Tuyến đường vận chuyển ngũ cốc mới sau khi thỏa thuận Biển Đen sụp đổ

21:40 23/07/2023
Bốc dỡ ngô ở cảng Constanta, Romania, ngày 3.5.2022. Ảnh: AFP

Cảng Romania có thể vận chuyển thêm ngũ cốc Ukraina sau khi thỏa thuận Biển Đen sụp đổ.

Cảng Constanta của Romania - tuyến đường thay thế chính của Ukraina để vận chuyển ngũ cốc kể từ khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen - có khả năng tăng công suất vận chuyển cho đến giữa tháng 8, người đứng đầu hiệp hội doanh nghiệp của cảng cho biết.

Ông nói thêm, các nhà khai thác cũng đang tìm cách tăng công suất.

Ngay cả trước khi Nga từ bỏ hành lang ngũ cốc an toàn đi qua các cảng của Ukraina vào ngày 17.7, Constanta đã nổi lên như một tuyến đường vận chuyển thay thế lớn nhất. Cảng đã xử lý khoảng 1/3 ngũ cốc xuất khẩu của Ukraina kể từ khi bùng nổ xung đột Nga - Ukraina.

Theo Reuters, áp lực quá cảnh sẽ đè nặng lên Constanta, nơi có truyền thống vận chuyển nông sản xuất khẩu của Romania và của các nước láng giềng không giáp biển, bao gồm Hungary và Serbia.

Cảng đã xử lý 15,25 triệu tấn ngũ cốc trong sáu tháng đầu năm nay, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm ngoái, cơ quan quản lý cảng Constanta nói với Reuters.

Trong số này, các loại ngũ cốc của Ukraina chiếm 7,5 triệu tấn. Để so sánh, các nhà khai thác cảng Romania đã vận chuyển 8,6 triệu tấn ngũ cốc Ukraina trong cả năm 2022.

Viorel Panait - Giám đốc Comvex, nhà điều hành cảng Costanta và là Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp cảng Constanta - cho biết, do việc thu hoạch ngũ cốc trong nước bị chậm trễ và việc một số nông dân Romania miễn cưỡng bán nông sản với giá thấp, nên cảng có khả năng tăng công suất vận chuyển ngũ cốc của Ukraina cho đến giữa tháng 8.

Theo ông Panait, mùa thu hoạch ở Romania bắt đầu muộn hơn một chút so với ở Ukraina, tạo ra sự gián đoạn giữa hai vụ mùa, do đó cảng ở Romania có đủ năng lực hậu cần để tiếp nhận ngũ cốc của Ukraina.

Ông Panait cũng cho biết, các nhà khai thác kho cảng đã tăng cường đầu tư vào thiết bị và quản lý để nâng cao năng lực hoạt động so với khi bắt đầu xung đột. Vào thời kỳ đỉnh cao, Constanta đã xử lý 25 triệu tấn ngũ cốc/năm và dự kiến trong năm 2023 sẽ vượt qua con số này.

Comvex đã tăng gấp đôi công suất dỡ hàng bằng sà lan vào năm ngoái và đang nâng công suất lưu trữ ngũ cốc thêm 25%, lên 250.000 tấn trong đợt nâng cấp dự kiến kéo dài khoảng 8 tháng.

Tập đoàn hậu cần vận tải TTS - chuyên xử lý các sản phẩm nông nghiệp, khoáng sản và hóa chất trên sông Danube - đã hoàn tất việc tiếp quản nhà điều hành Decirom S.A. vào đầu tháng này. TTS cho hay, sẽ đầu tư 10 triệu euro (11,12 triệu USD) để tăng tốc hoạt động vào năm 2024.

Một số nhà khai thác cảng đang sử dụng hệ thống kỹ thuật số, giúp giảm thời gian cần thiết để xử lý tờ khai hải quan từ 48 giờ xuống còn 30 phút.

Theo ông Panait, Ukraina đã tăng công suất tại các cảng Reni và Izmail trên sông Danube, đồng thời đàm phán với các nhà khai thác toa xe lửa về một hệ thống bốc dỡ mới tại cửa khẩu biên giới Ukraina-Romania ở Vadul Siret-Dornesti.

Ukraina và Nga là những nhà xuất khẩu ngũ cốc lớn trên toàn cầu, trong khi Romania là một trong những nước trồng ngũ cốc lớn nhất của Liên minh châu Âu.

Có thể bạn quan tâm
Đồng Nai khẩn trương tìm kiếm người đàn ông đi lạc ở rừng Cát Tiên nhiều ngày

Đồng Nai khẩn trương tìm kiếm người đàn ông đi lạc ở rừng Cát Tiên nhiều ngày

21:40 04/09/2023

Tối 4/9, ông Phạm Xuân Thịnh, Giám đốc Vườn quốc gia Cát Tiên cho biết, lực lượng chức năng vẫn đang phối hợp cùng người dân tìm kiếm người đàn ông nghi đi lạc trong rừng nhiều ngày. Theo đó, danh tính người đàn ông nghi đi lạc được xác định là ông Ka Sơr (65 tuổi, dân tộc Châu Mạ, ngụ tại xã Tà Lài, huyện Tân Phú, Đồng Nai). Trước đó, ngày 30/8, ông Ka Sơr đi vào rừng theo hướng về phía khu Bàu Sấu (rừng Cát Tiên), tiếp giáp tam giác suối Ràng...

Tin tức sáng 29-7: Giá giống sầu riêng tăng gấp đôi; Sốt xuất huyết tại Hà Nội, TP.HCM tăng

Tin tức sáng 29-7: Giá giống sầu riêng tăng gấp đôi; Sốt xuất huyết tại Hà Nội, TP.HCM tăng

07:10 29/07/2024

Một số tin tức đáng chú ý: Cảnh báo lũ trên sông Đồng Nai và La Ngà; Giá giống sầu riêng tăng gấp đôi; Ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội, TP.HCM tăng...

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT khảo sát tình hình sạt lở tại Cà Mau

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT khảo sát tình hình sạt lở tại Cà Mau

02:00 11/05/2023

Đoàn công tác Chính phủ và lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau kiểm tra tiến độ các công trình ứng phó triều cường, ngăn chặn sạt lở; các công trình xây dựng kè bảo vệ đai rừng phòng hộ ở các cửa biển.

Về quê ăn Tết, hai cha con chết đuối trên sông Đà

Về quê ăn Tết, hai cha con chết đuối trên sông Đà

10:10 13/02/2024

Trong lúc ra ven sông Đà chơi, hai cha con ở Phú Thọ không may bị đuối nước tử vong vào chiều mùng 3 Tết.

Mỹ lập liên quân 10 nước bảo vệ Biển Đỏ

Mỹ lập liên quân 10 nước bảo vệ Biển Đỏ

19:20 19/12/2023

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố thành lập liên quân 10 nước nhằm chống trả các cuộc tấn công bằng tên lửa và drone của nhóm Houthi nhắm vào tàu thuyền Mỹ, Israel... trên Biển Đỏ.

Ukraine nói Nga gặp thất bại khi không kích Kiev

Ukraine nói Nga gặp thất bại khi không kích Kiev

15:20 02/08/2023

Ukraine tuyên bố đã hạ hơn 10 drone của Nga tấn công vào Kiev sáng 2-8, nhưng không ngăn được các drone tấn công Odessa.

Trường học ở Phú Yên tặng tiền cho học sinh tổ chức ngày Nhà giáo Việt Nam

Trường học ở Phú Yên tặng tiền cho học sinh tổ chức ngày Nhà giáo Việt Nam

19:40 20/11/2023

Trường THPT Chuyên Lương Văn Chánh ở tỉnh Phú Yên đã tặng cho mỗi học sinh 50.000 đồng để các em tổ chức liên hoan với thầy cô nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Trung Quốc hợp tác với Nga, ổn định biên giới với Ấn Độ

Trung Quốc hợp tác với Nga, ổn định biên giới với Ấn Độ

12:00 05/05/2023

Trung Quốc thể hiện tình đoàn kết với hai nước láng giềng lớn nhất của họ là Nga và Ấn Độ, bằng cách hứa hẹn làm sâu sắc thêm quan hệ song phương và tăng cường hợp tác sâu rộng.

Các nước bên bờ Địa Trung Hải nỗ lực đối phó với cháy rừng lan rộng

Các nước bên bờ Địa Trung Hải nỗ lực đối phó với cháy rừng lan rộng

18:20 26/07/2023

Cháy rừng ở Croatia xảy ra theo sau hàng loạt vụ cháy rừng nghiêm trọng đang hoành hành nhiều khu vực ở hai quốc gia thuộc khu vực Địa Trung Hải là Hy Lạp và Italy.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới