Lý giải nguyên nhân bão số 1 đi lệch so với những dự báo trước đó

10:00 19/07/2023
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, vào chiều 18/7, bão số 1 sau khi đi sâu vào đất liền khu vực phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Sau khi đi sâu vào đất liền khu vực phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) bão số 1 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. (Ảnh: KTTVQG).

Trong đêm 18/7, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20 km và tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp và tan dần. Đến 4h ngày 19/7, vùng áp thấp ở vào khoảng 22,4 độ Vĩ Bắc-104,3 độ Kinh Đông, trên khu vực Việt Bắc.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 1, từ chiều tối 18/7 đến ngày 19/7, ở khu vực Đông Bắc, Việt Bắc có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 70-150 mm, cục bộ có nơi trên 250 mm; khu vực Tây Bắc có mưa to với lượng mưa 50-150 mm, vùng đồng bằng Bắc bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 30-60 mm.

Lý giải nguyên nhân bão số 1 đi lệch

Lý giải về nguyên nhân bão số 1 đi lệch hơn lên phía Bắc so với những dự báo trước đó, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, cơn bão số 1 là cơn bão hình thành trên dải hội tụ nhiệt đới, sau đó di chuyển tương đối ổn định, chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc.

Cường độ cực đại của bão số 1 đạt cấp 13, giật cấp 17 trước khi đổ bộ vào khu vực bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc). Sau khi đổ bộ vào khu vực phía Bắc của bán đảo Lôi Châu, bão suy yếu dần, đến sáng 18/7 bão vượt qua bán đảo Lôi Châu đi men dọc khu vực phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).

"Quỹ đạo của bão/ATNĐ thường do trường dòng dẫn ở các tầng khí quyển chi phối, theo đó, hướng di chuyển của bão số 1 chủ yếu do áp cao cận nhiệt đới ở khoảng mực 5km chi phối. Tùy mức độ phát triển và mở rộng của áp cao cận nhiệt đới về phía tây mà bão số 1 sẽ có hướng và tốc độ di chuyển khác nhau.

Nếu áp cao cận nhiệt đới lấn về phía Tây với cường độ trung bình, bão sẽ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc và ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Quảng Ninh, Hải Phòng. Nếu cao cận nhiệt đới lấn về phía Tây mạnh, bão sẽ di chuyển lệch về phía Nam nhiều hơn và đi vào khu vực phía Nam của vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Trong trường hợp cao cận nhiệt đới hoạt động yếu, bão sẽ di chuyển lệch Bắc nhiều hơn và đi vào phía nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), với kịch bản này, bão số 1 suy yếu nhanh do ma sát với địa hình, vì vậy gió bão yếu hơn và mưa cũng không nhiều. Tác động của bão cũng nhẹ nhất", ông Lâm cho biết.

Theo ông Lâm, một trong ba kịch bản có khả năng xảy ra cao nhất và cũng là kịch bản sẽ có tác động xấu nhất. "Thực tế bão số 1 diễn ra theo như kịch bản thứ 3, đây là kịch bản ít tác động nhất đến Việt Nam", ông Lâm thông tin.

Ông Lâm cho biết, dự báo từ chiều 18/7 đến 19/7, ở khu vực Đông Bắc, Việt Bắc có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100-200 mm, cục bộ có nơi trên 300 mm; khu vực Tây Bắc có mưa to với lượng mưa 50-150 mm. Đề phòng mưa với cường suất lớn gây ngập úng đô thị. Cảnh báo nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái.

"Khu vực Hà Nội và các tỉnh vùng đồng bằng Bắc Bộ chỉ chịu ảnh hưởng của rìa ra phía Nam hoàn lưu sau bão số 1, với đới gió Đông Nam sau bão mang theo hơi ẩm từ vịnh Bắc Bộ vào đất liền, vì thế trong đêm 18/7, ở khu vực đồng bằng và thủ đô Hà Nội vẫn có mưa, mưa vừa, có lúc mưa to với lượng mưa trong đêm 18 và ngày 19 vào khoảng 30-50 mm", ông Lâm cho biết.

Có thể bạn quan tâm
Phương Tây lo Ukraine mắc bẫy Nga, tiêu hao tên lửa Patriot

Phương Tây lo Ukraine mắc bẫy Nga, tiêu hao tên lửa Patriot

14:20 04/01/2024

Các đợt oanh tạc của Nga nhằm vào Ukraine gần đây gây tàn phá diện rộng, nhưng rất có thể đằng sau còn có một mục đích khác.

Dòng họ 17 đời liên tục làm thuốc, chữa bệnh cứu người

Dòng họ 17 đời liên tục làm thuốc, chữa bệnh cứu người

22:30 26/02/2024

Thọ Xuân Đường có cội nguồn từ làng Thọ Am, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Dòng họ có 3 ngự y triều đình là cụ Phùng Văn Dương - vị lương y tài đức nổi tiếng chốn kinh kỳ và được triều đình nhà Lê tuyển vào làm thuốc tại Tế Sinh Đường - Thái Y Viện năm 1653, cụ Phùng Văn Đồng - Thứ Lang Kiêm Ngự Y ở Thái Y Viện và cụ Phùng Văn Côn - Phó Ngự Y Triều Đình. Đến nay, nhà thuốc đã bước tuổi 370 và 17 đời nối nghiệp. TS, Lương y Phùng Tuấn...

Áo nói châu Âu 'vượt lằn ranh đỏ', Pháp lập liên minh cử cố vấn quân sự đến Ukraine

Áo nói châu Âu 'vượt lằn ranh đỏ', Pháp lập liên minh cử cố vấn quân sự đến Ukraine

16:40 09/06/2024

Bộ trưởng Quốc phòng Áo Klaudia Tanner lên tiếng chỉ trích các nước phương Tây vì cho phép Kiev sử dụng vũ khí do mình viện trợ để tấn công Nga.

Thuỷ thủ gặp nạn ở biển Đỏ: Nghe tiếng nổ lớn, qua làn khói thấy bạn bị thương

Thuỷ thủ gặp nạn ở biển Đỏ: Nghe tiếng nổ lớn, qua làn khói thấy bạn bị thương

16:40 15/03/2024

Đêm 13/3, anh Nguyễn Văn Tảo - máy hai trên tàu hàng True Confidence bình an trở về ngôi nhà thân quen ở phường An Phụ (thị xã Kinh Môn, Hải Dương) sau 7 ngày con tàu bị lực lượng Houthi tấn công bằng tên lửa, khi đang đi qua Biển Đỏ. Anh Tảo là một trong ba thuyền viên Việt Nam may mắn thoát nạn trong vụ tấn công trên và an toàn về nước. 'Anh Tảo bị mất hết giấy tờ, điện thoại, vừa đi làm lại sim, anh chị đợi lát anh ấy về', chị Vũ Thị Hạnh -...

Ukraina tổ chức vòng đàm phán hòa bình thứ 3 tại Malta

Ukraina tổ chức vòng đàm phán hòa bình thứ 3 tại Malta

07:20 30/10/2023

Vòng đàm phán hòa bình thứ 3 do Ukraina hậu thuẫn khai mạc tại Malta ngày 28.10 với đại diện của hơn 60 quốc gia nhưng không có Nga tham...

Bầu cử Tổng thống Ai Cập: 4 ứng cử viên triển vọng nộp hồ sơ

Bầu cử Tổng thống Ai Cập: 4 ứng cử viên triển vọng nộp hồ sơ

08:10 15/10/2023

Cơ quan Bầu cử Quốc gia Ai Cập dự kiến sẽ công bố danh sách sơ bộ các cá nhân đủ điều kiện trở thành ứng cử viên vào ngày 16/10 và danh sách ứng cử viên chính thức cuối cùng vào ngày 9/11.

Cháy nổ tại trạm nhiên liệu ở Indonesia, 17 người thiệt mạng

Cháy nổ tại trạm nhiên liệu ở Indonesia, 17 người thiệt mạng

11:30 04/03/2023

Ít nhất 17 người đã thiệt mạng và 50 người bị thương trong vụ hỏa hoạn tại một trạm nhiên liệu của công ty năng lượng nhà nước Pertamina ở thủ đô Jakarta, Indonesia.

Indonesia tiếp nhận máy bay vận tải quân sự C-130 từ Lockheed Martin

Indonesia tiếp nhận máy bay vận tải quân sự C-130 từ Lockheed Martin

08:30 07/07/2023

C-130J Super Hercules có khả năng chở hàng, tốc độ, phạm vi hoạt động, sức mạnh và hiệu suất cao hơn, trong khi chi phí vận hành thấp hơn, và sẽ hỗ trợ nhiều yêu cầu nhiệm vụ trong nhiều thập kỷ tới.

Gabon: Tướng Oligui tuyên thệ nhậm chức Tổng thống chuyển tiếp

Gabon: Tướng Oligui tuyên thệ nhậm chức Tổng thống chuyển tiếp

21:50 04/09/2023

Tướng Brice Oligui Nguema tuyên bố ông sẽ khôi phục chính quyền dân sự thông qua 'các cuộc bầu cử tự do, minh bạch và đáng tin cậy' sau quá trình chuyển tiếp nhưng không đưa ra mốc thời gian cụ thể.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới