Tùy tiện chèo thuyền giữa hồ nước ngọt lớn nhất tỉnh Quảng Ninh

19:00 17/05/2023
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh chèo SUP (thuyền) giữa lòng hồ Yên Lập - hồ nước ngọt lớn nhất trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh của một số người thích khám phá. Hành vi này ngay lập tức khiến nhiều người giật mình, sửng sốt và thậm chí lên án gay gắt bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh nguồn nước và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Trao đổi với phóng viên báo Lao Động trong ngày 17.5, ông Nguyễn Khánh Dư - Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Yên Lập - cho biết: “Dịp 30.4 - 1.5, chúng tôi phát hiện 6 người đang chèo 4 thuyền ngay đảo giữa hồ, đơn vị đã nhắc nhở yêu cầu những người này di chuyển về bờ.

Những hoạt động trái phép này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, đặc biệt khi trong lòng hồ, có nhiều điểm nước sâu. Chưa kể hoạt động ăn uống, tham quan có thể khiến ô nhiễm nguồn nước, nguy cơ cháy rừng… Sau vụ việc, công ty đã tăng cường nhân lực để giám sát tại những địa điểm trọng yếu 24/24, kể cả ngày nghỉ”.

Tuy nhiên, hiện đơn vị có tất cả 16 cán bộ, công nhân viên, nhân lực khá mỏng trong khi địa bàn quản lý rộng. Mong rằng qua báo chí, mọi người sẽ nâng cao ý thức tự giác, tuyệt đối không tổ chức tham quan, du lịch trong lòng hồ” - ông Dư cho biết thêm.

Một trang Facebook còn đăng bài chào mời tour tham quan, khám phá chèo thuyền lòng hồ Yên Lập. Ảnh chụp màn hình.

Điều đáng nói, thời gian gần đây, một số trang Facebook còn đăng bài chào mời tour tham quan, khám phá chèo thuyền lòng hồ. Công ty TNHH MTV Thủy lợi Yên Lập đã phải làm văn bản gửi các địa phương và UBND tỉnh Quảng Ninh báo cáo sự việc.

Hồ Yên Lập có dung tích 127,5 triệu m3, là hồ chứa nước ngọt lớn nhất của tỉnh Quảng Ninh, cung cấp nước cho TP.Uông Bí, TX.Quảng Yên và TP.Hạ Long.

Hiện có khá nhiều lối dẫn vào hồ, trong đó chủ yếu là từ bến tàu Đá Gân (phường Đại Yên, TP. Hạ Long).

Hồ Yên Lập có vị trí chiến lược vô cùng quan trọng về an ninh nguồn nước, cấp nước cho TP. Uông Bí, TX. Quảng Yên và TP. Hạ Long. Ảnh: Đoàn Hưng

Ngày 5.2.2020, UBND tỉnh Quảng Ninh ra văn bản số 582/UBND-XD2 quy định rõ, cho phép duy trì hoạt động của 19 phương tiện vận chuyển khách trên lòng hồ Yên Lập trên nguyên tắc chỉ phục vụ vận chuyển khách từ bến Đá Gân sang chùa Lôi Âm.

Quy định là vậy nhưng vẫn xuất hiện tình trạng một số tàu chở nhiều người tham quan lòng hồ Yên Lập không đúng tuyến, vào các đảo trong lòng hồ để tổ chức dã ngoại, ăn uống, cắm trại, chèo thuyền.

Ngoài ra, ngay tại khu vực bến tàu Đá Gân còn một số hộ kinh doanh ăn uống tự phát tổ chức các hoạt động chèo thuyền, bơi lội. Tình trạng này không phải bây giờ mới diễn ra.

Để lập lại trật tự, UBND thành phố Hạ Long đã Giao UBND phường Đại Yên kiểm tra, rà soát và yêu cầu dừng hoạt động chèo SUP, các hoạt động du lịch tự phát trong khu vực Hồ Yên Lập.

Giao BQL rừng phòng hộ Hồ Yên Lập bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra các hoạt động phát sinh ảnh hưởng tới khu vực Hồ Yên Lập, thực hiện cắm biển cảnh báo, biển cấm tắm, bơi, lội, cấm tổ chức các hoạt động du lịch trong khu vực lòng Hồ Yên Lập.

Thực tế trên cho thấy, công tác quản lý lòng hồ rất cần sự vào cuộc và đi trước một bước của chính quyền địa phương để các hoạt động du lịch tự phát chấm dứt hoàn toàn.

Có thể bạn quan tâm
Nhiều bị cáo kêu oan trong vụ khai thác lậu 3 triệu tấn than

Nhiều bị cáo kêu oan trong vụ khai thác lậu 3 triệu tấn than

09:50 21/10/2023

Bị đề nghị 23 năm tù với cáo buộc trục lợi từ khai thác lậu 3 triệu tấn than, bà Châu Thị Mỹ Linh kêu oan, 'nói mỏ hầu hết là xỉ thải, không lấy đâu ra 3 triệu tấn'.

Nhóm lâm tặc phá hơn 45.000m2 rừng và hai cán bộ bảo vệ rừng lãnh án

Nhóm lâm tặc phá hơn 45.000m2 rừng và hai cán bộ bảo vệ rừng lãnh án

18:20 11/09/2023

Nhóm lâm tặc phá hơn 45.000m2 rừng, trong đó có rừng phòng hộ và hai cán bộ quản lý, bảo vệ rừng ở Phú Yên bị tòa tuyên án phạt tù.

Các nước giám sát ra sao để tránh bỏ quên học sinh trên xe đưa đón?

Các nước giám sát ra sao để tránh bỏ quên học sinh trên xe đưa đón?

17:30 30/05/2024

Để đảm bảo an toàn cho học sinh, xe đưa đón ở các nước được gắn cảm biến thông minh, tài xế và người giám sát phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt...

Lo ngại vấn đề an toàn, ông bố chi 20 tỷ đồng xây trường mẫu giáo cho con học

Lo ngại vấn đề an toàn, ông bố chi 20 tỷ đồng xây trường mẫu giáo cho con học

10:30 27/04/2023

Truyền thông Trung Quốc xôn xao về một ông bố ở Liên Vân Cảng, Giang Tô chi 6 triệu NDT (hơn 20 tỷ đồng) để xây trường mẫu giáo cho con trai. Chia sẻ với phóng viên, anh Hứa cho biết, con trai năm nay 3 tuổi, do đó 2 vợ chồng đã đi tìm trường mẫu giáo cho con. Người bố này cũng đắn đo về sự an toàn của con trai khi đến lớp bao gồm: trình độ giáo viên, chế độ ăn uống, sinh hoạt, chất lượng đào tạo của nhà trường. Sau một thời gian suy nghĩ anh...

Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM tiếp nhận 2 quyển sách quý về Bác Hồ

Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM tiếp nhận 2 quyển sách quý về Bác Hồ

00:00 18/05/2024

2 cuốn sách 'Hồ Chí Minh - Trái tim quả đất' và 'Chủ tịch Hồ Chí Minh - Tư tưởng lý luận, phong cách, đạo đức soi sáng đường chúng ta đi' vừa được trao tặng cho Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM.

Khởi tố thiếu niên 16 tuổi lạng lách, đánh võng, trêu CSGT ở Quảng Ninh

Khởi tố thiếu niên 16 tuổi lạng lách, đánh võng, trêu CSGT ở Quảng Ninh

12:10 06/11/2023

Sáng 6/11, Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đang thụ lý điều tra vụ án “Gây rối trật tự công cộng” xảy ra tại đường Trần Quốc Nghiễn (phường Hồng Hải, TP Hạ Long, Quảng Ninh). Căn cứ tài liệu chứng cứ thu thập được, ngày 2/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án “Gây rối trật tự công cộng”; quyết định khởi tố bị can đối với Bùi Tài Anh về tội “Gây rối...

Có đăng ký kết hôn tại nhà được không?

Có đăng ký kết hôn tại nhà được không?

10:20 27/11/2023

Tôi có người bạn bị bệnh nặng không thể đến trụ sở UBND xã để đăng ký kết hôn theo quy định. Vậy xin hỏi có thể đăng ký kết hôn tại nhà được không?

Kênh ô nhiễm 'không lối thoát' gây bức xúc hàng trăm hộ dân ở Hải Phòng

Kênh ô nhiễm 'không lối thoát' gây bức xúc hàng trăm hộ dân ở Hải Phòng

12:30 15/03/2023

Vừa qua, Báo Lao Động nhận được phản ánh của người dân thôn Nguyệt Áng 3, xã Thái Sơn, huyện An Lão, Hải Phòng về tình trạng ô nhiễm tại...

Tình báo Anh nhận định về thế trận phòng không của Nga

Tình báo Anh nhận định về thế trận phòng không của Nga

06:40 12/11/2023

Việc mất đi một số hệ thống phòng không S-400 có khả năng sẽ buộc Nga sắp xếp lại các hệ thống phòng không quan trọng của mình, tình báo Anh nhận định.

Co loi xay ra
Co loi xay ra