Ngành dược đang thua trên sân nhà

14:40 19/06/2024

Ủy ban Xã hội cho rằng Việt Nam chưa sản xuất được các sản phẩm thuốc đặc trị, trong khi người Việt cũng có xu hướng tin dùng thuốc ngoại ngoại hơn thuốc nội.

Trong báo cáo thẩm tra dự án Luật Dược, Ủy ban Xã hội nêu Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển ngành dược khi nhu cầu chăm sóc và chi tiêu cho sức khỏe của người dân ngày càng cao. Tiền thuốc bình quân đầu người năm 2022 là 75 USD (khoảng 1,7 triệu đồng), tăng 52,75 USD so với 2010.

Tốc độ già hóa dân số nhanh khiến thị trường dược Việt Nam ngày càng thu hút doanh nghiệp nước ngoài. Trong khi đó, đa số nhà cung cấp dược phẩm trong nước thiếu nguồn lực để phát triển sản xuất, khai thác thị trường nội địa. Việc sản xuất thuốc phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu làm thuốc của nước ngoài, sản phẩm thiếu tính cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu cùng loại, ảnh hưởng đến doanh thu.

Hơn nữa, Việt Nam hiện chưa sản xuất được các sản phẩm thuốc đặc trị, chỉ làm được một số loại thuốc điều trị bệnh thông thường. Phần lớn thuốc đặc trị thiết yếu vẫn phải nhập từ các công ty dược nước ngoài. Người Việt cũng có xu hướng tin dùng thuốc ngoại nhập hơn thuốc nội.

Ủy ban Xã hội đánh giá điều này làm cho các doanh nghiệp trong nước phải tiếp tục huy động vốn thông qua tăng khối lượng và tăng tỷ lệ % cổ phiếu được phép giao dịch. Từ đó dẫn đến nguy cơ "bị thâu tóm" bởi các nhà đầu tư nước ngoài, gây ảnh hưởng nhất định đến bảo đảm an ninh y tế.

Do đó, Việt Nam cần có chính sách hài hòa giữa việc thu hút đầu tư nước ngoài và bảo đảm sự phát triển của các doanh nghiệp nội địa, tạo vị thế, tăng khả năng cạnh tranh cho các doanh nghiệp dược trong nước, sản phẩm dược của Việt Nam trên thị trường.

Theo Ủy ban Xã hội, việc xây dựng chính sách về dược và phát triển công nghiệp dược cần xem xét thận trọng, trên cơ sở "lấy người dân làm trung tâm". Các đơn vị tập trung khai thác tiềm năng hiện có và phát triển nguồn dược liệu, vùng trồng dược liệu quý sản xuất thuốc từ nguồn dược liệu sẵn có trong nước.

Mục tiêu đặt ra đến năm 2030, thuốc sản xuất trong nước đáp ứng khoảng 80% nhu cầu sử dụng và 70% giá trị thị trường; sản xuất được 20% nhu cầu nguyên liệu cho sản xuất thuốc trong nước.

Trình bày dự án Luật Dược, Bộ trưởng Y tế nói thời gian qua thuốc sản xuất trong nước chủ yếu là thuốc generic, trong khi công nghiệp dược thiếu các công nghệ mới, từ đó chưa thể cung cấp kịp thời các thuốc phù hợp với mô hình bệnh tật, dịch bệnh mới nổi.

Hơn nữa, các chính sách tại Luật Dược và cơ chế ưu đãi đầu tư chưa thúc đẩy phát triển sản xuất nguyên liệu làm thuốc. Trong đó bao gồm cả hoạt chất tinh khiết chiết xuất từ dược liệu là thế mạnh của Việt Nam cũng như nguyên liệu sinh học. Điều này dẫn đến chưa thu hút được cơ sở sản xuất đầu tư, nghiên cứu và phát triển lĩnh vực dược.

Bộ Y tế lấy ví dụ, Luật thuế thu nhập doanh nghiệp chưa quy định rõ về ưu đãi với nghiên cứu, sản xuất. Bởi thế nhiều dự án sản xuất thuốc được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp tương đối thấp. Tỷ lệ trích quỹ và thời gian sử dụng quỹ phát triển khoa học và công nghệ cũng chưa phù hợp với nghiên cứu phát triển thuốc mới.

Từ đó Bộ Y tế đề xuất cần có chính sách "mang tính đột phá" để thúc đẩy hơn nữa việc nghiên cứu, phát triển sản xuất nguyên liệu làm thuốc. Đặc biệt là áp dụng công nghệ sản xuất thuốc mới đáp ứng nhu cầu trong trường hợp cấp bách như xảy ra dịch bệnh, thiên tai, chiến tranh, bệnh truyền nhiễm mới nổi.

Trước những đề xuất của Bộ Y tế, Ủy ban Xã hội của Quốc hội đồng tình việc cần ban hành cơ chế, chính sách để phát triển công nghiệp dược. Việc này nhằm bảo đảm đủ thuốc có chất lượng, giá cả hợp lý phục vụ phòng, khám chữa bệnh, nâng cao sức khỏe cho người dân.

Có thể bạn quan tâm
Điện Biên tổ chức Hội thi tìm hiểu Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá

Điện Biên tổ chức Hội thi tìm hiểu Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá

19:40 01/12/2023

Ngày 1.12, tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra Hội thi tìm hiểu Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ngành Y tế .

Giới thiệu những tấm gương bình dị và cao quý tới công chúng

Giới thiệu những tấm gương bình dị và cao quý tới công chúng

18:10 29/08/2024

Thực hiện chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức Triển lãm 'Những tấm gương bình dị mà cao quý' năm 2024.

Tìm thấy thi thể 2 vợ chồng nghèo mất tích trong lúc đi chài lưới ở Quảng Trị

Tìm thấy thi thể 2 vợ chồng nghèo mất tích trong lúc đi chài lưới ở Quảng Trị

22:00 10/03/2023

Liên quan đến vụ hai vợ chồng ở Quảng Trị mất tích khi đi chài lưới, tối 10/3, lãnh đạo Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Cửa Việt (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị) cho biết, thi thể ông Nguyễn Văn M. (52 tuổi, trú thôn Mai Đông, xã Gio Mai, huyện Gio Linh) vừa được tìm thấy vào chiều cùng ngày tại khu vực thuộc Khu phố 7 (thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh). Khoảng 11h trưa 9/3, lực lượng chức năng và người dân cũng tìm thấy thi thể vợ ông M....

Khai quật quan tài đỏ, chất lỏng chảy ra khiến các chuyên gia hốt hoảng bỏ chạy

Khai quật quan tài đỏ, chất lỏng chảy ra khiến các chuyên gia hốt hoảng bỏ chạy

09:00 06/04/2023

Các lăng tẩm được coi là hiện thân của sự kết tinh văn hóa hàng nghìn năm của Trung Quốc. Vì thế, nhiều vị vua chúa, quý tộc đã không ngần ngại tiêu tốn nhiều tiền bạc, nhân lực để xây dựng lăng mộ cho mình. Và những lăng tẩm cùng các đồ tùy táng bên trong sau này đã trở thành những giá trị lịch sử quý giá đối với các nhà sử học và khảo cổ. Rất nhiều ngôi mộ sau khi được khai quật đã giúp họ khám phá được nhiều bí mật trong lịch sử cũng như tìm...

Mỏ sắt Thạch Khê hoang vắng, thành bãi rác

Mỏ sắt Thạch Khê hoang vắng, thành bãi rác

11:20 14/07/2024

Nhiều năm qua, khu tái định cư mỏ sắt Thạch Khê (Hà Tĩnh) trở nên hoang vắng khi không có người sử dụng. Nhiều hạng mục xuống cấp, đặc biệt trở thành nơi tập kết rác gây ô nhiễm môi trường.

Bé trai 5 tuổi tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón

Bé trai 5 tuổi tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón

21:50 29/05/2024

Bé trai 5 tuổi ở TP Thái Bình bị bỏ quên trên ôtô đưa đón học sinh suốt một ngày đã tử vong trước khi được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 29/11/2023 tại Đồng Nai

Lịch cúp điện hôm nay ngày 29/11/2023 tại Đồng Nai

16:10 28/11/2023

Lịch cúp điện hôm nay ngày 29/11/2023 tại Đồng Nai Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Đồng Nai ngày 29/11/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Biên Hòa Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 29/11/2023 từ 05h30 - 06h00 Mất điện một phần khu phố 1, 2, 3, 5, 6 thuộc phường Tân Phong. Khu phố 5 thuộc phường Tân Tiến. Điện lực Biên Hoà Tiến hành công việc thí nghiệm, sửa chữa bảo dưỡng trung và hạ áp 29/11/2023...

Bị thai lưu, đối tượng làm giấy chứng sinh giả để hưởng chế độ thai sản

Bị thai lưu, đối tượng làm giấy chứng sinh giả để hưởng chế độ thai sản

17:00 31/05/2023

Hải Dương - Ngày 31.5, Tòa án Nhân dân huyện Ninh Giang xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Thị Duyên (sinh năm 1987, trú tại thị trấn Ninh Giang)...

Việt Nam đã và đang tích cực ủng hộ vai trò quốc tế của Lào trong năm 2024

Việt Nam đã và đang tích cực ủng hộ vai trò quốc tế của Lào trong năm 2024

05:50 23/08/2024

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh Việt Nam luôn coi trọng quan hệ chiến lược, hợp tác toàn diện với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới