Tuyển sinh đầu cấp ở TP.HCM: Phụ huynh bức xúc trường gần nhà không được học

19:50 07/07/2024

Sau đợt 1 tuyển sinh đầu cấp thực hiện theo bản đồ GIS., nhiều phụ huynh lên tiếng con họ không được học ở trường gần nhà nhất.

Học sinh lớp 1 tại TP.HCM năm học 2023-2024 rèn nề nếp đầu năm học - Ảnh: NHƯ HÙNG

Tuổi Trẻ Online nhận được phản hồi của nhiều phụ huynh sau khi đăng tải bài viết "Tuyển sinh đầu cấp tại TP.HCM: Tá hỏa vì xa nhà". Trong đó, không ít phụ huynh bức xúc vì nhà ở gần trường nhưng con bị phân tuyến học quá xa.

Trường gần nhà 1km nhưng con phải học cách xa 5km

Bạn đọc tên T. viết: "Nhà tôi gần Trường THCS Tô Ngọc Vân nhưng con tôi lại không được phân về, mà lại về Trường Lương Thế Vinh. Trong khi các cháu ở An Phú Đông xa lại về Tô Ngọc Vân. Tôi không hiểu luôn".

  • Tuyển sinh đầu cấp tại TP.HCM: Ưu tiên nơi ở hiện tạiĐỌC NGAY

Tương tự, phụ huynh tên Thảo (Tân Bình) cho biết, con chị ở phường 12, cách trường 100m nhưng được phân tuyến sang phường khác. Trong khi gia đình nộp hồ sơ và xác nhận đều nộp tại phường 12.

Bạn đọc Nguyễn Thị Luận cũng buồn bã: "Cứ tưởng con học trường cách nhà 1km, nhưng nhận kết quả là con học cách nhà hơn 5km".

Thực tế đó diễn ra ở nhiều quận, huyện tại TP.HCM sau khi có kết quả tuyển sinh đợt 1. Phụ huynh Nguyễn Su cho biết nhà ở trên trục đường Thạch Lam, Q.Tân Phú, cùng đường cùng phường với một trường THCS và cách trường 500m. Kết quả phân tuyến, con lại bị đưa vào trường cách nhà hơn 3km, khác phường.

Bạn đọc Lê bức xúc kể: "Con tôi năm nay lên lớp 6, nhà cách trường THCS khoảng 300m nhưng được phân về trường khác xa hơn. Tôi mất cả tuần nghỉ làm lên phòng giáo dục quận nhiều lần xin phân về trường gần nhà mà không được giải quyết. Nản luôn với kiểu phân tuyến này".

Học khu vực nào thì phân khu vực đó

Phụ huynh tên Chú Long (Thủ Đức) thất vọng cho rằng "khi có buổi trực tuyến trao đổi với lãnh đạo giáo dục TP.HCM tôi đã rất yên tâm và tin tưởng. Nhưng kết quả thì sắp xếp con tôi học xa nhà trong khi trường gần nhà thì không sắp xếp".

Trước thực trạng đó, nhiều phụ huynh đề nghị các quận, huyện rà soát và giải quyết cho thuận tiện. Phụ huynh cũng đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM nên rà soát toàn bộ các trường xem có làm đúng như tiêu chí chung của nhà nước đề ra hay không.

"Tôi ở khu phố 4, Trường Tô Ngọc Vân không phân, mà đưa lên Trường Lương Thế Vinh, trong khi An Phú Đông lại phân bổ về Tô Ngọc Vân. Thấy rất rắc rối. Mong phòng giáo dục tiếp nhận ý kiến và giải quyết cho thuận tiện", phụ huynh tên Thúy viết.

  • Tuyển sinh đầu cấp trực tuyến: Nhiều vướng mắc cần tháo gỡ

Trong khi đó, phụ huynh tên Dung đề nghị TP.HCM điều chỉnh việc phân tuyến ở các quận, huyện. "Phân được theo GIS thì tốt, nhưng vấn đề cơ sở hạ tầng của các quận huyện không có sự đồng đều thì làm sao phân tuyến theo cách này được.

Đề nghị điều chỉnh lại phân tuyến như mọi năm, học sinh đang học khu vực nào thì phân về khu vực đó cho đến khi các quận huyện có sự đồng đều về cơ sở hạ tầng mới tính đến phân tuyến theo GIS. Làm gì phải có lộ trình".

Phụ huynh có tài khoản RiO đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cần xem lại việc phân trường những năm qua như thế nào. Với lượng học sinh lớn như vậy, việc giải quyết tới nơi tới chốn là gì: xây trường thêm, hay phân tuyến như thế nào cho phù hợp?

Nên giải quyết phần gốc, làm thêm GIS với kết quả như thế này thì chưa hiệu quả như những năm trước.

Có thể bạn quan tâm
Chị Nguyệt

Chị Nguyệt

07:10 21/06/2023

TP - Gần 10 năm kể từ ngày vụ tiêu cực “nhân bản xét nghiệm” tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) được đưa ra xét xử, tôi gặp lại nhân vật trong hàng chục bài báo của mình. Vẫn chị, người đàn bà với đôi mắt to tròn, giọng nói nhẹ nhàng nhưng kiên định. Giông bão cuộc đời chị đã gánh đủ nhưng niềm tin vào lẽ phải, sự tử tế và tình thương vẫn còn đó, như ngày đầu chúng tôi gặp nhau…

Chủ tịch Quốc hội tiếp Đoàn đại biểu Hội Phụ nữ Campuchia và Lào

Chủ tịch Quốc hội tiếp Đoàn đại biểu Hội Phụ nữ Campuchia và Lào

09:10 06/07/2024

Ngày 4.7, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã có cuộc tiếp Đoàn đại biểu Hội Phụ nữ Campuchia và Lào nhân dịp Đoàn sang Việt Nam tham dự Diễn đàn kết nối và giao lưu nữ doanh nhân ba nước với chủ đề “Nữ doanh nhân và Kinh tế xanh”.

Sơn La: Nguyên Chủ tịch huyện Bắc Yên bị bắt vì sai phạm đất đai

Sơn La: Nguyên Chủ tịch huyện Bắc Yên bị bắt vì sai phạm đất đai

15:30 08/05/2023

Các bị can Lê Văn Kỳ, Phạm Bình Minh và Lò Duy Thành đã chỉ đạo, thực hiện lập hồ sơ chuyển quyền sử dụng khu đất xây dựng khách sạn Đồng Tâm và Cửa hàng xăng dầu Tuấn Trung trái quy định.

Đàn cá heo bơi lội, ‘diễn xiếc’ ở biển Đà Nẵng

Đàn cá heo bơi lội, ‘diễn xiếc’ ở biển Đà Nẵng

14:10 22/06/2023

Đàn cá heo xuất hiện tại vùng biển gần bờ Đà Nẵng (Nguồn: Duy Thái) Ngày 22/6, trên nhiều trang mạng xã hội Facebook đăng tải clip đàn cá heo tung tăng bơi lội, “diễn xiếc” đẹp mắt ở vùng biển khu vực bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng. Theo clip (khoảng 17 giây) thì đàn cá heo có ít nhất 3 con, liên tục búng lên cao như diễn xiếc. Ngay khi clip đăng tải đã nhận được sự chú ý của nhiều người. Có người cho rằng, đàn cá heo xuất hiện chứng tỏ đây là vùng...

Đình chỉ yêu cầu khởi kiện vụ mua chai bia Sài Gòn còn 1/2 lượng nước

Đình chỉ yêu cầu khởi kiện vụ mua chai bia Sài Gòn còn 1/2 lượng nước

11:20 26/09/2023

Do đại diện nguyên đơn vắng mặt 2 lần, không thuộc trường hợp bất khả kháng nên tòa quyết định đình chỉ yêu cầu khởi kiện.

Nông dân miền Tây tất bật chuẩn bị vụ hoa Tết Nguyên đán 2024

Nông dân miền Tây tất bật chuẩn bị vụ hoa Tết Nguyên đán 2024

18:20 07/10/2023

Hiện tại, những nông dân đã gieo trồng nhiều loại hoa để thu hoạch trong dịp Tết Nguyên đán 2024 . Họ mong muốn vụ hoa sẽ trúng mùa, được...

Đề xuất mức phí ôtô đi cao tốc do nhà nước đầu tư

Đề xuất mức phí ôtô đi cao tốc do nhà nước đầu tư

07:40 11/07/2024

Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất mức phí 1.300-1.500 đồng/km đối với ôtô dưới 12 chỗ trên đường cao tốc đạt chuẩn do nhà nước đầu tư.

Quảng Nam: Hai người nước ngoài cầm bảng xin cứu giúp trên đường phố Tam Kỳ

Quảng Nam: Hai người nước ngoài cầm bảng xin cứu giúp trên đường phố Tam Kỳ

14:30 20/03/2023

Ngày 20/3, Thượng tá Nguyễn Thành Vân – Phó trưởng Công an TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cho biết, Công an TP Tam Kỳ vừa phối hợp với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Quảng Nam vào cuộc xác minh, tìm hiểu vụ việc hai người nước ngoài xin cứu giúp. Theo Thượng tá Vân, chiều 15/3, tại ngã tư Hùng Vương - Trần Cao Vân, TP Tam Kỳ, hai người nước ngoài cầm tấm bảng bằng bìa carton ghi nội dung 'cứu giúp không có tiền' nhằm xin tiền của người đi...

Cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hoà bị khởi tố vì liên quan dự án Mường Thanh Viễn Triều

Cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hoà bị khởi tố vì liên quan dự án Mường Thanh Viễn Triều

12:30 12/10/2023

Sáng 12/10, tại cuộc họp báo tình hình kinh tế - xã hội do UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức, đại diện công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, đã khởi tố 9 bị can trong vụ án xảy ra tại Mường Thanh Viễn Triều, đường Phạm Văn Đồng, TP Nha Trang (trước đây có tên là dự án khách sạn và căn hộ cao cấp Oceanus). 9 bị can bị khởi tố về tội 'Vi phạm các quy định về quản lý đất đai', quy định tại khoản 3, Điều 229, Bộ luật Hình sự gồm: Nguyễn Chiến Thắng - cựu Chủ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra