đến niềm tin của chúng tôi”, ông Timchenko nói thêm.

RT cho hay, Nga bắt đầu tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraina để trả đũa vụ đánh bom vào cầu Crimea tháng 10.2022. Quân đội Nga tuyên bố tiến hành các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraina nhằm làm giảm năng lực quân sự của nước này.

Ông Timchenko khẳng định, việc bảo vệ tài sản của công ty do ông điều hành có thể cũng quan trọng như việc chiến đấu ở tiền tuyến, bởi để Ukraina giành chiến thắng thì nền kinh tế phải tồn tại. Điện “quan trọng như nhau trong mùa hè và mùa đông”, ông lưu ý.

Tình trạng mất điện nghiêm trọng trong mùa hè ở Ukraina không dẫn tới mối đe dọa tức thì với dân thường như mùa đông nhưng buộc các ngành công nghiệp phải tạm dừng hoạt động.

Tháng 11 năm ngoái, Ngân hàng Thế giới ước tính thiệt hại với ngành năng lượng của Ukraina trong chiến sự lên tới 12 tỉ USD, với hơn 50% cơ sở hạ tầng điện của nước này bị hư hại vào mùa đông năm 2022-2023.

DTEK cho biết đã ghi nhận hơn 9.700 cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng của công ty kể từ khi xung đột bắt đầu tháng 2.2022. Gần 160 cuộc tấn công nhằm vào các nhà máy nhiệt điện của công ty vốn cung cấp khoảng 20% ​​nhu cầu điện của Ukraina.

Chỉ riêng trong năm nay, DTEK đã hứng chịu 150 cuộc tấn công, dẫn tới hơn 1 triệu hộ gia đình và doanh nghiệp là khách hàng của công ty trong tình trạng mất điện.

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ ở miền núi và trung du Bắc Bộ

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ ở miền núi và trung du Bắc Bộ

04:40 07/08/2023

Công điện gửi Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai; Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Giao thông Vận tải, Công Thương, Quốc phòng, Công an; Chủ tịch UBND các tỉnh: Lai Châu, Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Bắc Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ, Hòa Bình, Quảng Ninh....

Thái Nguyên rà soát hơn 100 điểm đấu nối với các tuyến Quốc lộ

Thái Nguyên rà soát hơn 100 điểm đấu nối với các tuyến Quốc lộ

12:10 20/11/2023

Các tổ công tác của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Thái Nguyên đã thành lập 2 tổ rà soát, thống kê các quy hoạch, dự án có điểm...

Mong manh hy vọng ngừng bắn ở Gaza

Mong manh hy vọng ngừng bắn ở Gaza

09:20 10/04/2024

Giữa lúc đàm phán ngừng bắn ở Dải Gaza đang khởi động lại, Israel tuyên bố đã chọn xong ngày cho cuộc tấn công trên bộ nhắm vào thành phố Rafah.

Lý do Ý cấm thịt nhân tạo: Bảo vệ nông dân và truyền thống

Lý do Ý cấm thịt nhân tạo: Bảo vệ nông dân và truyền thống

07:10 27/11/2023

Ý trở thành quốc gia đầu tiên cấm thịt nhân tạo nhằm mục đích bảo vệ truyền thống ẩm thực và thị trường việc làm trong nông nghiệp.

Công trường cao tốc Bắc – Nam hối hả về đích chào mừng Quốc khánh 2.9

Công trường cao tốc Bắc – Nam hối hả về đích chào mừng Quốc khánh 2.9

22:00 31/08/2023

Hiện nay, nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đang hối hả về đích chào mừng ngày Quốc khánh 2.9. Bên cạnh đó, các đơn vị nỗ...

Ukraine đầu tư cho đội quân công nghệ

Ukraine đầu tư cho đội quân công nghệ

15:40 01/09/2023

Đội quân máy bay không người lái (drone) của Ukraine đang gây áp lực với Nga không chỉ ở tiền tuyến mà còn ở những khu vực xa hơn, sâu hơn vào lãnh thổ của họ. Bên cạnh drone, Ukraine sắp đưa ra đội quân mới: robot.

Bí thư Hà Nội: Điều tra tận gốc khâu cấp phép xây dựng chung cư mini bị cháy

Bí thư Hà Nội: Điều tra tận gốc khâu cấp phép xây dựng chung cư mini bị cháy

23:40 13/09/2023

Video: Nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội đang cấp cứu tại bệnh viện Bạch Mai Chiều 13/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ các nạn nhân vụ trong vụ cháy chung cư mini tại số 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân (Hà Nội). Bí thư Thành ủy TP Hà Nội Đinh Tiến Dũng chia sẻ với những mất mát của các gia đình, đồng thời động viên bà...

Tổng thống UAE bổ nhiệm con trai, em trai giữ chức vụ quan trọng

Tổng thống UAE bổ nhiệm con trai, em trai giữ chức vụ quan trọng

13:00 30/03/2023

Tổng thống UAE chỉ định con trai cả làm Thái tử Abu Dhabi - tiểu vương quốc lớn nhất trong 7 tiểu vương quốc tạo nên quốc gia vùng Vịnh; bổ nhiệm em trai giữ chức Phó Tổng thống UAE.

Lý giải nguyên nhân bão số 1 đi lệch so với những dự báo trước đó

Lý giải nguyên nhân bão số 1 đi lệch so với những dự báo trước đó

10:00 19/07/2023

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, vào chiều 18/7, bão số 1 sau khi đi sâu vào đất liền khu vực phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Trong đêm 18/7, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20 km và tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp và tan dần. Đến 4h ngày 19/7, vùng áp thấp ở vào khoảng 22,4 độ Vĩ Bắc-104,3 độ Kinh Đông, trên khu vực Việt Bắc. Do ảnh hưởng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới