Tuyên bố của Việt Nam về đệ trình thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý ở giữa Biển Đông

07:30 18/07/2024

Tuyên bố nhấn mạnh việc nộp đệ trình nhằm bảo đảm các quyền hợp pháp của Việt Nam đối với phần thềm lục địa mở rộng.

Toàn cảnh sự kiện ngày 17-7 tại New York (Mỹ) - Ảnh: Bộ Ngoại giao cung cấp

Ngày 17-7 giờ địa phương (rạng sáng 18-7 theo giờ Việt Nam), đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao cho Ủy ban Ranh giới thềm lục địa Liên Hiệp Quốc (CLCS) hồ sơ Đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của Việt Nam tại khu vực giữa Biển Đông (VNM‑C).

Nhân sự kiện này, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã long trọng tuyên bố về sự việc. Tuổi Trẻ Online đăng toàn văn tuyên bố như sau:

1. Là quốc gia lục địa tiếp giáp với Biển Đông và là quốc gia thành viên Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), căn cứ vào các quy định liên quan của UNCLOS và phù hợp với điều kiện địa lý tự nhiên của mình, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý, khoa học để khẳng định Việt Nam có quyền có thềm lục địa tự nhiên mở rộng ngoài 200 hải lý tính từ đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải của Việt Nam.

Năm 2009, Việt Nam đã hoàn thành hai đệ trình quốc gia: Đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng khu vực bắc Biển Đông (VNM‑N), Đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng khu vực giữa Biển Đông (VNM‑C); đồng thời hợp tác cùng Malaysia xây dựng Đệ trình chung ranh giới thềm lục địa mở rộng đối với khu vực nam Biển Đông.

Tháng 5-2009, Việt Nam đã nộp Đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng khu vực bắc Biển Đông và cùng với Malaysia nộp Đệ trình chung ranh giới thềm lục địa mở rộng đối với khu vực nam Biển Đông.

Trong Công hàm gửi CLCS khi đó, Việt Nam đã khẳng định sẽ nộp Đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng khu vực giữa Biển Đông vào thời điểm sau (nêu tại Công hàm số CLCS.37.2009.LOS ngày 11-5-2009 của Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc gửi tất cả các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc).

Đại sứ Đặng Hoàng Giang, trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc (trái) và đại diện CLS - Ảnh: Bộ Ngoại giao cung cấp

2. Sau khi một số quốc gia ven biển liên quan ở Biển Đông đã nộp các đệ trình riêng của mình từ năm 2019 đến nay, việc Việt Nam nộp Đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng khu vực giữa Biển Đông là nhằm bảo đảm các quyền hợp pháp của Việt Nam đối với phần thềm lục địa mở rộng của Việt Nam tại khu vực giữa Biển Đông mà Việt Nam hoàn toàn có quyền được hưởng phù hợp với Điều 76 của UNCLOS.

Việt Nam khẳng định việc Việt Nam nộp Đệ trình tại khu vực giữa Biển Đông không ảnh hưởng đến việc phân định biển giữa Việt Nam với các quốc gia ven biển liên quan ở Biển Đông trên cơ sở UNCLOS.

3. Nhân dịp này, Việt Nam khẳng định lại chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế và các quyền của Việt Nam đối với các vùng biển của Việt Nam ở Biển Đông được xác lập phù hợp với UNCLOS.

Đồng thời, Việt Nam cam kết sẵn sàng giải quyết và kiểm soát các tranh chấp, bất đồng về chủ quyền lãnh thổ liên quan đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và các tranh chấp về phân định biển giữa Việt Nam và các quốc gia ven biển liên quan ở Biển Đông bằng các biện pháp hoà bình, đồng thời cùng các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế, duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không và phát triển bền vững ở Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS.

Có thể bạn quan tâm
Sóng đánh trôi nhà hàng nổi ra biển

Sóng đánh trôi nhà hàng nổi ra biển

17:50 27/09/2023

Nhà hàng nổi trên sông Nhật Lệ bị đứt dây neo sau đó sóng đánh trôi ra biển trong đêm. Rất may, 4 người trên nhà hàng được cứu thoát.

Chủ tịch nước dự Lễ kỷ niệm 20 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương

Chủ tịch nước dự Lễ kỷ niệm 20 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương

22:00 31/12/2023

Tối 31.12, TP Cần Thơ tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương (1.1.2004 - 1.1.2024). Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ...

Bớt xén bữa cơm của học sinh là điều rất đáng xấu hổ

Bớt xén bữa cơm của học sinh là điều rất đáng xấu hổ

14:10 19/12/2023

Liên quan đến sự việc bớt xén bữa ăn bán trú của học sinh tại một trường Tiểu học ở Lào Cai, nhiều giáo viên, phụ huynh cho rằng đây...

Italy dùng kỵ binh trong lễ đón chính thức Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân

Italy dùng kỵ binh trong lễ đón chính thức Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân

18:20 26/07/2023

Sáng nay, theo giờ địa phương, Italy đã dành nghi thức đội kỵ binh danh dự tháp tùng xe Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân dự lễ đón chính thức do Tổng thống Italy Sergio Mattarella chủ trì.

Đi câu cá cùng bạn, một người đàn ông bị nước cuốn mất tích

Đi câu cá cùng bạn, một người đàn ông bị nước cuốn mất tích

13:50 15/10/2023

Trong lúc xuống gỡ lưỡi câu bị mắc dưới nước, người đàn ông bị rơi xuống suối và bị nước cuốn mất tích.

Quảng Nam phát hiện 1 thi thể đang phân hủy trong bụi rậm

Quảng Nam phát hiện 1 thi thể đang phân hủy trong bụi rậm

14:40 24/07/2023

Trong lúc đi làm đồng về, người dân xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, Quảng Nam hoảng hồn khi phát hiện 1 thi thể trong bụi rậm, đang phân hủy.

18 người thương vong vì tai nạn giao thông trong ngày thứ hai nghỉ lễ

18 người thương vong vì tai nạn giao thông trong ngày thứ hai nghỉ lễ

19:00 30/04/2023

Theo thống kê từ Cục CSGT, trong ngày thứ hai nghỉ lễ 30/4 và 1/5, toàn quốc xảy ra 28 vụ tai nạn giao thông, làm chết và bị thương 18 người.

Ba cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2024

Ba cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2024

21:30 16/07/2024

Thí sinh có thể tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT từ 8h ngày 17/7 trên VnExpress hoặc hệ thống tra cứu của ngành giáo dục.

Nhiều ngôi mộ giả xuất hiện trong khu vực rừng thông, nghi để chiếm đất

Nhiều ngôi mộ giả xuất hiện trong khu vực rừng thông, nghi để chiếm đất

13:50 25/05/2024

Ở rừng thông nằm trong khu vực sẽ triển khai dự án Khu đô thị sinh thái Nam Đông Hà (thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị ) xuất hiện...

Co loi xay ra
Co loi xay ra