Úc mạnh tay chấn chỉnh thuốc lá điện tử, sửa luật bảo vệ người trẻ

12:30 02/05/2023

Bộ trưởng Y tế Úc cho rằng thuốc lá điện tử là kẽ hở luật pháp lớn nhất trong lịch sử nước này.

Chính phủ liên bang Úc sẽ làm việc với các bang và vùng lãnh thổ của họ để cấm bán thuốc lá điện tử tại các cửa hàng tiện lợi và những điểm bán lẻ khác - Ảnh: GETTY IMAGES

Theo Hãng tin Bloomberg, trong bài phát biểu tại Câu lạc bộ báo chí quốc gia hôm nay 2-5, Bộ trưởng Y tế Úc Mark Butler sẽ công bố kế hoạch dẹp loạn trong thị trường thuốc lá điện tử, chiến dịch cải cách được đánh giá là mạnh mẽ nhất trong 10 năm qua nhằm ngăn chặn một cuộc khủng hoảng y tế.

Ông Butler cũng sẽ nêu cam kết dành khoản ngân sách 234 triệu AUD (155 triệu USD) cho các chiến dịch tuyên truyền, giáo dục và tăng cường nhận thức trong công chúng để "xóa bỏ" thuốc lá điện tử.

Theo báo Guardian, phát biểu trong chương trình hỏi đáp của Đài ABC (Úc) tối 1-5, ông Mark Butler cáo buộc ngành công nghiệp thuốc lá đang cố tình tạo ra "một thế hệ mới những người nghiện nicotine" với thuốc lá điện tử, và ông quyết tâm dẹp bỏ điều đó.

Canberra cũng sẽ dừng nhập khẩu các loại thuốc lá điện tử có thể mua tự do trên thị trường (kể cả những loại không chứa nicotine), cấm bán chúng tại hầu hết các điểm bán lẻ như cửa hàng tiện lợi…

Ngoài ra, để ngăn chặn tình trạng thanh thiếu niên sử dụng loại sản phẩm gây nghiện này, các quy định mới sẽ đặt ra những tiêu chuẩn tối thiểu, bao gồm hạn chế về mùi vị, màu sắc và các thành phần khác.

Thuốc lá điện tử phải dùng bao bì trơn của dược phẩm, tuân thủ các quy chuẩn về nồng độ nicotine được phép, cũng như giảm dung lượng các bình chứa đi kèm. Luật cũng sẽ cấm toàn bộ các loại thuốc lá điện tử dùng một lần (hút xong rồi bỏ).

Ông Butler cho rằng mặc dù thuốc lá điện tử ban đầu được cho là một sản phẩm thay thế nhằm giúp những người nghiện thuốc lá điếu nặng có thể dùng để từ từ bỏ thuốc và bị cấm bán cho trẻ em.

"Tuy nhiên giờ thì nó đã trở thành kẽ hở (luật pháp - PV) lớn nhất trong lịch sử nước Úc", ông Butler nói.

Đã có những cuộc gọi tới đường dây nóng ở Úc để báo cáo tình trạng những đứa trẻ dưới 4 tuổi sinh bệnh vì dùng thuốc lá điện tử. Bên cạnh đó, khoảng 1/6 số thanh thiếu niên trong độ tuổi 14-17 ở Úc đã từng dùng thuốc lá điện tử.

Trong khi việc hút thuốc lá điện tử vẫn đang được cho phép tại một số nước, trong đó có Anh và Canada, tại rất nhiều quốc gia khác trên thế giới, các sản phẩm này hoặc bị cấm hoàn toàn, hoặc bị áp đặt những quy định quản lý rất nghiêm.

Chẳng hạn, kể từ năm 2009, Brazil đã cấm bán, nhập khẩu và quảng cáo thuốc lá điện tử, trong khi quốc gia tỉ dân Ấn độ đã công bố một lệnh cấm tương tự vào tháng 9-2019.

Có thể bạn quan tâm
EU tuyên bố sẽ không hy sinh vì Ukraina

EU tuyên bố sẽ không hy sinh vì Ukraina

18:20 30/04/2024

EU cam kết hỗ trợ Ukraina nhưng sẽ không hy sinh người châu Âu vì chiến trường Donbass.

Mỹ-Nhật-Hàn tập trận chung tại vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên

Mỹ-Nhật-Hàn tập trận chung tại vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên

10:30 03/04/2023

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận chống tàu ngầm và tìm kiếm cứu hộ dự kiến kéo dài 2 ngày, diễn ra tại vùng biển quốc tế phía Nam đảo Jeju.

Mỹ kêu gọi giảm leo thang căng thẳng giữa Israel và Palestine

Mỹ kêu gọi giảm leo thang căng thẳng giữa Israel và Palestine

11:40 24/06/2023

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan chia buồn với người dân Israel về vụ tấn công của Hamas, đồng thời quan ngại về các vụ tấn công của người định cư cực đoan nhằm vào dân thường Palestine.

2 tàu cá Quảng Ngãi bốc cháy lúc rạng sáng

2 tàu cá Quảng Ngãi bốc cháy lúc rạng sáng

08:20 28/02/2024

Ngày 28/2, UBND xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi xác nhận, lực lượng chức năng vừa dập tắt đám cháy xảy ra trên 2 tàu cá của ngư dân địa phương. Theo thông tin ban đầu, khoảng 0h45 cùng ngày, Công an xã Tịnh Kỳ tiếp nhận tin báo của người dân về việc 2 tàu cá bốc cháy tại cảng cá Tịnh Kỳ, xã Tịnh Kỳ. Ngay lập tức, lực lượng chức năng của xã nhanh chóng có mặt ở hiện trường để phối hợp với cảnh sát phòng cháy chữa cháy tiến hành dập tắt...

Dân Indonesia phải xếp hàng vì thị trường thiếu gạo

Dân Indonesia phải xếp hàng vì thị trường thiếu gạo

19:20 01/04/2024

Khí hậu khô hạn gây ra bởi hiện tượng thời tiết El Nino khiến người dân Indonesia phải vật lộn với tình trạng thiếu gạo và giá gạo tăng cao kỷ lục.

Ông Hun Manet cam kết bảo vệ đất nước và Hoàng gia Campuchia

Ông Hun Manet cam kết bảo vệ đất nước và Hoàng gia Campuchia

16:20 08/08/2023

Trong tuyên bố sau khi được Quốc vương Campuchia phê chuẩn làm thủ tướng, ông Hun Manet khẳng định sẽ nỗ lực bảo vệ đất nước và Hoàng gia Campuchia.

Điều chỉnh 2 đoạn đường ở trung tâm TP.HCM thành một chiều

Điều chỉnh 2 đoạn đường ở trung tâm TP.HCM thành một chiều

15:30 31/05/2023

Sở Giao thông vận tải TP.HCM thông báo điều chỉnh 2 đoạn đường ở trung tâm TP.HCM (đường Nguyễn Bỉnh Khiêm và đường Yersin) thành đường một chiều.

Cháy xưởng gỗ quý ở Đồng Tháp, kèm theo nhiều tiếng nổ lớn

Cháy xưởng gỗ quý ở Đồng Tháp, kèm theo nhiều tiếng nổ lớn

00:10 28/05/2024

Vụ cháy xảy ra khoảng 21h30 tối tại xưởng gỗ nằm trên đường Tôn Đức Thắng, phường 1, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Lực lượng chức năng đang tích cực chữa cháy.

Cơ hội hòa giải bị bỏ lỡ ở Australia

Cơ hội hòa giải bị bỏ lỡ ở Australia

09:20 16/10/2023

Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 14.10 ở đất nước này về sửa đổi hiến pháp hiện hành để xác lập...

Co loi xay ra
Co loi xay ra