Tuyên án giám đốc cùng 17 đồng phạm làm giả hồ sơ đưa người xuất cảnh qua Canada

07:40 06/09/2024

TPO - Giám đốc Công ty TNHH Ánh Sáng Vì Sao cùng cấp dưới làm giả hồ sơ, đưa hàng chục người Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Cananda nhằm thu lợi bất chính.

TAND TP. Đà Nẵng vừa xét xử sơ thẩm và tuyên án đối với 18 bị cáo về các tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” và tội “Làm giả con dấu tài liệu cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 3/2023, anh N.T.L. (29 tuổi) và N.V.P. (28 tuổi, cùng trú phường Mân Thái, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) có nhu cầu xuất cảnh sang Canada theo diện thăm thân nên đã liên hệ với Phùng Ngọc Hưng - Giám đốc Công ty TNHH Ánh Sáng Vì Sao để nhờ tư vấn, làm giúp hồ sơ xin cấp thị thực.

Dù biết rõ P. và L. không đủ điều kiện để xuất cảnh sang Canada nhưng Hưng vẫn chỉ đạo nhân viên tiếp nhận, trực tiếp tổ chức việc làm hồ sơ xin cấp thị thực cho khách. Sau đó, các nhân viên của Hưng đã chỉnh sửa, làm giả các giấy tờ có trong hồ sơ để gửi đến cơ quan lãnh sự Canada để xin cấp thị thực nhập cảnh.

Đến ngày 25/9/2023, khi đang làm thủ tục xuất cảnh đi Canada, Công an Cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng phát hiện P. và L. có dấu hiệu xuất cảnh không đúng diện thị thực được cấp nên tiến hành làm việc và chuyển hồ sơ để cơ quan an ninh điều tra.

Kết quả điều tra xác định, Công ty TNHH Ánh Sáng Vì Sao hoạt động trong lĩnh vực tư vấn về du học, thăm thân và xuất khẩu lao động sang các thị trường châu Âu, Úc và Canada.

Xuất phát từ quy định của Chính phủ Canada về việc hồ sơ xin cấp thị thực có thể nộp trực tuyến qua mạng nên Hưng và các nhân viên làm giả các tài liệu nộp cho Chính phủ Canada nhằm xin cấp thị thực cho các cá nhân không đủ điều kiện.

Tiền Phong Các bị cáo tại phiên tòa. 1

Các bị cáo tại phiên tòa.

Sau khi hoàn thiện việc chỉnh sửa, làm giả thì các tài liệu được chuyển cho Nguyễn Phan Quỳnh Thảo, Tăng Mỹ Diệu, Trần Thị Mỹ Duyên, Phạm Thanh Nhất (Công ty Global Reach) - là các đối tác của Công ty TNHH Ánh Sáng Vì Sao.

Các đối tượng này tiếp nhận hồ sơ, đồng thời tiếp tục chỉnh sửa, làm giả thêm các tài liệu khác để chứng minh năng lực tài chính của khách hàng và nộp hồ sơ xin cấp thị thực trực tuyến.

Theo cáo trạng, các đối tượng đã móc nối để làm giả, hợp thức hóa hồ sơ xin thị thực xuất nhập cảnh sang Canada cho 36 công dân Việt Nam, trong đó có 2 trường hợp N.T.L. và N.V.P. bị Công an Cửa khẩu cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng phát hiện.

Riêng Phùng Ngọc Hưng tổ chức cho 36 công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Canada, đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới và phối hợp với các đối tác để làm giả 61 tờ gồm các tài liệu trong hồ sơ xin thị thực, thu lợi bất chính số tiền hơn 1,6 tỷ đồng.

Ngoài ra, Công ty Global Reach còn độc lập tiếp nhận, làm giả, hợp thức hóa hồ sơ xin thị thực xuất cảnh sang Canada cho nhiều công dân Việt Nam khác.

Sau 2 ngày xét xử, ngày 5/9, TAND TP. Đà Nẵng đã tuyên án đối với 18 bị cáo. Trong đó có 17 bị cáo phạm 2 tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” và tội “Làm giả con dấu tài liệu cơ quan, tổ chức”.

Cụ thể, Phùng Ngọc Hưng 8 năm tù, 17 bị cáo khác lĩnh mức án 2 đến 7 năm 6 tháng tù. Riêng Phạm Thanh Nhất chịu mức án 2 năm tù về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.

Có thể bạn quan tâm
Một ASEAN không chỉ là bạn bè, mà còn là một gia đình

Một ASEAN không chỉ là bạn bè, mà còn là một gia đình

23:00 20/08/2023

Nhân dịp kỷ niệm 56 năm thành lập ASEAN và 28 năm Việt Nam tham gia ASEAN, ngày 20/8, tại Hải Phòng, Bộ Ngoại giao và Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội (AWCH) phối hợp tổ chức Ngày Gia đình và Bạn bè ASEAN 2023.

Sát hại bà chủ quán cà phê

Sát hại bà chủ quán cà phê

10:50 02/11/2023

Phan Thanh Hải, 48 tuổi, khai đã dùng dao sát hại bà chủ quán cà phê vì 'mâu thuẫn tình cảm', sau đó khóa cửa, vứt hung khí ở bãi rác.

Quy định về độ tuổi nhân sự tham gia đại hội đảng bộ các cấp

Quy định về độ tuổi nhân sự tham gia đại hội đảng bộ các cấp

13:10 09/07/2024

Theo Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, thời điểm tính độ tuổi tham gia cấp ủy là thời điểm bắt đầu tổ chức đại hội đảng bộ ở mỗi cấp. Cụ thể: cấp cơ sở là tháng 4/2025; cấp huyện và tương đương (gồm tất cả đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Công an T.Ư) là tháng 6/2025; cấp trực thuộc T.Ư là tháng 9/2025.

Hải Phòng: Va chạm tàu hỏa, ôtô bị văng xa khiến 5 người thương vong

Hải Phòng: Va chạm tàu hỏa, ôtô bị văng xa khiến 5 người thương vong

06:10 11/07/2023

Tàu hỏa LP3 chạy tuyến Hà Nội-Hải Phòng đã va chạm với xe ôtô 34A-590.xx khiến xe ôtô bị văng ra xa và hư hỏng nặng, cả 5 người ngồi trên ôtô bị thương, sau đó 1 nạn nhân đã không qua khỏi.

Trùng tu thành cổ hơn 230 tuổi ở Khánh Hòa

Trùng tu thành cổ hơn 230 tuổi ở Khánh Hòa

15:30 13/06/2024

Di tích lịch sử - văn hóa quốc gia thành cổ Diên Khánh sẽ được tu bổ, tôn tạo với kinh phí gần 167 tỷ đồng.

Tông thiếu tá CSGT cùng 2 người tử vong, tài xế khó thoát án cao nhất

Tông thiếu tá CSGT cùng 2 người tử vong, tài xế khó thoát án cao nhất

10:30 22/04/2023

Chiều 21/4, Công an huyện Đức Hòa (Long An) phối hợp với các cơ quan chức năng tuần tra, kiểm soát trên đường tỉnh 824 đoạn qua xã Mỹ Hạnh Nam để chặn bắt tội phạm vận chuyển hàng cấm. Phát hiện xe bán tải 49C-296.01 nghi chở hàng cấm lưu thông với tốc độ nhanh chạy về hướng TPHCM, CSGT đã ra tín hiệu dừng xe. Tuy nhiên, tài xế không chấp hành mà tông thẳng vào lực lượng chức năng cùng một số người dân đang lưu thông rồi lật nghiêng. Thiếu tá...

Người lính mũ nồi xanh Việt Nam nguyện tuyệt đối trung thành, xứng đáng là những sứ giả hòa bình

Người lính mũ nồi xanh Việt Nam nguyện tuyệt đối trung thành, xứng đáng là những sứ giả hòa bình

16:10 22/05/2024

Đại tá Phạm Mạnh Thắng - Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, khẳng định lực lượng mũ nồi xanh Việt Nam nguyện luôn tuyệt đối trung thành và xứng đáng là những sứ giả hòa bình trong việc triển khai các hoạt động mang ý nghĩa chính trị, nhân đạo cao cả với cộng đồng quốc tế.

Nam sinh bị đánh gãy răng khi tắm biển ở Đà Nẵng

Nam sinh bị đánh gãy răng khi tắm biển ở Đà Nẵng

22:00 21/05/2023

Tối 21/5, trả lời VTC News, lãnh đạo Công an phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) cho biết đang điều tra vụ nam sinh P.T (14 tuổi, trú quận Ngũ Hành Sơn) bị nhóm thanh thiếu niên đánh gãy 4 cái răng, nhận nước và hiện đang điều trị tại bệnh viện. “Sau khi nhận thông tin, lực lượng công an phường khẩn trương vào cuộc xác minh và hiện tiếp tục điều tra”, lãnh đạo Công an phường cho biết. Theo đó, chiều 21/5, mạng xã hội xuất hiện bài...

Cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 khai thác thêm hai nút giao dịp 30/4

Cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 khai thác thêm hai nút giao dịp 30/4

14:30 31/03/2024

Hai nút giao Thiệu Giang, Đồng Thắng thuộc cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để đưa vào sử dụng dịp lễ 30/4.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới