Tuyển sinh ĐH 2024: Thí sinh băn khoăn ‘đặt cửa’ xét tuyển

15:30 20/07/2024

TPO - Dù đã có tấm vé vào đại học bằng phương thức xét tuyển sớm nhưng rất nhiều thí sinh vẫn băn khoăn không biết đăng kí nguyện vọng như thế nào cho đúng trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT.

Hôm nay, 20/7, ngày hội Lựa chọn nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng do Báo Tuổi Trẻ TPHCM chủ trì phối hợp cùng Vụ Giáo dục Đại học (ĐH), Bộ GD&ĐT, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức tại Hà Nội.

Tuyển sinh ĐH 2024: Thí sinh băn khoăn ‘đặt cửa’ xét tuyển

Ngày 17/7, thí sinh trên cả nước đã nhận được kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Nhiều thí sinh cũng đã nhận được thông báo đủ điều kiện trúng tuyển từ các cơ sở đào tạo, nhưng các em còn băn khoăn khi lựa chọn thứ tự ưu tiên nguyện vọng vào các ngành, các trường ĐH khác nhau.

Các thí sinh sẽ có một khoảng thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu các thông tin và chính thức đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT từ ngày 18 đến 17h00 ngày 30/7.

Ngày hội Lựa chọn nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ năm nay nhận được sự quan tâm của đông đảo phụ huynh. Có phụ huynh theo con từ Thái Bình, Ninh Bình, Phú Thọ đến với ngày hội để tìm hiểu thông tin, giúp con lựa chọn được nguyện vọng học tập chắc chắn. Có phụ huynh băn khoăn đặt câu hỏi đến các chuyên gia tư vấn các nguyện vọng có được ưu tiên theo thứ tự khi xét tuyển vào các trường ĐH. Ví dụ, Trường ĐH Ngoại thương nhận được 1.500 thí sinh đăng kí nguyện vọng 1 nhưng chỉ có 1.000 chỉ tiêu. Vậy nhà trường xét tuyển trong số những thí sinh đăng kí nguyện vọng 1 hay như thế nào?

Để cho phụ huynh, thí sinh hiểu tường minh nhất về vai trò của thứ tự nguyện vọng trong đăng kí tuyển sinh, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH cho biết việc lọc ảo thực chất là sắp xếp nguyện vọng của thí sinh, để chỉ xác nhận thí sinh trúng tuyển 1 nguyện vọng trong số các nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển. Do vậy, với hệ thống lọc ảo, tất cả các nguyện vọng của thí sinh đăng kí vào một ngành nào đó ở mỗi trường ĐH là bình đẳng như nhau.

Thứ tự nguyện vọng chỉ có ý nghĩa khi xác định thí sinh trúng tuyển ở thứ tự cao nhất. Ví dụ 1 thí sinh đăng kí 10 nguyện vọng. Thí sinh này đủ điều kiện trúng tuyển từ nguyện vọng 3 đến nguyện vọng 7. Khi đó, hệ thống lọc ảo sẽ dừng lại ở nguyện vọng 3 và xác định thí sinh này trúng tuyển. Những nguyện vọng còn lại dù đủ điểm chuẩn nhưng không được hệ thống công nhận. Như vậy mỗi thí sinh nếu đủ điều kiện sẽ chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng duy nhất trong lần xét tuyển đầu tiên. Lần xét tuyển này không phân biệt trúng tuyển sớm hay trúng tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Vì dữ liệu đã được các trường đưa lên hệ thống. Hệ thống sẽ xét tổng thể trên cơ sở dữ liệu của trường ĐH và thí sinh cung cấp.

Do đó, bà Thủy khuyên thí sinh cần xếp thứ tự các nguyện vọng của mình theo thứ tự ưu tiên (sự mong muốn, yêu thích).

Bà Thủy cũng cho biết thí sinh không nhất thiết phải xếp các nguyện vọng đã trúng tuyển sớm lên đầu, mà có thể xếp sau nếu đó chưa phải nguyện vọng mình thích nhất.

Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh, thí sinh quan tâm đến chứng chỉ IELTS còn giá trị xét tuyển trong thời điểm hiện tại hay không?

PGS.TS Vũ Thị Hiền, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Ngoại thương cho biết tùy theo quy định của mỗi trường sẽ vẫn có thể xét tuyển theo phương thức kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS với một tổ hợp điểm thi tốt nghiệp THPT.

Ngoài ra các trường cũng có thể xét tuyển phương thức điểm thi. Với các tổ hợp có ngoại ngữ, các trường có thể sẽ cho phép thí sinh sử dụng chứng chỉ IELTS để quy đổi thay thế cho môn thi ngoại ngữ trong tổ hợp xét tuyển có ngoại ngữ. Việc quy đổi sẽ tùy theo mỗi trường quy định.

TS Lê Anh Đức, Phòng Đào tạo, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân khẳng định nhà trường không xét chứng chỉ ngoại ngữ trong thời điểm này.

Lưu ý thêm với thí sinh, PGS Nguyễn Thu Thủy cho biết trong ngày đầu hệ thống xét tuyển mở, đã có nhiều thí sinh đăng kí nguyện vọng lên hệ thống. Tuy nhiên còn 10 ngày nữa để thí sinh cân nhắc kĩ để lựa chọn và sắp xếp các nguyện vọng.

Đối với các em đã có kết quả trúng tuyển sớm của các trường vẫn phải đăng ký nguyện vọng lên hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT.

"Năm trước chúng tôi đã phải xử lý các trường hợp thí sinh yên tâm với việc đã trúng tuyển sớm nên đi du lịch mà không đăng ký nguyện vọng đã trúng tuyển lên hệ thống. Khi biết việc phải đăng kí thì hệ thống đã đóng lại", bà Thủy cho biết.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cũng lưu ý thí sinh cần bảo mật tài khoản truy cập vào hệ thống, vì nếu để lộ có thể sẽ bị người khác điều chỉnh, thay đổi nguyện vọng xét tuyển của mình.

Bà Thủy tư vấn không nên đăng kí quá nhiều nguyện vọng, mà nên cân nhắc, phân bổ số nguyện vọng (có các ngành mình yêu thích và có các ngành có cơ hội đậu cao) để hạn chế rủi ro trượt tất cả các nguyện vọng.

Có thể bạn quan tâm
Đình chỉ sinh hoạt Đảng 3 cựu công an 'bắn nhầm' dê của nhà dân

Đình chỉ sinh hoạt Đảng 3 cựu công an 'bắn nhầm' dê của nhà dân

12:20 28/06/2023

Ngày 28/6, trả lời PV VTC News, ông Nguyễn Anh Dũng, Bí thư Huyện uỷ Mỹ Đức (Hà Nội) cho biết, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã ra quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng 3 tháng đối với 3 cựu cán bộ công an liên quan vụ bắn trộm 2 con dê của người dân. Ba người này gồm: Nguyễn Văn Nhân, Bùi Đình Việt và Bùi Tiến Tùng, cùng công tác tại Công an thị trấn Đại Nghĩa. Hôm qua, Giám đốc Công an TP Hà Nội ký quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với 3...

Gắn biển thi đua công trình chào mừng Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam

Gắn biển thi đua công trình chào mừng Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam

17:50 21/07/2023

Công đoàn Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã gắn biển công trình thi đua “Lắp máy biến thế thứ 3 tại trạm 110kV Trường Đua’’...

Bước phát triển mới quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Bước phát triển mới quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

06:50 26/06/2023

Nhận lời mời của Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Cường và Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế...

TPHCM điều chỉnh tĩnh không cầu mới qua sông Sài Gòn lên 45m

TPHCM điều chỉnh tĩnh không cầu mới qua sông Sài Gòn lên 45m

18:00 25/06/2024

Cầu Cần Giờ (nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ) sẽ thay đổi thiết kế từ cầu dây văng 1 trụ tháp sang 2 trụ tháp. Cầu Thủ Thiêm 4 (nối quận 7 và thành phố Thủ Đức) có tĩnh không ban đầu 10m cũng sẽ được thay đổi thành có thể nâng hạ chiều cao mặt cầu từ 15m lên 45m.

42 tháng tù cho đối tượng bôi nhọ lực lượng chức năng tỉnh Ninh Thuận

42 tháng tù cho đối tượng bôi nhọ lực lượng chức năng tỉnh Ninh Thuận

18:10 31/10/2023

Bị cáo Lê Thạch Giang (SN 1957, ở phường Kinh Dinh, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) đã bị TAND TP Phan Rang - Tháp Chàm xử phạt 42 tháng tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” .

Tặng quà giáo viên có hoàn cảnh khó khăn dịp khai giảng năm học

Tặng quà giáo viên có hoàn cảnh khó khăn dịp khai giảng năm học

10:00 04/09/2023

Hà Nội - 23 đoàn viên là giáo viên , nhân viên thuộc Công đoàn khối giáo dục huyện Phúc Thọ có hoàn cảnh khó khăn đã được trao tặng...

Lịch cúp điện hôm nay tại Vĩnh Long ngày 25/06/2024

Lịch cúp điện hôm nay tại Vĩnh Long ngày 25/06/2024

13:50 24/06/2024

Lịch cúp điện hôm nay tại Vĩnh Long ngày 25/06/2024 Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Vĩnh Long ngày 25/06/2024 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện huyện Trà Ôn Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 25/06/2024 09h00-10h30 Ấp Tường Thọ thuộc khu vực xã Thới Hòa, huyện Trà Ôn. Điện lực Trà Ôn Bảo dưỡng Trung, hạ áp 25/06/2024 10h30-12h00 Ấp Tường Thọ thuộc khu vực xã Thới Hòa, huyện Trà Ôn. Điện lực Ninh Hải Bảo dưỡng...

Ô tô bán tải lùa hàng loạt xe máy ở Bình Dương, một người tử vong

Ô tô bán tải lùa hàng loạt xe máy ở Bình Dương, một người tử vong

20:20 17/03/2024

Chiều 17/3, Công an TP Thuận An, tỉnh Bình Dương đang phối hợp với các đơn vị khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa xe bán tải và xe máy khiến nhiều người thương vong. Theo thông tin ban đầu, khoảng gần 17h cùng ngày, một ô tô bán tải chạy trên đường ĐT743 qua địa bàn TP Thuận An theo hướng đi TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Khi vừa qua khỏi trụ sở UBND phường An Phú thì bất ngờ tông trúng xe máy chạy phía...

Danh tính các nạn nhân bị vùi lấp trong vụ sạt lở ở Hà Tĩnh

Danh tính các nạn nhân bị vùi lấp trong vụ sạt lở ở Hà Tĩnh

00:00 07/05/2024

Tối 6/5, vụ sạt lở tại công trình Đường dây 500 kV mạch 3 trên địa bàn phường Kỳ Liên (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) khiến 18 người gặp nạn. Trong đó 3 người tử vong do đất đá vùi lấp, 4 người cấp cứu tại bệnh viện, số còn lại bị thương nhẹ đang được chăm sóc sức khỏe. Danh tính các nạn nhân tử vong gồm: Nguyễn Ngọc H. (SN 2007), Quỳnh Lâm, Quỳnh Lưu, Nghệ An; Đinh Hơ L., xã Công Chiêng, Măng Giang, Gia Lai và Đinh S. (em trai L.). Các nạn nhân đang...

Co loi xay ra
Co loi xay ra